Tất tần tật về xây nhà năm Canh Tý

| 10-03-2020, 02:54 | Phong thuỷ

Tất tần tật về xây nhà năm Canh Tý

Tuyệt đối tránh chọn những tông màu vàng chanh, da cam, đỏ, hồng làm tông màu chủ đạo trong phòng bếp

Đôi điều về vận khí năm Canh Tý

Năm Canh Tý 2020 có yếu tố đặc biệt khi là năm đầu tiên của một con giáp mới theo Âm lịch và cũng là năm đầu tiên của thập kỷ mới theo Dương lịch. Theo các học thuyết về Âm Dương - Ngũ Hành thì năm 2020 có thiên can Canh là dương Kim tương sinh với địa chi Tý là dương Thủy, nên đây là năm mà những con người có năng lực sẽ có đủ điều kiện để phát huy bản thân và đạt được những thành tựu nhất định.

Chuyên gia phong thủy Song Hà Do năm nay là năm Tý nằm trong chu kỳ đầu tiên của vòng Trường Sinh nên những ai nằm trong độ tuổi từ 17 - 37 tuổi mà khởi nghiệp, start-up nếu biết sử dụng các hệ thống quảng bá nhận diện thương hiệu, dịch vụ trên internet, facebook, youtube, zalo, instagram, gmail, fone… sẽ nhanh chóng đạt được thành công tăng doanh thu tăng lợi nhuận một cách đột biến.

Với bộ môn phong thủy Huyền Không Phi Tinh thì năm 2020 tính khởi đầu vào tiết Lập Xuân (chính xác là từ ngày 4/2/2020 đến 3/2/2021 Dương lịch), Sao THẤT XÍCH (số 7) nhập Trung cung. Thất Xích nguyên thủy đại diện cho quẻ ĐOÀI, là Kim - kim theo vận trình lưu niên tinh THIÊN KHÍ năm nay 2020 đến sao Thất Xích là chủ tinh mang theo khí của sao Phá Quân hàm chứa Hỏa khí. Còn tại khu vực TRUNG CUNG Địa Bàn vốn là vị trí nguyên thủy của sao NGŨ HOÀNG (5) thuộc Thổ cai quản, mà Ngũ Hoàng này lại ứng với sao Liêm Trinh hàm chứa Hỏa khí. Từ đó ta thấy được cách cục TIÊN THIÊN HỎA và HẬU THIÊN HỎA gặp nhau, bốc lên khí nóng từ vùng Trung cung nội khí, có thể gây ra họa thị phi, nhân duyên bất hòa, xung khắc liên miên trong các gia đình. Còn ở tầm vĩ mô về chính trị, sẽ có các cuộc phân tranh mạnh mẽ trong nội bộ những quốc gia nằm về khu vực phía Đông Nam, Đông, phía Bắc và tại vùng trung tâm trên bản đồ thế giới.

Thất Xích mà gặp Ngũ Hoàng là mối quan hệ sinh nhập. Nếu vượng thì sẽ phát triển mạnh trong lĩnh vực dịch vụ như giải trí, tổ chức sự kiện, truyền thông, báo chí, nghệ thuật. Nếu suy thì bị hao tổn tài chính, khả năng thanh khoản thấp, nợ khó đòi... Mọi người nên chú ý an toàn giao thông, các bệnh về hen suyễn, lao phổi, bệnh về miệng, bệnh lây lan qua đường tình dục… Năm nay, chắc chắn sẽ có hiện tượng tăng lên đột biến.

Tránh đặt bếp nấu đối diện tủ lạnh, vòi nước, tủ rượu,… Năm 2020 - năm Canh Tý là một năm mở đầu cho một thập kỷ mới cũng là năm đầu tiên của vòng Trường Sinh nếu tính theo địa chi Tý. Năm nay, Thiên can Canh dương Kim tương sinh sinh dưỡng cho địa chi Tý dương Thủy (Kim sinh Thủy sinh Tài) nên tình hình tài chính - kinh tế trên toàn thế giới nói chung là đi lên so với năm trước.

Riêng với thị trường bất động sản, vào các tháng 3, tháng 8, tháng 9, tháng 10 và tháng 12 sẽ khá sôi động, tính thanh khoản cao. Bất động sản năm 2020 chủ yếu là mạnh về đầu tư, nền tảng xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án mới ra sản phẩm cung cấp cho năm 2021 là chính. Năm 2020, bất động sản sẽ thắng lợi với dòng sản phẩm nhà chung cư, căn hộ mặt đất liền kề hơn là biệt thự hay biệt thự nghỉ dưỡng. Năm 2020 được coi là một năm rất bận rộn của hệ thống tài chính và ngân hàng, vì tạo điều kiện cho các doanh nghiệp các chủ đầu tư vay khá nhiều.

Phép đoán vận hóa khởi đầu của một năm (khách vận) để biết Thái Quá Bất Cập. Thơ ngũ hóa: Giáp Kỷ hóa Thổ, Ất canh Kim. Đinh Nhâm Mộc Vị tận thành lâm Bính Tân tiên thị tràng lưu Thủy Mậu Quí Ly cung hiệu viễn lâm. Năm Canh Tý 2020 có thiên can của năm là Canh thuộc Đại Vận Kim (Kim là hành của Phế đại trường), có địa chi Tý ứng với khí tư thiên là thiếu âm quân hỏa (kinh Thủ thiếu âm Tâm). Năm nay Canh Tý, hỏa khắc Kim, nghĩa là khí thịnh vận suy khí hậu sẽ tính theo khí hỏa. Khí khắc Vận gọi là năm Thiên Hình. Quyền sinh khắc do Khí quyết định. Sự thay đổi về thời tiết theo Lục Khí là chính, còn Ngũ vận là phụ.

Năm nay Thấp Thổ Quyết Âm nên ẩm ướt, hàn lạnh. Sẽ thường xảy ra các hiện tượng thiên tai lũ lụt với tần suất lớn. Với các cơ sở hạ tầng đô thị cần chú ý các hệ thống thoát nước, tránh ngập lụt. Với nông nghiệp, chú ý hệ thống đê điều kênh mương, tế tiêu dễ bị úng lụt, mùa màng thất bát. Về sức khỏe, chú ý các bệnh liên quan đến xương khớp, tê bì chân tay. Chú ý các bệnh liên quan đến hệ thống hô hấp, phế phổi, nguy hiểm cho những người bị bệnh lao, hen suyễn. Thấp hàn dẫn đến kinh uất tạo đờm người già và trẻ con khó thở.

Tu tạo động thổ, sửa chữa năm 2020

Lựa chọn tháng vượng để động thổ khởi công hay tiến hành tu tạo, nhập trạch là cách nương vào thiên khí để “Xu cát kỵ hung” đón điều tốt lành, loại bỏ những điều xấu, chiêu quý thần tương trợ. Động thổ, tu tạo, nhập trạch chọn tháng vượng long có Nhật Nguyệt Đáo Sơn (hướng, vị) để chiêu quý nhân tương trợ giúp trạch đất ấm long vượng khí gia chủ cư trú phát triển bền vững.

Những đại sát tinh trong phong thủy cần tuyệt đối tránh và đặc biệt phải lưu ý trong năm khi tu tạo sửa chữa như:

- Thái Tuế sát: Thái Tuế là tối đẳng thượng thần là thần sát thượng đẳng nhất trong năm bất nghi xâm phạm - Đây cũng chính là vị trí của sao Mộc trong Hệ thiên tinh, uy lực mãnh liệt, do đó phạm vào thì thị phi, quan tai, tật ách, nặng thì ảnh hưởng đến tính mạng. Năm Canh Tý - 2020 Thái Tuế tại phương Bắc chính Tý vị trí 0° trên la bàn không xây mới hay tu tạo sửa chữa.

- Tam sát (Kiếp sát, Tai sát, Tuế sát): Năm Canh Tý - 2020 lưu vào phương Nam với 3 sơn Tỵ, Ngọ, Mùi chủ tai họa, là sát khí của năm cần kiêng kỵ xây nhà mới phần tọa phạm những sát này. Bởi khi phạm Tam sát sẽ gây họa đến đồng thời cả 3 loại sát một lúc tác họa vô cùng lớn. Năm Canh Tý 2020, những nhà có sơn Ty, Ngọ, Mùi không xây mới, cũng hạn chế tu tạo phương này tránh tai họa.

- Mậu kỷ đô thiên: Mậu kỷ đô thiên sát từ Trung cung khí, sát của thiên can Mậu Kỷ, thì hàng năm con ong không bay về phương Mậu Kỷ tìm mật. Mậu đô thiên sát Nam mệnh, Kỷ đô thiên sát Nữ mệnh đặc biệt kiêng tháng Mậu kỷ đô thiên, tai họa là lớn nhất. Năm Canh Tý 2020, Mậu đô thiên tại Dần, Kỷ đô thiên tại Mão. Nhà hướng Thân, Dậu tuyệt đối không xây mới vào tháng Dần, Mão (tháng Giêng, tháng Hai).

- Ngũ hoàng đại sát: Ngũ hoàng đại sát cũng là sát khí của Trung cung, là khí của Mậu Kỷ đến hướng, đây là thiên khí sát vận đại hung không thể xâm phạm. Không khai sơn lập hướng hay tu tạo, nếu phạm phải khí này nặng thì mất người, nhẹ thì ôn tật, thị phi liên miên không dứt dẫn đến tổn tài quan vận, sự nghiệp trắc trở. Năm 2020, Ngũ hoàng đại sát đến phương Đông tuyệt đối không xây mới hay tu tạo sửa chữa.

- Mộ long biến vận sát: Mộ long biến vận sát là sát khí của Hồng phạm ngũ hành khi Nạp âm của Thái tuế khắc nạp âm của Mộ vận long (Tọa của nhà). Điều này qua thực nghiệm thấy, khi phạm phải sát này thì tai họa liên miên, đặc biệt là thị phi ảnh hưởng rất lớn đến hòa khí gia đình, quan vận sự nghiệp trắc trở, ly hương. Năm 2020, Nạp âm Thái tuế là Thổ khắc mộ vận Kim (Đinh Sửu) - nạp âm thủy. Các sơn Càn, Hợi, Đoài, Đinh không khai sơn.

Các tuổi phạm Thái Tuế không xây dựng được nhà cửa gồm các tuổi mang địa chi Tý, Ngọ, Mão, Dậu, Mùi, Tỵ. Những người mang thiên can Giáp (năm sinh âm lịch tận cùng là số 4 âm lịch: 1944, 1954, 1964, 1974, 1984, 1994 ).

Phong thủy cho không gian phòng bếp

Vị trí: Nếu có điều kiện về không gian để thiết kế và lựa chọn thì phòng bếp nên thiết kế tại khu vực sau của căn nhà. Như vậy, sẽ đảm bảo tính kín đáo trong phòng bếp và việc nấu nướng với sự lộn xộn, mùi đồ nấu không ảnh hưởng đến các không gian sống khác. Nếu không thì cố gắng bài trí sao cho bếp nấu khi có người ngoài bước vào cửa nhà không nhìn thấy bếp là được. Trong phong thủy có khái niệm về tâm của ngôi nhà đại “hoàng cực”, khu vực trung tâm giữa ngôi nhà tuyệt đối không sử dụng để làm phòng bếp tư gia vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến việc khởi phát năng lượng cho toàn bộ không gian ngôi nhà. “Hoàng cực” trong ngôi nhà được phân thành hoàng cực đại và hoàng cực tiểu. Đại hoàng cực là điểm trung tâm của cả căn nhà, tiểu hoàng cực là điểm trung tâm của một căn phòng nào đó. Nguyên tắc phong thủy là tại các “hoàng cực” tuyệt đối không bày biện những vật đặc, nặng, nước vì sẽ lấp mất “huyệt nhãn”, ảnh hưởng tới việc phát sinh khí và khí vượng.

Ngoài ra, tại khu vực phía Tây Bắc của mỗi mặt bằng hạn chế tối đa đặt bếp nấu vì sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và công việc của những người nam nhân trong nhà.

Màu sắc: Chúng ta cần phải hiểu bếp trong phong thủy mang thuộc tính của Hỏa nên khi bài trí màu sắc nội thất của không gian này ta cần một số lưu ý.

Do bếp khi nấu sẽ gây tăng nhiệt độ trong phòng bếp nên màu sắc cần phải tạo cả giác nhẹ nhàng, mát mẻ bằng những tông màu như: xanh ngọc nhạt, xanh lá nhạt, trắng, ghi, vàng kem, vàng sữa. Tuyệt đối tránh chọn những tông màu vàng chanh, da cam, đỏ, hồng làm tông màu chủ đạo trong phòng bếp.

Bài trí nội thất phòng bếp

Vị trí bếp nấu: Trong phòng bếp, vị trí của hỏa lò và chỗ chuẩn bị đồ nấu nướng được coi là quan trọng nhất. Một trong những yếu tố đầu tiên khi đặt bếp là phải có sự tương ứng với cửa và chiều cao của chủ nhà. Bếp nên được đặt trên mặt bệ bếp cách sàn phòng bếp độ cao lý tưởng là 81 cm, độ sau của bệ bếp là 61 cm. Bếp nấu tối kỵ đặt ngược với hướng nhà, tức là lưng bếp dựa lưng ra măt tiền nhà như ngôi nhà hướng Nam mà bếp lại đặt hướng Bắc là không thuận. Bếp nấu tối kị để nhìn thẳng ra cửa chính làm cho người bước vào từ cửa chính đã nhìn thấy bếp.

Theo bát trạch thì nên để bếp “tọa hung hướng cát”, có nghĩa là bếp nhìn về hướng hợp tuổi với gia chủ và lưng bếp trấn hướng xấu: “Cửa bếp là nơi đưa củi vào đáy nồi để đốt, phải đặt nó quay về hướng lành, như vậy mới nhanh có phúc”.

Không nên bố trí bếp quá lộ liễu, khiến người ta có thể nhìn thấy ngay từ ngoài hoặc để đường từ cửa đâm thẳng vào bếp vì như vậy dễ bị hao tán tài sản. Bếp nấu cũng yêu cầu tránh để góc nhọn chiếu vào vì điều đó có thể làm hại tới hòa khí trong nhà. Còn nếu bếp đặt đối diện với nhà vệ sinh hay cửa phòng ngủ, sức khỏe của các thành viên trong gia đình sẽ bị ảnh hưởng. Phong thủy học truyền thống cho rằng làm nhà bếp phải cầu “tàng phong tụ khí”. Vì thế bếp nấu nhìn thẳng ra cửa chính hoặc sau bếp có cửa sổ đều không lành làm bếp bị tán khí bị động. Mặt khác, bếp thuộc hỏa, kỵ nhất với khí mát lạnh của nước nên khoảng cách giữa bếp và chậu rửa phải cách nhau tối thiểu 80 cm trở lên. Không để vòi nước chậu rửa đổ vào bếp nấu, không để bếp đối diện tủ lạnh, tủ đông, tủ rượu. Bếp cần có khoảng cách an toàn với mọi chất lỏng như dầu ăn, mắm, rượu, dưa muối, cà muối... 90% gia đình sử dụng bếp gas phạm lỗi Thủy Hỏa tương xung là để bình gas thẳng dưới bếp nấu, cần để bình gas lệch bếp, thẳng bếp nên để hũ gạo là hợp lý. Chú ý không đặt bếp nấu trên rãnh, mương, đường nước, và thẳng bếp không được là nhà vệ sinh, téc nước, bể cá...

Thẳng bếp nấu không kê giường ngủ, thẳng bếp nấu không đặt két sắt, không để bàn thờ táo quân thẳng chính bếp nấu.

Bếp nấu không dựa vào bức tường WC có chứa các thiết bị như bếp bị dựa vào bồn cầu hay bếp bị dựa vào chậu rửa lavabol hay vòi tắm trong nhà vệ sinh.

Vị trí bàn ăn

Cách chọn bàn ăn: theo phong cách truyền thống, người ta thường sử dụng bàn hình tròn, biểu thị sự sum họp. Ngoài ra, bàn có thể là hình vuông, hình chữ nhật hoặc elip. Nhưng tránh bàn ăn có góc nhọn, nhiều cạnh hoặc hình bình hành. Bàn ăn nên đặt ở chỗ khuất, không nên đặt gần cửa ra vào. Bàn ăn cũng không nên đặt đối diện với bàn thờ tổ tiên hay thờ thần. Vì diện tích hẹp phải đặt như vậy thì nên đặt bàn ăn ra xa một chút và lùi ra hai bên, tránh trường hợp bàn ăn và bàn thờ ở trên một đường thẳng.

Điều tối kỵ khi đặt bàn ăn ở phòng có xà ngang treo lơ lửng trên đầu dẫn đến chủ nhà bất minh, nhân khẩu hao hụt. Nếu vì diện tích hẹp mà phải đặt như vậy thì nên treo quả cầu thủy tinh có mài vát các cạnh để tạo hiệu ứng khúc xạ ánh sáng, luân chuyển dòng khí phía dưới xà ngang.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm