Shophouse là gì? Mách nước khi đầu tư Shophouse

| 12-08-2020, 11:58 | Phân tích Nhận định

Hiện nay bất động sản là một trong những lĩnh vực rất hot, cũng chình vì lẽ đó mà ngày càng có nhiều những mô hình kinh doanh nhà ở mới phù hợp với xu hướng và nhu cầu của khách hàng trong đó có thể kể đến là shophouse. Vậy hình thức này như thế nào và giá cả shophouse ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Shophouse là gì? Mách nước khi đầu tư Shophouse
Phối cảnh Shophouse 

1. Shophouse là gì?

Shophouse là một hình thức phổ biến trên thế giới và đặc biệt phát triển tại các quốc gia Châu Á như  Malaysia với shophouse ở Penang, Malacca hay Singapore với dãy phố mua sắm Geylang.

Shophouse có nghĩa tiếng việt là nhà phố thương mại. Mỗi tòa chung cư sẽ có một cửa hàng thương mại nằm ở tầng 1. Mua shophouse bạn có có cả nơi ở lẫn nơi kinh doanh vô cùng tiện lợi. Có thể thấy đây chính là hình thức căn hộ nhà ở kết hợp với căn hộ thương mại.

Mặc dù chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng hình thức này rất được đón nhận và được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Nhiều người cho rằng, shophouse giống như hình thức thuê mặt bằng đã xây sẵn như trước đây. Tuy nhiên nó có nhiều tiện lợi và ưu điểm nổi trội hơn.

Shophouse là gì?

Nếu như bạn muốn thuê mặt bằng tại khu vực trung tâm để buôn bán thì bạn phải chi trả một mức phí rất cao, bên cạnh đó nhiều chỗ chỉ đồng ý cho thuê ngắn hạn. Nhưng với shophouse bạn có sẵn một nơi với địa thế đẹp và không gian rộng rãi vì đa số shophouse sẽ được xây dựng trong các thành phố lớn.

Hơn nữa bạn sẽ được cấp luôn sổ đỏ và toàn quyền sử dụng shophouse đó theo mục đích mà bạn muốn, chỉ cần không trái với pháp luật là được. Không chỉ vậy, các shophouse còn có thiết kế rất độc đáo và thông minh. Nó có 2 tầng tách biệt giúp bạn có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như mở cửa hàng hoặc cho thuê văn phòng.

Có thể nói, bạn bỏ tiền ra mua một nhưng lại lời được hai ba lần. Bên cạnh đó hình thức này còn có nhiều ưu điểm như thuận tiện cho việc di chuyển, doanh thu từ cho thuê cao, dễ dàng mua bán lại,...Hiện nay shophouse chỉ mới được tung ra trên thị trường nên số lượng còn hạn chế. Sẽ rất thuận lợi  nếu như bạn sở hữu được một shophouse cho riêng mình vì đối tượng hướng đến không chỉ là cư dân trong chung cư mà còn là khách hàng bên ngoài.

2. Giá của Shophouse

Có thể nói giá cả là một trong những nhược điểm của shophouse vì nó có mức giá mà không phải ai cũng mua được. Mức giá của một căn hộ shophouse thường có cao hơn những căn hộ bình thường 20%. Có những dự án lên tới 100%.

Điều này cũng dễ hiểu vì số lượng shophouse không nhiều nhưng bù lại giá cho thuê shophouse sẽ cao hơn việc gửi ngân hàng hay cho thuê chung cư, căn hộ bình thường. Theo tính toán tỉ lệ có thể khai thác từ các căn shophouse lên tới 8- 12%.

Phối cảnh Shophouse khu đô thị Gem Sky World của Đất Xanh Group

3. Kinh nghiệm mua bán Shophouse

Để giúp bạn có thể mua shophouse hiệu quả chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một vài kinh nghiệm sau đây:

Thứ nhất bạn cần xác định được mục đích mua shophouse của mình là gì trước khi mua: Có thể bạn có nhiều tiền, bạn biết được shophouse có nhiều tiện ích nhưng nếu mua chủ yếu để ở hoặc mua theo trào lưu thì không nên vì nó mắc hơn căn hộ thường. Chỉ nên mua shophouse khi bạn muốn có cả nơi ở mà còn có thể kinh doanh hoặc cho thuê lại.

Thứ hai xem xét vị trí của shophouse: Đa số các shophouse đều được xây dựng ở nơi có vị trí thuận lợi. Tuy nhiên bạn cần xem xét vị trí đó có thích hợp để mình kinh doanh mặt hàng mà mình muốn không hoặc có nhiều người muốn thuê hay mua lại hay không.

Thứ ba tiềm năng phát triển của dự án xây dựng căn hộ shophouse mà bạn mua: Một thực tế là đa số khách hàng của bạn sẽ là những người trong khu dân cư của dự án. Chính vì vậy nếu dự án đó có tiềm năng, được nhiều người quan tâm thì dân cư sẽ đông và việc kinh doanh của bạn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Thứ tư tính toán các chi phí vận hành dịch vụ căn hộ: Mua shophouse chủ yếu sử dụng với mục đích kinh doanh, chính vì vậy nếu như bạn không thử tính toán chị phí thì sẽ bị lỗ và không thu về lãi xuất. Thông thường phí vận hành của shophouse ở các quận 8, 9, 10 hoặc 2, 5, 6 sẽ rẻ hơn các quận trung tâm 1, 3 và 4.

Thứ năm tìm hiểu về quyền sở hữu căn hộ shophouse: Khi mua bất động sản, quyền sở hữu là điều quan trọng mà bạn cần phải lưu ý. Nếu không sau này quyền lợi của bạn có thể sẽ bị ảnh hưởng. Hiện nay có 2 loại quyền sở hữu đó chính là :

- Loại căn họ Shophouse có hình thức sở hữu sổ đỏ lâu dài: Những shophouse ở loại này thường nằm tại khu biệt thự liền kể hoặc các dãy nhà phố.

- Loại căn hộ Shophouse có sổ đỏ 50 năm: Các shophous nằm ở tầng 1,2 của các khu chung cư thường nằm trong trường hợp này.

Trên đây là một vài thông tin về shophouse, hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về loại hình bất động sản mới này.

Nguồn: Invert.vn

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm