Hướng dẫn thủ tục mượn tuổi làm nhà

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 26-12-2019, 10:06 | Phong thuỷ

1. Mượn tuổi làm nhà có tốt không?

Để trả lời câu hỏi có nên cho mượn tuổi làm nhà không, trước hết cùng tìm hiểu quan niệm mượn tuổi xây nhà là gì. 

Xem tuổi làm nhà là một việc trọng đại không thể bỏ qua để đem lại may mắn cho ngôi nhà về sau này và tránh những vận hạn, xui xẻo.

Tuy nhiên, có những gia chủ làm nhà đúng vào hạn Kim Lâu (phạm Tam Tai, Hoang Ốc có thể hóa giải được) nên không thể lấy tuổi mình làm lễ động thổ, đào móng, cất nóc,... khi ấy cần phải mượn tuổi làm nhà để không ảnh hưởng đến bản thân và gia đình. Người cho mượn tuổi đứng ra nhận trách nhiệm về ngôi nhà trước Thổ công, Thổ địa nơi có đất xây nhà.

Tính tuổi kim lâu

Cách tính mượn tuổi làm nhà khi gia chủ phạm kim lâu, gia chủ lấy tuổi mụ chia cho 9 dư 1 là Kim Lâu thân (ảnh hưởng gia chủ), dư 3 là Kim Lâu thê (ảnh hưởng đến vợ), dư 6 là Kim Lâu tử (ảnh hưởng con), dư 8 là Kim Lâu lục súc (ảnh hưởng vật nuôi) đều không tốt.

* Tuổi mụ = Năm xây nhà - Năm sinh + 1

Tuổi phạm năm Kim lâu: 12, 15, 17, 19, 21, 24, 26, 28, 30, 33, 35, 37, 39, 42, 44, 46, 48, 51, 53, 55, 57, 60, 62, 64, 66, 69, 71, 73, 75.

Hướng dẫn thủ tục mượn tuổi làm nhà

Cách tính tuổi kim lâu tránh làm nhà

Hạn tam tai của 12 con giáp (3 năm liên tiếp gặp hạn)

  • Các tuổi Thân, Tí, Thìn: Tam tai tại các năm Dần, Mão, Thìn.
  • Các tuổi Dần, Ngọ, Tuất: Tam tai tại các năm Thân, Dậu, Tuất.
  • Các tuổi Hợi, Mão, Mùi: Tam tai tại những năm Tỵ, Ngọ, Mùi.
  • Các tuổi Tỵ, Dậu, Sửu: Tam tai tại những năm Hợi, Tý, Sửu.

Hạn hoàng ốc

Những tuổi phạm vào năm hoang ốc: 12, 14, 15, 18, 21, 23, 24, 27, 29, 30, 32, 33, 36, 38, 39, 41, 42, 45, 47, 48, 50, 51, 54, 56, 57, 60, 63, 65, 66, 69, 72, 74, 75.

Mượn tuổi chỉ có ý nghĩa khi bắt đầu xây dựng một công trình mới còn khi muốn sửa chữa, thêm phòng, không động đến đất thì không mượn tuổi được mà nên để sang năm khác không gặp vận hạn thực hiện, tránh điều không may.

2. Người cho mượn tuổi làm nhà có bị đen không?

Mượn tuổi làm nhà có được không? Cho mượn tuổi làm nhà có ảnh hưởng gì không, liệu có gánh vận hạn xui xẻo của gia chủ không? Thủ tục mượn tuổi làm nhà không có ảnh hưởng gì đến cả hai bên, việc này chỉ nhằm tránh được xung khắc tuổi chủ nhà với năm xây nhà vì năm hạn xấu có thể khiến làm việc quan trọng không được thuận lợi.

Khi cho người khác mượn tuổi trong năm hạn vừa giúp được chủ nhà hóa giải được vận hạn lại có thể giúp đỡ được người khác, sẽ gặp may mắn trong cuộc sống. 

3. Hướng dẫn cách mượn tuổi làm nhà

Cách mượn tuổi xây nhà năm 2020 là tìm người cho mượn tuổi làm nhà cần trong tình trạng khỏe mạnh, không có tang chế, đặc biệt cũng không phạm Tam Tai, Hoàng Ốc, Kim Lâu trong năm đó.

Mượn tuổi xây nhà cần lưu ý gì?

Những lưu ý khi mượn tuổi làm nhà là gia chủ cần mượn tuổi đàn ông, trường hợp đặc biệt mới mượn tuổi phụ nữ lớn tuổi nhất trong nhà. Sẽ thuận tiện hơn nếu mượn được tuổi người thân hay người quen gần nhà để dễ dàng tiến hành các thủ tục hơn. Mượn tuổi người thân thì cần tuổi đàn ông lớn nhất trong nhà (có thể mượn tuổi bố làm nhà cho con) để ngôi nhà được bền lâu, vững chãi nhờ phúc đức của người cho mượn tuổi.

Người cho mượn tuổi làm nhà không đứng ra cho người khác mượn tuổi mình trong thời gian người mượn trước vẫn chưa làm xong nhà. Vậy nên gia chủ cần hỏi kỹ điều này trước khi nhờ người đó giúp.

Hiểu rõ hơn về việc mượn tuổi làm nhà để thực hiện đúng

4. Hướng dẫn thủ tục mượn tuổi làm nhà

Mượn tuổi làm nhà cần những thủ tục gì? Cùng xem hướng dẫn cách mượn tuổi làm nhà năm 2020, các bước mượn tuổi như sau:

Cách thức mượn tuổi làm nhà

Gia chủ cùng người nhận mượn tuổi làm giấy mượn tuổi làm nhà tượng trưng để dâng thần linh. Mượn tuổi làm nhà khi cúng đọc tên ai? Trong các buổi lễ quan trọng khi làm nhà (động thổ, đào móng, cất nóc, đổ mái,...) người nhận mượn tuổi sẽ đóng vai trò là gia chủ làm lễ khấn vái thần linh, nếu làm lễ động thổ thì sau khi khấn vái cuốc 5-7 cái hướng đẹp để động thổ.

Gia chủ tránh mặt và đợi làm lễ xong để quay lại. Sau khi hoàn thiện xây ngôi nhà, gia chủ xem ngày nhập trạch và làm thủ tục chuộc nhà.

Cách thức mượn tuổi làm nhà

Cách làm lễ mượn tuổi làm nhà cần chuẩn bị đồ lễ bao gồm:

Đồ lễ để cúng động thổ: mâm ngũ quả, hoa tươi, nhang đèn, xôi, 1 miếng thịt luộc, 1 con tôm luộc, 1 trứng vịt luộc, 3 miếng trầu cau đã têm, giấy vàng mã, đĩa muối gạo, 3 hũ nhỏ (muối, gạo, nước).

Sau khi thực hiện cách cúng mượn tuổi làm nhà, xây nhà xong, tiến hành đốt vàng bạc và rải gạo muối và động thổ. 3 hũ gạo muối nước đem đến cúng Táo quân.

5. Thủ tục mượn tuổi làm nhà khi nhập trạch chuộc nhà

Để làm lễ nhập trạch khi mượn tuổi làm nhà, gia chủ chuẩn bị gương soi, chăn nệm, gạo, nước, bát nhang, bếp lửa đang cháy từ nhà cũ. 

Tiến hành: 

- Bước 1: Người vợ bước vào nhà đầu tiên, tay cầm gương soi vào trong. Sau đó, gia chủ cầm bát nhang tổ tiên vào nhà, các con theo sau cầm bếp lửa đang cháy, chăn đệm, gạo,... Nếu nhà không có đàn ông thì vợ bưng bát nhang tổ tiên bước vào theo sau là các con. 

- Bước 2: Đến giờ hoàng đạo gia chủ mang các đồ quý giá gồm tiền bạc, trang sức cất vào tủ. 

- Bước 3: Chuyển đồ vào nhà, sắp xếp gọn gàng và làm lễ dâng hương.

- Bước 4: Sửa sang đồ trong nhà, người tuổi Dần, phụ nữ mang thai không nên phụ chủ nhà dọn.

Khi làm lễ, người nhận mượn tuổi cũng vẫn thay gia chủ dâng hương thần linh đã hoàn thành nhà. Hai bên làm giấy mua bán nhà tượng trưng với giá cao hơn để dâng thần linh.

6. Xem mượn tuổi làm nhà năm 2020

Tham khảo những tuổi mượn làm nhà đẹp năm 2020:

  • Sinh năm 1951 – Tân Mão
  • Sinh năm 1954 – Giáp Ngọ
  • Sinh năm 1960 – Canh Tý
  • Sinh năm 1962 – Nhâm Dần
  • Sinh năm 1963 – Quý Mão
  • Sinh năm 1972 – Nhâm Tý
  • Sinh năm 1978 – Mậu Ngọ
  • Sinh năm 1987 – Đinh Mão
  • Sinh năm 1990 – Canh Ngọ
  • Sinh năm 1996 – Bính Tý

Trên đây là cách xem mượn tuổi làm nhà như thế nào cho đúng, quy trình mượn tuổi làm nhà để bạn tham khảo có sự chuẩn bị tốt nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm