7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 29-11-2021, 14:29 | Phân tích Nhận định

Kiểm tra quy hoạch - Nói không với dự án nằm trong khu quy hoạch

Kiểm tra quy hoạch có thể khiến bạn mất khá nhiều thời gian, nhưng bạn không thể bỏ qua giai đoạn này. Bạn cũng đừng thấy những lời chào mời bất động sản giá rẻ rồi vội vã xuống tiền, bởi lẽ nếu không may bạn sẽ mua nhà vướng quy hoạch treo, sau này muốn bán lại cũng không ai mua, bạn sẽ rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.


7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro

Kiểm tra Quy hoạch là yếu tố vô cùng quan trọng khi mua nhà

Để thực hiện các quy hoạch đã duyệt, người ta cụ thể hóa bằng các dự án. Khi các dự án đã bàn giao đất nhưng triển khai chậm tiến độ hoặc không triển khai thì các dự án đó được gọi là dự án treo.

Nhà đất nằm trong quy hoạch hoạch treo hoặc không được xây dựng mới, không được sửa chữa, cải tạo, phải giữ nguyên hiện trạng ban đầu nên người mua rất khổ sở, thảm cảnh mất tiền oan hiện rõ trước mặt.

Nắm rõ địa chỉ các cơ quan chức năng

Muốn kiểm tra quy hoạch của mảnh đất bạn muốn mua thì phải đến phòng Tài nguyên Môi trường ở cấp quận/huyện nơi bất động sản đó tọa lạc. Để kiểm tra phân tầng, mật độ xây dựng, khoảng lùi, thông số sử dụng đất, bạn cần phải đến phòng Quản lý Đô thị ở quận/huyện nơi có bất động sản đó. Bạn nên nhớ, hỏi đúng việc ở đúng cơ quan chức năng là điều vô cùng quan trọng.

Vấn đề tường khi mua nhà 

Khi mua nhà bạn cần lưu ý đến vấn đề tường riêng, tường chung hay tường mượn. Trong đó, tường riêng sẽ là giải pháp tốt nhất, bạn có thể xây dựng một cách dễ dàng, xây thoải mái theo ý muốn. Trường hợp mua nhà tường chung với nhà liền kề, nếu bạn có ý định xây lại nhà trước, bạn sẽ phải chấp nhận mất một khoảng đất rộng bằng ½ độ rộng của bức tường chung đó. Ngoài ra, nếu mua phải nhà tường mượn, khi nhà kế bên xây dựng bạn phải đành lòng xây theo vì bức tường mượn đó vốn dĩ không phải của bạn.

Cộng đồng dân cư tại khu vực bạn có ý định mua nhà

Bên cạnh việc lối sống của hàng xóm có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình bạn, tuyệt đối không thể bỏ qua vấn đề nhà khó mua nhất là nhà hàng xóm sát vách. Bán nhà cho hàng xóm sát vách, cạnh tường và người thân dễ bị thiệt, thậm chí xảy ra những xung đột không đáng có vì thường bị so sánh, ép giá. Vì thế, duy trì mối quan hệ tốt với hàng xóm là điều vô cùng quan trọng, cần lưu tâm.

Tìm nguồn thông tin mua nhà phù hợp nhất

Nguồn thông tin mua bán nhà tốt nhất không phải trên các trang báo, cũng không phải từ internet mà từ chính những mối quan hệ xung quanh bạn. Hãy cư xử đúng mực và tử tế với mọi người, may mắn sẽ đến với bạn.

Họ là những người đi trước, đã có kinh nghiệm sẽ mang đến bạn những thông tin bổ ích, những lời khuyên chân thành trước khi bạn đưa ra quyết định mua nhà hay không.

Quan niệm về nhà đất có thể thay đổi theo thời gian

Đa phần, khi mua nhà khách hàng vẫn ưa chuộng đất nở hậu và sau này muốn bán cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đất nhà mặt tiền đang là xu thế và có giá trị cao nhất. Cùng một khu vực, cùng một diện tích nhưng đất có mặt tiền và độ sâu ngắn sẽ có giá trị hơn so với đất có mặt tiền hẹp và độ sâu dài.


Quan niệm về nhà đất thay đổi theo thời chứ không phải bất dịch, vậy nên bạn hãy nắm bắt xu hướng nhà đất một cách nhanh chóng.

Ở trước khi mua nhà sẽ mang đến bạn những trải nghiệm chân thật

Nếu bạn đang muốn mua căn hộ chung cư nhưng còn nhiều băn khoăn hay không biết chất lượng sẽ ra sao, vậy tại sao bạn không thử sống trước rồi mua sau. Tức là bạn sẽ thuê ở trong vòng 3 - 6 tháng để có những trải nghiệm chân thật nhất, nếu căn hộ đó đáp ứng đầy đủ yêu cầu, bạn cảm thấy hài lòng thì quyết định xuống tiền cũng chưa muộn. Ngược lại, bạn cảm thấy căn hộ này không hợp với bản thân thì vẫn còn nhiều sự lựa chọn khác đang chờ đón bạn.


Hãy thử thuê nhà trước khi quyết định mua sẽ giúp bạn có những trải nghiệm chân thật.

Mua nhà là quyết định quan trọng của cuộc đời, bởi lẽ giá trị rất lớn, tiêu tốn tài sản bạn cố gắng làm việc và tích lũy bao năm. Do đó, bạn cần thật chú ý thật kỹ, đọc từng chi tiết trong các hợp đồng để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm