Tại sao giá bất động sản khó có thể giảm sâu?

| 31-08-2021, 13:26 | Phân tích Nhận định

Đã trải qua gần 2 năm kể từ khi dịch Covid – 19 xuất hiện, tuy nhiên có một nghịch lý vẫn tồn tại đó là giá bất động sản luôn tăng sau mỗi đợt dịch. Liệu điều đó có còn đúng trong thời gian tới hay không?


Phân tích và nhận định của chuyên gia

Từ góc nhìn của các chuyên gia trong ngành, thị trường bất động sản mặc dù đang chịu nhiều sức ép và tổn thất từ đại dịch nhưng phần lớn nhà đầu tư chưa đến mức phải bán bất động sản dưới giá trị. Tâm lý chỉ thực sự bị đè nặng bởi đối với những nhà đầu tư trót dùng đòn bẩy ngân hàng để mua bất động sản, còn những người sử dụng tiền nhàn rỗi thì họ vẫn khá bình thản.

Đặc điểm của những thị trường đầu tư như bất động sản đó là có người thắng thì cũng có người thua, do đó trong khi số ít phải bán cắt lỗ thì cũng vẫn còn những nhà đầu tư với tiềm lực lớn đi gom hàng. Bởi trong tâm trí người Việt, khó có kênh đầu tư nào an toàn và hấp dẫn hơn bất động sản. Suy cho cùng, dù có đầu tư kinh doanh hay đầu tư chứng khoán, mọi người đều có xu hướng cuối cùng đó là đổ vào bất động sản để bảo toàn thành quả.

Trong bối cảnh hiện nay, khó khăn của thị trường bất động sản được đánh giá chỉ trong ngắn hạn do dịch bệnh làm trì hoãn lại nhịp điệu của nền kinh tế, khác hoàn toàn so với bối cảnh thị trường bị đóng băng do khủng hoảng năm 2012. Cũng chính vì vậy mà hiện nay tình trạng bán tháo diện rộng dẫn tới giá bất động sản tụt sâu không xảy ra. Số ít những nhà đầu tư buộc phải bán lỗ trong lúc này, còn lại đa số là “giảm lãi” hoặc bán hòa vốn để thu về dòng tiền. Nếu như một số người nhanh nhạy đã đầu tư bất động sản từ trước cơn sốt đầu năm 2021, thì phần đông đều có mức lãi hơn 20%, do đó hiện nay chỉ cần họ bán với mức giá thấp hơn một chút thì cũng đã có tính thanh khoản. Đặc biệt, các chuyên gia nhận định yếu tố lạm phát đang gia tăng trong những tháng gần đây, điều này có thể sẽ khiến cho thị trường bất động sản trở nên nóng hơn sau khi các lệnh giãn cách hết hiệu lực.

Theo ông Ngô Quang Phúc, tổng giám đốc của Phú Đông Group cho biết do dịch bệnh, phương thức bán hàng online hiện nay đang được các công ty môi giới bất động sản triển khai và thu được hiệu quả tốt. Các đợt mở bán online gần đây của một số dự án ghi nhận tỷ lệ bán thành công khá lớn cho thấy nguồn tiền trong dân vẫn còn mạnh chứ không có chuyện cạn kiệt. Ngoài ra, giá bất động sản hình thành trong tương lai khó có thể giảm do các chủ đầu tư hiện nay đang phải gánh nhiều loại chi phí phát sinh. Việc giảm giá trực tiếp sẽ rất khó xảy ra, thay vào đó họ sẽ chọn những hình thức gián tiếp như tăng giá trị quà tặng khi mua sản phẩm, chiết khấu khi đóng hơn 90% giá trị căn hộ, miễn phí các loại dịch vụ...

Với việc mặt bằng lãi suất ngân hàng duy trì ở mức thấp, và rất có thể sẽ còn giảm thêm trong nửa cuối năm 2021, dòng tiền vẫn sẽ tìm tới các kênh đầu tư an toàn như bất động sản. Các chuyên gia nhận định, khó khăn hiện tại chỉ là yếu tố nhất thời còn các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế vẫn đang rất tốt trong trung và dài hạn, chính vì vậy với những nhà đầu tư có tiềm lực đây lại là cơ hội tốt để họ săn tìm các bất động sản có mức giá “hời”. Đồng thời dịch bệnh cũng khiến cho Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, đây được coi là yếu tố rất có lợi cho thị trường bất động sản phát triển trong tương lai.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm