Các mẫu hợp đồng thuê nhà chuẩn, mới nhất, đảm bảo quyền lợi cho đôi bên

| 28-12-2020, 03:41 | Góc pháp luật / Kiến thức

Hiện tại, hợp đồng thuê nhà có vai trò hết sức quan trọng đối với cả 2 bên cho thuê và người đi thuê. Tuy nhiên đối với nhiều người chưa có kinh nghiệm thì hoàn toàn không hiểu nguyên tắc cũng như nội dung mẫu hợp đồng thuê nhà thế nào. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn mẫu hợp đồng thuê nhà hợp pháp bảo vệ quyền lợi cho hai bên.

Tình trạng thuê nhà tồn tại nhiều mâu thuẫn giữa hai bên

Việc thuê nhà cần thỏa thuận của cả đôi bên gồm có bên cho thuê và bên đi thuê. Thế nhưng hiện nay, việc thuê nhà vẫn còn tồn tại nhiều tranh chấp liên quan đến tiền thuê nhà, giá dịch vụ đi kèm,….

Thường người cho thuê nhà bao giờ cũng nắm đằng chuôi vì thế nên có thể trong quá trình sinh sống, chủ nhà thường thay đổi giá thuê nhà, giá dịch vụ so với ban đầu. Hoặc đơn giản là việc đi lại, tụ tập bạn bè… cũng khiến mâu thuẫn phát sinh….

Chính vì thế nếu như không có một cam kết mang tính pháp lý giữa hai bên sẽ gây nên tình trạng tranh chấp thậm chí là thiệt thòi cho người đi thuê. Và để hạn chế tối đa tranh chấp không đáng có đó, đồng thời đảm bảo quyền lợi nghĩa vụ cho cả đôi bên thì hợp đồng thuê nhà hợp pháp đóng vai trò vô cùng cần thiết.

Hợp đồng thuê nhà hợp pháp chính là căn cứ pháp lý được tạo nên từ sự đồng thuận của cả đôi bên dưới sự chứng kiến của pháp lí. Nó buộc hai bên phải tuân thủ thực hiện các điều khoản đã nêu ra ở trong hợp đồng. Và nếu bên nào vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Các điều khoản quan trọng cần có trong hợp đồng thuê nhà

Dù muốn hay không muốn thì trước khi thuê nhà bạn nên yêu cầu có hợp đồng thuê nhà đầy đủ để tránh tranh chấp không đáng có sau này. Thường thì hợp đồng thuê nhà chỉ gồm những điều khoản cơ bản, đơn giản và rất dễ hiểu.

Tuy nhiên nó cũng không thể quá sơ sài được. Mẫu hợp đồng thuê nhà hợp pháp gồm có những điều khoản chính sau đây:

Giá trị hợp đồng: Tức là hợp đồng thuê trọ phải được công chứng từ cơ quan có thẩm quyền có chữ ký của hai bên.

Thông tin cụ thể của cả hai bên người cho thuê và người đi thuê: Để hạn chế việc sai sót và thiếu thông tin bạn nên xem xét kỹ các thông tin về chủ nhà.

Tiền đặt cọc nhà: Đây là phần quan trọng mà người thuê nhà phải lưu ý.  Vì nó sẽ giúp người thuê nhà lấy lại khoản sau khi trả nhà và hết hợp đồng.

Giá thuê nhà: Bạn nên xem xét xem giá thuê nhà bao nhiêu, đã đúng chưa và thời gian áp dụng là bao lâu…

Các khoản phụ thu: Bao gồm tiền điện nước, tiền internet, tiền phí vệ sinh…. Tránh gây bất lợi sau này.

Thời hạn hợp đồng là bao lâu: Người đi thuê nên xem xét thật kĩ xem hiệu lực cho thuê nhà là bao lâu kể từ khi ký kết hợp đồng….

Bên cạnh đó thì bạn cũng nên chú ý đến thời gian quy định trong hợp đồng nếu bạn muốn chuyển đi cần báo trước bao lâu….

Ngoài ra, hợp đồng hợp pháp cũng cần có quyền và nghĩa vụ mà cả 2 bên cần phải thực hiện. Đồng thời cam kết nếu vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật….

Nhìn chung vấn đề mẫu hợp đồng thuê nhà cùng với các điều khoản cần phải cụ thể và chi tiết nhất. Để đảm bảo đúng tính pháp lý cũng như hạn chế rủi ro không đáng có sau này.

Mẫu hợp đồng thuê nhà mới nhất:






Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm