Căn nhà "hướng nội" được cải tạo để phù hợp sự trưởng thành của các con tại Kuala Lumpur

| 6-03-2021, 02:21 | Nhà đẹp

Introvert House là một ngôi nhà 2 tầng trên sân thượng, nằm trong khu dân cư ở Kuala Lumpur. Ngôi nhà được thiết kế cho một Gia đình 5 người Trung Quốc và 1 người giúp việc trên diện tích 153m2. Gia chủ đã có ý định cải tạo ngôi nhà mà họ sinh sống trong suốt 20 năm qua để có đủ không gian cho những đứa trẻ trưởng thành.


Căn nhà "hướng nội" được cải tạo để phù hợp sự trưởng thành của các con tại Kuala Lumpur

Khi bắt tay vào cải tạo, Introvert House phải đối mặt với nhiều bài toán nan giải khác nhau


Qua năm tháng, những đứa con mới ngày nào còn chập chững tập đi nay đều đã lớn. Mỗi người con đều cần không gian sống riêng tư, độc lập và thoải mái hơn. Hiểu được điều này, gia chủ quyết định cải tạo Introvert House bằng cách tích hợp thêm phòng ngủ cho các con. Tuy nhiên, không chỉ thiếu không gian sống mà do mặt tiền nhỏ, ít khoảng hở thoáng nên không gian bên trong nhà rất tối, u ám và thiếu sức sống. Đây cũng là nhược điểm lớn mà các ngôi nhà sân thượng trung cấp ở Malaysia thường xuyên gặp phải.


Ý tưởng chính của dự án là tạo ra một ngôi nhà “hướng nội” nhưng vẫn cho phép gia chủ quan sát đường phố dễ dàng, đồng thời đảm bảo riêng tư cho các sinh hoạt trong gia đình. Công việc cải tạo bắt đầu từ thiết kế bên ngoài. Cổng nhà đã được loại bỏ để mở rộng không gian đậu xe ra ngoài và tạo ra một khoảng sân trước cho ngôi nhà. Một bức tường chắn đã được thiết kế giữa hiên xe và lối vào đóng vai trò như một hàng rào an ninh và màn chắn riêng tư. Việc xếp so le các viên gạch tạo ra những khoảng trống, giúp gia chủ vẫn có thể nhìn ra đường phố một cách dễ dàng.


Khu vực sân trước sau khi được cải tạo đã trở nên sáng sủa, rộng rãi và tiện dụng hơn


Bố cục nội thất của Introvert House cũng được sửa lại đáng kể. Với các không gian sinh hoạt chung, các vách ngăn thô cứng đã được dỡ bỏ, giúp kết nối không gian phòng khách, phòng ăn và phòng bếp lại với nhau. Nhờ vậy, không gian sinh hoạt chung trở nên liền mạch, kết nối, việc di chuyển cũng như thông gió cũng trở nên thông suốt và dễ dàng hơn. Với không gian sinh hoạt riêng, các căn phòng nhỏ được ngăn chia lại từ các căn phòng lớn. Phòng ngủ của bố mẹ nằm tách biệt với phòng của các con, mang tới không gian nghỉ ngơi phù hợp với độ tuổi của các thành viên trong gia đình.


Không gian sinh hoạt chung được đặt toàn bộ tại tầng 1, trong khi tầng 2 là nơi sinh hoạt riêng của các thành viên

Khoảng thông tầng giúp liên kết không gian chung – riêng lại với nhau

Phòng ngủ của bố mẹ nối với khu vực sinh hoạt riêng của các con bằng một hành lang nhỏ, tựa như một cây cầu nối hai thế giới

Để khắc phục tình trạng u tối và thiếu cây xanh, nhóm đã thiết kế một sân trung tâm với chiều cao gấp đôi, ánh sáng tự nhiên dồi dào và cây cối mát mẻ. Không gian ăn uống, làm việc của vợ chồng và cầu thang đều được đặt tại đây. Nhờ đó, các hoạt động luôn được diễn ra trong môi trường tràn ngập ánh sáng tự nhiên và cây xanh bao quanh.


Để mang lại ánh sáng tự nhiên cho sân trong nhà, một số mái ngói đã được thay thế bằng mái ngói Polycarbonate trong suốt

Các cửa sổ mở ra hướng về sân trong giúp các thành viên dễ dàng giao tiếp với nhau

Các khối thông gió được lắp đặt để đảm bảo luồng không khí chuyển động liên tục giữa các không gian

Màu trắng là gam màu được lựa chọn xuyên suốt các không gian, giúp ngôi nhà trông sáng sủa và sạch sẽ hơn. Các chậu cây và lan can đều sử dụng vật liệu thô mộc mang tới cảm giác gần gũi và tràn đầy sức sống.


Ngoài cây xanh ở sân trung tâm, cây xanh còn được trồng trên cầu liên kết và cả trong các gian phòng

Nhờ vậy, ngôi nhà luôn tươi mới và tràn đầy sức sống

Việc cải tạo Introvert House đã đáp ứng hoàn toàn mong đợi của gia chủ

Bản vẽ mặt bằng tầng 2 công trình trước và sau khi cải tạo

Bản vẽ mặt bằng tầng 1 công trình trước và sau khi cải tạo

Bản vẽ mặt cắt ngôi nhà

Sự thay đổi luôn cần thiết để mỗi căn nhà phù hợp hơn với điều kiện sinh hoạt thực tế. Introvert House sau cải tạo đã sẵn sàng đem tới cuộc sống đầy đủ và tiện nghi hơn cho gia chủ.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm