Nhà cấp 4 cải tạo thành công ngoài sức tưởng tượng nhờ thay đổi kết cấu và tận dụng vật liệu thép

| 16-12-2020, 13:36 | Nhà đẹp

Casa Kusumahdinata là một ngôi nhà cấp 4 một tầng, nằm trong một khu dân cư ở Bandung, Indonesia. Người chủ cũ đã từng cải tạo ngôi nhà, tuy nhiên kết quả không khả quan, ngôi nhà trở nên gượng gạo với nhiều vách ngăn, ít ánh sáng tự nhiên và lưu thông không khí rất kém. Với lần cải tạo này, gia chủ mong muốn ngôi nhà có thể lần nữa tìm lại ánh sáng và không khí tươi mát nhưng vẫn đảm bảo tính tiết kiệm và nhu cầu sinh hoạt của gia đình.


Casa Kusumahdinata nằm trong một bầu không khí trong lành và thoáng mát

Ban đầu, dù là diện mạo bên ngoài hay kết cấu bên trong, Casa Kusumahdinata cũng giống hệt những ngôi nhà còn lại trong khu nhà ở. Nhưng các kết cấu không gian trong ngôi nhà sắp xếp chưa được thật sự hợp lý. Sau lần cải tạo đầu tiên của gia chủ trước, do sự thiết kế không có kế hoạch nên việc bố trí không gian sau đó trở nên gượng gạo và khiến gia chủ không hài lòng. 


Gia chủ không hề hài lòng với kết quả sau lần cải tạo đầu tiên

Qua khảo sát, nhóm KTS dự định phá bỏ tất cả các vách ngăn hiện có và tối đa hóa các cấu trúc, sau đó mới bắt đầu thiết kế lại không gian mới cho ngôi nhà. Tuy nhiên, với nguồn ngân sách hạn chế, nhóm KTS chỉ dỡ bỏ một số cột và dầm chính không cần thiết do kết cấu đã đủ chắc chắn để chịu tải. Kết cấu chính của mái cũng được giữ lại. Nhờ vậy, dù chưa cơi nới, mở rộng, không gian cũng đã trở nên rộng rãi và thoáng đãng hơn nhiều.


Tận dụng tối đa kết cấu cũ vẫn còn chắc chắn của ngôi nhà giúp gia chủ tiết kiệm nguồn ngân sách hạn chế

Không giống như kết cấu, ngoài các tấm ngói còn khá tốt, nhiều vật liệu và thành phần của Casa Kusumahdinata đã không còn có thể tái sử dụng để giảm chi phí xây dựng. Tất cả các vật liệu của ngưỡng cửa sổ đã được thay thế bằng thép và tất cả các cửa đều được làm lại bằng khung kính mờ.


Mái nhà là bộ phận ít có sự thay đổi nhất trong Casa Kusumahdinata

Với việc thay đổi kết cấu dầm và cột chính, bố cục của Casa Kusumahdinata đã có nhiều sự thay đổi đáng kể. So với trước đây, Casa Kusumahdinata đã có thêm 1 phòng ngủ, 1 phòng tắm, 1 nhà kho, 1 phòng tắm nắng và 1 phòng thờ. Việc thêm không gian không làm cho Casa Kusumahdinata trở nên chật hẹp hơn mà còn tạo cảm giác rộng rãi hơn trước. Bởi lẽ, giữa nơi đặt bếp, phòng ăn và phòng sinh hoạt chung không còn vách ngăn, không gian căn nhà được kết nối và liền mạch, các hoạt động được diễn ra tự do, thoải mái và dễ dàng hơn. 


Sân trước được thiết kế là nơi để xe 


Mái nhà kéo dài và tường rào xây cao giúp đảm bảo tính riêng tư cho các hoạt động đang diễn ra trong nhà


Với bố cục mới, nơi đã từng là phòng tắm nay đã trở thành phòng thờ và là khu vực trung tâm của cả ngôi nhà


Nhà cấp 4 cải tạo thành công ngoài sức tưởng tượng nhờ thay đổi kết cấu và tận dụng vật liệu thép

Nếu khu vực tiếp khách được đặt phía trước thì khu vực bếp – ăn được đặt ở phía sau giúp đảm bảo sự riêng tư cho các hoạt động của gia đình


Phần mái tại khu vực bếp – ăn được loại bỏ các xà ngang và thay bằng các tấm gỗ ốp dọc theo viền mái


Nhờ đó, không gian sinh hoạt trông cao lớn và thoáng mát hơn rất nhiều

Để tìm bầu không khí trong lành cho Casa Kusumahdinata, trước tiên cần tìm hiểu nguyên nhân cản trở việc lưu thông không khí. Nguyên nhân của việc này được xác định như sau: thứ nhất, là do có quá nhiều rào chắn/vách ngăn/tường, thứ hai là do không có thông gió chéo. Bên cạnh việc thay đổi kết cấu ngôi nhà, thêm vào một khu vườn phía sau chính là chìa khóa giúp không khí và ánh sáng lưu thông tốt hơn.


Sân sau được tạo ra với khá nhiều chức năng


Chức năng đầu tiên là cung cấp không khí và ánh sáng cho các khu vực bên trong Casa Kusumahdinata vào buổi sáng


Thứ hai là thông gió giúp Casa Kusumahdinata, không khí giờ đây có thể di chuyển dễ dàng từ sân trước ra sân sau và ngược lại


Thứ ba là mở ra một không gian độc đáo cho các hoạt động vui chơi, nghỉ ngơi


Với những sự thay đổi trong kết cấu và bố cục, ánh sáng và không khí sạch đã dễ dàng lưu chuyển trong Casa Kusumahdinata


Với lần cải tạo này, Casa Kusumahdinata đã hoàn toàn thỏa mãn mong muốn của gia chủ


Bản vẽ mặt bằng công trình






Bản vẽ mặt cắt công trình

Sau những thay đổi được tính toán kỹ lưỡng, Casa Kusumahdinata đã tìm lại được ánh sáng và không khí tươi mát, đồng thời đem tới không gian sống đơn giản, tiện nghi phù hợp với nhu cầu của gia đình. Casa Kusumahdinata là minh chứng để thấy rằng, khi cải tạo một ngôi nhà cần lên kế hoạch và tính toán kỹ càng, để kết quả đạt được như ý.

Thông tin công trình:

Tên công trình: Casa Kusumahdinata

Địa điểm: Bandung, Indonesia

Diện tích: 76m2

Năm: 2018

Thiết kế: Aditya Wiratama Architect

Ảnh: Aditya Wiratama

Bài viết: Ngọc Mai

Xem thêm:

1. Nhà cấp 4 gần 30 năm tuổi trong hẻm “lột xác” hoàn toàn sau 3 tháng cải tạo, chi phí hết khoảng 500 triệu đồng 2. Bỏ phố về quê, cặp vợ chồng làm kinh doanh xây nhà cấp 4 ở ngoại ô để tận hưởng không gian yên bình 3. 50 triệu liệu có đủ để xây nhà cấp 4 đơn giản, diện tích nhỏ hẹp? 4. Chàng trai Cần Thơ cải tạo lại nhà cấp 4 dành tặng bố mẹ, chi phí hết 500 triệu đồng 5. Small House 01 – Căn nhà cấp 4 nở hậu của gia đình trẻ với khu vườn xanh đầy mơ ước
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm