Bạn có biết 5 yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến kết quả thẩm định giá bất động sản?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 2-11-2021, 11:39 | Phân tích Nhận định

Khi một căn nhà được mua, bán hoặc thế chấp, trước tiên nó cần được định giá, sau đó mới thực hiện hoạt động mua bán dựa trên mức giá đó. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả thẩm định giá của một bất động sản. Người mua nhà thông thường thường không rõ mức giá của một căn nhà được đưa ra dựa trên những yếu tố nào? Và đây là câu trả lời dành cho bạn:

Yếu tố ảnh hưởng kết quả thẩm định giá bất động sản #1: Tầng

Trong cùng một tòa nhà, đơn giá của các căn hộ ở các tầng giống nhau thì chênh lệch không nhiều. Đối với đơn giá các căn hộ ở tầng thấp, (ví dụ như từ tầng 1 đến tầng 6) nhìn chung là tương đương.

Đối với các công trình nhà ở cao tầng (trên 7 tầng), nhìn chung tầng càng cao thì đơn giá càng đắt. Do chiều cao của tầng có ảnh hưởng lớn đến việc mở rộng tầm nhìn, dẫn đến mức giá chênh lệch giữa các tầng sẽ nhiều hơn, đồng nghĩa với việc số tầng của ảnh hưởng đến kết quả thẩm định giá bất động sản.


Bạn có biết 5 yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến kết quả thẩm định giá bất động sản?

Không phải mọi căn hộ trong cùng một dự án đều có đơn giá như nhau.

Yếu tố ảnh hưởng kết quả thẩm định giá bất động sản #2: "Tuổi"

Khi thẩm định giá bất động sản, đương nhiên nhà mới, nhà cũ sẽ phải có giá khác nhau. Nói chung, căn nhà càng sử dụng lâu thì tổn thất càng lớn, và tương ứng, giá trị của nó cũng sẽ thấp hơn.

Bạn cũng có thể tham khảo cách chọn mua căn hộ cũ đã qua sử dụng tại đây:

> 5 việc PHẢI LÀM trước khi mua căn hộ chung cư đã qua sử dụng

Yếu tố ảnh hưởng kết quả thẩm định giá bất động sản #3: Kết cấu

Trong việc thẩm định giá căn nhà, hầu hết tất cả người mua đều cho rằng kết cấu sẽ không ảnh hưởng đến kết quả thẩm định. Tuy nhiên, đối với một số căn nhà cũ đã qua sử dụng từ lâu thì kết cấu đóng vai trò khá quan trọng.

Một số căn hộ chung cư cũ có kết cấu bất hợp lý (chẳng hạn như phòng khách quá lớn, phòng ngủ quá nhỏ) khiến không gian sống trở nên tù túng, chật chọi, những căn nhà như vậy dễ bị mất giá. Vì vậy, mọi người khi mua căn hộ chung cư nên chú ý đến kết cấu nhà nhé!


Những căn nhà có kết cấu bất hợp lý thường bị "ép" giá. Hình minh họa

Yếu tố ảnh hưởng kết quả thẩm định giá bất động sản #4: Thị trường

Trong nền kinh tế nước ta, giá nhà ở được điều tiết bởi thị trường. Ví dụ, khi giá nhà ở trong một khu vực tăng, các ngân hàng sẽ tự động tăng định giá nhà ở khu vực đó dựa trên điều kiện thị trường.

Vì vậy, nếu bạn muốn bán nhà được giá (và bạn cũng không cần tiền gấp) thì tốt nhất bạn nên chờ đến lúc thị trường trong khu vực trở nên sôi nổi.

Yếu tố ảnh hưởng kết quả thẩm định giá bất động sản #5: Vị trí

Vị trí căn nhà là yếu tố ảnh hưởng lớn đến kết quả, so với căn nhà có vị trí xấu thì căn nhà có vị trí đẹp hơn đương nhiên sẽ được định giá cao hơn.

Đặc biệt đối với một số khu vực đã phát triển, tiện ích xung quanh đã hoàn thiện, nếu có các dự án quy hoạch mới sẽ được định giá rất tốt.

> Bị khách mua 'ép giá', người bán căn hộ chung cư nên làm gì?

Bên cạnh đó, thẩm định giá bất động sản còn thường phải xem xét thêm nhiều yếu tố khác để mang đến một kết quả hợp lý! Và bạn cũng có thể dựa trên những yếu tố trên đây để tự định giá nhà đất mà bạn đang quan tâm.

Nguyên Phương

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm