Lan bạch câu và 3 kỹ thuật trồng cây hiệu quả nhất!

| 27-02-2022, 14:03 | Phong thuỷ

Lan bạch câu và 3 kỹ thuật trồng cây hiệu quả nhất!
Lan bạch câu và 3 kỹ thuật trồng cây hiệu quả nhất!

Lan bạch câu là loại phong lan nở hoa rất đẹp và có mùi hương rất thơm.

Vậy làm sao để nhận biết được loại lan này và cây có ý nghĩa phong thủy gì?

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây có khó hay không? Chúng ta hãy tham khảo ngay nhé!

Lan bạch câu có đặc điểm gì và nguồn gốc từ đâu?

Để hiểu hơn về loại hoa này, chúng ta thử xem lan bạch câu là gì và chúng xuất xứ từ đâu nhé!

Lan bạch câu là gì?

Lan bạch câu có tên khoa học là Dendrobium Crumenatum, thuộc họ phong lan. Hoa còn có những tên gọi khác là hoàng thảo bạch câu, lan phù dung, lan bạch hạc. Gọi là lan bạch câu vì khi hoa nở rất giống với những chú bồ câu trắng đậu trên cành cây.

 

Cây có tên khoa học là Dendrobium crumenatum.

 

Lan bạch câu có nguồn gốc từ đâu?

Lan có nguồn gốc từ các khu rừng rậm nhiệt đới ở Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan… và một số nước Đông Nam Á khác. Ở Việt Nam, lan phân bố chủ yếu ở một số tỉnh miền Trung, Nam Bộ. Lan bạch câu sinh trưởng chủ yếu ở những nơi có khí hậu nhiệt đới rõ ràng nhất như Kon Tum, Khánh Hòa, TP.Hồ Chí Minh…

 

Lan có nguồn gốc từ các khu rừng rậm nhiệt đới ở Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan…

 

Lan bạch câu có những đặc điểm nào?

Là loài lan sống phụ sinh nên thường mọc thành bụi như những bụi trúc. Và cây có những đặc điểm nổi bật như: Là loại cây thân thảo, có chiều cao trung bình từ 50cm đến 100cm. Những giả hành phía trên nhỏ và dài, bên dưới gần gốc cây lại phình to ra.

 

Những giả hành phía trên nhỏ và dài, bên dưới gần gốc cây lại phình to ra.
  • Lá cây mọng nước, màu xanh lục nhạt và có dạng hình bầu dục. Các lá mọc so le với nhau và mọc trực tiếp từ thân cây, không có phần cuống lá.
  • Hoa nở rất nhiều và có hình dáng rất đẹp mắt, trên lưỡi hoa còn pha thêm chút màu vàng nhẹ nhàng. Kích thước những bông hoa từ 3cm đến 4cm. Cây chỉ có một loại hoa màu trắng.
  • Hoa nở rất thơm. Thời gian lan nở hoa rất ngắn, chỉ từ 1 đến 2 ngày là bắt đầu tàn.
  • Khi hoa tàn, những cuống hoa sẽ không đơm hoa lần nữa. Tuy nhiên ở những cuống hoa này lại có thể phát triển thành những mầm cây con khác.

 

Hoa có hình dáng như chim bồ câu trắng rất đẹp mắt, có mùi thơm.

 

Khi hoa nở thành chùm rấy thơm, bông hoa có vẻ đẹp tao nhã và màu trắng bình dị. Tuy nhiên, hoa sớm nở tối tàn khiến những người chơi lan luôn có cảm giác “tiếc nuối” vì không được chiêm ngưỡng lâu.

> Đọc thêm: Cây phát tài núi và 3 ý nghĩa nổi bật nhất! 

Lan bạch câu có ý nghĩa gì?

Hoa lan bạch câu thơm và đẹp nhưng lại nhanh tàn. Loài hoa được xem là tượng trưng cho người con gái có tâm hồn e ấp, bí ẩn, nhưng đầy nội tâm. Lan bạch câu còn ám chỉ đến vẻ đẹp cuốn hút nhưng nhanh phai tàn. Nó tựa như câu nói “hồng nhan bạc phận”, xinh đẹp nhưng lại không có cuộc đời như mong muốn.

 

Loài hoa tượng trưng cho người con gái có tâm hồn e ấp, bí ẩn.

 

> Tìm hiểu thêm:  Cây kim tiền và 6 vấn đề bạn nên biết khi trồng 

Lan bạch câu và 3 kỹ thuật trồng cây hiệu quả nhất!

Lan bạch câu là loại lan rất dễ trồng nhưng không đơn giản. Để trồng cây tốt và ra hoa sai, bạn hãy tham khảo ngay 3 kỹ thuật dưới đây:

1. Lan bạch câu và kỹ thuật trồng cây trong chậu

Bạch câu là loài lan ưa những nơi ẩm, ưa nắng và dễ sống. Do đó, giá thể để trồng cây rất phong phú và dễ tìm. Bạn có thể tìm vỏ thông, xơ dừa, gỗ, than củi… để làm giá thể cho cây.

Lan được trồng trong các chậu sành, sứ hoặc đất nung với kích thước khác nhau.

 

Chậu cây nên sử dụng các loại chậu đất nung hoặc những chậu sành, chậu sứ. Để chậu trồng cây được thông thoáng và thoát nước tốt hơn thì bạn nên rải một vài miếng xốp lót dưới đáy chậu. Sau đó, thêm một lớp vỏ thông, xơ dừa hoặc than củi vào rồi trồng cây. Khi trồng lan bạch câu vào chậu, bạn nên để phần gốc nổi lên cho thoáng tránh bí gốc cây.

2. Lan bạch câu và kỹ thuật trồng cây trên cây sống

Lan là loại cây phụ sinh, sống bám vào những thân cây khác. Do đó, nếu bạn trồng cây trên các loại cây khác sẽ rất thuận lợi cho cây phát triển. Một số loại cây chủ bạn có thể dùng để ghép lan như cây cau, cây dừa, cây vải, nhãn…

 

Lan là loại cây phụ sinh, sống bám vào những thân cây khác.

 

Trong quá trình ghép thì bạn cần chọn những gốc lan to và có bộ rễ khỏe để cây sinh trưởng tốt hơn. Khi ghép cây, bạn hãy cố định phần gốc lan vào vị trí ghép ở cây gốc. Tránh trường hợp rễ lan bị xê dịch, lung lay và tránh làm mạnh khiến bộ rễ bị tổn thương.

3. Lan bạch câu và kỹ thuật kích thích ra hoa

Loài hoa này có đặc điểm là sẽ nở hoa khi nhiệt độ giảm đột ngột. Trong tự nhiên, hoa cũng sẽ nở vài ngày sau cơn mưa. Bởi vì sau cơn mưa, nhiệt độ thường giảm đột ngột.

 

Loài hoa này có đặc điểm là sẽ nở hoa khi nhiệt độ giảm đột ngột.

 

Muốn lan nở hoa, bạn cần phải biết bí quyết và kỹ thuật kích hoa. Nếu bạn giảm nhiệt xuống 5 độ C đến 6 độ C một cách đột ngột thì hoa sẽ nở đồng loạt sau 9 ngày. Tuy nhiên, để kích hoa nở, bạn cũng có thể can thiệp nhân tạo để hoa nở đúng thời gian bạn mong muốn.

> Tham khảo thêm: Tiểu cảnh sân vườn và những điều bạn cần biết! 

Cách chăm sóc lan mà bạn cần biết

Là loại cây dễ trồng và có sự sinh trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, để cây được sinh trưởng tốt và ra hoa thì bạn cần nắm rõ các bước để chăm sóc nó.

Điều kiện nhiệt độ và ánh sáng cần được đảm bảo

Lan thích sống trong môi trường ưa sáng với cường độ vừa phải. Bạn không nên cho cây tắm nắng ở dưới nắng quá gay gắt. Vì nếu quá nắng sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của lan. Nhiệt độ phù hợp nhất cho lan bạch câu là từ 25 độ C đến 30 độ C.

 

Lan thích sống trong môi trường ưa sáng với cường độ vừa phải.

 

Cần tưới nước thường xuyên cho cây

Là cây thực vật sinh trưởng ở vùng nhiệt đới nên nhu cầu về nước của lan luôn cao. Do đó, bạn cần cung cấp đủ nước để cây phát triển nhanh, tốt hơn. Mỗi ngày, bạn nên đều đặn tưới nước 2 lần và nên tưới bằng dạng phun sương.

 

Nên đều đặn tưới nước 2 lần/ngày và nên tưới bằng dạng phun sương.

 

Cây không có yêu cầu cao về dinh dưỡng

Đây là loại cây có sức sống mạnh mẽ nên không có nhiều yêu cầu về phân bón. Bạn chỉ cần kiểm tra và bón phân NPK vào thời kỳ lan chuẩn bị ra hoa. Cung cấp đủ chất dinh dưỡng vào lúc đó sẽ giúp cây ra hoa nhiều và nở đẹp hơn.

 

Cung cấp đủ chất dinh dưỡng giúp cây ra hoa nhiều và nở đẹp hơn.

 

> Xem thêm: Cây Phát Lộc là cây gì? Ý nghĩa của cây Phát Lộc trong phong thủy 

Một số lưu ý cần biết khi trồng lan

Trong quá trình trồng và chăm sóc lan thì bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề như:

  • Giá thể để trồng lan cần phải được xử lý sạch để tránh cây bị nhiễm bệnh.
  • Nguồn nước dùng để tưới lan phải là nước sạch, tránh những nguồn nước bị nhiễm kim loại nặng (sắt, kẽm…).
  • Khi ra hoa, không được tưới nước trực tiếp vào hoa tránh hoa nhanh tàn.

 

Khi ra hoa, không được tưới nước trực tiếp vào hoa tránh hoa nhanh tàn.

Hiện nay trên thị trường cây cảnh, lan bạch câu được bán với giá khác nhau – trung bình từ 10.000VNĐ/gốc lan. Và giá bán của lan tùy vào số lượng gốc, tuổi cây và kích thước cây. Đặc biệt, những cây lan tự nhiên sẽ có giá cao hơn những cây được nhân giống và chăm sóc ở nhà vườn.

> Có thể bạn quan tâm: Cóc vào nhà là điềm gì và ý nghĩa trong phong thủy? 

Với những thông tin trên, chắc bạn sẽ hiểu hơn về loại lan bạch câu này. Chúc bạn sẽ có thêm kinh nghiệm hay trong quá trình chăm sóc cây cảnh, chơi lan.

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản 

Từ khoá : Phong thuỷ
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm