Tìm hiểu ý nghĩa phong thủy cây trầu bà đế vương đỏ và cách chăm sóc

| 7-04-2022, 11:36 | Phong thuỷ

Tìm hiểu ý nghĩa phong thủy cây trầu bà đế vương đỏ và cách chăm sóc
Cây trầu bà đế vương đỏ

Cây trầu bà đế vương đỏ được biết đến là loại cây cảnh phong thuỷ yêu thích của nhiều người. Loại cây này không chỉ thuộc nhóm cây tài lộc mà cái tên “đế vương đỏ” còn thể hiện một sự quyền quý, uy nghiêm từ người lãnh đạo. Và tất nhiên, khi bạn lựa chọn trưng bày loại cây phong thuỷ thì yếu tố quan trọng đầu tiên chính là hợp với mệnh gia chủ. Chỉ khi hợp mệnh, cây mới có thể phát huy hết các thuộc tính phong thuỷ. Vậy cây trầu bà đế vương đỏ hợp mệnh gì, hợp tuổi nào? Ý nghĩa và cách chăm có ra sao? Mời bạn tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây để có thể nắm rõ thông tin hơn nhé!

Đặc điểm cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ

Cây trầu bà đế vương đỏ thuộc họ Araceae (Ráy), có tên khoa học là Philodendron. Với dạng thân thảo lớn, cây có thể leo cao nếu như được trồng trong tự nhiên. Nhưng đa số khi cây trồng trong chậu thì thân chỉ vươn cao khoảng dưới 1m5.

Tìm hiểu đặc điểm của cây trầu bà đế vương đỏ

>Xem thêm: Trầu Bà Cẩm Thạch: Ý nghĩa phong thủy, đặc điểm và cách chăm sóc cây

Lá cây có hình tim, thuôn dài nhọn ở đầu và diện tích lá khá lớn. Khi còn non, lá có màu đỏ tía hoặc xanh nõn, khi về già lá sẽ có màu xanh lục đậm hoặc đỏ thẫm. Cuống lá dài, gốc có bẹ ôm thân. Khi cây đế vương đỏ ra hoa thì nở thành từng cụm có màu trắng ngà, có mo hoa bao bọc bên ngoài trông rất đẹp mắt.

Ý nghĩa cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ

1. Tác dụng cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ

Đối với việc lựa chọn loại trầu đế vương để trang trí nội thất, có lẽ cây trầu bà đế vương đỏ là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Cây có thể được đặt trên bàn làm việc, bàn thu ngân, phòng khách… để trang trí, thu hút tài lộc. Ngoài ra, cây cũng thường được dùng để làm quà tặng trong những dịp đặc biệt như khánh thành, tân gia, khai trương, …

Khi nói đến công dụng của trầu bà đế vương thì cây không chỉ làm cảnh, mà còn là loại cây có tác dụng rất tốt trong việc lọc không khí. Cây có khả năng hấp thụ rất nhiều loại khí độc như: khói thuốc, xăng xe, bức xạ điện tử, chất làm lạnh, khí benzen, formaldehydes… 

2. Ý nghĩa phong thuỷ quan trọng của cây trầu đế vương đỏ

Tác dụng quan trọng của trầu bà đế vương đỏ

Với sắc đỏ sang trọng nhưng không quá rực rỡ, trầu bà đế vương đỏ thể hiện tinh thần hoàng gia uy nghiêm nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp của sự lãnh đạm, nhu mì. Một sắc đỏ trẻ trung, may mắn góp phần mang đến sự hưng thịnh, thành công cho gia chủ. Bên cạnh đó, tên gọi uy quyền của nó giúp gia chủ thể hiện ý chí vươn lên, sáng tạo và quyền lực. Ngoài ra, yếu tố phong thuỷ quan trọng nhất vẫn là giúp gia chủ xua đuổi tà ma, ngăn chặn vận khí âm lưu thông. Hạn chế những thị phi trong cuộc sống hằng ngày của người chủ.

>Xem thêm: Cây trầu bà thủy sinh – Cách trồng và chăm sóc cây cực chuẩn

Trầu bà đế vương đỏ hợp với tuổi nào, thuộc cung mệnh ngũ hành gì?

Theo bạn, cây trầu bà đế vương đỏ hợp mệnh gì? Liệu thì cây trầu bà đế vương đỏ hợp tuổi nào trong 12 con giáp? Đây ắt hẳn là câu hỏi phổ biến gây thắc mắc đối với nhiều người khi có ý định dùng đế vương đỏ trang trí. Trong quan niệm phong thủy, cây trầu bà đế vương đỏ là một cây cảnh phong thủy được xếp vào hành Hỏa nên hợp với những người mệnh Hỏa và mệnh Thổ. Cây có ý nghĩa mang đến cho gia chủ sự may mắn, công danh thành đạt và bình an. Vì vậy đối với những người mạng này khi trồng cây sẽ rất may mắn.

Ngoài ra, trầu bà đế vương đỏ rất hợp với những người tuổi Ngọ. Do đó, nếu là người tuổi Ngọ, bạn nên đặt một chậu cây trầu bà tại nơi bạn thường xuyên làm việc để giúp tài vận tập trung một mối. Từ đó giữ được sự cân bằng, hài hòa trong con người của bạn.

Từ những thông tin mà Mogi đã nói trên, bạn có thể căn cứ vào mệnh để biết cây trầu bà đế vương đỏ hợp tuổi nào rất dễ dàng. Ngoài ra, bạn có thể tra theo bảng cung mệnh hoặc tra theo bảng cung phi để tìm kiếm chính xác hơn. Các bạn có thể nhìn bảng dưới đây để tham khảo nhé!

Cung phi Bát Trạch

Cách lựa chọn và bố trí cây trầu bà đế vương đỏ để bàn làm việc hợp phong thủy

Việc lựa chọn vị trí đặt cây trầu bà đế vương đỏ như thế nào là hợp phong thủy không phải ai cũng biết. Vậy vị trí nào sẽ phù hợp cho cây phát huy toàn bộ quyền năng phong thủy của nó? Cây trầu bà đế vương đỏ thuộc hành Hỏa. Do đó nếu được đặt trên một chiếc bàn làm việc của người mệnh Hỏa và mệnh Kim (Hỏa sinh Kim) sẽ có thể mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Cây trầu đế vương mang một vẻ đẹp mạnh mẽ, cứng cáp và thể hiện sự quyền quý. Cây có kích thước cao, trung bình khoảng 40-50cm, độ tỏa của nhánh lá rộng. Do đó, vị trí đặt cây phù hợp là tại các kệ hay giá trong phòng làm việc. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn những chậu cây có diện tích nhỏ để trang trí trên bàn làm việc. 

Nên bố trí cây đế vương đỏ trong phòng như thế nào?

Khi chọn cây, bạn cần chú ý đến màu sắc, tán lá và mức độ sinh trưởng của cây. Những chậu cây sinh trưởng và phát triển tốt sẽ có hai màu đỏ hài hòa. Màu đỏ tía tươi của lá non và màu tía thẫm của lá già. Bên cạnh đó, bạn nên chọn những cây có cuống màu đỏ thẫm, cuống mập mạp, tán lá dày và rộng, đường vân nổi bật. 

Về việc bố trí đế vương đỏ trên bàn làm việc, bạn nên bố trí tại hướng Đông để hợp phong thủy. Bởi hướng Đông là hướng mặt trời mọc, mang đến nguồn năng lượng tích cực và nhiều ánh sáng thích hợp cho sự phát triển của cây. 

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc cây trầu bà đế vương đỏ

1. Ánh sáng

Loại cây chịu bóng bán phần

Vì đây là loại cây nội thất chịu bóng bán phần. Do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm đặt trầu bà ở tất cả các vị trí trong căn nhà của bạn mà không lo sợ về hướng nắng hay hướng hấp thụ ánh nắng. Cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt ở tất cả mọi vị trí mà bạn muốn như trong nhà, văn phòng, hay bàn làm việc… Nhưng bạn cũng không nên đặt ở nơi quá tối tăm, không có ánh sáng sẽ khiến cây sẽ phát triển chậm. Thậm chí héo úa do thiếu ánh sáng.

>Xem thêm: Cây Trầu Bà Leo: Ý nghĩa phong thủy, Cách trồng và chăm sóc cây

2. Nhiệt độ

Nhiệt độ để cây sinh trưởng tốt nhất là khoảng 17oC – 29oC. Hoàn toàn thích hợp với nhiệt độ ôn đới gió mùa ở Việt Nam ta. Cây thích hợp trong cả không gian máy lạnh và nhiệt độ phòng thông thường.

Mức nhiệt độ phù hợp với cây

3. Đất trồng

Vấn đề lựa chọn đất trồng cây trầu bà đế vương đỏ cũng không quá khó khăn cho bạn. Bạn chỉ cần chọn cho cây loại đất tơi xốp, thoát nước tốt và thông thoáng. Lưu ý vấn đề tưới tiêu hợp lý sẽ giúp giữ độ ẩm đất, tăng độ màu mỡ giúp cây phát triển tốt nhất. Tránh trường hợp để đất bị quá khô cằn, không đủ cung cấp chất dinh dưỡng và nước cho cây. Hoặc đất bị ngập úng làm cây chết héo.

4. Tưới nước cho cây

Là loại cây không cần chăm sóc hay tưới tiêu, cây trầu bà đế vương đỏ cực kỳ thích hợp với những người bận rộn. Vào những ngày tiết trời oi bức, nắng nóng, bạn có thể tưới cho cây 1 lần/ngày. Còn khi thời tiết ẩm ướt, mát mẻ, cây cần ít nước để duy trì nên điều độ tưới thích hợp nhất là 3 – 4 ngày tưới 1 lần. Với lịch tưới nước như vậy thì cây đã có thể phát triển một cách tốt nhất.

Lựa chọn phân bón phù hợp

>Xem thêm: Cây trầu bà vàng có đặc điểm và ý nghĩa gì đặc biệt?

5. Phân bón

Để cây của bạn có thể phát triển tốt nhất thì nên bón phân điều độ 1 tháng/1 lần. Tôi gợi ý những loại phân để phát triển tán lá như Ure, NPK, ba lá xanh… Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng đây là động thái cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Hạn chế tình trạng lạm dụng làm cho nóng cây và gây phản tác dụng.

Những loại bệnh phổ biến của cây trầu bà đế vương

Cây thường rụng lá còi cọc và chậm phát triển

Đối với hiện tượng rụng lá, còi cọc, cây chậm phát triển thì nguyên nhân chính là do cây thiếu chất dinh dưỡng. Khi trồng trong môi trường đất cằn, ít chất dinh dưỡng sẽ khiến cây chậm lớn. Bên cạnh đó, cây thiếu ánh sáng tự nhiên khiến sự trao đổi khí với môi trường gặp khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy đưa cây ra nơi có ánh sáng nhẹ, không quá gắt. Tiến hành tưới nước, bón phân cho cây như đều đặn hằng tuần. Nếu được, bạn hãy thay đất mới cho cây nhé! Sau khoảng thời gian 2 đến 3 tuần, cây sẽ xanh tốt trở lại.

Cây bị rám nắng

Hiện tượng lá bị rám nắng xảy ra ở một vài chỗ hoặc lan rộng trên bề mặt lá. Đối với vấn đề này, bạn nên kiểm tra xem vị trí đặt cây có bị tiếp xúc với nhiệt độ ánh nắng quá cao không? Hay cây có bị ánh nắng gay gắt trực tiếp chiếu vào lá không? Vì vậy, hãy ngay lập tức chuyển cây vào vị trí râm mát và thoáng khí hơn nhé. Cắt bỏ lá vàng, lau sạch bụi bẩn bám trên bề mặt lá để quá trình quang hợp của cây được diễn ra tốt hơn.

Cây thường rụng lá còi cọc và chậm phát triển

Cây bị rụng lá

Nếu lá rụng với số lượng ít thì là hiện tượng bình thường, cây rụng lá già để thay lá mới. Nhưng nếu hiện tượng vàng lá kéo dài kèm số lượng lá rụng rất nhiều thì bạn nên kiểm tra lại đất xem có bị úng nước hay không. Điều bạn cần làm lúc này là ngưng tưới và đặt cây ra chỗ có ánh nắng nhẹ một vài tuần để cây hồi phục như ban đầu.

Với bài viết trên, bạn hoàn toàn đã nắm rõ mọi thông tin về đặc điểm, ý nghĩa, cách chăm sóc cũng như mệnh và tuổi phù hợp với cây trầu bà đế vương đỏ rồi phải không nào? Hy vọng bài viết sẽ thực sự bổ ích đối với bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo nhiều thông tin phong thuỷ hấp dẫn khác tại Mogi nhé!

>Xem thêm:

  • Cây phong thuỷ và 3 điều cần lưu ý giúp gia chủ phát tài, may mắn nhất
  • Cây Trầu Bà Lỗ – Ý nghĩa phong thủy, Cách trồng và chăm sóc cây
Từ khoá : Phong thuỷ
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm