11+ cây trồng sân thượng đẹp và sức sống cao, dễ chăm sóc nhất

| 14-04-2022, 14:43 | Phong thuỷ

11+ cây trồng sân thượng đẹp và sức sống cao, dễ chăm sóc nhất
Cây trồng sân thượng đẹp

Tận dụng không gian sân thượng để làm nơi thư giãn, mang một chút cỏ cây vào cuộc sống là ý tưởng được nhiều cư dân đô thị ưa chuộng. Vậy đâu là loại cây trồng sân thượng phù hợp? Lợi ích và những chú ý khi trồng cây trên sân thượng là gì? Hãy cùng Mogi tìm hiểu về chủ đề này ngay trong bài viết sau đây.

Vì sao nên trồng cây trên sân thượng?

Như đã nói, mục đích lớn nhất khi lựa chọn trồng cây trên sân thượng là để tận dụng không gian và đưa cuộc sống về gần gũi với thiên nhiên nhiều hơn. Hiện nay các toà nhà cao tầng thường chủ yếu xuất hiện tại đô thị, đây cũng là nơi rất thiếu cây xanh, môi trường lại nhiều khói bụi, ô nhiễm. Do đó nếu có thể trồng cây trên sân thượng sẽ mang đến rất nhiều lợi ích, giúp cho con người cảm thấy thư thái hơn.

Tạo một góc “chill” trong nhà

Đa số những ngôi nhà riêng hay các căn hộ chung cư tại đô thị thường có diện tích khá hạn chế. Các căn nhà này không có không gian thiết kế sân vườn như vùng ngoại ô, nông thôn. Vì vậy lựa chọn một số loại cây trồng sân thượng thuộc họ cây cảnh sẽ là ý tưởng tuyệt vời.

Trồng cây trên tầng thượng là ý tưởng tốt để tạo không gian thư giãn trong nhà

Chỉ cần một vài chậu hoa hồng, hoa giấy, cây thuỷ sinh, … là bạn đã có được không gian cực chill. Khi con người được sống gần gũi với thiên nhiên sẽ cảm thấy thư giãn, nhẹ nhàng hơn. Bạn cũng có thể kiến tạo sân thượng thành nơi uống trà, đọc sách hay quây quần bên gia đình và vườn cây mini này.

Giúp thanh lọc không khí

Nhắc đến lợi ích của việc trồng cây thì tất nhiên không thể không kể đến khả năng thanh lọc không khí. Tất cả các loại cây trồng sân thượng nói riêng và cây xanh nói chung đều cung cấp oxy và lấy đi khí CO2 trong lúc quang hợp. Do đó chúng ta luôn cảm thấy không khí trong lành, mát mẻ hơn khi đứng trong vườn cây xanh vào ban ngày.

Chưa hết, lá cây còn có khả năng cản bụi mịn, cản tiếng ồn cực tốt. Do đó bạn sẽ được tận hưởng sự yên tĩnh nhất. Tách biệt khỏi tiếng còi xe hay bầu không đầy khói bụi quả là điều tuyệt vời.

Tăng vẻ mỹ quan cho ngôi nhà

Một ngôi nhà trồng nhiều cây xanh sẽ mang đến vẻ đẹp riêng biệt. Hơn nữa bạn có thể lựa chọn nhiều loại cây trồng khác nhau. Như vậy sẽ tạo nên một không gian xanh mát và vô cùng độc đáo. Tự tay trồng trọt và chăm sóc cây cối cũng giúp bạn thêm yêu mến ngôi nhà của mình hơn.

Thiết kế sân thượng thành một khu vườn mini có thể góp phần tăng mỹ quan cho ngôi nhà

>Có thể bạn quan tâm: Thiết kế khu vườn trên sân thượng đẹp như mơ

Hiện nay các căn hộ tại đô thị thường bị hạn chế về diện tích, không có nhiều cây xanh. Do đó việc trồng cây trên tầng thượng có thể tăng mỹ quan, vừa trang trí cho căn nhà mà lại có lợi với sức khoẻ và tâm lý của con người hơn. 

Sẽ “thu hoạch” được rau củ quả nếu trồng các loại cây ăn được

Không chỉ sử dụng khu vực sân thượng để làm không gian trồng cây cảnh, góc nghỉ ngơi, thư giãn, … Bạn hoàn toàn có thể tạo cho mình một khu vườn mini với các loại rau củ quả. Khi lựa chọn cây trồng trên sân thượng, bạn có thể chọn các loại cây ăn trái, rau, củ, … Tuy nhiên cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn giống cây phù hợp.

Vì sân thượng thường đã được đổ bê tông hoặc lát nền. Vậy nên bạn chỉ có thể trồng rau, củ, quả trong thùng xốp hoặc chậu cây. Do đó không thể trồng các loại cây lớn và cần nhiều đất được. Hãy xem tiếp đến cuối bài để được Mogi gợi ý một số loại cây trồng sân thượng có thể thu hoạch, ăn trái được nhé.

Gợi ý một số loại cây trồng sân thượng dễ trồng, sức sống cao

Như đã nói, trồng cây trên sân thượng là một ý tưởng rất hay. Nó mang đến nhiều lợi ích và ý nghĩa cho cuộc sống của chúng ta. Nhưng vì sân thượng là nơi trực tiếp đón nắng, gió, khói bụi từ bên ngoài. Do đó bạn cần cân nhắc, lựa chọn những giống cây trồng sân thượng phù hợp.

Hiểu được mong muốn có một không gian thiên nhiên trên sân thượng của bạn. Mogi đã tổng hợp một số loại cây trồng thích hợp. Chúng tôi chia các loại cây thành hai nhóm chính là:

  • Cây cảnh, cây trang trí và có khả năng lọc khí tốt
  • Cây ăn quả, các loại rau củ có thể thu hoạch được

Cùng xem chi tiết về những loại cây này để có sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình bạn nhé.

Các loại cây trang trí, lọc khí

Cây cảnh hay còn gọi là cây trang trí thường rất được ưa chuộng để trồng trong nhà, trên sân thượng, phòng làm việc, … Lý do là vì những loại cây cảnh có thể sinh trưởng và phát triển trong chậu nhỏ. Kích thước của cây cũng không quá lớn. Nhờ đó mà bạn sẽ có một không gian tươi mát, gần gũi tự nhiên hơn.

Trong đó những loại cây thích hợp để trồng trên sân thượng như sen đá, xương rồng, hoa hồng leo, … rất được ưa chuộng. Hãy cùng xem thông tin kỹ hơn về từng loại cây này ngay sau đây.

Sen Đá

Để nói về ưu điểm của sen đá, đây là loại cây rất dễ sống. Mỗi cây sen đá sẽ có những phiến lá mọng nước xếp đan xen lại với nhau. Nhìn tổng thể giống như một bông hoa sen. Do đó nó có tên gọi là cây sen đá.

Cây sen đá dễ sinh trưởng, không mất nhiều thời gian chăm bón, phù hợp để chọn làm cây trồng sân thượng 

Nói đến đặc điểm sinh trưởng và phát triển:

  • Nhìn chung các loại sen đá phát triển khá chậm
  • Sen đá không yêu cầu phải chăm sóc thường xuyên. Hơn nữa nó cũng có khả năng thích nghi với nhiều môi trường, khí hậu khác nhau
  • Cây sen đá rất ưa nắng, vì vậy nếu đang tìm cây cảnh trồng trên sân thượng thì loại cây này vô cùng phù hợp.

>Tham khảo thêm: Top 15 cây trồng sân thượng chịu nắng tốt, giúp lọc không khí, dễ chăm sóc

Xương Rồng

Như bạn đã biết, nhắc đến xương rồng là chúng ta nghĩ ngay đến sa mạc. Nơi có đầy nắng, gió và cát, quanh năm khô cằn như vậy mà cây xương rồng vẫn có thể sinh trưởng, phát triển. Vậy không có lý do gì để loại bỏ giống cây này khỏi danh sách cây cảnh thích hợp trồng trên sân thượng.

  • Cũng như cây sen đá, cây xương rồng có khả năng trữ nước tốt. Vì vậy chủ nhân cũng không mất nhiều công chăm bón
  • Xương rồng vô cùng thích hợp để sinh sống ở những vị trí đón nắng. Do đó nếu đang muốn chọn thêm cây trồng trên sân thượng thì hãy cân nhắc đến xương rồng bạn nhé.
Cây xương rồng có thể thích nghi với nhiều môi trường, sức sống vô cùng mãnh liệt

Sen Mini Nhật – Cây trồng sân thượng thư giãn nhẹ nhàng

Nếu thích một không gian thư giãn nhẹ nhàng, dành để nghỉ ngơi, “chill chill” thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua giống sen mini Nhật. 

  • Giống cây này có kích thước nhỏ. Nó hoàn toàn có khả năng sinh trưởng tốt trong các chum, vại cỡ vừa.
  • Sen mini Nhật có lá xanh, hoa hồng vô cùng kiều diễm, thanh cao. Do đó đây chắc chắn sẽ là lựa chọn được nhiều chị em và những người yêu cái đẹp ưa chuộng.
Sen mini Nhật là giống cây cảnh được lựa chọn để trồng trên tầng thượng khá nhiều

>Tham khảo thêm: Cây trồng ban công – tổng hợp 29 loại vừa đẹp vừa dễ chăm sóc

Hoa Hồng Leo 

Cây hoa hồng leo cũng là một trong những giống cây trồng sân thượng vô cùng thích hợp:

  • Cây hoa hồng sinh trưởng và phát triển ở dạng dây leo, tạo thành một tấm lưới vừa che nắng lại vô cùng đẹp mắt.
  • Giống hoa hồng leo cũng rất dễ sống, có thể thích nghi với mọi môi trường
  • Hiện nay trên thị trường cũng có nhiều giống hoa với màu sắc rực rỡ khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những cây hoa có màu sắc yêu thích như hồng phấn, đỏ, trắng, … 
Một không gian vô cùng lãng mạn khi có thêm giàn hoa hồng leo

Hoa Dừa Cạn

Nhắc đến các loại cây cảnh trồng trên sân thượng thì hoa dừa cạn cũng là một giống cây đẹp:

  • Hoa dừa cạn có thể sinh trưởng trong điều kiện “nghèo dinh dưỡng”. Có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể trồng các cây hoa dừa cạn vào chậu nhỏ, hoặc làm giò treo lên để trang trí cho sân thượng
  • Cây hoa dừa cạn có lá xanh tốt, vào mùa hoa sẽ nở với màu hồng rực rỡ, bắt mắt
Hoa dừa cạn cũng là một loài hoa thích hợp để làm cây trồng sân thượng

Vì vậy nếu muốn sân thượng có thêm màu sắc nổi bật thì hãy chọn trồng hoa dừa cạn nhé.

Cây trầu bà

Thêm một loài cây dây leo cũng rất thích hợp để trồng trên sân thượng là cây trầu bà. Vì là loài dây leo nên cây không chiếm nhiều diện tích. Lá cây có hình trái tim rất đẹp mắt, xanh tốt quanh năm.

Khi trồng cây trầu bà, bạn sẽ không mất nhiều thời gian chăm bón, tỉa cành. Cây trầu bà không chỉ tô điểm thêm cho không gian sân thượng. Mà quan trọng hơn là nó còn hỗ trợ lọc không khí, khói bụi rất tốt.

Cây trầu bà không chỉ có tính thẩm mỹ cao mà cũng là một loại cây mang đến phong thuỷ tốt cho nhiều người

Cây trồng sân thượng thuộc các loại rau, quả

Ngoài cây trồng với mục đích làm cảnh, tạo góc thư giãn trong lành, gần gũi với thiên nhiên. Mogi còn muốn gợi ý cho bạn một số giống cây có thể thu hoạch được. Nói cách khác, những loại cây này chẳng những có thể làm cảnh mà còn tạo ra hoa màu. Bạn sẽ có thêm rau, trái cây sạch để ăn hàng ngày nữa đấy.

Cây nha đam

Một loại cây khác cũng vô cùng phù hợp để trồng tại sân thượng là cây nha đam. Loài cây này không cuống, lá cây mọc trực tiếp từ rễ lên và có dạng bẹ. Lá cây mọng nước chính là cách giúp nha đam duy trì sự sống trong điều kiện khắc nghiệt.

Trồng cây nha đam trên sân thượng chẳng những đẹp mắt mà còn có thể thu hoạch được

Trồng cây nha đam không chỉ mang đến sự thư giãn vì cây có màu xanh mát. Mà bạn còn có thể sử dụng nha đam để làm mặt nạ dưỡng da. Ngoài ra, nha đam cũng sẽ là một thành phần bổ dưỡng khi ăn kèm với sữa chua hay các loại chè.

>Tham khảo thêm: Top 15 các loại hoa treo ban công chịu nắng, giúp thanh lọc không khí

Cây sơ ri

Chúng ta đều biết trái sơ ri vừa có hàm lượng dinh dưỡng cao mà lại vô cùng đắt giá. Hơn nữa loại cây này cũng không phổ biến ở Việt Nam. Vì vậy nhiều người vẫn nghĩ đây là một loại cây khó trồng và chăm sóc.

Tuy nhiên hiện nay đã có những giống cây sơ ri được trồng thành công tại nước ta. Và bạn cũng hoàn toàn có thể tìm mua những chậu sơ ri này ở cửa hàng cây giống.

Trồng cây sơ ri trên sân thượng cũng có thể thu hoạch được rất nhiều trái cây sạch cho gia đình

Cây sơ ri không chỉ cho quả ngọt mà còn làm cảnh rất đẹp. Vì là cây thân mềm nên bạn có thể tự uốn cây thành nhiều hình dáng khác nhau. Đây quả là một gợi ý lý tưởng khi có ý định trồng cây tại nhà phải không nào?

>Tham khảo thêm: Cây trồng nào là lựa chọn tuyệt nhất cho ngôi nhà của bạn?

Cây ổi

Ổi là một trong những giống cây ăn quả dễ trồng nhất. Vì đặc tính của cây ổi là thích nghi được trong nhiều môi trường khác nhau. Hiện nay thị trường có khá nhiều giống ổi thân nhỏ, trồng trong chậu. Do đó bạn hoàn toàn có thể sở hữu một chậu cây ổi trên sân thượng nhà mình. Với một vị trí nhiều nắng, gió như sân thượng thì trồng ổi là một lựa chọn rất phù hợp.

Nếu thích trồng cây ăn trái trên sân thượng thì nhất định không nên bỏ qua cây ổi

Cây cóc thái

Một loại cây ăn quả rất quen thuộc với người Việt chính là cây cóc. Và giống cóc thái hiện nay cũng được lai tạo và trồng trong những chậu nhỏ. Tuy cây nhỏ nhưng lại vô cùng sai quả, rất thích hợp để trồng trên tầng thượng.

Cây cóc thái có thể sinh trưởng và phát triển tốt ở môi trường nhiều nắng, nghèo dinh dưỡng

Cây cà chua

Nhắc đến cây ăn trái dễ trồng, thích hợp để trồng trên tầng thượng thì không thể thiếu cây cà chua. Việc gieo trồng cây cà chua vô cùng dễ dàng. Bạn chỉ cần gieo hạt giống vào một chiếc chậu cỡ vừa. Sau chưa đến 3 tháng gieo hạt là cây cà chua đã phát triển tốt. Thân cây dây leo nên không chiếm nhiều diện tích. Bạn có thể làm giàn để cây dễ phát triển hơn.

Cây trồng sân thượng có thể thu hoạch được chắc chắn không thể thiếu cây cà chua

Cũng như các giống cây trồng dễ thu hoạch khác, cây cà chua ít sâu bệnh, dễ chăm sóc. Hơn nữa nhìn những quả cà chua mọc thành chùm trên cây cũng rất đẹp mắt. Vì vậy đây xứng đáng là một giống cây thích hợp cho vị trí sân thượng của nhà bạn.

>Tham khảo thêm: 15+ loại cây treo ban công đẹp và rực rỡ, tạo điểm nhấn cho căn nhà bạn

Rau bắp cải

Nếu đã đủ cây, hoa, trái thì tất nhiên “vườn rau” mini trên tầng thượng nên có thêm một số loại rau nữa. Trong đó rau bắp cải là loại khá dễ trồng, không mất nhiều thời gian chăm bón. So với những loại rau khác, bắp cải ít sâu bệnh hơn, khả năng phát triển tốt. Vì vậy chỉ trong thời gian ngắn là bạn đã có thể thu hoạch rau rồi đấy.

Rau bắp cải cũng rất dễ trồng và chăm sóc nên đặc biệt phù hợp với mong muốn tìm cây trồng sân thượng của bạn 

Ngoài ra, các loại rau họ cải như cải xanh, cải bó xôi, cải cúc, … cũng rất dễ trồng và chăm sóc. Hứa hẹn sẽ giúp khu vườn của bạn càng phong phú và đa dạng hơn.

Hy vọng những chia sẻ của Mogi đã giúp bạn có thêm gợi ý khi lựa chọn giống cây trồng sân thượng phù hợp. Đừng quên tiếp tục cập nhật nhiều tin tức đời sống bổ ích khác tại Mogi.vn bạn nhé.

>Xem thêm: 3 phong cách thiết kế sân vườn cho biệt thự, nhà phố

Từ khoá : Phong thuỷ
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm