Ngôi nhà 23 năm tuổi như được mở rộng và sáng thoáng gấp đôi sau cải tạo

| 30-06-2020, 08:49 | Nhà đẹp

Từ một căn nhà cũ kỹ với những căn phòng nhỏ chật chội, House Renovation đã được kiến trúc sư cải tạo và nâng cấp thành một căn nhà đậm nét Nhật Bản, với phong cách tối giản, hiện đại và có những khoảng không gian khoáng đạt, tiện nghi.



Mặt tiền “kín như bưng” của House Renovation sau khi được cải tạo

Hiện trạng của House Renovation là một căn nhà gồm nhiều phòng nhỏ, chật chội và không được thông thoáng. Tầng 1 của căn nhà trước kia được phân chia thành một phòng khách nhỏ và một vài phòng riêng. Việc dùng nhiều vách ngăn để phân chia không gian khiến House Renovation luôn mang cảm giác bí bách và ngột ngạt. Bài toán đặt ra cho kiến trúc sư là phải xử lý vấn đề này và bố cục lại không gian mới, thoải mái và rộng rãi để đáp ứng nhu cầu sinh sống của gia chủ.

Xuất phát từ yêu cầu đó, nhóm KTS đã quyết định đập bỏ các bức tường ngăn và kết nối các không gian sinh hoạt chung ở tầng 1 của căn nhà. Sự liền mạch trong thiết kế giúp mở rộng tầm nhìn từ cửa ra vào đến các không gian trong nhà, các khu vực chức năng như phòng bếp, phòng khách, khoảng sân đệm… được liên thông với nhau, mang lại cảm giác rộng thoáng và tiện nghi đáng kể.



Khung cửa kính lớn giúp căn nhà đón sáng tự nhiên hiệu quả, trong khi sự chênh lệch độ cao và vật liệu sàn là cách phân biệt không gian trong và ngoài



Từ cửa nhìn vào, không gian bên trong House Renovation rất thông thoáng và liền mạch với nhau



Phòng khách, phòng bếp và phòng ăn được thiết kế liền mạch với nhau, và đều được đón sáng tự nhiên hiệu quả



Tấm phản ngồi được thiết kế ngay cạnh khung cửa kính lớn, trở thành nơi thư giãn và nghỉ ngơi lý tưởng cho cả gia đình


Ngôi nhà 23 năm tuổi như được mở rộng và sáng thoáng gấp đôi sau cải tạo

Tấm kính nhám mờ vừa giúp không gian trong nhà đón sáng, vừa giữ được sự riêng tư cho sinh hoạt của gia chủ

House Renovation được cải tạo với những nét đối lập khá thú vị. Bức tường bao quanh nhà rất cao, kín kẽ và được phủ sơn đen, nhưng lại không hề khiến cho không gian trong nhà trở nên tăm tối. Đó là bởi ở giữa bức tường bao màu đen bên ngoài và căn nhà là một khoảng sân vườn, tạo độ hở và thoáng cho không gian. Cửa ra vào và cửa sổ với kích thước lớn đan xen nhau, khiến cho căn nhà luôn đón sáng và thông gió tự nhiên hiệu quả.

Nội thất chủ yếu sử dụng vật liệu gỗ, với vân màu nâu trầm, nổi bật trên tông màu trắng trang nhã, tạo điểm nhấn tinh tế cho căn nhà. House Renovation không sử dụng tủ treo tường, thay vào đó là hệ tủ thấp sát sàn chạy dọc căn nhà, những ngăn tủ chìm “ẩn mình” dưới tấm phản ngồi, hay các ngăn tủ đứng tích hợp bàn, kệ. Thiết kế này giúp tăng vẻ thanh thoát cho căn nhà, đồng thời vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu lưu trữ đồ đạc của gia chủ. 



Phòng khách tối giản với một chiếc sofa êm ái ngay cạnh cửa ra vào




Bộ bàn ăn nhỏ gọn, được thiết kế khéo léo ở vị trí riêng tư và tận dụng không gian



Không gian bếp, bàn ăn được thiết kế liền mạch với khu vực phản ngồi, giúp ánh sáng lưu thông hiệu quả

Cầu thang được thiết kế ở khu vực giữa nhà, vừa có chức năng di chuyển, vừa làm bức tường phân tách không gian giữa khu vực sinh hoạt chính và lối vào của căn nhà.



Bức tường phân tách một bên là hành lang nhỏ gọn, dẫn vào trong nhà, một bên là cầu thang đi lên



Khoảng hành lang nằm bên rìa trái của căn nhà là lối vào wc và dẫn thẳng tới phòng bếp

Không còn sử dụng màu nâu gỗ và màu trắng như ở tầng 1, tầng 2 lại là sự kết hợp giữa hai gam màu cơ bản, đen và trắng. Không gian ở tầng 2 cũng như được mở rộng với một khoảng phòng đọc thông thoáng, nội thất tối giản, và tối ưu sự yên tĩnh. Độ cao của trần ở cả 2 tầng đều ở mức vừa phải, không quá cao nhưng được sơn lớp màu trắng sáng, giúp căn nhà được lưu thông khí và phản chiếu ánh sáng tốt hơn.



Cầu thang dẫn lên tầng 2 tuy nhỏ bé nhưng vẫn tạo ra góc nhìn khá ấn tượng



Phòng đọc với nội thất tông màu đen trắng, nhẹ nhàng, thanh thoát



Không gian tầng 2 tối ưu sự riêng tư và tĩnh lặng, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của gia chủ



Bản vẽ mặt bằng tầng 1

House Renovation đã chứng minh rằng không cần đến diện tích quá lớn, chỉ cần một chút linh hoạt và khéo léo trong bố trí không gian, bất cứ căn nhà nào cũng có thể rộng rãi, thông thoáng như mong muốn. House Renovation đem đến cảm giác rộng rãi, tiện nghi nhất cho gia chủ, nhưng cũng không quên tạo ra những điểm nhấn về sự tương phản và tối giản đầy tinh tế, những đặc trưng nổi bật trong kiến trúc nhà ở Nhật Bản hiện nay.

Thông tin công trình:

Tên công trình: House Renovation

Diện tích: 140m2

Địa điểm: Nhật Bản

Năm: 2018

Đơn vị thiết kế: FORM / Kouichi Kimura Architects

Ảnh: Yoshihiro Asada

Bài viết: Thu Phương

[i]“Nhà để yêu thương” là chiến dịch truyền cảm hứng được tổ chức bởi Happynest – Cộng đồng yêu nhà đẹp, nhằm tạo ra không gian để các thành viên chia sẻ những hình ảnh, cảm nghĩ ý nghĩa về gia đình. Chiến dịch “Nhà để yêu thương” được tổ chức trên Ngôi nhà 23 năm tuổi như được mở rộng và sáng thoáng gấp đôi sau cải tạo appeared first on Diễn Đàn Đất Đai.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm