Đất quy hoạch là gì? Có nên mua đất trong quy hoạch không?

| 17-03-2022, 11:11 | Góc nhìn chuyên gia

Đất quy hoạch là gì? Có nên mua đất trong quy hoạch không?
Đất quy hoạch là gì? Có nên mua đất trong quy hoạch không?

Mua đất là một việc cực kỳ quan trọng bởi đây là một sản phẩm có giá trị rất lớn. Rất nhiều người gặp phải trường hợp lô đất mà mình ưng ý thuộc quy hoạch của nhà nước. Vậy đất quy hoạch là gì? Có nên chọn mua đất đang ở vùng quy hoạch hay không? Cùng theo dõi bài viết sau đây của Mogi để có được câu trả lời chính xác nhất nhé!

Khái niệm quy hoạch là gì? Đất quy hoạch là gì?

Hiểu theo một cách đơn giản nhất, quy hoạch là sự bố trí các hoạt động và những yếu tố liên quan đến đời sống, sản xuất, dịch vụ… để thực hiện những mục tiêu nào đó. Quy hoạch có nhiều phạm vi, lĩnh vực khác nhau như: quy hoạch đô thị, quy hoạch cán bộ,…

Đất quy hoạch chính là đất thuộc vào kế hoạch quy hoạch sử dụng đất của địa phương. Đất quy hoạch sẽ được chia theo từng kỳ trong một thời gian nhất định. Ngoài ra, chúng cũng được sử dụng với những mục đích khác nhau.

Đất quy hoạch là một vùng đất nằm trong kế hoạch quy hoạch của địa phương

Việc quy hoạch đất được tiến hành với mục đích để đảm bảo quỹ đất của địa phương được sử dụng một cách hợp lý nhất. Hầu hết tất cả các địa phương đều sẽ có kế hoạch quy hoạch dựa trên quỹ đất mà địa phương đó vốn đó. Ngoài ra, các kế hoạch này cũng sẽ thay đổi theo từng thời kỳ để đảm bảo sự phát triển của địa phương.

>Xem thêm nhiều dự án tại: Mogi – kênh thông tin nhà đất uy tín hàng đầu Việt Nam

Các khái niệm khác liên quan đến quy hoạch

Bên cạnh “quy hoạch, đất quy hoạch là gì” còn rất nhiều khái niệm khác liên quan đến quy hoạch mà bạn cần lắm rõ. Cùng tôi tìm hiểu những khái niệm này ở phần sau đây nhé!

Khái niệm quy hoạch xây dựng

Quy hoạch xây dựng được hiểu là sự tổ chức, bố trí không gian ở các khu chức năng, khu đô thị, vùng nông thôn; tổ chức các công trình hạ tầng xã hội và kỹ thuật. Quy hoạch xây dựng được thực hiện với mục đích tạo ra môi trường tốt nhất cho người dân. Ngoài ra, nó cũng giúp đảm bảo sự hài hòa giữa lợi ích quốc gia và lợi ích cộng đồng.

Quy hoạch xây dựng được thực hiện với mục đích đảm bảo sự hài hòa giữa lợi ích quốc gia và cộng đồng

Khái niệm giấy phép quy hoạch xây dựng

Giấy phép quy hoạch xây dựng là một loại giấy tờ vô cùng quan trọng. Chúng được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư dự án ở những khu vực chức năng đặc thù. Giấy phép này sẽ là một căn cứ quan trọng để lập quy hoạch chi tiết hoặc lập dự án khi quy hoạch chi tiết vẫn chưa chính thức được quê duyệt.

Quy hoạch treo là gì?

Quy hoạch treo còn được gọi là đất quy hoạch treo là trường hợp đất đã thuộc vào phạm vi kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt nhưng chúng lại không được tiến hành theo đúng kế hoạch đã đặt ra.

>Xem thêm: Những thông tin liên quan đến quy hoạch đô thị có thể bạn chưa nắm rõ

Bản đồ quy hoạch là gì?

Bản đồ quy hoạch là một trong những tài liệu cực kỳ quan trọng và không thể thiếu trong đồ án quy hoạch. Đây là một bản vẽ thể hiện chi tiết, chính xác nội dung quy hoạch.

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất là gì?

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất là một loại bản đồ được lập từ đầu thời kỳ của quy hoạch để thể hiện sự phân bổ đất tại cuối thời kỳ quy hoạch.

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất của thành phố Đà Nẵng

Ý nghĩa các loại bản đồ quy hoạch hiện nay

Quy hoạch 1/2000 là gì?

Quy hoạch 1/2000 bước triển khai đầu tiên của quy hoạch đô thị. Đây là loại quy hoạch chi tiết nhất, thường do các địa phương tự thực hiện. Quy hoạch 1/2000 có nội dung gồm các bản đồ không gian, mặt bằng sử dụng đất, kiến trúc cảnh quan, quy hoạch giao thông…

Quy hoạch chi tiết 1/500 là gì?

Quy hoạch chi tiết 1/500 được lập dựa trên cơ sở 1/2000, do chủ đầu tư thực hiện. Đây là quy hoạch chi tiết mặt bằng của các dự án xây dựng, là cơ sở để định vị chính xác công trình, thiết kế cơ sở, kỹ thuật xây dựng…

Những dự án nào cần được lập quy hoạch tỷ lệ 1/500

Căn cứ theo luật xây dựng của nhà nước, các dự án có diện tích lớn hơn 5ha bắt buộc phải tiến hành lập quy hoạch tỷ lệ 1/500 dựa trên cơ sở quy hoạch 1/2000. Riêng nhà chung cư có diện tích trên 2ha cũng phải tiến hành lập bản đồ quy hoạch này.

Dự án có diện tích lớn hơn 5ha phải lập quy hoạch 1/500

>Xem thêm: Những điều bạn cần biết về quy hoạch 1/500

Một số bản đồ quy hoạch khác

Quy hoạch với mỗi nhiệm vụ khác nhau sẽ được sử dụng loại bản đồ tương ứng. Ví dụ:

  • Bản đồ quy hoạch thành phố trực thuộc trung ương: 1/50000 hoặc 1/25000
  • Bản đồ quy hoạch thành phố thuộc tỉnh: 1/25000 hoặc 1/10000
  • Bản đồ quy hoạch thị trấn: 1/10000 hoặc 1/5000

Tại sao bắt buộc quy hoạch phải có bản đồ?

Theo quy định của nhà nước Việt Nam, quy hoạch bắt buộc phải có bản đồ. Bởi nó có tính pháp lý rất cao và là căn cứ quan trọng khi có tranh chấp, kiện tụng phát sinh.

Dấu hiệu nhận biết đất đang trong quy hoạch

Chắc hẳn tới đây, các bạn đều đã hiểu được rõ “đất quy hoạch là gì?”. Tuy nhiên, làm sao để biết được mảnh đất đó có nằm trong dự án quy hoạch hay không?

Việc quy hoạch đất ở mỗi địa phương hoàn toàn không giống nhau và đặc biệt chúng có thể thay đổi theo mỗi thời kỳ. Để xác định đất có nằm trong quy hoạch hay không, bạn có thể làm theo các cách sau:

  • Xác định dựa trên thông tin quy hoạch ở sổ đỏ.
  • Nhờ sự hỗ trợ của các công ty đang kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản ở địa phương.
  • Tìm hiểu kế hoạch quy hoạch đất ở những cơ quan có thẩm quyền tại địa phương.
Có thể sử dụng sổ đỏ để xem thông tin quy hoạch của mảnh đất

Có nên mua đất trong quy hoạch không?

Bạn nên căn cứ theo nhu cầu sử dụng và điều kiện của mình để đưa ra được một sự lựa chọn chính xác nhất. Nhìn chung thì mua đất quy hoạch vừa có nhiều rủi ro, nhưng cũng đem lại cơ hội cho người mua. 

Cùng chúng tôi giải đáp câu hỏi “Ưu, nhược điểm khi mua đất quy hoạch là gì?” ở dưới đây nhé.

Ưu điểm khi mua đất quy hoạch

Trong một vài trường hợp, nó có thể mang đến khá nhiều lợi ích cho người mua. Thông thường, đất nằm trong quy hoạch sẽ có mức giá khá thấp so với các loại đất khác. Ngoài ra, nếu quy hoạch này bị bỏ dở do chủ đầu tư thiếu vốn thì chắc chắn bạn sẽ được lời rất nhiều khi mua miếng đất này.

Nhược điểm khi mua đất quy hoạch

Trường hợp quy hoạch đất bị bỏ dở chỉ là hên xui. Do đó, bạn cũng có khả năng gặp phải nhiều rủi ro khi mua đất quy hoạch. Bạn có thể sẽ mất trắng do bị lừa bởi đây là mảnh đất đã có kế hoạch thu hồi của nhà nước trước đó.

Đất quy hoạch vừa đem lại rủi ro, vừa đem lại cơ hội cho người mua

>Xem thêm: Những điều bạn cần lưu ý khi mua đất nền

Mua đất quy hoạch theo giá của nhà nước hay giá thị trường?

Theo Luật đất đai, các dự án xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang lại khu dân cư nông thôn, đô thị thì phải xác định cả vị trí, diện tích đất thu hồi ở vùng phụ cận để tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án kinh doanh, nhà ở… Do đó, nếu như muốn mua đất quy hoạch, bạn phải mua qua hình thức đấu giá.

Đòi lại tiền khi mua nhần đất quy hoạch – có được hay không?

Khi mua nhầm đất quy hoạch, bạn vẫn sẽ đòi lại được tiền trong hai trường hợp sau:

  • Hợp đồng chuyển nhượng có mục “cam kết mảnh đất này không nằm trong diện quy hoạch”. Nếu bạn phát hiện ra đất thuộc quy hoạch trước khi hợp đồng có hiệu lực thì bạn có thể yêu cầu trả lại tiền.
  • Hợp đồng không có mục “cam kết mảnh đất này không nằm trong diện quy hoạch” nhưng người bán vẫn đồng ý trả lại tiền.

Trong bài viết trên, Mogi đã cung cấp cho các bạn “đất quy hoạch là gì?”, “có nên mua đất quy hoạch không?”. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn có thêm được nhiều thông tin và kiến thức bổ ích. Ngoài ra, đừng quên truy cập trang web Mogi.vn thường xuyên để cập nhật những thông tin liên quan quan đến nhà đất nhé.

>Có thể bạn quan tâm:  Bản đồ quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 2021 – 2030

Từ khoá : Cho người mua
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm