Diện mạo mới vừa truyền thống, vừa hiện đại của căn nhà nông thôn 40 năm tuổi

| 25-01-2021, 04:04 | Nhà đẹp

Trong một làng quê nông thôn bình dị, Intertwine House được cải tạo với phong cách đan xen kết cấu truyền thống và hiện đại, để vừa nâng tầm chất lượng sinh hoạt trong khi vẫn hòa nhịp được với lối sống giản đơn nơi đây.

Ngôi nhà với kiến trúc đan xen mới và cũ

Intertwine House là một ngôi nhà nằm trong làng Houheilongmiao, Diên Khánh, Bắc Kinh, nơi có những ngôi nhà mái ngói liền kề giống nhau cả về ở chiều cao và diện tích. Bởi vậy khi cải tạo lại công trình này, đội ngũ kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp về một ngôi nhà đan xen với sự tương hỗ lẫn nhau giữa không gian mới và kết cấu cũ.


Diện mạo mới vừa truyền thống, vừa hiện đại của căn nhà nông thôn 40 năm tuổi

Intertwine House được cải tạo lại nhưng không phá vỡ đi bố cục chung trong kiến trúc tổng thể của ngôi làng


Giống như hầu hết các căn nhà trong làng, Intertwine House bao gồm một gian nhà phía Nam và một gian nhà phía Bắc liên kết với nhau qua một sân chung. Hình thức mái dốc truyền thống của ngôi làng và kích thước được giữ nguyên trong thiết kế mới. Vị trí giao nhau của hai gian nhà Nam và Bắc tạo thành một “khớp cắn” “tương hỗ với những bức tường ghép nối nhau. 


Công trình giữ nguyên chiều cao như các căn nhà liền kề khác


Diện mạo mới của ngôi nhà mang lại vẻ sáng sủa và tinh tươm

Cửa chính đi vào từ gian nhà phía Nam nên khu vực này là không gian chính được cải tạo lại. Tường và mái nhà được ốp lát loại gạch men màu xanh ngọc nhã nhặn. Vách kính và cửa sổ kính được mở để tăng khả năng lấy sáng cho ngôi nhà.


Với sự cải tạo đầy mới mẻ này, Intertwine House trở nên ấn tượng hơn hẳn các căn nhà truyền thống bên cạnh


Lối vào nhà của Intertwine House

Nếu như gian nhà phía Nam được làm mới với gạch men ốp thì gian nhà phía Bắc lại giữ lại sự mộc mạc của những ngôi nhà nông thôn với tường gạch nung để trần. Hai gian nhà kết nối với nhau bởi những bức tường và những “khớp nối”. Sân nhà ở giữa được lát gỗ sáng sủa và là không gian vui chơi, thư giãn của cả gia đình.


Điểm kết nối giữa hai khái niệm truyền thống và hiện của Intertwine House


Những “khớp nối” được tạo ra bởi cách xếp gạch tạo thành không gian vui chơi cho trẻ nhỏ


Gian nhà phía Bắc giữ lại sự dung dị của kiến trúc truyền thống với mái ngói và tường gạch nung. Hệ cửa được thay kính và sơn lại với màu xanh ngọc bích để tạo sự kết nối với gian nhà phía Nam.


Gian nhà phía Bắc giữ lại nhiều nét cổ kính trong kiến trúc

Để thông sáng cho ngôi nhà, kiến trúc sư đã sử dụng chất liệu kính để mở ra những khoảng giếng trời trên mái nhà của cả hai gian. Nhờ đó mà không gian sống bên trong luôn có được sự sáng sủa và có được cảm giác rộng rãi, thư thái.


Giếng trời được mở ra ở gian nhà phía Bắc


Và một khoảng giếng trời cũng được mở ra ở gian nhà phía Nam


Mặt sau của gian nhà phía Nam cũng được thiết kế với cửa kính lớn để thông sáng

Thiết kế lệch tầng giúp mở rộng không gian

Để mở rộng diện tích sử dụng, gian nhà ở phía Nam được hạ thấp nền so với mặt đường. Nhờ đó mà trông bên ngoài ngôi nhà chỉ có một tầng nhưng thực chất diện tích sử dụng lại là hai tầng lầu và một không gian lưu trữ đồ áp mái.


Gian nhà phía Nam được xây thấp hơn mặt đường

Về kết cấu không gian, phòng ăn và bếp được bố trí ở gian nhà phía Nam trong khi phòng khách và hai phòng ngủ được sắp xếp ở gian nhà phía Bắc. Từ phòng ăn sẽ có một cầu thang đi lên phòng khách.


Với thiết kế lệch tầng, các bạn nhỏ dễ dàng vui đùa với nhau ở mọi không gian trong nhà


Giống như thiết kế bên ngoài, không gian bên trong của gian nhà phía Nam cũng được làm mới với sàn và nội thất gỗ. Tường và trần đều được sơn trắng sáng sủa và dễ chịu. Đặc biệt, nhiều không gian vui chơi được sáng tạo để những bạn nhỏ luôn tìm thấy sự hứng thú trong ngôi nhà của mình.


Không gian kết nối với gian nhà phía Bắc


Không gian bên phải của gian nhà phía Nam là khu vực bếp


Bếp với ô cửa kính lớn mang lại tầm nhìn thoáng đãng

Nếu như không gian của nhà phía Nam được làm mới hoàn toàn thì nhà phía Bắc giữ lại sự truyền thống với những cột gỗ, tường gạch nung, mang đến cảm giác về sự ấm cúng và thân thuộc. 


Cầu thang từ gian nhà phía Nam đi lên gian nhà phía Bắc và cầu thang từ gian nhà phía Bắc dẫn lên mái


Khu vực này luôn được thông sáng nhờ giếng trời


Giữa không gian kiến trúc mang đậm nét truyền thống như tường gạch, cột kèo gỗ, chiếc ghế và đèn của phòng khách lại mang hơi hướng rất hiện đại, đem lại sự đối nghịch thú vị


Giường ngủ của trẻ em được đặt ngay cạnh phòng khách và không có tường ngăn


Những ô cửa thú vị là sự kết hợp với kết cấu cũ và mới. Ngôi nhà có hai phòng ngủ khép kín ở hai bên phòng khách


Phòng tắm trong phòng ngủ master


Intertwine House lung linh ánh điện vào buổi tối


Bản vẽ mặt bằng công trình tầng một


Bản vẽ mặt bằng công trình tầng hai

Xây mới hay cải tạo? Hiện đại hóa hay trân trọng giá trị truyền thống? Đó là những câu hỏi thường được đặt ra khi muốn xây sửa nhà ở nông thôn. Và Intertwine House là một công trình ví dụ điển hình cho sự giao thoa giữa hiện đại và cổ kính để làm nên một không gian sống vừa tiện nghi, vừa trân trọng ý nghĩa lâu bền của ngôi nhà.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm