Lời hứa tặng đất từ mẹ chồng và sự hối hận muộn màng của nàng dâu

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 4-05-2020, 08:06 | Góc pháp luật

Dốc hết tiền bạc để xây nhà trên mảnh đất mẹ chồng hứa tặng cho, nhưng đến khi ly hôn, chị Thanh (Quận 7, TP.HCM) phải ngậm ngùi ôm con ra đi tay trắng.


Chị Thanh (Quận 7, TP.HCM) kết hôn vào năm 2014 và sống chung với bố mẹ chồng. Vốn kinh doanh quán ăn nên chị rất nhanh nhẹn và giỏi làm kinh tế, từ trước khi lấy chồng chị đã tích lũy được khoản tiết kiệm 600 triệu đồng. Trong khi đó, chồng chị Thanh là công nhân nhà máy, lương ba cọc ba đồng nhưng bù lại, anh có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn vợ.

Năm 2015, khi sinh con trai đầu lòng, vợ chồng chị Thanh được bố mẹ chồng hứa cho mảnh đất sát vách để xây nhà chuyển ra ở riêng. Lúc hứa cho đất, mẹ chồng ngọt nhạt bàn với chị Thanh rằng ông bà không có điều kiện nên chỉ có thể cho đất, còn vợ chồng anh chị cố gắng vay mượn bên ngoại để có tiền xây nhà. Bà bảo vay mượn người thân thì đỡ cực trả lãi hơn, nhà sau này cũng là vợ chồng chị và con cái ở nên vay thêm để xây cho đàng hoàng tử tế.

Nghe mẹ chồng tỉ tê vậy nên chị Thanh mừng lắm, nghĩ nhà chồng yêu quý dâu con nên quyết định dốc hết tiền tiết kiệm, vay thêm bạn bè, người thân 600 triệu để xây nhà. Chồng chị không có khoản tiết kiệm riêng nên chẳng đóng góp được gì, nhưng vì là vợ chồng, nhà sau này cũng là để cho các con nên chị Thanh không mảy may tính toán.


Nàng dâu xây nhà trên đất được mẹ chồng hứa miệng sẽ tặng cho, cuối cùng phải nhận cái kết đắng

Căn nhà 2 tầng khang trang vừa mới xây xong là niềm tự hào mà đi đâu chị Thanh cũng khoe nhờ bố mẹ chồng cho đất mới có được. Thế nhưng chưa ở được trong nhà mới bao lâu, vợ chồng chị Thanh xảy ra mâu thuẫn. Đến nay, anh chị quyết định ly hôn, tuy nhiên không thỏa thuận được với nhau về vấn đề phân chia tài sản.

Cụ thể, sổ đỏ mảnh đất mà mẹ chồng chị hứa tặng đến nay vẫn đứng tên ông bà, tức là chỉ tặng cho bằng lời nói mà không làm thủ tục sang tên. Điều đó có nghĩa căn nhà 2 tầng chỉ là phần xác, được công nhận là tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng chị Thanh. Còn mảnh đất thì vẫn thuộc quyền sở hữu của mẹ chồng chị trên cơ sở pháp luật. Nếu đem mọi chuyện ra tòa thì chị Thanh chỉ được phân chia một nửa số tiền theo định giá căn nhà, tức là chỉ bằng một phần nhỏ số tiền 1,2 tỷ đồng chị đầu tư xây nhà, sắm sửa nội thất.

Không muốn tranh giành với chồng cũ, chị Thanh đã xuống nước thỏa thuận, xin được lấy lại 1/2 số tiển đã đổ vào xây nhà (600 triệu đồng). Tuy nhiên, cả chồng và bố mẹ chồng đều rất thờ ơ, không đồng ý. Thậm chí họ còn một mực khẳng định tiền xây nhà là do cả 2 vợ chồng chị Thanh cùng gom góp, vay mượn 2 bên nội ngoại mà có được.

Cuối cùng, chị Thanh đành chấp nhận nếu ra tòa sẽ chỉ được nhận một nửa số tiền theo định giá căn nhà. Số tiền này chẳng thấm tháp gì so với khoản tiền hơn 1 tỷ đồng chị đã dốc vào việc xây nhà, sắm sửa nội ngoại thất. Mệt mỏi và thất vọng, chị ngậm ngùi trách bản thân đã quá tin vào lời hứa miệng mà xây nhà trên đất của người khác.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm