Biến hóa căn nhà cũ nhiều thập kỷ thành không gian sống nhẹ nhàng làm từ gỗ sồi

| 23-02-2021, 02:03 | Nhà đẹp

Triplex Ampere tọa lạc tại trung tâm Paris hoa lệ. Căn hộ 235m2 trải rộng 3 tầng này gần như còn nguyên trạng trong nhiều thập kỷ nên đã khá xuống cấp. Theo yêu cầu của chủ sở hữu mới, không gian của căn hộ cần được định hình và tái cấu trúc lại toàn bộ.


Biến hóa căn nhà cũ nhiều thập kỷ thành không gian sống nhẹ nhàng làm từ gỗ sồi

Triplex Ampere rộng rãi sau khi được tân trang, cải tạo lại


Tổ chức, điều chỉnh lại không gian bằng cách phá bỏ mọi vách ngăn

Điều cần làm trước tiên là khảo sát, phân bổ và tổ chức điều chỉnh không gian phù hợp với nhu cầu của chủ sở hữu mới. Toàn bộ các tường ngăn trong nhà gần như bị đập bỏ để tăng chức năng thông gió và lấy sáng.




Gần như toàn bộ các bức tường ngăn, vách ngăn trong nhà đã bị đập bỏ để không gian thêm rộng và có thể lấy sáng


Nhờ cách bố trí mới theo định hướng kép, không gian lúc này tràn ngập ánh sáng tự nhiên suốt cả ngày và trong tất cả các phòng. Ngoài ra, cách thiết kế này còn giúp tạo dựng lại mối liên kết giữa tầng trệt và tầng 1 nhờ khoảng thông tầng lớn ở phòng khách. Sự phân bố không gian mới đã mang lại sự linh hoạt giữa các khu vực chức năng đồng thời cho phép không gian tiếp khách, giải trí và những không gian riêng tư khác rộng thoáng hơn.


Khu vực tiếp khách được đặt ở dưới tầng trệt

Tuy vẫn có vách ngăn nhưng sử dụng chất liệu kính nên ánh sáng vẫn có thể chiếu rọi vào bên trong

Không gian phía bếp và bàn ăn ở phía trong 

Ở tầng trệt là không gian sinh hoạt chính và khu vực tiếp khách gồm bếp, phòng ăn và phòng khách. Ở tầng 1, phòng của trẻ được kết nối với nhau nhờ 1 gian phòng chơi chung có trần cao gấp đôi phòng khách. Mỗi phòng đều có phòng tắm riêng. Cách đó vài bước chân là phòng ngủ chính có không gian khá rộng và phòng tắm mini được thiết kế tựa như một cái kén. Tầng trên cùng với phần mái dốc là khu vực thư giãn gồm 1 văn phòng, 1 phòng thể thao và 1 phòng tắm.


Phòng vui chơi của trẻ nằm trên tầng 1 

Không gian rộng rãi này chính là trung tâm kết nối các gian phòng ngủ khác của trẻ 

Phòng ngủ khá đặc biệt với thiết kế dạng mở 

Phòng tập và thư giãn nằm ở trên tầng 2. Cửa sổ trời giúp không gian tràn ngập ánh nắng rực rỡ

Tại đây cũng có phòng tắm riêng để tăng sự tiện lợi

Không gian phòng tắm tiện nghi, hiện đại

Sử dụng gỗ sồi và tông màu xanh để tạo mối liên kết trong không gian

Về khâu trang trí nội thất cho Triplex Ampere, đội ngũ KTS chú trọng vào việc lựa chọn vật liệu và bảng màu đặc trưng. Đó là gỗ sồi và tông màu xanh lam nhạt. Mối liên kết giữa các không gian khác nhau được tạo bởi cách bố trí gỗ sồi linh hoạt cùng gam màu xanh lồng ghép trong bếp, thư viện phòng khách và lối vào. Ở các tầng, mỗi phòng đều có bản sắc riêng nhưng vẫn hài hòa với tổng thể nhờ sự lựa chọn màu sắc, lối trang trí xoay xung quanh chất liệu gỗ sồi xuyên suốt căn hộ. Trên tầng 2, đội ngũ KTS có sự phá cách đôi chút bằng cách sử dụng gạch mộc cho các phòng.



Gỗ sồi là chất liệu chính được sử dụng xuyên suốt trong Triplex Ampere

Chất liệu này cũng được lồng ghép khéo léo ở cầu thang 

Ngoài ra, tông màu xanh lam nhạt cũng là yếu tố tạo nên sự kết nối

Gam màu này xuất hiện từ hàng lang vào nhà, trong bếp cho đến thư viện trong phòng khách

Một yếu tố đặc biệt khác trong Triplex Ampere chính là những chi tiết cũ được bảo tồn lại, đơn cử như bức tường mộc ghi dấu thời gian

Trong suốt dự án Triplex Ampere, các KTS đã đặc biệt chú trọng đến trách nhiệm thiết kế: từ khâu tổ chức không gian đến trang trí nội thất thông qua việc chọn vật liệu. Các chi tiết cũ như gạch ở tầng 2, sàn tầng trệt, bộ tản nhiệt bằng gang, ống khói được giữ lại tạo nên sự liên kết cũ – mới ấn tượng. Điều này không chỉ đảm bảo nguyên tắc tiếp cận sinh thái, tái chế nguyên liệu cũ mà còn giữ được bản sắc của ngôi nhà, khiến không gian trở nên ấm cúng và hiện đại.






Bản vẽ chi tiết công trình

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm