Kích thước cổng nhà theo lỗ ban hợp phong thủy là bao nhiêu?

| 27-12-2021, 17:08 | Phong thuỷ

Cổng nhà là bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng tới mỗi một ngôi nhà. Chúng không chỉ giúp bảo vệ, tăng tính thẩm mỹ cho không gian mà còn liên quan tới yếu tố phong thủy.Vậy nên, bên cạnh việc lựa chọn kiểu dáng, màu sắc thì kích thước cổng cũng là điều gia chủ cần quan tâm. Vậy kích thước cổng theo phong thủy bao nhiêu là hợp lý?

Có thể bạn quan tâm: Cách Hóa Giải Phong Thủy Không Tốt Từ Hàng Xóm Chính Xác Nhất

Chiều cao và chiều rộng cổng nhà theo phong thủy

Cổng chính là một bộ phận không thể thiếu cung cấp chức năng tạp lối di chuyển ra vào ngôi nhà. Bên cạnh đó, cửa cổng góp phần làm tăng giá trị thẩm mỹ và sự cân bằng phong thủy. Nhưng làm sao để xác định kích thước cổng nhà chuẩn nhất?

Kích thước cổng nhà theo lỗ ban hợp phong thủy là bao nhiêu?
Ảnh 1: Hướng dẫn cách xác định cổng nhà chuẩn xác

Tỷ lệ chiều cao và chiều rộng của cổng nhà

Từ xa xưa, ông cha ta luôn cho rằng “nhà cao thì cửa phải rộng” để đảm bảo sự hài hòa không gian. Tuy nhiên điều này chưa hẳn hoàn toàn đúng trong một số trường hợp. Để lý giải nó cần dựa trên nhiều yếu tố thiết kế như: chiều cao, chiều rộng, bề dày cánh cổng. 

Diện tích không gian sân vườn quyết định đến kích thước cổng đẹp. Do đó cần thiết kế chiều rộng và chiều cao cổng nhà có tỷ lệ phù hợp với tổng thể cảnh quan bên trong. Nếu ngôi nhà của bạn có diện tích rộng rãi thì bạn nên đầu tư cánh cổng lớn. Trái lại, cổng có kích thước nhỏ, vừa vặn phù hợp cho những không gian bị hạn chế diện tích. 

Kích thước cổng nhà theo phong thủy cơ bản chú trọng đến hướng nhà đầu tiên. Gia chủ cần xác định hướng tốt trong Bát Trạch gồm: Sinh khí, Thiên y, Diên niên, Phục vị. Lấy tuổi gia chủ làm căn cứ lựa chọn hướng nhà mang đến phúc khí, tài lộc, bảo vệ cuộc sống bình an cho gia đình. 

Lỗ ban được xem là công cụ đo đạc kích thước cổng nhà chuẩn nhất trong lĩnh vực xây dựng. Trong đó quy định chiều rộng xác định bằng số âm (số chẵn) và chiều cao xác định bằng số dương (số lẻ). Bên cạnh đó, gia chủ nên lưu ý đến một số vấn đề như sau:

  • Tránh xây cổng nhà rơi vào thế “Cô âm bất sinh, độc dương bất trưởng”. Tức là khi chọn kích thước cổng nhà theo lỗ ban có chiều rộng và chiều cao thuộc âm hoặc dương. 
  • Khi xây dựng cổng nhà tại hướng tốt nên củng cố gắng gia tăng chiều cao nhằm mở ra không gian thu hút sinh khí, các nguồn năng lượng tích cực vào nhà. 
  • Trong trường hợp xây cổng chính phạm phải hướng xấu nhưng không thể thay đổi hướng. Gia chủ nên áp dụng các biện pháp hóa giải hướng nhà xấu hoặc làm giảm kích thước cổng nhà. 
  • Để xác định vị trí đặt cổng phù hợp phong thủy cho ngôi nhà nên lựa chọn hình thức bố trí cửa 1 vị trí, 1 sơn. 

Cửa chính là nơi thu hút vượng khí bên ngoài vào nhà giúp gia đình phát triển toàn vẹn. Do đó không nên xây dựng kích thước cổng nhà có chiều cao và chiều rộng quá hẹp. Tuy nhiên cũng không vì thế mà gia chủ bất chấp yếu tố hài hòa mà xây dựng cổng chính quá lớn. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng hỗn tạp khí tiết gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngôi nhà. 

Chiều rộng cổng bao nhiêu thì đẹp?

Ảnh 2: Chọn kích thước phù hợp để xây dựng cổng đẹp

Xây cổng có kích thước bao nhiêu thì đẹp nhất? Đây chính là câu hỏi hiện đang thu hút sự chú ý của nhiều gia đình. Việc lựa chọn kích thước xây cổng nhà đẹp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Quan trọng nhất, gia đình nên cân nhắc tổng quan diện tích mặt tiền và kích thước lỗ ban. Chỉ khi phối hợp hài hòa hai yếu tố này mới mang đến kích thước cổng nhà chuẩn xác và thẩm mỹ. 

  • Dựa vào diện tích mặt tiền

Mặt tiền được xem là toàn bộ không gian phía trước ngôi nhà. Nếu ngôi nhà có mặt tiền rộng rãi thì gia chủ nên bố trí cổng chính có chiều rộng cân xứng. 

Trái lại, nếu không gian mặt tiền quá nhỏ hẹp hoặc không có mặt tiền. Gia chủ nên hạn chế xây dựng cổng có chiều rộng quá lớn gây mất cân xứng. 

  • Dựa vào thước lỗ ban

Thước lỗ ban là dụng cụ được sử dụng trong lĩnh vực xây dựng nhằm đo đạc thông số nhà cửa. Trên thước đo có chia khoảng cách địa lý và cung mệnh nhằm phân định vị trí tốt xấu khi xây nhà. Do vậy mà việc chọn kích thước cổng nhà theo phong thủy luôn phải dùng đến thước lỗ ban. 

Kích thước cổng nhà có chiều rộng phù hợp trong khoảng từ 2m trở lên. Thông số được áp dụng khi xây dựng nhiều ngôi nhà cấp bốn, nhà mặt phố hoặc cả biệt thự. Bên cảnh đó, kích thước này có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển ra vào của ô tô. Do đó mà khi chọn chiều rộng kích thước cổng nhà phải cân đối với chiều cao. 

Chiều cao cổng nhà theo phong thủy

Ảnh 3: Chiều cao và chiều rộng cổng nhà hợp phong thủy

Nhiều người thường nghĩ rằng việc xác định chiều cao cổng nhà rất đơn giản. Đó là do bạn chưa tìm hiểu thực tế cách xác định kích thước cổng nhà đạt chuẩn các yếu tố phong thủy cần thiết. Điều đầu tiên mà gia chủ nên cân nhắc chính là kích thước chiều cao tương xứng với chiều rộng. Chúng ta không thể xây dựng cánh cộng bề rộng quá hẹp nhưng chiều cao lại tít tắp. 

Bên cạnh đó, hãy chú ý đến diện tích mặt tiền và cảnh quan ngoại thất xung quanh. Nếu sử dụng cổng có mái che cần đảm bảo độ cân xứng trong phạm vi cho phép của chiều cao. Cánh cổng chính của ngôi nhà nền thấp hơn mái che 40cm. Từ đó giúp gia đình khai thông nhà ở thông thoáng và thu hút sinh khí tốt hơn. 

Trong trường hợp không sử dụng cổng có mái che thì nên bố trí chiều cao cổng nhà lớn hơn chiều rộng cổng nhà. Xác định kích thước cổng nhà tốt đón nhận những luồng khí trong lành và ngăn chặn nhiều luồng khí độc hại. 

Kích thước lỗ ban cửa cổng nhà theo phong thủy

Chắc hẳn gia đình nào cũng muốn lựa chọn được kích thước phù hợp cho ngôi nhà của mình. Tỷ lệ vàng trong xây dựng nhà ở mà thước lỗ ban mang lại sẽ giúp bạn thực hiện điều đó. Kích thước cổng nhà hợp phong thủy căn cứ trên thước lỗ ban được phân chia theo hình thức ngôi nhà. 

Kích thước cổng nhà 1 cánh

Ảnh 4: Sử dụng thước lỗ ban để đo đạc cổng kích thước cổng nhà ở

Tại các thành phố lớn thường có xu hướng xây dựng cổng nhà 1 cánh. Điều này nhằm đảm bảo vẻ đẹp mỹ quan và quy định quy hoạch trong đô thị. Kích thước cổng nhà 1 cánh đạt 81cm x 212cm là phù hợp nhất. Đây là thông số được nhiều chuyên gia kiến trúc và chuyên gia phong thủy tính toán kỹ lưỡng. 

Ảnh 5: Cổng nhà 1 cánh được thiết kế gọn gàng

Xây dựng kích thước cổng nhà ở theo phong thủy và thước lỗ ban cho nhà 1 cánh:

  • Chiều rộng đạt 0.81 m, khoảng xê dịch dao động từ 80.5 cm đến 81.8cm.
  • Chiều cao đạt 2.12m, khoảng xê dịch dao động từ 210.8cm đến 214.2cm.

Xây dựng kích thước cổng nhà theo lỗ ban đối với khuôn cổng dày 4.5cm: 

  • Chiều rộng đạt 81cm, trong đó dương 4.5cm bên trái và dương 4.5cm bên phải tổng lại đạt 90cm.
  • Chiều dài đạt 212cm, trong đó dương 4.5cm bên trên tổng lại đạt 216.5cm.
Ảnh 6: Mẫu cổng thường được xây dựng tại các thành phố lớn

Xây dựng kích thước cổng nhà đối với khuôn cổng dày 6cm bằng thước lỗ ban:

  • Chiều rộng đạt 81cm, trong đó dương 6cm bên trái và dương 6cm bên phải tổng lại đạt 93cm.
  • Chiều dài đạt 212cm, trong đó dương 6cm bên trên tổng lại đạt 218cm

Kích thước cổng nhà 2 cánh

Ảnh 7: Phong thủy nhà ở khi xây dựng cửa cổng có 2 cánh
  • 2 cánh lệch nhau: Kích thước cổng nhà có một cánh to và một cánh nhỏ cần đảm bảo các thông số như sau.
  • 109cm x 212cm tương ứng với chiều rộng x chiều cao
  • Khoảng xê dịch dao động từ 105.5cm đến 109cm
  • Kích thước bề rộng hai cánh lần lượt là 69cm và dương 40cm
  • 126cm x 212 cm tương ứng với chiều rộng nhân chiều cao
  • Khoảng xê dịch dao động từ 125cm đến 128.5cm
  • Kích thước bề rộng hai cánh lần lượt là 81cm và dương 45cm
Ảnh 8: Ngôi nhà có thiết kế cân xứng và hài hòa
  • 2 cánh cân bằng: Dành cho những ngôi nhà có lối thiết kế cân xứng giữa cổng, khuôn cổng, diện tích mặt tiền, tổng quan ngoại thất. Kích thước cổng nhà 2 cánh cân bằng thường gặp như sau: 
  • Khuôn cửa dày 4.5cm: Chiều rộng 109cm, dương 4.5cm bên trái và dương 4.5cm bên phải, tổng lại 118cm; Chiều dài 212cm, dương 4,5cm bên trên, tổng lại đạt 216.5cm.
  • Khuôn cửa dày 6cm: Chiều rộng 109cm, dương 6cm bên trái và dương 6cm bên phải, tổng lại 121cm; Chiều dài 212cm, dương 6cm bên trên, tổng lại đạt 218cm.
Ảnh 9: Chọn kích thước chuẩn phong thủy để xây dựng cổng nhà

Kích thước cổng nhà 4 cánh

  • 4 cánh – 2 cánh chính 2 cánh phụ có thông số kích thước cổng chính như sau:
  • Khuôn cửa dày 4.5cm, chiều rộng dương 4.5cm bên trái và dương 4.5cm bên phải, tổng lại đạt 185cm. Chiều rộng 211cm dương 4.5cm bên trái và dương 4.5cm bên phải, tổng lại đạt 220cm; Chiều dài 212cm, dương 4.5cm bên trên, tổng lại đạt 216.5cm.
  • Khuôn cửa dày 6cm, chiều rộng 176cm, dương 6cm bên trái và dương 6cm bên phải, tổng lại đạt 188cm. Chiều rộng 211cm, dương 6cm bên trái và dương 6cm bên phải, tổng lại đạt 223cm; chiều dài 212cm, dương 6cm bên trên, tổng lại đạt 218cm.
Ảnh 10: Nhà bốn cánh với khuôn viên rộng lớn
  • Kích thước cổng nhà 4 cánh trong một số trường hợp khác:
  • Chiều rộng 255cm, dương 4.5cm bên trái và dương 4.5cm bên trái, tổng lại đạt 264cm.
  • Chiều rộng 262cm, dương 4.5cm bên trái và dương 4.5cm bên trái, tổng lại đạt 271cm.
  • Chiều rộng 282cm, dương 4.5cm bên trái và dương 4.5cm bên trái, tổng lại đạt 291cm.
  • Chiều rộng 341cm, dương 4.5cm bên trái và dương 4.5cm bên trái, tổng lại đạt 350cm.
  • Chiều rộng 360cm, dương 4.5cm bên trái và dương 4.5cm bên trái, tổng lại đạt 369 cm.
Ảnh 11: Phong cách xây dựng cổng nhà tinh tế
  • 4 cánh cân bằng áp dụng cho loại cửa 4 cánh mở quay và 4 cánh đều nhau. 
  • Khuôn cửa dày 4.5cm, chiều rộng 236cm, dương 4.5cm bên trái và 4.5cm bên phải, tổng lại đạt 245cm; Chiều dài 212cm, dương 4.5cm bên trên, tổng lại đạt 216.5cm.
  • Khuôn cửa dày 6cm, chiều rộng 236cm, dương 6cm bên trái và dương 6cm bên phải, tổng lại đath 248cm; chiều dài 212cm, dương 6cm bên trên, tổng lại đạt 218cm.
Ảnh 12: Kích thước cổng nhà 4 cánh đẹp ấn tượng
  • Kích thước cổng nhà 4 cánh cân bằng trong một số trường hợp khác:
  • Chiều rộng 255cm, dương 6cm bên trái và dương 6cm bên phải, tổng lại đạt 248cm.
  • Chiều rộng 262cm, dương 6cm bên trái và dương 6cm bên phải, tổng lại đạt 267cm.
  • Chiều rộng 282cm, dương 6cm bên trái và dương 6cm bên phải, tổng lại đạt 294cm.
  • Chiều rộng 341cm, dương 6cm bên trái và dương 6cm bên phải, tổng lại đạt 353cm.
  • Chiều rộng 360cm, dương 6cm bên trái và dương 6cm bên phải, tổng lại đạt 372cm.

Kích thước cổng nhà cho ô tô

Ảnh 13: Nên chọn kích thước cổng nhà cho ô tô như thế nào?

Kích thước cổng nhà rộng bao nhiêu thì ô tô có thể vào được? Điều này có liên quan đến tiêu chuẩn xây dựng cổng đảm bảo tài sản, phương tiện trong nhà. Trước tiên, gia chủ nên kiểm tra kích thước các loại xe hơi để lựa chọn kích thước phù hợp cổng nhà. Thông số kích cỡ của một số dòng xe phổ biến trên thị trường hiện nay bao gồm: 

Ảnh 14: Lưu ý khoảng cách không quá hẹp để xe dễ chạy vào
  • Yarris: dài x rộng x cao:4115 x 1730 x 1475
  • Vios: dài x rộng x cao:4425 x 1730 x 1475
  • Altis: dài x rộng x cao:4620 x 1775 x 1460
  • Innova: dài x rộng x cao:4735 x 1830 x 1795
  • Toyota Rush: dài x rộng x cao:4435 x 1695 x 1705
  • Fortuner: dài x rộng x cao:4795 x 1855 x 1835
  • Volvo: dài x rộng x cao:4425 x 1851 x 1658
Ảnh 15: Những mẫu cổng sắt đẹp cho nhà cấp 4

Tùy thuộc vào từng loại xe mà gia chủ nên bố trí cổng nhà có chiều rộng phù hợp. Phương pháp thực hiện chính là nhân chiều rộng xe với 1.5 lần. Như vậy giúp gia chủ xác định chiều rộng trung bình của làn đường và chiều rộng cổng để xe di chuyển ra vào. 

Kích thước cổng nhà mặt tiền 5m

Ảnh 16: Nên bố trí cổng nhà rộng cho không gian thoáng mát

Trong trường hợp cần tính kích thước cổng nhà có diện tích mặt tiền 5m. Gia chủ nên bố trí chiều rộng cổng chính trong khoảng 4m đến 5m. Đồng thời thiết kế độ sâu từ cổng khoảng 5m là tốt nhất. 

Ảnh 17: Tính toán tỷ lệ cổng nhà phù hợp nhằm nâng cao giá trị thẩm mỹ
Ảnh 18: Phong thủy cổng nhà được cân nhắc trên nhiều yếu tố khác nhau

Xác định hướng cổng nhà theo phong thuỷ

Kích thước cổng nhà theo phong thủy liên quan đến hình thái và ngoại cảnh ngôi nhà. Nên đặt cổng chính tại hướng gió chủ đạo nhằm thu hút gió và năng lượng nhiều nhất vào nhà. Điều này sẽ giúp ngôi nhà trở nên thông thoáng và rộng rãi hơn. Cách xem hướng cổng nhà theo ngũ hành phong thủy chuẩn xác như sau:

Mệnh  Hướng cổng + lý giải
Kim Gia chủ mệnh Kim không nên lựa chọn hướng Nam để xây cổng chính. Điều này được lý giải bởi hướng Nam thuộc hành Hỏa, hành Hỏa khắc hành Kim gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến số mệnh gia chủ.

Nên chọn kích thước xây cổng nhà phù hợp và đảm bảo yếu tố mỹ quan như cổng cong tròn, mái vòm, màu sắc sáng sủa. 

Thủy Gia chủ mệnh Thủy không nên lựa chọn hướng Đông Bắc hoặc Tây Nam để xây dựng cổng chính. Cũng bởi hai hướng này thuộc hành Thổ, hành Thổ khắc hành Thủy gây bất lợi cho người trong nhà. 

Màu sắc tương sinh mà gia chủ nên chọn để xây dựng cổng chính là màu xanh biển hoặc màu đen. 

Mộc Gia chủ mệnh Mộc không nên chọn hướng Tây hoặc hướng Tây Bắc để xây dựng cổng chính. Hai hướng này thuộc hành Kim khắc hành Mộc. 

Gia chủ nên lựa chọn vật liệu xây cổng bằng gỗ hoặc bằng sắt, bố trí loại cửa có nhiều thanh sắc song song để bảo vệ vững chắc ngôi nhà.

Hỏa Gia chủ mệnh Hỏa không nên chọn hướng Bắc để xây dựng cổng chính. Hướng Bắc thuộc hành Thủy khắc hành Hỏa gây ra nhiều tai ương, nguy hiểm. 

Xây cổng có màu đỏ hoặc màu nâu làm gia tăng vượng khí cho ngôi nhà. 

Thổ Gia chủ mệnh Thổ không nên chọn hướng Đông Nam để xây dựng cửa chính. Đây là hướng thuộc hành Mộc khắc Thổ

Nên thiết kế cổng chính theo hình vuông và xây dựng bằng gạch đá màu vàng nâu. 

Lưu ý khi thiết kế cổng nhà đẹp

Kích thước cổng theo phong thủy đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi một ngôi nhà. Kích thước hợp phong thủy sẽ giúp thu hút vượng khí, tài lộc và ngăn chặn những điềm xui rủi, không mong muốn. Tuy nhiên, kích thước cổng nhà đẹp sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Kích thước cổng nhà phù hợp với kích thước cửa chính

Một trong những yếu tố để có được cổng đẹp chính là kích thước cổng nhà phù hợp với cửa chính. Tuy nhiên, bạn cũng cần căn cứ theo thước lỗ ban để kích thước cửa hợp phong thủy.

Khi cửa chính và cửa cổng có sự hài hòa về kích thước bạn sẽ thấy được sự cân bằng. Đồng thời tăng giá trị thẩm mỹ cho cả không gian. Ngoài ra, việc thiết kế cổng chính phù hợp với kích thước cổng phụ còn mang đến tài lộc, may mắn cho gia chủ. Tránh rước vận khí xấu vào nhà.

Ảnh 19: Kích thước cổng nhà phù hợp với cổng chính

Vị trí đặt cổng tránh xung tứ sát từ bên ngoài

Không chỉ có kích thước cổng nhà theo phong thủy mà vị trí đặt cổng cũng là vấn đề cần lưu ý. Cổng nên được đặt tại vị trí dễ dàng cho việc di chuyển ra vào. Bởi cổng là khu vực mọi người thường xuyên qua lại để ra hoặc vào nhà.

Nếu vị trí cổng đặt tại góc khuất hay không thuận lợi sẽ gây ra rất nhiều khó khăn người di chuyển. Đặc biệt là người điều khiển phương tiện như ô tô, xe máy.

Ngoài ra, cổng nhà nên được đặt tại vị trí mang đến tài lộc, vượng khí. Tránh những vật xung sát có thể gây nên nguy hiểm từ bên ngoài. Những yếu tố “xung sát” này có thể là cột điện, giao lộ, cây cổ thụ hay góc nhọn bờ rào của nhà đối diện,…

Nếu không thể tránh được các yếu tố “xung sát” này, bạn cần có biện pháp hóa giải để tránh điềm xui rủi không may có thể xảy ra trong cuộc sống.

Thiết kế lối đi từ cổng vào không quá hẹp

Khi thiết kế cổng, gia chủ không chỉ cần quan tâm tới kích thước, kiểu dáng, màu sắc của cổng mà còn phải lưu ý về lối đi vào nhà. Lối đi từ cổng vào nhà cần được thiết kế rộng rãi, thông thoáng.

Chỉ khi lối vào thông thoáng thì khí vượng, tài lộc mới có thể đi thẳng vào nhà mà không bị tiêu tán ra bên ngoài. Đối với những gia đình có lối đi vào hạn chế về diện tích, gia chủ không nên trồng các cây lớn hay cây leo ở hai bên.

Tốt nhất bạn chỉ trồng một số loài hoa nhỏ hoặc bụi cỏ để tô điểm thêm cho không gian. Như vậy vừa đảm bảo được giá trị thẩm mỹ vừa không làm ảnh hưởng đến phong thủy của ngôi nhà.

Ảnh 20: Lối vào nhà từ cổng thông thoáng

Chú trọng đến hướng cổng và kích thước cổng chính theo phong thủy

Như đã đề cập ở trên, trước khi thiết kế kích thước cổng chính theo phong thủy, gia chủ cần xác định được hướng cổng phù hợp. Khi chọn hướng cổng, người ta sẽ thường căn cứ vào tuổi của chủ nhà.

Chủ nhà mệnh Hỏa thì cần tránh xây cổng theo hướng Bắc. Mệnh Kim không nên xây cổng theo hướng Nam. Gia chủ mệnh Thủy không nên xây cổng theo hướng Đông Bắc và Tây Nam.

Đối với gia chủ mệnh Mộc thì không nên xây cổng theo hướng Tây Bắc và Tây. Gia chủ mệnh Thổ không nên xây nhà theo hướng Đông Nam và hướng Đông. Đây đều là những hướng xung khắc với bản mệnh của từng tuổi của mỗi gia chủ.

Kích thước cổng chính vừa cần phải phù hợp với diện tích của mặt bằng vừa đảm bảo tuân thủ theo yếu tố phong thủy. Như vậy sẽ tạo nên được cổng nhà hoàn hảo, mang đến khí vượng cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.

Có thể bạn quan tâm: Kích thước cửa sổ tiêu chuẩn, hợp phong thủy & thông dụng

Ảnh 21: Hướng của cổng hợp phong thủy

Cổng nhà là bộ phận vô cùng quan trọng đối với mỗi một ngôi nhà hoàn hảo. Không chỉ thiết kế cổng phù hợp với thẩm mỹ, diện tích chung của nhà mà kích thước cổng cũng cần phải được coi trọng. Kích thước cổng theo phong thủy sẽ mang đến may mắn, tài lộc và vượng khí cho gia chủ. Đồng thời nâng cao giá trị thẩm mỹ chung cho cả ngôi nhà.

Mã ID: pt321

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm