Phong thủy phòng thờ – Hướng, vị trí & lưu ý khi thiết kế

| 27-12-2021, 19:57 | Phong thuỷ

Khi nói tới phong thủy nhà ở thì phòng thủy phòng thờ luôn là vấn đề đầu tiên, được quan tâm nhiều nhất. Sỡ dĩ vậy vì phòng thờ chính là không gian tâm linh của cả ngôi nhà, là nơi gắn kết, để người cõi âm trở về. Việc phòng thờ được thiết kế đúng là cách duy nhất thể hiện sự coi trọng, chân thành với những người đã khuất để gia chủ được bảo vệ, nâng đỡ giúp gặp nhiều may mắn. Vậy thiết kế phong thủy phòng thờ như thế nào đại cát đại lợi?

Hướng đặt bàn thờ chuẩn phong thủy

Phong thủy phòng thờ – Hướng, vị trí & lưu ý khi thiết kế
Ảnh 1: Đông Tứ Mệnh và Tây Tứ Mệnh thuộc hướng nào?

Trước khi tìm hiểu về cách bố trí phòng thờ hợp phong thủy, chúng ta cần tìm hiểu về hướng đặt bàn thờ sao cho chuẩn. Cụ thể là phải biết được gia chủ thuộc hành gì để có thể chọn quẻ mệnh rồi mới xác định được hướng phù hợp.

Trong phong thủy, hướng đặt bàn thờ hợp mệnh với gia chủ sẽ phải tuân theo Bát Trạch, được chia làm 2 nhóm là Đông Tứ Trạch và Tây Tứ Trạch . Đông Tứ Trạch là hướng tốt tương ứng với người Đông Tứ Mệnh và Tây Tứ Trạch là hướng tốt tương ứng với người Tây Tứ Mệnh. Nếu tuân thủ theo đúng quy tắc này thì sẽ sinh đại cát.

Có thể bạn quan tâm: Thủ Tục Chuyển Bàn Thờ Về Nhà Mới Bao Gồm Những Gì?

Bảng tra cứu hướng tốt cho người Đông Tứ Mệnh đặt bàn thờ hướng Đông Tứ Trạch

Hành (quẻ) Hướng  Ý nghĩa
Hành Mộc (quẻ Chấn) Đông Ban thờ hướng này, giúp trấn tĩnh, vững cho chủ nhà, tình duyên thuận lợi, thu hút tài lộc, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình đều hạnh phúc.
Hành Mộc (quẻ Tốn) Đông Nam Gia chủ sẽ có được cuộc sống hòa thuận, sung túc, vượng khí đầy nhà, thường gặp may mắn, thuận lợi trong ngoại giao.
Hành Hỏa (quẻ Ly) Nam Phong thủy phòng thờ ở hướng này sẽ giúp cho gia chủ có được danh tiếng, thăng tiến trong công việc, có được nhiều tài lộc và được trường thọ.
Hành Thủy (quẻ Khảm) Bắc Hướng này tốt cho sức khỏe của gia chủ, đem lại tài lộc, thịnh vượng cho gia đình, có quý nhân phù trợ lúc gặp gian nguy.

Bảng tra cứu hướng tốt cho người Tây Tứ Mệnh đặt bàn thờ hướng Tây Tứ Trạch

Hành (quẻ) Hướng Ý nghĩa
Hành Kim (quẻ Càn) Tây Bắc Hướng này tốt cho cả sức khỏe, tài lộc cho gia đình, con đường sự nghiệp rộng mở, thăng quan, phát tài, gia đình hạnh phúc.
Hành Thổ (quẻ Khôn) Tây Nam Phong thủy phòng thờ ở hướng này sẽ rất tốt cho các mối quan hệ xã giao cũng như trong gia đình, cuộc sống mãn nguyện, tài lộc, sức khỏe có đủ.
Hành Thổ (quẻ Cấn) Đông Bắc Hướng này đặc biệt tốt cho phụ nữ, đem lại nhiều tài lộc, tiền của, luôn có được may mắn trong cuộc sống và có âm lực trợ giúp lúc gian nan.
Hành Kim (quẻ Đoài) Tây Hướng này giúp cho mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình được hòa thuận, cuộc sống bình yên, mãn nguyện, tài lộc đủ đầy.

Vị trí đặt bàn thờ để giúp mang lại tài lộc

Ảnh 2: Nhà chung cư nên sử dụng bàn thờ treo tường để tiết kiệm không gian

Để có được phong thủy phòng thờ tốt, điều đầu tiên phải lưu ý đó là vị trí đặt bàn thờ, nếu được đặt ở những nơi có khí trường tốt nhất sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ và ngược lại.

  • Đối với nhà phố: Nên ưu tiên đặt phòng thờ ở tầng trên của ngôi nhà để có được sự trang nghiêm, tĩnh lặng cho không gian thờ cúng. Tuy nhiên, đối với người già thường phòng thờ ở trên cao sẽ gây bất tiện nên hãy linh hoạt bố trí tại tầng một, tuy nhiên hãy sắp xếp sao cho thật hợp lý. 
  • Với căn hộ chung cư: Với mẫu nhà này thông thường sẽ sử dụng bàn thờ treo được đặt ở phòng khách. Vì loại bàn thờ này sẽ giúp tiết kiệm không gian, mang lại sự thông thoáng cho ngôi nhà. Lưu ý là không nên đặt bàn thờ ở nơi có nhiều ánh nắng chiếu và cũng như ảnh hưởng bởi gió vì nơi thờ cần tịnh âm.

Kích thước và màu sắc hợp phong thủy phòng thờ

Kích thước của phòng thờ

Ảnh 3: Nhà chung cư sử dụng vách ngăn để có thể tạo nên không gian thờ cúng tổ tiên

Để có thể bố trí phòng thờ hợp phong thủy chắc chắn sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, diện tích phòng thờ cũng nằm trong số đó. 

Phòng thờ ở nhà chung cưCăn hộ chung cư có diện tích khá hạn chế nên một số gia đình sẽ chọn cách là sử dụng bàn thờ treo tại phòng khách, tuy nhiên vẫn có nhiều người muốn có phòng thờ riêng chỉn chu hơn. Chính vì vậy, gia chủ thường sẽ thiết kế phòng thờ kết hợp với phòng khách, họ sử dụng vách ngăn để chia phòng khách thành 2 không gian riêng biệt. Nhờ có vách ngăn đó, gia chủ sẽ có được một phòng thờ khoảng 2m để làm không gian thờ cúng tổ tiên. 

Phòng thờ ở nhà biệt thựĐối với những căn nhà hay biệt thự lớn, người ta sẽ sử dụng một phòng riêng để làm phòng thờ, diện tích sẽ rơi vào khoảng 10m2 đến 12m2. Có thể phòng thờ sẽ không sử dụng nhiều nhưng kích thước cần phải đồng nhất với các phòng khác.

Phòng thờ ở nhà ốngỞ những căn nhà ống, phòng thờ sẽ có kích thước khoảng 5m2 đến 8m2, thường được đặt ở trên tầng cao nhất. Vì đây là nơi không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi việc sinh hoạt của gia đình, giữ được sự yên tĩnh.

Màu sắc của phòng thờ theo Mệnh

Ảnh 4: Phòng thờ có tone màu trắng kết hợp nâu phù hợp với người mệnh Kim

Phòng thờ là nơi tôn nghiêm, việc chọn màu sơn cũng góp phần ảnh hưởng tới phong thủy phòng thờ. Cần phải tính toán làm sao để màu sơn được chọn không phạm phải những điều cấm kỵ, đồng thời phải hợp mệnh gia chủ để có được nhiều tài lộc.

  • Mệnh Kim: Gia chủ mệnh Kim nên lựa chọn những tone màu sáng, có ánh kim, bởi màu trắng là màu bản mệnh khi kết hợp với tone màu nâu, màu vàng sẽ mang đến sự thịnh vượng cho gia đình. Vì Hỏa khắc Kim nên tránh các màu đỏ, hồng, tím,…. 
  • Mệnh Mộc: Người mang mệnh Mộc nên sơn phòng thờ có màu sáng xanh nhẹ nhàng, đảm bảo phù hợp với không gian thờ cúng. Hạn chế sử dụng những màu có ánh kim.
  • Mệnh Thủy: Phong thủy phòng thờ với người mệnh thủy hợp với những màu xanh biển nhẹ nhàng, kết hợp với những màu có ánh kim sẽ thu hút được nhiều tài lộc cho gia chủ. Nên tránh những màu tối đất không hợp theo ngũ hành.
  • Mệnh Hỏa: Gia chủ mệnh Hỏa hợp tone màu đỏ, cam,… nhưng hãy chọn màu làm sao vẫn giữ được sự tôn nghiêm cho phòng thờ, đồng thời hạn chế màu xanh biển, xanh đen vì Thủy khắc Hỏa.
  • Mệnh Thổ: Màu nâu, màu vân gỗ sẽ rất hợp với những người mệnh này, vừa thể hiện được tính phong thủy vừa mang tới vẻ sang trọng cho phòng thờ. 

Ánh sáng phòng thờ

Khi thiết kế hệ thống ánh sáng phòng thờ nên bố trí sao cho thật ấm cúng, tránh mang tới cảm giác lạnh lẽo, âm u cho không gian thờ cúng. Gia chủ nên sử dụng từ một đến hai bóng đèn trang trí đơn giản để tạo sự ấm áp. Tùy vào kích thước không gian để chọn số lượng bóng đèn sao cho phù hợp.

Tuyệt đối không được sử dụng đèn chùm, mặc dù nó mang hiệu ứng ánh sáng cao, nhưng nó sẽ gây mất cân đối trong không gian thờ cúng. Đặc biệt không chiếu đèn trực tiếp vào bát hương và người hành lễ. Đây là điều hết sức kiêng kỵ trong phong thủy phòng thờ. 

Thiết kế không gian phòng thờ

Ảnh 5: Tránh để nhiều gió và ánh sáng trực tiếp chiếu vào bàn thờ

Ngoài việc lựa chọn hướng, vị trí đặt bàn thờ, gia chủ cũng cần phải lưu ý tới việc thiết kế không gian phòng thờ.

  • Cửa sổ phòng thờ: Nếu phòng thờ có cửa sổ để thông khí thì tốt nhất nên thiết kế xa bàn thờ để tránh nắng gió gió trực tiếp chiếu vào.
  • Phòng thờ kết hợp phòng khách: Trường hợp này bạn chỉ cần lưu ý không đặt bàn thờ gần nhà vệ sinh và phòng bếp là được.
  • Phòng thờ kết hợp phòng đọc sách: Không gian yên tĩnh của phòng thờ, hoàn toàn có thể kết hợp với phòng đọc sách, giúp bạn có thể tĩnh tâm hơn trong lúc đọc sách.
  • Rèm cửa sổ phòng thờ: Nên chọn rèm có tone màu hài hòa với màu của căn phòng, thường thì màu rèm cửa hãy chọn đậm hơn so với màu tường.
  • Tranh treo ở phòng thờ: Theo phong thủy phòng thờ, khi treo tranh hãy chọn những bức tranh vừa có thể trang trí vừa mang ý nghĩa thu hút tài lộc, may mắn.
  • Gạch lát nền và trần nhà của phòng thờ: Không nên sử dụng gạch lát có màu sắc sặc sỡ, trần nhà nên làm cao hơn nhiều so với bàn thờ, và làm bằng thạch cao sẽ không bị ám màu khói nhang.
  • Xây phòng thờ trên sân thượng: Đây là vị trí thích hợp để làm phòng thờ, nhưng phải tránh được ánh nắng trực tiếp.

Những điều kiêng kỵ trong phong thủy phòng thờ

Ảnh 6: Tránh đặt bàn thờ ngược với hướng của ngôi nhà để hạn chế những điều xui rủi

Người ta thường nói “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, dưới đây là những điều nên lưu ý để tránh được những điều không may đến cho gia chủ:

  • Không được đặt bàn thờ ngược hướng với ngôi nhà: Theo phong thủy, việc này sẽ dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng, thậm chí là có thể sẽ không có con cái. 
  • Không được đặt xung với cửa: Trong phong thủy phòng thờ, người ta cho rằng việc đặt bàn thờ xung với cửa sẽ gây ảnh hưởng tới tài lộc, sức khỏe của gia chủ, đồng thời dễ bị tiểu nhân hãm hại.
  • Không được đặt gần nhà vệ sinh hoặc bếp: Bàn thờ là nơi thờ cúng tôn nghiêm, đặt ở những vị trí này sẽ gặp nhiều vấn đề sức khỏe.
  • Không được đặt dưới xà ngang: Điều này sẽ làm cho các thành viên trong gia đình bị suy nhược thần kinh, đau đầu và ảnh hưởng tới tài vận của gia chủ.
  • Không được đặt trong phòng ngủ: Bàn thờ là nơi linh thiêng, phòng ngủ là chốn riêng tư sẽ làm mất đi sự tôn nghiêm của nơi thờ cúng.
  • Không được đặt ở cửa ra vào: Vị trí này làm mất đi sự thanh tịnh của không gian thờ cúng, đồng thời làm cho vận khí bên ngoài đi vào gây ảnh hưởng gia đình. 

Có thể bạn quan tâm: Cách trang trí phòng thờ đẹp, tôn nghiêm theo phong thủy

Trên đây là những chia sẻ về hướng, vị trí, việc bài trí cũng như những điều kiêng kỵ trong phong thủy phòng thờ mà bạn nên biết. Tuy nhiên, những nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo, để có được lời khuyên chính xác nhất về chủ đề này hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia phong thủy. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm