Kích thước cửa sổ chuẩn phong thủy, đảm bảo thẩm mỹ ngôi nhà

| 16-06-2022, 14:19 | Phong thuỷ

Kích thước cửa sổ chuẩn phong thủy, đảm bảo thẩm mỹ ngôi nhà
Kích thước cửa sổ chuẩn phong thủy, đảm bảo thẩm mỹ ngôi nhà

Kích thước cửa sổ tại các khu vực như phòng khách, bếp, phòng ngủ… cũng sẽ ảnh hưởng đến phong thủy của căn nhà. Chính vì vậy, các chuyên gia đưa ra lời khuyên cho gia chủ là nên chọn kích thước cửa sổ sao cho hợp phong thủy nhất. Hãy cùng News Mogi tìm hiểu về kích thước cửa sổ chuẩn phong thủy. Cũng như đảm bảo tính thẩm mĩ, giúp gia chủ thu hút được nhiều tài lộc và may mắn.

Những hậu quả khi chọn kích thước cửa sổ sai chuẩn 

Khi một căn nhà mới được xây dựng xong, ngoài các hạng mục chính thì việc lắp đặt cửa sổ cũng rất được coi trọng. Trong đó, kích cỡ cửa sổ là bao nhiêu sẽ hợp lý và hợp phong thủy chính là mối quan tâm của nhiều gia chủ. 

Nếu chọn sai kích thước cửa sổ sẽ gặp rất nhiều vấn đề

Thực tế cho thấy nếu chọn sai kích cỡ cửa sổ, ngoài việc mất tính hẩm mỹ vốn có mà còn ảnh hưởng chí đến nguồn vượng khí trong nhà. Qua đó để ta có thấy được rằng, việc đo đạc kích cỡ cửa sổ nhà ở theo phong thủy là rất quan trọng. Bạn nên lưu tâm đến vấn đề này Khi thi công lắp đặt cửa sổ cần chọn được kích thước chuẩn cho ngôi nhà của mình nhé.

>Tham khảo thêm: Lễ cất nóc nhà mái tôn là gì? Có ý nghĩa gì? Một số lưu ý khi làm lễ

Mất thẩm mỹ 

Khi chọn sai kích thước cửa sổ nhà ở thì vấn đề đầu tiên gặp phải sẽ là mất thẩm mỹ. Tổng thể căn nhà sẽ mất tính cân bằng và đối xứng. Bạn có thể bắt gặp trường hợp cửa sổ quá to, quá nhỏ hoặc quá cao mất cân xứng so với chiều ngang? Điều này dễ xảy ra đối với các gia đình không lựa chọn quy cách cửa sổ hợp lý.

KÍch thước cửa không chuẩn làm mất tính thẩm mĩ của ngôi nhà

Dư hoặc thiếu ánh sáng

Ngôi nhà có quá nhiều cửa sổ hoặc sai kích thước sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hoặc thừa ánh sáng. Việc này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của những thành viên trong gia đình. Việc thiếu ánh sáng sẽ dẫn đến việc tốn nhiều năng lượng hơn để bật đèn. Còn thừa quá nhiều ánh sáng lại cần phải sử dụng nhiều rèm cửa hoặc vật che chắn.

Ảnh hưởng đến thiết kế tổng quan ngôi nhà

Nếu kích cỡ cửa sổ bị thay đổi sau khi đã lên bản vẽ thiết kế thì sẽ làm mất tính đồng bộ với tổng thể ngôi nhà. Việc thay đổi này sẽ gây ảnh hưởng và tiềm ẩn nguy hiểm đến kiến trúc của ngôi nhà sau này.

Cửa sổ phải hài hòa với tổng quan ngôi nhà

>Tham khảo thêm: Lễ cúng đổ mái tầng 1 đặt ở đâu? Cách sắm lễ và văn khấn chi tiết

Vì sao nên chọn kích thước theo chuẩn phong thủy

Người Việt ta có câu: “Gần nước hướng về mặt trời” “Chọn đất mà ở”. Từ đó giúp chúng ta đúc kết được những kinh nghiệm trong cuộc sống. Để từ đó tránh những điều kiêng kỵ khi xây dựng nhà cửa hoặc sắp xếp đồ dùng trong nhà sao cho hợp phong thuỷ.

Phong thủy được coi một phương pháp mang tính khoa học. Nó hoàn toàn không phải là một tín ngưỡng nào cả. Phong thủy là sự tương tác giữa các yếu tố trong tự nhiên và môi trường bên ngoài với nhau. Nghiên cứu phong thủy để có thể đưa ra những vị trí thuận lợi nhất có thể đối với mỗi người. Từ cách bài trí đến thiết kế ra sao để có thể hỗ trợ cho gia chủ trong cuộc sống.

Chọn kích thước theo chuẩn phong thủy rất quan trọng

Kích thước cửa sổ chuẩn phong thủy 

Tùy vào loại cửa sổ, ở phòng nào trong nhà mà có kích thước cửa sổ tiêu chuẩn riêng. Chẳng hạn:

Cửa sổ 2 cánh theo phong thủy có kích thước như sau: 

  • Rộng (mm): 1060-1090, 1250-1280, 1450-1480
  • Cao (mm): 1060 – 1090, 1250 – 1280, 1450 – 1480

Cửa sổ 4 cánh có kích thước như sau:

  • Chiều rộng (mm): (1920 – 1980), (2110 – 2180), (2310 – 2370)
  • Chiều cao (mm) (1060 – 1090), (1250 – 1280), (1450 – 1480) 

Kích cỡ cửa sổ cũng phải hợp lý với kích thước cửa chính và diện tích của toàn bộ căn phòng. Ở Việt Nam, thông thường cửa sổ có kích thước là 1:7. Ngoài ra, có thể tính toán dựa theo độ sâu của phòng để tìm ra kích thước cửa chuẩn phong thủy.

Phòng có một mặt tường có thể mở cửa sổ với chiều cao của khung cửa sổ nằm trong phạm vi 1 phần 2 (1/2) chiều sâu hiệu quả của phòng. Còn đối với những căn phòng rộng có hai bức tường đối xứng nhau. Thiết kế chiều cao cửa sổ chỉ cần đạt 1/4 chiều sâu hiệu quả của phòng.

Một số loại cửa sổ thường được sử dụng

Tùy theo diện tích của từng phòng mà có thể mở cửa sổ 1 cánh, 2 cánh hoặc nhiều hơn. Theo quan niệm, số lượng các cánh cửa sẽ mang những ý nghĩa khác nhau: Cụ thể như sau:

  • 2 cánh: Nghênh Phúc Trường Thọ
  • 3 cánh: Tam Dương Khai Thái
  • 4 cánh: Tứ Quý

** Lưu ý: Đối với loại cửa sổ 1 cánh còn được gọi là cửa Bối Âm. Với ý nghĩa là nghèo hèn nên sẽ rất ít người sử dụng loại cửa sổ 1 cánh. Thông thường sẽ chỉ được đặt tại tầng hầm hoặc về phía tường thuộc hướng Bắc hay các vị trí tối tăm. 

>Tham khảo thêm: Những kiêng kỵ khi làm cổng nhà mang đến xui rủi, nhất định phải tránh

Kích thước cửa sổ theo thước Lỗ Ban 

Kích cỡ cửa sổ hợp phong thủy có tỉ lệ chiều cao và rộng ứng với các cung đẹp (màu đỏ) trên thước lỗ ban. Kích thước theo thước lỗ ban loại 52,2 cm sẽ là kích thước thông thủy Khi sử dụng loại thước này thì lưu ý sẽ không tính phần khuôn cửa.

Thước lỗ ban dùng để đo kích thước hợp phong thủy

Kích thước cửa sổ thông dụng:

Thông thường cửa sổ theo thước lỗ ban sẽ có kích thước như sau

  • Chiều cao (m): 0.59 – 0.62 – 0.69 – 0.88 – 0.89 – 1.25 – 1.33 – 1.44
  • Chiều rộng (m): 0.47 – 0.61 – 0.66 – 0.85 – 0.89 – 1.08 – 1.25 – 1.26

Kích thước cửa sổ gỗ 2 cánh theo phong thủy 

Cửa sổ gỗ 2 cánh theo phong thủy có kích thước như sau:

  • Cao (đơn vị tính cm): 128 – 133 – 134 – 144 – 153 
  • Rộng (đơn vị tính cm):  88 – 89 – 105 – 106 – 109

Kích thước cửa sổ phòng ngủ theo thước lỗ ban

Đối với phòng ngủ thông thường có kích thước như sau:

  • Chiều rộng (m): 0,82 – 1,04 – 1,24
  • Chiều cao (m): 1,90 – 2,10 – 2,30

Phòng ngủ của con đã đi làm hoặc dành cho khách:

  • Chiều rộng (m): 0,85 – 1,05 – 1,20
  • Chiều cao (m): 1,90 – 2,10 – 2,30

Phòng ngủ cho con còn đi học:

  • Chiều rộng (m): 0,82 – 1,06 – 1,26
  • Chiều cao (m): 1,90 – 2,10 – 2,30
Cửa sổ phòng ngủ hợp phong thủy

Kích thước cửa sổ 2 cánh

Cửa sổ 2 cánh theo phong thủy có kích thước như sau: 

  • Rộng (mm): 1060-1090, 1250-1280, 1450-1480
  • Cao (mm): 1060 – 1090, 1250 – 1280, 1450 – 1480

Kích thước của cửa sổ 4 cánh 

Cửa sổ 4 cánh có kích thước như sau:

  • Chiều rộng (mm): (1920 – 1980), (2110 – 2180), (2310 – 2370) 
  • Chiều cao (mm) (1060 – 1090), (1250 – 1280), (1450 – 1480) 

Vì sao lại có tỉ lệ khác nhau cho từng khu vực?

Phong thủy thường được tính toán theo khí hậu với hướng gió, nước và các yếu tố tự nhiên khác nhau. Tại mỗi một khu vực khác nhau thì lại có đặc điểm khí hậu và các điều kiện khác nhau. Chính bởi vậy mà để chọn được kích thước cửa sổ hợp phong thủy cũng phải tính toán sao cho phù hợp nhất. 

Mỗi nơi sẽ có tỉ lệ cửa sổ khác nhau

Độ rộng của phòng được dùng để làm căn cứ tính toán kích thước của cửa sổ. Nó được tính bằng khoảng cách từ bức tường đặt cửa sổ đến bức tường đối diện. Khoảng cách này còn có cách gọi khác là chiều sâu hiệu quả. Ttỉ lệ tiêu chuẩn là chiều cao của cửa sổ phải nằm trong phạm vi chiều sâu hiệu quả. Ví dụ nếu căn phòng có chiều sâu hiệu quả là 2m thì chiều cao cửa số tương ứng phải từ 0,86 – 0,96m.

>Tham khảo thêm: Vị trí đặt bàn thờ trong nhà cấp 4: Cách bố trí hợp phong thủy

Tỉ lệ đo của cửa sổ theo phong thủy 

Kích thước cửa sổ theo phong thủy thước lỗ ban được xác định tương ứng cùng với tỉ lệ diện tích căn phòng. Đây cũng là cách tính diện tích cửa sổ theo phong thủy của người phương Đông. Tuy nhiên tại mỗi một quốc gia sẽ lại có một tỉ lệ khác nhau, cụ thể như sau

  • Một số nước vùng Đông Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc hay Triều Tiên tỉ lệ là: 1:6 (kích thước cửa sổ so với diện tích phòng)
  • Những nước Đông Nam Á thì tỉ lệ là 1:7 trong đó có Việt Nam.
  • Còn tại các nước Nam Á như Ấn Độ, Nepal,.. có tỉ lệ là: 1:8.
Tỉ lệ cửa sổ phải dựa theo chiều sâu hiệu quả của phòng

Khoảng cách giữa mép dưới cửa sổ với sàn nhà 

Khoảng cách giữa mép dưới cửa sổ và sàn nhà phải tuân theo con số nhất định

Khoảng cách giữa mép dưới cửa sổ và sàn nhà phải nằm trong giới hạn từ 0,83 đến 2,2m tùy vào chiều cao cửa sổ. Nếu vượt quá giới hạn này thì sẽ vi phạm vào những điều cấm kỵ sau đây :

  • Nếu vượt quá 2,2m thì sẽ phạm phải Quang Sát hay Thiên Trảm Sát. Điều này sẽ gây bất lợi cho gia chủ về nhiều mặt.
  • Còn nếu ở dưới 0,83m: Khí trong phòng sẽ khó được lưu thông, dễ bị thoát âm. Vào mùa đông, người sống trong phòng dễ bị khô da nứt nẻ hoặc mắc các bệnh hô hấp. Gia chủ và các thành viên trong gia đình khó tích trữ tiền bạc, vận may bị ảnh hưởng.

Lưu ý khi lựa chọn kích thước hợp phong thủy

Kích thước cửa sổ bé hơn cửa chính, bé dần từ ngoài vào trong

Kích thước của cửa sổ cần phải bé hơn cửa chính. Bên cạnh đó, kích thước các cửa bao gồm cả cửa chính, cửa sổ, cửa thông gió,… phải bé dần khi đi từ ngoài vào trong.

Cửa sổ phải bé hơn cửa chính

Cửa sổ không nên quá to 

Nếu cửa sổ quá to vì sẽ khiến cho vượng khí trong nhà bị đi ra ngoài. Điều này sẽ khiến gia chủ mất đi tài lộc và may mắn.

Cửa số quá to sẽ làm mất vượng khí trong nhà

Không bố trí quá nhiều cửa sổ, liên tiếp nhau

Không nên bố trí quá nhiều cửa sổ trong một hành lang nhỏ. Cũng như không nên đặt cửa sổ liên tiếp nhau. Bời vì điều này sẽ gây tác động không tốt đến sinh hoạt của các thành viên trong gia đình.

Hướng, vị trí cửa sổ hợp phong thủy

Hướng đặt cửa sổ rất quan trọng trong phong thủy
  • Đông Bắc: Hướng này không được các chuyên gia khuyến khích vì có nhiều âm hàn và sát khí. Nếu trong trường hợp bất khả khản bắt buộc phải mở cửa số tại hướng này thì phải tránh cung Cấn.
  • Hướng chính Đông, Đông Nam: Hướng này thường có nhiều tia tử ngoại nên nếu mở cửa sổ cần sử dụng cửa kính có màu xanh nước biển. Hoặc dùng thêm cửa chớp để hạn chế tối đa tác động vào con người.
  • Hướng Tây: Đây là hướng rất nóng nên cửa sổ cần có rèm hoặc mái che. Sử dụng  cửa sổ màu nâu sẫm, màu tro hoặc màu cánh gián
  • Hướng Tây Nam: Cửa sổ đặt ở hướng này thì lưu ý không nên quá lớn. Về màu sắc nên sử dụng màu nâu đỏ hoặc màu cánh gián.
  • Hướng Tây Bắc: Nếu cửa số đã mở hướng này thì nên đóng thường xuyên, chỉ mở khi thật cần thiết. Màu sắc nên chọn là màu cánh gián, màu bạc, ghi xám hoặc nâu đỏ.
  • Hướng chính Nam: Để hóa giải sát khí thì cửa sổ hướng này nên mở rộng. Nên dùng cửa sổ có màu nâu đỏ, xanh dương, xanh biển theo lời khuyên của các chuyên gia
  • Hướng chính Bắc: Cửa sổ đặt tại hướng bắc nên bé và thường xuyên đóng kín. Chỉ mở ra khi nào thật sự cần thiết. Màu sắc là màu tối như xanh biển đậm, màu đen.

Một số mẫu cửa sổ đẹp

Một số mẫu cửa sổ đẹp
Một số mẫu cửa sổ đẹp
Một số mẫu cửa sổ đẹp

Bài viết trên đã tổng hợp toàn bộ kiến thức về kích thước cửa sổ đẹp chuẩn phong thủy. Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến thông tin hữu ích cho bạn đọc. Và sẽ giúp bạn lựa chọn được kích thước cửa sổ phù hợp nhất. Đừng quên đón đọc những bài viết mới nhất trên Mogi.vn nhé!

>Xem thêm: 15+ mẫu hồ cá xi măng đẹp, tạo không gian thư giãn cực chill

Nguyễn Trà My


5/5 - (3 bình chọn)
Từ khoá : Phong thuỷ
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm