Hướng Nam trong nhà ở 3 điều có thể bạn chưa biết!

| 28-02-2022, 15:30 | Phong thuỷ

Hướng Nam trong nhà ở 3 điều có thể bạn chưa biết!
Hướng Nam trong nhà ở 3 điều có thể bạn chưa biết!

Hướng Nam là khái niệm phương hướng được sử dụng rất nhiều trong đời sống hằng ngày.

Vậy, hướng Nam được xác định như thế nào? Hướng Nam đóng vai trò gì trong phong thủy?

Hãy tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây để hiểu rõ hơn về hướng này nhé!

Hướng Nam và những điều cần biết

Có thể bạn đã nghe rất nhiều về hướng này, nhưng bạn hãy thử tìm hiểu kỹ hơn với những thông tin dưới đây nhé!

Hướng Nam là hướng như thế nào?

Trong địa lý, hướng Nam là một trong 4 hướng chính của la bàn, bao gồm: hướng Nam, Đông, Tây, Bắc. Theo quy ước bản đồ địa lý thì phía Bắc ở trên, phía Nam ở dưới, phía Tây bên tay trái và phía Bắc tay phải. Do đó, người ta thường dùng la bàn để xác định các phương hướng.

 

Các hướng cụ thể trên la bàn.

 

Thông thường, mặt trời lặn phía Tây, mọc phía Đông nên chúng ta có thể xác định hướng dân dã hơn. Bằng cách đơn giản là, bạn hãy đứng thẳng nhìn thẳng về hướng mặt trời mặt và đưa hai tay sang ngang. Mắt bạn nhìn về phía Đông (mặt trời mọc), tay phải là phía Nam, tay trái là phía Bắc và đằng sau lưng là phía Tây.

Hướng Nam thuộc hành nào trong phong thủy?

Trong phong thủy ngũ hành, phía Nam là hướng thuộc mệnh Hỏa. Hướng này có quan hệ ngũ hành tương sinh với Thổ, Hỏa sinh Thổ. Do đó, nếu người mệnh Thổ mà làm được nhà theo hướng Nam thì rất tốt.

 

Ngũ hành tương sinh tương khắc trong phong thủy.

 

Người xưa còn có câu “lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam” là dành cho những người mệnh Thổ. Nhà theo hướng này sẽ giúp họ thuận lợi trong công việc, may mắn trong cuộc sống. Ngoài ra, hướng này cũng hợp với những người mệnh Hỏa vì cùng mệnh như nhau.

> Có thể bạn quan tâm: Cách hóa giải hướng nhà tuyệt mệnh hợp phong thủy 

Cách để xác định phía Nam chính xác nhất là gì?

Như đã nói ở trên, bạn có thể xác định phía Nam bằng rất nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, muốn tìm được phương hướng cụ thể và chính xác nhất thì bạn cần sử dụng đến la bàn. Ngoài la bàn truyền thống, trên các smartphone đều có thể tải ứng dụng la bàn để dùng.

 

Cách xác định chính xác nhất thì bạn cần sử dụng đến la bàn.

 

Tuy nhiên, các la bàn thường sẽ bị ảnh hưởng bởi những tác động khác nhau của từ trường. Nhất là với la bàn điện tử trên smartphone thường bị ảnh hưởng nhiều hơn la bàn truyền thống. Do đó, khi sử dụng la bàn, bạn nên tránh các thiết bị điện hoặc các dây mạng, dây dẫn điện, từ trường…

 

La bàn thường sẽ bị ảnh hưởng bởi những tác động khác nhau của từ trường.

 

Trên la bàn sẽ chia 360 độ ra thành 8 hướng cụ thể là Đông, Tây, Nam, Bắc, Đông Nam, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc. Trong đó, hướng Nam có tọa độ là 157,5 độ đến 202,5 độ. Phía Tây Nam có tọa độ là 202,5 độ đến 247,5 độ.

> Đọc thêm: Mượn tuổi làm nhà và 5 kiêng kị bạn cần phải biết

Làm nhà theo hướng phía Nam có thực sự tốt không?

Khi xây dựng nhà cửa, việc xem tuổi xem hướng xây nhà rất quan trọng. Vì hướng nhà sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến phong thủy của tổng thể ngôi nhà. Hướng phía Nam được nhiều người lựa chọn xây nhà vì những lý do dưới đây:

Hướng tượng trưng cho phú quý và tài lộc trong phong thủy

Trong phong thủy, hướng Nam là hướng dương nên mang đến rất nhiều phúc khí, mang đến phát tài cho chủ nhà. Theo Tiên thiên bát quái thì phía Nam được coi là hướng dành cho các bậc Đế vương (có quẻ Càn – vua, trời). Theo Hậu thiên bát quái thì phía Nam lại là biểu tượng của ánh sáng và ngọn lửa.

 

Tiên thiên bát quái và Hậu thiên bát quái.

 

Ngày xưa, các vị Vua chúa thường tọa (ngồi) ở hướng Bắc và nhìn về phía Nam. Điều này như là đang nhìn về ánh sáng, minh trí với mong muốn cai trị thiên hạ sáng suốt hơn. Chính vì thế, phía Nam được đánh giá là một hướng phát đạt, quyền uy, là hướng rất tốt để bạn lựa chọn xây nhà.

Là hướng nhà có khả năng thông gió tốt

Khí hậu Việt Nam thuộc vùng nhiệt đới, á nhiệt đới có nắng, gió mùa, lượng mưa dồi dào và có độ ẩm cao. Chính vì thế, xây nhà hướng Nam là một lựa chọn thực sự rất tốt cho ngôi nhà của bạn. Đây là hướng giúp nhà vừa đón ánh sáng đầy đủ, vừa giúp gió lưu thông tốt nhất.

 

Đây là hướng giúp nhà giúp gió lưu thông tốt nhất.

 

Nhà hướng về phía Nam sẽ thường rất mát vào mùa hè nhờ gió từ Đông Nam và chính Nam thổi đến. Vào mùa đông thì ngôi nhà sẽ tránh được những đợt không khí lạnh. Trong ngôi nhà, luồng không khí luôn được lưu thông một cách tốt nhất.

Hướng xây nhà cung cấp ánh sáng tốt

Xây nhà hướng này sẽ giúp ngôi nhà tránh được nắng gay gắt từ phía Đông rọi vào vào buổi sáng. Vào buổi chiều, ngôi nhà cũng sẽ tránh được ánh nắng từ phía Tây rọi vào. Đồng thời, luồng gió lạnh từ phương Bắc vào mùa đông hay gió nóng từ phương Tây vào mùa hè cũng sẽ ít ảnh hưởng đến.

 

Hướng xây nhà cung cấp ánh sáng tốt.

 

Việc xây dựng ngôi nhà hướng Nam sẽ giúp ngôi nhà của bạn nhận được ánh sáng tốt nhất. Những ngôi nhà được xây về phía Nam thì mùa hè luôn mát mẻ và ấm áp vào mùa đông. Nếu như nhà không nằm đúng hướng, bạn có thể thiết kế thêm giếng trời hoặc thông gió về hướng đó.

> Tìm hiểu thêm: Cách tính kim lâu và 3 điều quan trọng nhất bạn cần phải biết 

Trong phong thủy, nhà xây theo hướng phía Nam hợp với tuổi nào?

Mỗi hướng nhà khác nhau sẽ cực kỳ hợp với một tuổi, năm sinh nào đó trong phong thủy. Vậy, những năm sinh nào hoặc những con giáp nào nên xây nhà theo hướng này?

Hướng nhà tính theo năm sinh

Thường xây nhà sẽ tính theo tuổi của người trụ cột trong gia đình. Nếu trụ cột gia đình là nam thì năm sinh hợp hướng Nam như: 1942, 1945, 1946, 1951, 1954, 1955, 1960, 1973, 1978, 1981, 1982, 1987, … Nếu trụ cột là nữ thì một số năm sinh hợp như: 1940, 1941, 1944, 1949, 1950, 1953, 1959, 1962, 1968, 1971, 1980, 1982, 1986…

 

Thường xây nhà sẽ tính theo tuổi của người trụ cột trong gia đình.

 

Tuy nhiên, hướng nhà chỉ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến phong thủy. Vì vậy khi làm nhà, bạn nên nhờ các thầy phong thủy tư vấn trực tiếp để chính xác hơn.

Hướng nhà tính theo con giáp

Xét theo 12 con giáp thì trong phong thủy, những con giáp nào nên xây nhà theo hướng phía Nam? Trong 12 con giáp, tuổi Mùi (con dê) và tuổi Tuất (con chó) là con giáp hợp với hướng chính Nam nhất.

 

12 con giáp trong phong thủy.

 

Tuổi Thân (con khỉ) hợp với hướng Đông Nam lệch về phía Nam hoặc hướng Đông Nam lệch về phía Đông. Ngoài ra, tuổi Tỵ (con rắn) cũng hợp xây nhà theo hướng Tây Nam. Để xem tuổi cụ thể nhất – bạn hãy nhờ các thầy phong thủy tư vấn để có được hướng nhà đại cát, đại lợi nhất.

> Đọc thêm: Tượng phong thủy và 3 lưu ý quan trọng nhất bạn cần phải biết! 

Một số lưu ý khi xây nhà theo hướng phía Nam

Tuy là hướng tốt trong phong thủy nhưng bạn vẫn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Vị trí đặt bếp thích hợp nhất trong nhà 

Bếp là nơi giúp ngôi nhà giữ được tính cân bằng và là nơi giữ hỏa quan trọng nhất. Do đó, nếu bếp được đặt đúng hướng sẽ giúp ngôi nhà được bổ sung luồng sinh khí tốt. Vậy bếp trong nhà thì nên đặt ở các vị trí nào?

 

Bếp là nơi giúp ngôi nhà giữ được tính cân bằng và là nơi giữ hỏa quan trọng nhất.

 

Nhà xây theo hướng phía Nam thì thường hợp với hướng Đông tứ trạch. Do đó, bếp nên được xây ở những vị trí như phía Đông – Đông Nam – Bắc, Nam. Tuy nhiên, việc đặt bếp cũng cần xem xét xem hướng đó có thuận lợi hay đại kị?

 

Bếp nên xây ở những vị trí như phía Đông – Đông Nam – Bắc, Nam.

 

Như bếp cùng hướng với nhà sẽ khiến gia chủ gặp nhiều khó khăn, không thuận lợi. Nếu bếp hướng Bắc thì lại ngược hướng nhà, gia đình sẽ bất hòa, lục đục… Do đó, bạn cần phải xem xét vị trí đặt bếp theo tình trạng hướng nhà thực tế nhất.

Nhà hướng Nam nên sử dụng màu sơn nào?

Nhà xây theo hướng  Tây Nam, Đông Nam dường như đều hợp với các màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, những ngôi nhà theo hướng này nên chọn sơn màu hồng hoặc màu đỏ. Màu hồng sẽ mang lại cảm giác ấm áp, màu đỏ sẽ giúp ngôi nhà đón tài rước lộc thuận lợi hơn.

 

Màu hồng sẽ mang lại cảm giác ấm áp cho ngôi nhà.

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng màu hồng, đỏ này cho các món đồ nội thất trong nhà để mang lại nhiều may mắn hơn.

> Tham khảo thêm: Cầu thang xương cá và 5 điều cơ bản bạn nên tham khảo 

Một số mẫu nhà đẹp được xây theo hướng phía Nam

Bạn hãy tham khảo thêm một số mẫu nhà đẹp được lựa chọn xây dựng theo hướng đại cát này nhé: 

 

Nhà xây theo phong cách hiện đại, sang trọng.

 

Ngôi nhà được sơn màu trắng mang phong cách tối giản.

 

Mẫu nhà được thiết kế ấn tượng và nổi bật.

 

Mẫu nhà được thiết kế theo không gian mở, gần gũi với thiên nhiên.

 

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn những vấn đề liên quan đến hướng Nam. Nếu đang cần tìm hiểu để xây nhà, bạn có thể tham khảo thêm thông tin trên news.mogi.vn nhé!

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản 

 

Từ khoá : Phong thuỷ
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm