Tranh tứ quý là gì? Khám phá ý nghĩa phong thủy của tranh tứ quý

| 24-05-2022, 10:18 | Phong thuỷ

Tranh tứ quý là gì? Khám phá ý nghĩa phong thủy của tranh tứ quý
Tranh tứ quý là gì?

Từ cổ chí kim, người Việt ta thường có sở thích treo tranh tứ quý trong nhà. Vừa nhằm mục đích trang trí, vừa để tăng ý nghĩa về mặt phong thủy. Vừa đóng vai trò là một trong những cách trang trí căn hộ, vừa là cách để kích tài lộc. Thế nhưng tranh tứ quý là gì? Có ý nghĩa thế nào? Thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm và ý nghĩa của chúng nhé.

Tranh tứ quý là gì?

Tứ quý là một bộ tranh có 4 bức tranh tượng trung cho 4 mùa: Xuân- Hạ- Thu- Đông trong năm. Mỗi một bức tranh lạ là một loại cây, loại hoa quý đại diện cho mùa của năm.

Tứ quý là loại tranh gì?
  • Mùa Xuân: tranh hoa mai, hoa đào hoặc hoa lan.
  • Mùa Hạ: là mùa cua cây trúc, hoa sen, hoa hồng, hoa lựu.
  • Mùa Thu: mùa của hoa cúc, hoa phù dung.
  • Mùa Đông: tượng trưng bằng cây thông (cây tùng).

Đôi khi chúng còn kèm theo cả những con vật tiêu biểu của mùa đó. Mỗi loài cây, loài hoa trong bộ tứ quý lại tương ứng cùng 1 loài chim. Vẽ hoa phải đi với chim thì mới là đúng quy tắc, quy luật.

Như vẽ hoa mai phải điểm thêm chim khổng tước (mai- điểu). Hay vẽ hoa hồng phải đi với chim công (hồng- công). Họa hoa cúc phải kèm với gà (kê- cúc). Họa cây thông phải đi với chim hạc (tùng- hạc).

Ý nghĩa tranh tứ quý

Tứ quý là một mẫu tranh treo tường vừa đẹp vừa ý nghĩa. Bộ tứ quý nói chung là sự tụ họp của 4 loài hoa, loài cây quý. Đây đều là đại diện 4 mùa trong năm.

Về nhà mới và treo bộ tranh này, gia đình sẽ được 4 loài quý mang lại may mắn. Thêm cả vượng khí và cân bằng sinh khí. Đồng thời giúp gia chủ dẻo dai, sức khỏe tốt quanh năm. Thậm chí vượt mọi khó khăn, trường tồn và phúc lộc.

Ý nghĩa của bức tứ quý

Bộ tứ biểu hiện của sự đầy đủ, vững chắc, hạnh phúc, vĩnh cửu… Như tứ phương, tứ đức, tứ trụ… Thậm chí ở nước ta, bộ tứ còn được hình tương hóa thành cụm biểu tượng tứ bất từ. Bao gồm 4 vị thần: Sơn Tinh, Chử Đồng Tử, Mẫu Liễu Hạnh, Thánh Gióng. Hoặc có thể là tứ chính trấn, bao gồm xứ Đông, xứ Nam, xứ Đoài, xứ Bắc.

Trong bộ bài, 4 con bài cùng loại được gọi là tứ quý hoặc tứ tử trình làng. Người có tứ quý khi chơi bài thường nắm phần thắng cao. Chính vì thế mà tứ quý cũng được xem như một biểu tượng của sự may mắn.

>Xem thêm: Hút mắt với 15 mẫu tranh gỗ treo tường giá rẻ cho phòng khách đẹp

Tranh tứ quý hợp với tuổi gì?

Bộ tranh không có sự xuất hiện nhiều hình ảnh về các con vật trong 12 con giáp. Chỉ một số mẫu tranh hoa điểu có hình ảnh chú gà trống. Không giống với dòng tranh ngựa hay tranh hổ… Ta phải đánh giá sự xung- hình- hợp của các con giáp.

Chính vì thế, để có thể biết được tranh hợp với tuổi nào. Ta cần dựa vào mệnh tương sinh tương hợp trong phong thủy ngũ hành. Cụ thể:

Người mệnh Hỏa

Người mệnh Hỏa nên treo tranh tứ quý mang lại tài lộc cực tốt. Đó là những người sinh năm:

  • Giáp Tuất, Đinh Dậu, Bính Dần (tương ứng lần lượt năm 1934- 1994, 1957- 2017, 1986- 1926).
  • Ất Hợi, Giáp Thìn, Đinh Mão (tương ứng lần lượt năm 1935- 1995, 1964- 2024, 1987- 1927).
  • Bính Thân, Kỷ Mùi, Mậu Tý (tương ứng lần lượt năm 1956- 2016, 1979- 2039, 1948- 2008).
  • Ất Tỵ, Kỷ Sửu, Mậu Ngọ (tương ứng lần lượt năm 1965- 2025, 2009, 1978- 2038).
    Ảnh
Tranh họa tứ quý hợp tuổi gì?

Người mệnh Mộc

Người mệnh Mộc treo tranh mang lại thịnh vượng là những người sinh năm:

  • Nhâm Ngọ, Kỷ Hợi, Mậu Thìn (tương ứng lần lượt 1942- 2002, 1959- 2019, 1988- 1928).
  • Quý Mùi, Nhâm Tý, Kỷ Tỵ (tương ứng lần lượt 1943- 2003, 1972- 2032, 1989- 1929).
  • Canh Dần, Quý Sửu, Tân Mão (tương ứng lần lượt 1950- 2010, 1973- 2033, 1951- 2011).
  • Canh Thân, Mậu Tuất, Tân Dậu (tương ứng lần lượt 1980- 2040, 1958- 2018, 1981- 2041.

Nên treo tranh tứ quý ở đâu, hướng nào trong nhà?

Khi treo tranh theo thứ tự thì sẽ có 2 cách:

Tranh tứ là Tùng- Cúc- Trúc- Mai. Gia chủ có thể treo tranh từ trái sang phải với thứ tự như tên gọi đó. Tùng tượng trưng cho mùa đông, Cúc tượng trưng mùa thu, Trúc tượng trưng mùa hạ và Mai tượng trưng của mùa Xuân.

Nên treo tranh theo hướng nào?

Nhưng nếu treo tranh theo đúng thứ tự 4 mùa thì cần đổi lại là Mai- Cúc- Trúc- Tùng.
Vậy treo tranh nên treo theo hướng nào tốt nhất? Tranh tứ quý thuộc hành mộc. Theo quan niệm ngũ hành thì nên treo tứ quý theo hướng Nam là tốt nhất. Bởi hướng Nam là hành hỏa. Mộc sinh hỏa sẽ mang lại vượng khí, may mắn cùng tài lộc cho gia chủ.

Gia chủ không nên treo tranh theo hướng Tây hoặc Tây Bắc. Bởi đây là 2 hướng hành Kim, sẽ khiến tranh không thể phát huy năng lượng một cách tối đa.

>Có thể bạn quan tâm: Cách chọn tranh phong thủy phòng khách đẹp và hợp tuổi

Những mẫu tranh tứ quý được ưa chuộng

Tranh tứ quý tùng cúc trúc mai

Bộ tứ quý Tùng- Cúc- Trúc- mai là những cây tượng trưng cho 4 mùa trong năm. Ý nghĩa của bộ tranh này bắt nguồn từ ý nghĩa sinh học của 4 loài cây. Chúng phản ánh tư tưởng về 4 đức tính quân tử mọi người đều nên học theo. Đồng thời lấy đó để răn đe bản thân mình.

Tranh họa tứ quý tùng cúc trúc mai

Trong 4 loại cây thì Tùng, Trúc, Mai là những loại cây chịu được điều kiện tuyết lạnh, sương giá. Dù trong điều kiện khắc nghiệt mà vẫn có thể vươn lên xanh tốt. Tượng trưng khí chất của một chính nhân quân tử.

Mẫu tranh thêu tùng cúc trúc mai

Theo đúng quy luật các mùa trong năm thì đọc là Mai- Trúc- Cúc- Tùng. Lần lượt đại diện 4 mùa Xuân- Hạ- Thu- Đông. Nhưng để thuận thanh điệu và dễ nhớ nên người ta hay đọc là Tùng- Cúc- Trúc- Mai.

Tranh tứ quý đào lan cúc trúc

Bộ tứ quý này theo văn hóa người Á Đông là biểu hiện của sự đầy đủ, vĩnh cửu, hạnh phúc… Những bức tứ quý Đào- Lan- Cúc- Trúc trang trí trong nhà không những mang lại thẩm mỹ cao. Mà còn mang đến cho gia chủ vạn sự may mắn và hạnh phúc.

Tranh kính tứ quý đào lan cúc trúc

Tranh tứ bình

Tranh Tứ Bình là một bộ tranh lấy 4 loài hoa đặt làm biểu tượng cho 4 mùa Xuân- Hạ- Thu- Đông. 4 loại hoa đó được chọn lọc, được cắt tỉa nghệ thuật và cắm vào 4 cái Bình. 4 cái Bình đó lại được đặt trang trọng trên 4 chiếc kệ. Kèm với một số loại quả cùng vật dụng. Nhằm mục đích thể hiện “mùa nào thức nấy”.

Tranh tứ bình đá quý

Ngoài ra, còn có cả những lời bình bằng thơ. Những lời thơ đề tựa trên tranh là sự tâm thái an nhiên, tự tại khi sống trong đạo thiên nhiên, đất trời. Đồng thời là ước muốn của con người về sự no đủ, bền vững, sung túc, may mắn và hạnh phúc.

Tranh tứ quý xuân hạ thu đông

Tranh Xuân Hạ Thu Đông hay còn gọi là bộ tranh 4 mùa. Biểu tượng của sự luân chuyển 4 mùa tự nhiên. Bộ tranh là biểu hiện của sự may mắn, thịnh vượng. Công thêm sự luân hồi và khí chất thanh cao của người quân tử.

Bức họa tứ quý xuân hạ thu đông

Với các nước phương Đông, các bức họa tứ quý thể hiện sự đủ đầy, hạnh phúc, sung túc, trường tồn. Cũng như sự hiện diện của tứ phương, tứ trụ và tứ đức.

  • Cây Tùng: là hiện thân đấng trượng phu, hào kiệt, giữ bình an cho gia đình và xua tan tà khí.
  • Hoa Cúc: thu hút tài lộc và phúc thọ. Giúp gia đình có cuộc sống bình yên và may mắn.
  • Cây Trúc: biểu tượng quân tử. Tuy cứng rắn nhưng có nét mềm mại. Dù đổ mà không gãy. Trúc là đại diện của tinh thần an nhiên, không ham mê vật chất, quyền vị.
  • Hoa Mai: sự thanh khiết, tinh khôi với sức sống mãnh liệt. Đồng thời mai cũng là hình ảnh đại diện cho giai nhân.
Bức tứ quý thêu tay

Với nước ta, bên cạnh các nghĩa trên, bức tứ quý còn là đại diện của 4 vị thần. Bao gồm: Sơn Tinh, Chử Đồng Tử, Mẫu Liễu Hạnh cùng Thánh Gióng. Bên cạnh đó tranh Xuân Hạ Thu Đông cũng đại diện cho tứ chính trấn. Là xứ Đông, xứ Nam, xứ Đoài, xứ Bắc.

Tranh tứ quý trúc sen cúc hồng

Đây là một bộ tranh phong thủy gồm 4 bức tranh khác nhau. Hình tượng được lấy từ 4 cây hoặc hoa tượng trưng cho 4 mùa trong năm.

Bốn loài hoa tượng trưng cho 4 mùa

Thông thường là Trùng, Cúc, Trúc, Mai. Nhưng tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi người mà có thể thay đổi cho phù hợp. Ý nghĩa của tranh nhìn chung vẫn được giữ nguyên. Chỉ cần lưu ý vẽ thêm các loài chim sao cho đúng quy luật tranh.

>Xem thêm: 6 món đồ trang trí giúp không gian nhà đẹp thêm ấn tượng

Tranh tứ quý mai hồng cúc tùng

Một năm có 4 mùa. Mỗi mùa 3 tháng, gọi theo thứ tự là mạnh, trọng và quý. Tứ quý là 4 tháng cuối 4 mùa. Tháng 3 là quý xuân, tháng 6 được kêu quý hạ. Tháng 9 là quý thu và tháng chạp là quý đông.

Tranh vẽ tứ quý thuộc loại tứ bình, vẽ cảnh tứ thời: Xuân, hạ thu và đông. Mỗi mùa lại có 1 loài cây hay loài hoa đặc trưng.

Tranh tứ quý mai hồng cúc tùng
  • Mùa xuân: là mùa của hoa lan, hoa mai, hoa đào.
  • Mùa hạ của hoa sen, hoa hồng và hoa lựu.
  • Mùa thu của hoa cúc, hoa phù dung.
  • Mùa đông của cây thông (cây tùng), cây trúc.

Tranh tứ quý là một trong những loại tranh quý và rất được ưa chuộng tại nước ta. Hy vọng rằng, với bài viết này, Mogi.vn đã mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích. Hãy cùng theo dõi Mogi.vn để không bị bỏ lỡ bất kỳ tin tức nào nhé.

>Xem thêm: Trang trí nội thất bằng những kiệt tác nghệ thuật – tại sao không?


5/5 - (1 bình chọn)
Từ khoá : Phong thuỷ
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm