Cây Sanh: Đặc điểm, phân loại, cách chăm sóc đúng cách và ý nghĩa phong thủy cây sanh cảnh

| 28-02-2022, 14:54 | Phong thuỷ

Cây Sanh: Đặc điểm, phân loại, cách chăm sóc đúng cách và ý nghĩa phong thủy cây sanh cảnh
cây sanh cảnh

Cây Sanh được biết đến là giống cây cảnh quý hiếm, được nhiều gia chủ săn lùng. Loại cây này còn được giới phong thuỷ hết lời ca ngợi nhờ sở hữu những tác dụng đặc biệt. Để biết chi tiết hơn về đặc điểm, chủng loại, cách chăm sóc và ý nghĩa của loại cây này, mời bạn đọc cùng theo dõi ngay chia sẻ dưới đây. 

Cây Sanh là loài cây gì?

1. Nguồn gốc

Ngoài tên gọi là “Sanh”, loại cây này còn có tên gọi khác là cây Gừa. Chúng có tên khoa học là Ficus benjamina L và thuộc họ dâu tằm. Được biết, loại cây này có nguồn gốc từ Châu Á, chủ yếu là Trung Quốc. Và tại Việt Nam, dòng này được xếp vào các loại cây bonsai, được dùng nhiều trong trang trí, sưu tầm. Đặc biệt, loại cây này là một trong 4 cây phong thuỷ bên cạnh cây Đa, Si, Sung. 

2. Đặc điểm

Mặc dù được xếp vào các giống bonsai, xong cây Sanh không quá nhỏ nhắn như những loại cây cảnh mà chúng ta thường thấy. Chúng thuộc dòng thân gỗ, có tuổi thọ lâu năm. Đặc biệt, cây trưởng thành có thể đạt được chiều cao từ 15- 20m. 

Cây Sanh được đánh giá là dòng cây có khả năng sinh trưởng mạnh mẽ. Nó phù hợp với thời tiết của những nước Châu Á. Do vậy, cây rất dễ chăm, dễ sống. Với những cây trưởng thành, phần rễ sẽ to, lớn và có thể nhô lên mặt đất. Khi ấy, các nghệ nhân sẽ uốn nắn để tạo hình cho cây. Nhìn chung, các tán lá, cành cây khá mềm. Vì vậy nó dễ uốn nắn và không khó để tạo hình. 

Tham khảo thêm: Mogi.vn – Trang thương mại bất động sản trẻ hàng đầu

Cây cổ thụ nhiều năm tuổi

 

Phân loại cây Sanh cảnh phổ biến hiện nay

Cũng giống như những giống cây bonsai khác, cây Sanh có khá nhiều loại. Trong đó phải kể đến những loại phổ biến như:

 1. Cây Sanh Hải Hậu

Đây là giống cây nổi tiếng của vùng đất Nam Định. Chúng có đặc điểm là thân to, lá lớn, tán rộng. Với những gia chủ yêu thích cây cảnh giống lớn thì Cây Sanh Hải Hậu sẽ là chọn lựa hợp lý nhất. Nhờ những đặc điểm trên, cây có thể dễ dàng thay đổi tạo hình. 

2. Cây Sanh Nam Điền

Khác với cây Sanh Hải Hậu, cây Nam Điền có màu sắc tán lá mướt mắt hơn. Đặc biệt, màu sắc ấy có thể linh động thay đổi theo thời gian. Sự đặc biệt ấy giúp chủng loại này nhận được nhiều lời khen ngợi và sự quan tâm của những người sành cây cảnh. 

 3. Cây Sanh Miền Nam

Sở dĩ có tên gọi như vậy bởi chủng loại này sinh sống phổ biến ở vùng Tây Nam Bộ nước ta. So với 2 loại cây kể trên, cây Sanh Miền Nam có thân và tán lá nhỏ hơn. Khi đến độ tuổi trưởng thành, màu sắc cây sẽ thay đổi dần từ xanh sẫm sang trắng đốm. 

 4. Cây Sanh lá mỏng

Chủng loại này có nguồn gốc thuộc huyện Hoài Đức- Hà Nội ngày nay. Đúng như tên gọi của nó, giống cây Sanh này tuy  lá nhiều nhưng  lại rất mỏng. Phần lá khi còn non sẽ hơi trắng ngà, còn phần đầu lá sẽ uốn cụp vào theo hình mũi hài. Vì thế nó còn có tên gọi khác là cây Sanh mũi hài. 

5. Cây Sanh Thái Nguyên

Có một phần giống cây Sanh lá mỏng, giống cây Thái Nguyên có phần lá khá to nhưng lại dẹt. Khi còn non hay trưởng thành, màu sắc lá vẫn xanh mướt tự nhiên và không chuyển màu. Đây cũng là cách để phân biệt 2 loại cây này. 

6. Cây Sanh Ninh Bình

Cây Sanh Ninh Bình có nguồn gốc từ chính vùng đất mà nó mang tên gọi. Lọai cây này sẽ có lá và thân cây đậm dần khi càng về già. Đặc biệt, cây phát triển không đồng đều giữa các tán lá. Tuy nhiên đây cũng chính là một điểm cộng vì nó giúp cho cây có hình trái tim khá đẹp mắt. 

Tham khảo thêm: Cây Tùng là gì? Ý nghĩa cây Tùng trong phong thuỷ

Cây bonsai đẹp

Ý nghĩa của phong thủy cây Sanh cảnh

Ngoài là một trong những giống cây bonsai được ưa chuộng thì cây Sanh còn mang nhiều ý nghĩa phong thuỷ tích cực. Dựa vào đặc điểm như: cây to, thân gỗ cứng cáp, cành lá sum suê, cây Sanh tượng trưng cho sự dồi dào về tiền bạc. Ngoài ra nó cũng đại diện cho hình ảnh con cháu đủ đầy, gia đình hạnh phúc. 

Hiện nay, nhiều gia chủ chọn mua loại cây này để đặt tại sân vườn. Với những mẫu cây Sanh nhỏ, người ta còn đặt ngay trong nhà để hấp thụ được nguồn năng lượng tốt hơn. Tuy nhiên, để cân bằng âm dương tốt nhất, gia chủ nên đặt từ 2 cây trở lên. Tránh việc chỉ đặt 1 cây sẽ khiến thế cực bị đảo lộn. 

Tham khảo thêm: 7 loại cây phát tài trong phong thuỷ

Cách trồng cây và chăm sóc cây Sanh đúng kỹ thuật

Phương pháp trồng

Với loại này, bạn có thể chọn lựa nhiều phương pháp trồng khác nhau. Trong đó có phương pháp gieo hạt truyền thống hoặc cắt ghép cành. Tuy nhiên hiện nay, người ta không ưa chuộng sử dụng phương pháp gieo hạt. Bởi phương pháp này cho tỉ lệ cây đậu thấp, cây non chết nhiều. Thế nên nếu gia chủ muốn tự trồng cây tại nhà thì có thể áp dụng phương pháp cắt, chiết cành. Tốt nhất bạn nên ưu tiên cắt cành từ cây mẹ khoẻ mạnh. Hãy chọn các cành bánh tẻ vừa phải để quá trình cấy ghép diễn ra thuận lợi nhất. 

Chọn loại đất trồng

Theo phân loại ở trên, dễ nhận thấy loại cây này phân bố được ở cả vùng phía Bắc và phía Nam nước ta. Vì thế, chúng có thể thích nghi được với đa dạng loại đất như: đất cát pha, đất thịt, đất mùn,… trong điều kiện thời tiết nóng ẩm. Tuy nhiên, tránh sử dụng đất sét, đất bazan quá khô cứng để trồng cây Sanh. Đây là các loại đất không phù hợp, dễ khiến cây bị chết giữa chừng nếu không được chăm sóc kỹ lưỡng. 

Điều kiện ánh sáng

Không khác biệt với các loại cây khác là bao, cây Sanh ưa ánh sáng. Vì thế hãy trồng và chăm sóc loại cây này dưới ánh sáng tự nhiên. 

Điều kiện nước tưới

Phân bố chủ yếu ở vùng khí hậu nhiệt đới, vậy nên cây Sanh là loại cây ưa ẩm. Vì thế hãy thường xuyên tưới nước 2 lần/ ngày vào sáng và chiều tối để cây sinh trưởng khoẻ mạnh. 

Bón phân

Dễ sống, dễ chăm, không có quá nhiều sâu bệnh gây hại, thế nên cây Sanh không cần bón phân. Tuy nhiên bạn có thể thực hiện bón phân cho cây vào giai đoạn cây non hoặc mùa mưa để kích thích phát triển.

Phòng ngừa sâu bệnh

Cây Sanh sẽ có sự xâm hại của sâu bệnh khi cây già cỗi. Lúc này thân cây gỗ sẽ có dấu hiệu mục rữa, đục khoét từ mối mọt và côn trùng. Để giữ được vẻ đẹp của cây già, bạn có thể áp dụng phương pháp phun thuốc và bôi vôi.

Cây được uốn nắn đẹp

Cây Sanh hợp mệnh gì, tuổi gì?

Cây Sanh sẽ phù hợp nhất nếu được trồng hoặc đặt trong nhà gia chủ mệnh Mộc, mệnh Hoả. Đây là 2 cung mệnh nhận được nguồn năng lượng tốt nhất từ cây. Lâu dài, gia chủ sẽ thấy cuộc sống thay đổi theo hướng tích cực hơn. Không những tiền bạc đủ đầy mà gia đình, con cháu cùng đuề huề hạnh phúc. 

Cây hợp mệnh Mộc

Cây Sanh có nên trồng trước cửa nhà hay không?

Không chỉ là ở sân vườn, loại cây này hoàn toàn được phép trồng trước cửa nhà. Thậm chí là rất tốt. Ở vị trí này cây sẽ dễ dàng sinh sôi tài lộc, vượng khí. Những ý nghĩa phong thuỷ của cây cũng sẽ được phát huy một cách tốt nhất. Tuy nhiên, hãy trồng cây/ đặt cây ở góc phải, góc trái của cửa chính. Tránh đặt chính giữa vì điều này sẽ vô tình ngăn cản vượng khí lưu thông.

Cây nhỏ bonsai

Cách tạo tán lá cực đẹp cho cây Sanh

Có rất nhiều cách để tạo hình tán lá cho cây. Hiện nay, các nghệ nhân trồng cây thường áp dụng các cách tạo kiểu như:

  • Tán lá tròn đầy
  • Tán lá phá cách
  • Tán lá thoáng
  • Tán lá truyền thống

Tuỳ vào từng sở thích, mục đích của gia chủ mà mỗi cách sẽ có những vẻ đẹp khác nhau. Tuy nhiên, dù là phương pháp tạo kiểu nào thì bạn cũng cần định hình cho tán lá. Sau đó cắt tỉa cành để loại bỏ phần dư thừa. Cuối cùng, hãy vận dụng khả năng khéo léo của mình để tạo hình cho cành lá. Cột chặt những tán cây lại để cây phát triển theo hình thù đã tạo. 

Cây Sanh, loại cây thân gỗ đẹp, dễ chăm, dễ sống. Đặc biệt, cây mang ý nghĩa phong thuỷ tích cực, rất phù hợp để trưng bày tại sân vườn nhà bạn. Hy vọng thông qua những chia sẻ trên, quý bạn đã nắm rõ hơn những thông tin xoay quanh loại cây này. 

Cây được tạo hình bắt mắt

Để cập nhật thêm những kiến thức phong thuỷ, cây cảnh hữu ích, mời bạn truy cập Mogi thường xuyên. Những tin tức đa dạng, phong phú sẽ được thêm mới mỗi ngày. 

Xem thêm: 

  • Cây Phát Lộc là gì? Ý nghĩa của cây Phát Lộc trong phong thuỷ
  • Tam hợp tứ hành xung là gì? Tìm tuổi tam hợp 12 con giáp
Từ khoá : Phong thuỷ
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm