6 lưu ý khi mua căn hộ chung cư nhất định phải biết

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 21-10-2021, 12:30 | Phân tích Nhận định

Kinh nghiệm mua căn hộ chung cư: Vị trí căn hộ chung cư

Khi chọn mua căn hộ chung cư, vấn đề đầu tiên đặt ra chính là vị trí của chung cư đó nằm ở đâu? Nên lựa chọn một căn hộ chung cư tọa lạc tại vị vị trí đẹp ở trung tâm thành phố, nơi có cơ sở hạ tầng đồng bộ, tiện ích đầy đủ, dân trí cao, thuận tiện di chuyển nhưng những căn hộ chung cư đó đều có mức giá rất cao. Hay chọn căn hộ nằm ở khu vực ngoại ô, tuy cách xa trung tâm thành phố nhưng có mức giá mềm hơn. 


Vị trí luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quá trình mua căn hộ chung cư.

Theo đó, mỗi vị trí sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Để chọn vị trí căn hộ phù hợp, cần dựa vào khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng của từng người. Song, nên ưu tiên xem xét những vị trí gần các tiện ích như chợ, trường học, bệnh viện, nơi làm việc… để thuận tiện cho học tập, làm việc và sinh hoạt của mỗi gia đình.

Kinh nghiệm mua căn hộ chung cư: Năng lực và uy tín chủ đầu tư

Trước khi quyết định mua căn hộ chung cư nào đó, bạn phải thật tỉnh táo, tìm hiểu kỹ càng các vấn đề liên quan đến căn hộ. Tìm hiểu từ năng lực, uy tín của chủ đầu tư, giấy phép đầu tư và xây dựng dự án, đơn vị thi công, đơn vị thiết kế, đơn vị giám sát và quản lý… Tránh bị những lời ngọt ngào của môi giới đánh lừa.

Các thông tin trên rất dễ dàng có thể tìm kiếm thông qua các phương tiện truyền thông hiện nay, đặc biệt là internet.

Kinh nghiệm mua căn hộ chung cư: Pháp lý dự án căn hộ chung cư

Một vấn đề quan trọng khác, bạn cần lưu ý trước khi mua căn hộ chung cư chính là kiểm tra pháp lý của dự án đó. Đặc biệt là đối với dự án chung cư đang xây dựng để tránh những tranh chấp pháp lý về sau.

Cần tìm hiểu xem dự án xây dựng chung cư đó có đang thế chấp hay không, lai lịch khu đất đó như thế nào. Nếu đang thế chấp thì bạn cần yêu cầu chủ đầu tư giải chấp đối với căn hộ của bạn trước khi ký kết hợp đồng mua bán.

Đồng thời, hãy xem xét thật kỹ các điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng mua bán bởi nó chính là cơ sở để giải quyết khi có tranh chấp phát sinh. Chú ý các quy định về giá cả, phụ phí dịch vụ, tiến độ thanh toán, thẩm quyền các bên… để đảm bảo tối ưu quyền lợi cho chính bản thân mình.

Kinh nghiệm mua căn hộ chung cư: Đánh giá tiện ích nội - ngoại khu căn hộ chung cư


6 lưu ý khi mua căn hộ chung cư nhất định phải biết

Hệ thống tiện ích dự án tác động trực tiếp đến cuộc sống cư dân, vì thế bạn cần tìm hiểu thật kỹ về vấn đề này.

Đa phần khi quyết định mua căn hộ chung cư, người mua thường chú tâm tới các vấn đề về vị trí, giá cả, mà ít chú trọng về tiện ích kèm theo. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình sống và sinh hoạt của gia đình sau này.

Người mua nên ưu tiên lựa chọn những chung cư có hệ thống tiện ích ngoại khu bao gồm: trung tâm thương mại, chợ, trường học, bệnh viện, công viên… bởi đó là những thứ bạn và gia đình thường xuyên sử dụng.

Ngoài việc quan tâm tới các tiện ích nội khu như hồ bơi, phòng gym, yoga, khu ăn uống, vui chơi… thì người mua cũng nên chú ý các thông tin về số thang máy, chỗ thoát hiểm,..

Kinh nghiệm mua căn hộ chung cư: Chú trọng hệ thống an ninh và công tác phòng cháy chữa cháy

Chắc hẳn, an ninh là vấn đề luôn được mọi người chú trọng khi mua căn hộ chung cư. Sống trong môi trường an toàn, an ninh, trật tự được đảm bảo sẽ giúp gia đình bạn an tâm sinh sống. 

Một trong những vấn đề khiến nhiều người lo sợ nhất khi ở chung cư chính là việc xảy ra cháy nổ. Vậy nên, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa chung cư sắp mua về chất lượng của nó, mức độ hoạt động tốt không? Và khi tình huống xấu nhất xảy ra thì xe cứu hỏa có thể vào được tới tòa chung cư đó không?

Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ về hệ thống camera giám sát và bảo vệ chung cư, phòng lúc cần thiết. Bạn có thể tự mình đi khảo sát, hỏi han những cư dân đang sống ở chung cư đó để có được thông tin chính xác nhất.

Kinh nghiệm mua căn hộ chung cư: Bãi đậu xe


Bãi đậu xe ở chung cư nhiều khi khiến cư dân khóc thét vì không có chỗ để.

Đa phần các tòa nhà chung cư đều có số lượng lớn cư dân sinh sống, số lượng phương tiện di chuyển cũng tỷ lệ thuận với điều đó. Mỗi gia đình thông thường có từ 2 chiếc xe máy, chưa kể một số nhà còn có thêm xe ô tô, xe đạp… 

Để đáp ứng hết nhu cầu gửi giữ xe đó, tầng hầm của chung cư cần được thiết kế đủ lớn. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ khu vực gửi xe có đó đủ rộng, có an toàn, chi phí, có quy định giới hạn số lượng xe, chi phí gửi giữ hay không? Từ đó, cân nhắc xem liệu nó phù hợp với bản thân và gia đình không để quyết định mua căn hộ chung cư đó.

Trên đây là 6 lưu ý khi mua căn hộ chung cư nhất định phải biết, để tránh rơi vào tình trạng "mất tiền oan". Nếu bạn quan tâm đến thông tin thị trường bất động sản hãy theo dõi Rever để không bỏ lỡ những tin tức bổ ích và hấp dẫn.

 

Mỹ Linh (Tổng hợp)

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm