Thiềm Thừ là gì? Cách sử dụng và ý nghĩa phong thủy của Thiềm Thừ

| 16-06-2022, 08:36 | Phong thuỷ

Thiềm Thừ là gì? Cách sử dụng và ý nghĩa phong thủy của Thiềm Thừ
Thiềm Thừ là gì?

Thiềm Thừ hay Kim Thiềm là một linh vật không còn xa lạ trong các gia đình người Việt. Chúng thường được trưng bày ở đâu hết các bàn thờ ông địa – thần tài hay ở những góc nhà để chiêu tài lộc, của cải. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu tường tận về ý nghĩa cũng như cách sử dụng của linh vật phong thuỷ này. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Mogi.vn sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc xoay quanh linh vật này. Đặc biệt, là những lưu ý khi chọn Kim Thiềm cũng như cách chọn Kim Thiềm hợp mệnh.

Thiềm Thừ là gì?

Ngoài Kim Thiềm, Thiềm Thừ còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như Thiềm Thừ Ba Chân, Thiềm Thừ Phong Thuỷ hay Cóc ba chân, Cóc ngậm tiền, Cóc Thiềm Thừ, Cóc phong thuỷ,… Là một linh vật phong thuỷ mang ý nghĩa chiêu tài và trừ tà, xuất hiện trong truyền thuyết “Lưu Hải câu cóc” hay “Lưu Hải hí Kim Thiềm của người Trung Quốc”, kể việc truyện Lưu Hải tiên ông thu phục thiềm thừ.

Thiềm Thừ là gì

Truyền thuyết kể rằng, Lưu Hải tiên ông là một nhân vật có thật vào thời Ngũ Đại Thập Quốc và là đệ tử của Lã Động Tân. Ông cũng là người đã nghĩ ra cách đúc tiền đồng để người dung có thể dễ dàng mua bán, trao đổi, giao dịch. Có sở thích ngao du thiên hạ, trừ yêu diệt ma và cứu giúp những người khó khăn, nghèo khổ.

Còn Kim Thiềm vốn là một con yêu tinh đã tu luyện ngàn vạn năm và chuyên ức hiếp dân lành. Sau này được Lưu Hải tiên ông hàng phục và quyết tâm tu thành chín quả và theo ông hành thiện tích đức. Cứ đi đến đâu gặp người nghèo khó, cần giúp đỡ là Kim Thiềm lại nhả tiền vàng. Đây cũng là cách thể hiện sự thành tâm, phục thiện của nó đối với tiên ông.

Đặc điểm của cóc Thiềm Thừ

Kim Thiềm có ba chân, lưng sần, đầu dáng lưỡng nghi và ngậm tiền vàng

Về mặt hình tướng, cóc Thiềm Thừ chỉ có ba chân, nguyên do là vì lúc giao tranh với Lưu Hải tiên ông đã bị đánh cụt mất một chân. Trên lưng cóc ngậm tiền thường có bảy nốt sần tương ứng với hình dáng của chòm sao Thất Tinh Bắc Đẩu ở cực Bắc. Còn trong thiên văn học, gọi là chòm sao Đại Hùng. Đầu Kim Thiềm có hình dáng lưỡng nghi với đồng tiền ngậm trong miệng.

Văn hoá thờ cúng Kim Thiềm du nhập vào Việt Nam từ những đoàn người gốc Hoa di cư sang nước ta sinh sống. Và dần trở nên thịnh hành đến nay. Tuy nhiên, hình ảnh chòm sao Thất Tinh Bắc Đẩu trên lưng Kim Thiềm đã dần mất đi. Và được thay thế bởi bằng hình ảnh năm đồng xu tượng trưng cho ngũ Phúc hay những chuỗi tiền cổ treo hai bên.

Ý nghĩa phong thủy của Kim Thiềm

Kim Thiềm là biểu tưởng cho tài lộc và trừ tà

Từ sự tích chuyên đi nhả tiền để cứu nhân gian, Kim Thiềm được xem là biểu tượng cho sự may mắn, phát tài, phát lộc. Là linh vật để chiêu tài, hút lộc, mang đến an lành cho gia chủ.  

Trong cuộc sống, đặc biệt là với những người làm kinh doanh, buôn bán, người ta thường mua Kim Thiềm ngậm tiền đặt tại các cửa hàng, quán cà phê, nhà hàng,… với mong muốn hút nhiều tài lộc, may mắn, buôn may bán  đắt, làm ăn phát đạt. Bên cạnh đó, việc trưng thờ Kim Thiềm cũng giúp ngăn chặn những vận xấu liên quan, ảnh hưởng đến việc thất thoát tiền bạc.

Ngoài ra trong phong thuỷ, Kim Thiềm còn có khả năng hóa hung thành cát, hoá giải những điềm xấu, mang đến an lành cho gia chủ. Thậm chí, nhiều quan niệm dân gian còn cho rằng ao hồ nhà nào có nhiều cóc xuất hiện, trú ngụ sẽ tránh được những điều xấu, phòng được những tai hoạ và thuận lợi, bình an trong cuộc sống.

> Xem thêm: 5 linh vật phong thủy chiêu nạp tài lộc mà gia chủ nên quan tâm

Những lưu ý khi mua Thiềm Thừ

Nên mua Thiềm Thừ hợp mệnh gia chủ

Cóc ngậm tiền hợp mệnh gia chủ sẽ càng gia tăng hiệu quả chiêu tài hút lộc. Giúp gia chủ kinh doanh phát đạt, gặp nhiều may mắn.

Nên chọn chất liệu quý, tự nhiên

Nên chọn Thiềm Thừ với chất liệu đá quý, tự nhiên để tích tụ năng lượng, linh khí của đất trời

Các chuyên gia phong thuỷ gợi ý cho các gia chủ nên lựa chọn các loại Kim Thiềm bằng chất liệu tự nhiên. Tốt nhất là từ đồng, gỗ và đá tự nhiên. Đá thuộc hành Thổ, đá tự nhiên sẽ có tác dụng tích tụ các trường năng lượng, linh khí của đất trời.

Chọn Kim Thiềm có đế tiền mở rộng

Chọn Kim Thiềm có đế tiền mở rộng

Yêu cầu chọn mua Kim Thiềm phải có đế tiền hoặc túi tiền mở rộng và cụ có ngồi chắc chắn ở trên.

Có ngậm tiền phải có 3 chân

Chỉ mua cóc ngậm tiền có 3 chân, tượng có 2 hoặc 4 chân sẽ không có giá trị tài lộc.

Da lưng Kim Thiềm 

Chọn Kim Thiềm có da lưng sần sùi

Nên chọn những Kim Thiềm có kiểu dáng độc đáo và da lưng phải có nhiều vết sần sùi.

Phần móng Kim Thiềm

Khi chọn mua Kim Thiềm, gia chủ nên lưu ý phần móng chân của Kim Thiềm. Móng chân phải rõ ràng và được vuốt sắc nhọn tựa như móng rồng. Bởi vì đó là dấu hiệu của phú quý.

Đầu, cổ và mắt Thiềm Thừ

Đầu của Kim Thiềm phải to, cổ họng phải mở rộng và đôi mắt phải dữ dằn.

Mua Kim Thiềm cần phải chú ý đầu của Kim Thiềm phải to, cổ họng phải mở rộng và đôi mắt phải dữ dằn.

Cách chọn mua Thiềm Thừ hợp mệnh

Chọn Kim Thiềm hợp với mệnh sẽ giúp đạt được hiệu quả tốt nhất. Giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, công việc thuận lợi, con đường kinh doanh sẽ ngày càng rạng rỡ.

Mệnh Kim

Người mệnh Kim nên chọn Kim Thiềm màu xám bạc và màu vàng

Người mệnh Kim nên chọn Kim Thiềm màu xám bạc và màu vàng. Khi chọn 2 màu này sẽ giúp gia chủ có được nhiều tài lộc và may mắn trong cuộc sống cũng như công việc. 

Mệnh Mộc

Người mệnh Mộc nên Kim Thiềm có màu xanh dương, xanh đen hoặc xanh nhạt

Với những người mệnh Mộc nên Kim Thiềm có màu xanh dương, xanh đen hoặc xanh nhạt. Chỉ cần đặt Kim Thiềm đúng vị trí phong thuỷ sẽ giúp gia chủ đạt được mong ước và bảo vệ bản thân trước sóng gió.

Mệnh Thủy

Người mệnh Thuỷ nên chọn Kim Thiềm có màu xanh nước biển, xanh lá cây hoặc đen

Phù hợp với những Kim Thiềm có màu xanh nước biển, xanh lá cây hoặc màu đen. Người mệnh Thuỷ muốn có được thật nhiều thuận lợi và may mắn hãy chọn ngay màu này.

Mệnh Hỏa

Người mệnh Hỏa thích hợp với Kim Thiềm có màu tím, đỏ và xanh lá cây

Người mệnh Hỏa thích hợp với Kim Thiềm có màu tím, đỏ và xanh lá cây. Người mệnh Hỏa chọn những màu này sẽ nhận được nhiều vận may bất ngờ và tài lộc cực nhiều.

Mệnh Thổ

Kim Thiềm màu đỏ, vàng nhạt hay nâu là những màu hợp với người mệnh Thổ

Kim Thiềm màu đỏ, vàng nhạt hay nâu là những màu hợp với người mệnh Thổ. Giúp chiêu tài lộc, gặp nhiều may mắn và giúp kinh doanh phát triển.

> Xem thêm: Tượng phong thủy và 3 lưu ý trọng nhất bạn cần phải biết!

Những lưu ý khi đặt Thiềm Thừ trong nhà

Kích thước phù hợp từng không gian

Kim Thiềm có rất nhiều kích thước khác nhau. Gia chủ nên chọn những tượng có kích thước phù hợp với không gian nơi trưng thờ. Tránh chọn những tượng quá nhỏ hoặc quá to không phù hợp và làm mất mỹ quan. Chẳng hạn như Kim Thiềm để bàn thờ thường nhỏ hơn Kim Thiềm trưng trong phòng khách,…

Cách đặt Kim Thiềm chuẩn phong thủy

Hướng dẫn đặt Kim Thiềm tại phòng khách

Đặt tượng Kim Thiềm trong phòng khách không có quá nhiều yêu cầu và điều kiêng kị. Mọi người có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây.

Đầu tiên lựa chọn nơi đặt Kim Thiềm phải gần lối ra vào và hơi chếch chéo phía bên trái cửa chính. Đây là nơi Thanh Long ngự tọa và tốt cho tài lộc gia chủ.

Kim Thiềm đặt tại phòng khách

Thứ hai, khi đặt tượng lưu ý để tượng quay đầu vào trong. Có thể đặt tượng dưới nền nhà (nhưng phải thêm đế cách sàn) hoặc trên kệ đều được. Khi đã an vị phải cố định và tuyệt đối không được xê dịch tượng liên tục.

Thứ ba là khai quang điểm nhã. Có thể không cần thực hiện nhưng nếu muốn bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Ngày khai quang phải là ngày đẹp, nên chọn những ngày đại an, tốc hỷ và tiểu cát.
  • Bước 2: Chuẩn bị nửa thùng nước giếng và nửa thùng nước mưa.
  • Bước 3: Tắm rửa cho Kim Thiềm bằng cách hoà nước giếng và nước mưa vào một thùng sạch rồi để tượng vào đó.
  • Bước 4: Ngâm Kim Thiềm trong ba ngày ba đêm và lấy ra lau khô bằng khăn mới.
  • Bước 5: Điểm nhãn Kim Thiềm bằng cách dùng rượu trắng nhỏ vào mắt của Kim Thiềm. Lưu ý rằng ở bước này, chỉ thực hiện một mình và không có người khác bên cạnh.

Thứ tư đó là xác định lộc mã nhân quý để đặt Kim Thiềm. Bạn có thể nhờ thầy phong thuỷ hoặc tham khảo hướng dẫn trên mạng.

Hướng dẫn đặt Kim Thiềm tại bàn thờ Ông Địa – Thần Tài

Đầu tiên đó chính là điểm đặt Kim Thiềm, gồm hai dạng. Một là, nếu bàn thờ chỉ bài trí Kim Thiềm thì điểm đặt tốt nhất sẽ là phía bên trái của bàn thờ. Hai là, nếu bàn thờ bài trí cả Tỳ Hưu và Kim Thiềm thì nên đặt Kim Thiềm ở chính giữa bàn thờ.

Hai là hướng quay đầu của Kim Thiềm. Dù đặt ở vị trí nào thì hướng của Kim Thiềm luôn phải quay vào trong bàn thờ. Nhưng nếu hướng đó nhìn ra cửa chính thì không nên bài trí Kim Thiềm nữa.

Kim Thiềm đặt tại bàn thờ Ông Địa – Thần Tài

Ba là chọn ngày để khai báo với thần linh, đây là một thủ tục cực kỳ quan trọng và bắt buộc. Việc này nhằm mục đích xin phép chư Thần tôn toạ cho phép Kim Thiềm ngồi cạnh bàn thờ Ông Địa – Thần Tài.

Bốn là  sắm lễ vật cúng khai báo, gồm có:

  • 5 nén hương
  • 1 bình hoa
  • 1 đĩa ngũ quả
  • 5 chén rượu
  • 1 đĩa muối trắng
  • 1 đĩa gạo tẻ
  • 2 cây nến
  • 2 điếu thuốc
  • 2 miếng vàng bạc hoặc 1 bộ vàng mã. 

Sau đó bày biện trước bàn thờ và bắt đầu cúng khấn và đợi hương tàn hạ lễ là xong.

> Xem thêm: Sắp xếp bàn thờ thần tài chuẩn phong thủy, chiêu tài đón lộc

Những điều kiêng kỵ khi đặt Kim Thiềm trong nhà

Kim Thiềm vốn là một linh vật có linh tính. Do đó khi đặt trong nhà mọi người cũng nên lưu ý một số điều kiêng kỵ để tránh phạm huý:

  • Khi cúng Thần Tài cũng nên kêu gọi Kim Thiềm, đặc biệt những lúc khó khăn sẽ dễ được chứng hơn.
  • Gia chủ khi trưng thờ Kim Thiềm nên làm nhiều việc thiện và tích nhiều công đức. Kim Thiềm sẽ mang đến nhiều tài lộc hơn.
  • Không sống tiểu nhân, làm việc ác. Đây là những người Kim Thiềm cực kỳ ghét.
  • Tuyệt đối không sờ, chạm vào mắt hay phủ bạt che đậy tượng Kim Thiềm.
  • Phụ nữ mang thai hay đến ngày kinh nguyệt cũng không được động vào tượng.
Những điều kiêng kỵ khi đặt Kim Thiềm trong nhà
  • Tuyệt đối không đặt Kim Thiềm trong phòng ngủ, nhà bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh. Đây là những vị trí không sạch sẽ, được cho là sự coi thường với Kim Thiềm. Không những không cầu được tài lộc mà còn có thể dẫn đến phản gia chủ. 
  • Hạn chế di chuyển tượng Kim Thiềm nếu không cần thiết, không xoay đi xoay lại hàng ngày. 
  • Xung quanh khu vực bày trí, thờ cúng Kim Thiềm cần sạch sẽ. Nên có một bể cá cảnh hoặc chậu nước ở gần.

Trên đây là những giải đáp về Thiềm Thừ là gì cũng như các lưu ý phong thuỷ liên quan. Việc hiểu được ý nghĩa và sử dụng Thiềm Thừ đúng cách sẽ giúp mang đến nhiều tài lộc và may mắn cho gia chủ. Đừng quên tiếp tục theo dõi Mogi.vn để tiếp tục những tin mới nhất về thị trường bất động sản toàn quốc. Cũng như các kinh nghiệm phong thuỷ mang đến vượng khí cho bản thân và gia đình.

> Tham khảo thêm:

  • Đồ Gốm Phong Thuỷ: 6 Loại Mang Lại Tài Lộc Tuyệt Vời Cho Gia Đình
  • Những vật phẩm phong thủy đem lại tài lộc may mắn
 
5/5 - (1 bình chọn)
Từ khoá : Phong thuỷ
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm