5 lầm tưởng khi mua nhà đất, ai tin thì lỗ!

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 29-10-2021, 08:30 | Phân tích Nhận định

Lầm tưởng #1 khi mua nhà đất: "Tuổi" của đất là cố định

Ở một số dự án căn hộ chung cư, bạn có thể được giới thiệu rằng người mua có quyền sử dụng 50 năm, 70 năm,... Nhưng thực ra, thời hạn sử dụng được tính từ khi chủ đầu tư nhận được đất.

Ví dụ, khu đất có thời hạn sử dụng là 70 năm. Nếu đã quá 5 năm kể từ thời điểm chủ đầu tư nhận đất cho đến khi bàn giao căn nhà (được xây dựng trên khu đất đó) cho người mua chỉ còn quyền sở hữu 65 năm.

Vì vậy, khi mua nhà ai cũng phải quan tâm đến vấn đề thời hạn sử dụng trong pháp lý. Bạn cần hỏi rõ thông tin này ngay từ đầu để không phải lấn cấn, hiểu lầm về sau.


5 lầm tưởng khi mua nhà đất, ai tin thì lỗ!

Ở những dự án nhà ở ven sông, ven biển, hoặc thuộc đặc khu, bạn càng cần kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng đất.

Lầm tưởng #2 khi mua nhà đất: Đất của mình thì mình xây gì cũng được!

Theo luật và quy định của nước ta, mỗi khu đất đều có mục đích sử dụng riêng, nghĩa là đất canh tác chỉ được sử dụng để làm ruộng, đất công nghiệp chỉ được sử dụng để xây dựng nhà máy và đất giáo dục chỉ được sử dụng phục vụ mục đích giảng dạy.

Nếu bạn xây nhà trực tiếp trên đất nông nghiệp thì sẽ bị phạt và buộc dỡ bỏ khi chính quyền phát hiện. Trường hợp bạn "may mắn" xây xong nhà thì sau này giá trị căn nhà của bạn cũng sẽ giảm đi rất nhiều!

Vì vậy, khi mua nhà đất, bạn phải chú ý xác nhận mục đích sử dụng của mảnh đất, nếu phát hiện chủ đầu tư tự ý làm sai khác mục đích sử dụng của mảnh đất mà không được chính quyền cho phép thì tốt hơn hết là bạn nên tránh xa dự án đó.


Mua nhà để ở thì bạn phải kiểm tra xem miếng đất có phải đất thổ cư không.

Lầm tưởng #3 khi mua nhà đất: Trông mặt mà bắt hình dong

Sau khi nhận được đất, các chủ đầu tư thường đẩy nhanh tiến độ phát triển và xây dựng dự án. Thứ nhất là để sớm bàn giao, gây dựng uy tín chủ đầu tư. Thứ hai là vì chi phí xây dựng sẽ càng tăng khi thời gian phát triển càng lâu!

Dù nhà nước đã có những yêu cầu cực kỳ khắt khe đối với việc phát triển bất động sản nhưng vẫn có những dự án xây dựng kém chất lượng,… Nếu bạn cứ nhìn bề ngoài, thấy dự án mới, đẹp, hoành tráng, mà nghĩ ngay là dự án tốt thì coi chừng lầm.

Tốt nhất, khi mua nhà hay căn hộ, bạn nên dẫn theo người có kinh nghiệm để xem xét chất lượng xây dựng. Đồng thời, bạn cũng có thể hỏi thăm cư dân sống tại dự án. Nếu bạn mua nhà bàn giao trong tương lai thì khi nhận nhà, bạn nên xem kỹ từng chi tiết trước khi ký vào biên bản xác nhận bàn giao.


Đôi khi nhìn thì đẹp, nhưng ở chưa chắc bền!

Lầm tưởng #4 khi mua nhà đất: Ô nhiễm đất đai chỉ ảnh hưởng đến đất trồng trọt

Do vấn đề ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng nên người mua nhà hiện nay đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường xung quanh nhà. Nếu phát hiện ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thì nhiều người sẽ nhất định không mua.

Tuy nhiên, riêng vấn đề ô nhiễm đất đai thì nhiều người lại không để ý đến. Ví dụ nếu khu đất trước đây là một nhà máy hóa chất thì ô nhiễm hóa chất vẫn có thể còn tồn tại trong đất nhiều năm, và cuối cùng sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe thể chất và tinh thần của cư dân sống trên khu đất đó.

Do đó, khi mua nhà, trước tiên phải kiểm tra lịch sử của mảnh đất, nếu thấy có vấn đề thì nên cân nhắc lại.


Sống trên khu đất bị ô nhiễm sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe về lâu dài.

Lầm tưởng #5 khi mua nhà đất: Nhà xây hoàn chỉnh tức là pháp lý hoàn chỉnh?

Nhìn chung, các chủ đầu tư có được quyền sử dụng đất thông qua đấu giá đất và diện tích đất được giao cũng rất chính xác. Nhưng nếu chủ đầu tư xây dựng vượt quá diện tích quy định, thì dù bất động sản đã hoàn thiện nhưng đó là công trình trái phép, cuối cùng sẽ không thể xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất được.

Chẳng hạn như trường hợp chủ đầu tư xây chung cư vượt số tầng cho phép, mật độ xây dựng không đúng theo quy hoạch ban đầu, chưa đóng đủ các loại phí cho nhà nước,... thì dù công trình đã xây xong, đã bàn giao cho cư dân vào ở nhưng Sổ hồng chờ hoài không thấy!

> 6 nỗi khổ mà chỉ người sống trong căn hộ 'nhà nọ nhìn sang nhà kia' mới thấu

Bất chấp chi phí mua đất của các chủ đầu tư tương đối cao, nhưng điều này không có nghĩa là mọi khía cạnh của khu đất sẽ rất an toàn, nếu không chú ý đến tình hình khu đất, cuối cùng bạn sẽ phải gánh chịu những khoản lỗ lớn!

Nguyên Phương

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm