Ngôi nhà nhỏ 2 tầng chỉ 50m2 có bốn mặt nhìn ra mây trời xanh mướt

| 23-04-2021, 14:37 | Nhà đẹp

Nằm tại thành phố Tamana, Nhật Bản, Tamana House có tầm nhìn thoáng đãng ra khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp phía xa. Với vị trí đắc địa này, gia chủ muốn xây dựng một căn nhà bình yên, nơi khơi gợi những ký ức trong veo như ngày còn thơ bé.


Công trình nằm trên một khu đất nhỏ bé đến khiêm tốn, chưa đầy 50m2 cho cuộc sống của một gia đình bốn người. Với lối sống giản dị, mộc mạc, mảnh đất tuy nhỏ nhưng vẫn đủ xây cất một căn nhà gỗ hai tầng đầy đủ và bình yên. Ngôi nhà có một khoảng sân trước trải thảm có xanh rì cùng con đường lát gạch uốn quanh. Con đường là nơi nâng đỡ những bước chân tuổi thơ, để trẻ nhỏ thỏa sức chạy đi tìm tòi và khám phá thiên nhiên quanh mình.


Khoảng sân vườn xanh mướt trước nhà

Ngôi nhà giữ một kiến trúc giản đơn cùng mái dốc và tường sơn màu trung tính. Vẻ nhẹ nhàng và trang nhã ấy khiến ngôi nhà hòa quyện và gắn bó hơn với khung cảnh vùng núi xung quanh. 


Thiết kế mặt tiền của ngôi nhà


Mặt sau ngôi nhà với cửa sổ lớn để đón tầm nhìn của rặng núi phía xa

Tầng một là không gian của phòng đọc sách và phòng ngủ của cha mẹ. Ngoài cửa chính, ngôi nhà còn mở một cửa rộng rãi bên hông nhìn ra sân và hiên nhà. Cửa hông rộng mở đưa ánh sáng tràn ngập trong không gian nhà. Đó cũng là lý do cầu thang được đặt tại đây để tận dụng điều kiện chiếu sáng tự nhiên. Một chiếc lò sưởi cũng được thiết kế tại khu vực này, nơi gia chủ có được không gian ấm áp khi thảnh thơi đọc những cuốn sách.


Phòng đọc sách được đặt ngay tại tầng một với không gian sáng sủa từ hai khung cửa


Ngôi nhà nhỏ 2 tầng chỉ 50m2 có bốn mặt nhìn ra mây trời xanh mướt

Lò sưởi đặt cạnh khu vực cầu thang


Hành lang dẫn vào phòng ngủ của bố mẹ với phòng vệ sinh ngay kế bên


Thềm nhà bình yên của Tamana House

Một không gian mở gồm phòng khách, bếp và bàn ăn được đẩy lên tầng hai để tận dụng tầm nhìn không bị che khuất, nhờ đó mà gia chủ có thể cảm nhận thấy thiên nhiên đang cận kề khi đang sum họp cùng nhau. Cửa sổ ở khu vực này cũng được mở rộng và được đặt ở ba mặt nhà. Khung cảnh hùng vĩ ở mỗi ô cửa sổ đẹp tựa như những bức tranh tuyệt tác. Ngoài ra tầng hai còn có thêm phòng ngủ của trẻ em. 


Gia đình có thể tận hưởng khung cảnh đẹp ngoạn mục qua những ô cửa sổ kéo dài tại phòng sinh hoạt chung

Tamana House được xây dựng với kiến trúc gỗ chủ đạo. Gỗ xuất hiện trong kết cấu cột, dầm, xà. Gỗ được dùng cho sàn nhà và hầu hết đồ nội thất như: bàn, ghế, tủ kệ. Ngôi nhà sử dụng bảng màu sắc trang nhã với gam màu trắng và một số gam màu trung tính. Sự tối giản trong kiến trúc và lối sống của Tamana House là cách để gia đình trở về với tự nhiên đơn thuần, điều có thể nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực và là điều kiện sống giàu giá trị tinh thần đối với trẻ nhỏ.


Đối diện với phòng sinh hoạt chung là phòng ngủ trẻ nhỏ, bếp là khu vực kết nối ở giữa 


Ngôi nhà bình yên vào ban tối

Nhỏ nhưng không đồng nghĩa với giới hạn. Thiết kế đơn giản và hướng ra tự nhiên của Tamana House khiến số đo diện tích không còn là điều gì quá ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Thông tin công trình:

Tên công trình: Tamana House

Địa điểm: Nhật Bản

Diện tích xây dựng: 41,2m2

Năm: 2016

Đơn vị thiết kế: Kenji Yoshitake Architects

Ảnh: Wire Yosuke

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm