Nhà đầu tư nên đầu tư vào kênh nào trong đại dịch Covid-19?

| 27-04-2020, 05:45 | Phân tích Nhận định

Nhà đầu tư nên đầu tư vào kênh nào trong đại dịch Covid-19?

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, nhiều nhà đầu tư băn khoăn trong việc lựa chọn kênh đầu tư sao cho vừa đảm bảo yếu tố an toàn và vừa đảm bảo sinh lời hiệu quả. Hiện nay, một số kênh đầu tư thường được các nhà đầu tư lựa chọn, đó là: vàng, bất động sản, chứng khoán, forex, gửi ngân hàng,… Mỗi kênh đầu tư lại sở hữu nhiều ưu điểm và nhược điểm nhất định, để lựa chọn được kênh đầu tư phù hợp, nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ lưỡng và nhanh nhạy trước các thông tin của thị trường.


Thứ nhất, đầu tư vào vàng: Là một kênh đầu tư và tích lũy hiệu quả xuất hiện từ xa xưa, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh tại Mỹ và các nước châu Âu, giá vàng có xu hướng tăng và sau đó giảm nhẹ. Việc lựa chọn đầu tư vào vàng được đánh giá là kênh đầu tư an toàn mang tính tích lũy do giá trị của vàng được giữ ổn định trong khi tiền mặt có thể bị mất giá do quá trình lạm phát diễn ra nếu nhà nước bơm một lượng lớn tiền mặt để phục hồi nền kinh tế. Việc đầu tư vào vàng miếng được đánh giá là có rủi ro thấp hơn so với việc đầu tư vào bất động sản và chứng khoán. Giá vàng tháng 4/2020 tăng nhẹ, đáng chú ý, trong phiên vàng ngày 24/04/2020 đã thiết lập đỉnh mới tại 1.745,4 USD/ounce, mức đỉnh này được đánh giá là cao nhất trong 8 năm qua. Giá vàng thế giới tăng vọt trở lại và hướng tới vùng cao nhất 8 năm do giới đầu tư bớt thận trọng khi giá dầu dần ổn định trở lại. Tuy nhiên, khi đầu tư vào vàng, các nhà đầu tư sẽ thu được ít lợi nhuận hơn so với việc đầu tư vào các kênh khác như bất động sản hoặc chứng khoán, tài chính.

Hình minh họa 


Thứ hai, đầu tư vào bất động sản: Là một kênh đầu tư được nhiều người Việt Nam ưa chuộng do tỷ suất sinh lời cao, bất động sản cũng tiềm tàng nhiều rủi ro xuất phát từ pháp lý của dự án, năng lực chủ đầu tư và các đợt sóng đầu tư. Hiện nay, thị trường bất động sản thiếu vắng các sản phẩm mới, chủ yếu các sản phẩm đang chuyển nhượng trên thị trường có từ các dự án được mở bán từ năm 2019 trở về trước. Các nhà đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm khi gửi tiền vào bất động sản do đặc tính hiện hữu và tồn tại vĩnh viễn của bất động sản. Khác với việc đầu tư vào chứng khoán là một loại tài sản vô hình, bất động sản chính là tài sản tồn tại lâu dài, vĩnh viễn và hiện hữu trên thực tế. Trong trường hợp bất động sản không thể bán lại cho người mua, chủ sở hữu bất động sản hoàn toàn có thể sử dụng bất động sản để ở và sau này cho đời đời con cháu kế thừa. Thị trường bất động sản có thể xảy ra khủng hoảng nếu số lượng sản phẩm tồn kho cao và số lượng các giao dịch giảm, bởi lẽ giá cả của bất động sản hiện nay còn rất cao và vượt quá giá trị thực tế của sản phẩm. Để đầu tư khôn ngoan trong lĩnh vực bất động sản, các nhà đầu tư cần tìm hiểu và lựa chọn những sản phẩm có pháp lý vững chắc cũng như năng lực chủ đầu tư ổn định và có giá bán tương xứng với giá trị thực.

 Hình minh họa

Thứ ba, đầu tư vào chứng khoán: Là một kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao và dễ dàng giao dịch, chứng khoán được rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn để đầu tư. Tuy nhiên, trước đại dịch Covid-19, thị trường chứng khoán trong nước liên tục lao dốc do tác động tín hiệu xấu từ chứng khoán thế giới, lợi nhuận của nhiều công ty chứng khoán đã bốc hơi trong thời gian này. Từ đầu năm 2020 đến nay, VN-Index đã giảm gần 200 điểm, từng vùng 966 điểm xuống dưới ngưỡng 675 điểm, điều này đã làm cho các nhà đầu tư không thể dự đoán trước được tình hình biến động của thị trường. Để có thể sống sót với thị trường chứng khoán qua đại dịch Covid-19, các nhà đầu tư cần tìm những mã chứng khoán của các công ty có hiệu quả kinh doanh cao như các công ty dược phẩm, thực phẩm. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng nên tránh tâm lý mua, bán theo đám đông. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư vẫn có thể thu được lợi nhuận bằng việc bắt đáy giá cổ phiếu. Hiện nay, giá cổ phiếu trên thị trường đã bắt đầu tăng trở lại, hứa hẹn đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Điều mong mỏi của các nhà đầu tư hiện nay là dịch bệnh mau chóng được kiểm soát để thị trường có thể phục hồi trở lại.

 Hình minh họa

 

Thứ tư, đầu tư vào các kênh khác: Ngoài các kênh đầu tư kể trên, các nhà đầu tư có thể gửi tiền vào ngân hàng, đầu tư ngoại hối hoặc đầu tư vào các quỹ tài chính. Việc đầu tư tiền vào ngân hàng được đánh giá là hình thức đầu tư an toàn, tuy nhiên lợi nhuận thực của việc gửi tiền vào ngân hàng chưa cao. Bên cạnh đó, trước tình hình kinh tế khó khăn do dịch bệnh, các ngân hàng đang tiến hành hạ lãi suất và giãn nợ cho những đối tượng gặp khó khăn trong việc chi trả nợ, điều này sẽ kéo lãi suất gửi tiết kiệm đi xuống. Bên cạnh đó, trong trường hợp nền kinh tế gặp khủng hoảng và nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng phá sản, dẫn đến việc ngân hàng gánh chịu nhiều khoản nợ xấu thì người gửi tiền có thể đứng trước nguy cơ mất một phần khoản tiền gửi do nhà nước đã cho phép phá sản các ngân hàng. Việc đầu tư vào ngoại hối hiện nay tiềm tàng nhiều rủi ro, phần lớn các đồng tiền chính đều suy giảm tỷ giá.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm