Đất ONT là gì? Đất ONT có được xây nhà không?

| 15-03-2022, 09:20 | Góc nhìn chuyên gia

Đất ONT là gì? Đất ONT có được xây nhà không?
Đất ONT là gì?

Trên bản đồ đất đai, mỗi loại đất đều có những ký hiệu riêng để dễ dàng phân biệt. Trong đó, ký hiệu đất ONT được sử dụng rất phổ biến. Vậy đất ONT là gì ? Đất ONT đặc điểm ra sao? Có thể sử dụng để xây nhà hay không? Quy định về đất ONT ra sao? …Tất cả sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết này.

> Xem thêm ngay: Hệ số sử dụng đất là gì và 3 yếu tố quan trọng cần tham khảo

Đất ONT là gì?

ONT là từ viết tắt của đất thổ cư ở khu vực nông thôn theo quy định của Bộ Tài nguyên & Môi trường. Với đất ONT thì người sở hữu có quyền xây dựng nhà ở hoặc những công trình phục vụ đời sống. Nếu không sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở và các công trình thì người sở hữu cũng có thể trồng cây hoặc các loại hoa màu trên đất này.

Đất ONT là từ viết tắt của đất thổ cư ở khu vực nông thôn.

Đặc điểm của đất ONT

Khác với các loại đất khác như ODT, đất ONT có một số đặc điểm nổi bật. Đó là:

  • Đất ONT thuộc khu vực nông thôn, có thể dùng để xây dựng nhà ở. Đất này bao gồm cả phần đất ao, vườn.
  • Trong quá trình sử dụng, nếu chủ đất muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất ONT thì cần phải làm hồ sơ xin xét duyệt. Đồng thời gửi Phòng Tài nguyên & Môi trường địa phương theo quy định.
  • Các loại thuế phí, hạn mức sử dụng, điều kiện phê duyệt,… đất ONT đều phải tuân theo những quy định của các cơ quan quản lý nhà đất có thẩm quyền.

Mục đích sử dụng đất ONT là gì?

Như đã chia sẻ bên trên. Đất ONT thuộc nhóm đất ở nông thôn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, tạo điều kiện và cho phép các hộ gia đình, cá nhân sử dụng một cách phù hợp. Trong đó, đất ONT bao gồm đất để xây dựng nhà ở, đất để xây dựng các công trình công cộng phục vụ đời sống, đất làm vườn, đất ao cá,… trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư ở khu vực nông thôn của nước ta.

Đất ONT là đất để xây dựng nhà ở, đất để xây dựng các công trình công cộng,…

Một số quy định về đất ONT

Pháp luật Việt Nam hiện hành đang có nhiều quy định về việc sử dụng đất ONT. Cụ thể như sau:

  • Mỗi cá nhân, gia đình đều sẽ được Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức giao đất ONT để làm nhà ở tại khu vực nông thôn. Đồng thời, Ủy ban Nhân dân tỉnh sẽ căn cứ dựa trên quy hoạch phát triển nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và quỹ đất của địa phương.
  • Kế hoạch sử dụng đất ONT trong quy hoạch phải đồng bộ với quy hoạch công trình sự nghiệp, công trình công cộng. Đồng thời đảm bảo về đời sống và quá trình sản xuất được thuận lợi nhất. Bảo vệ môi trường theo hướng hiện đại hóa nông thôn.
  • Diện tích đất ONT tối thiểu được sử dụng để tách thửa làm đất ở đối với đất phải phù hợp với điều kiện và phong tục tập quán của địa phương. 
  • Bên cạnh đó, pháp luật hiện hành cũng quy định các cơ quan, đoàn thể nhà nước cũng cần có những chính sách nhất định. Tạo điều kiện để người dân sinh sống ở khu vực nông thôn có thể tận dụng đất có sẵn. Đồng thời hạn chế việc mở rộng khu dân cư ở nông thôn trên đất nông nghiệp.

>>  Có thể bạn chưa biết: Đất nông nghiệp là gì? Có thể chuyển thành đất để ở không? Thủ tục, chi phí chuyển sang thổ cư?

Các quy định mới nhất về đất ở nông thôn

Hạn mức giao đất ONT

Về hạn mức giao đất ONT thì UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào quỹ đất của địa phương và quy hoạch phát triển nông thôn để phê duyệt diện tích đất làm nhà và quy định hạn mức đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, diện tích đất ONT tối thiểu được tách thửa đối với đất ở phù hợp với điều kiện và tập quán tại từng vùng miền, địa phương.

Phân bố đất ở vùng nông thôn

Khi phân bổ đất ONT trong quy hoạch thì các cơ quan có thẩm quyền cần nhìn nhận và xem xét sao cho kế hoạch sử dụng đất phải đồng bộ với quy hoạch các công trình công cộng, công trình sự nghiệp. Đặc biệt là phải đảm đảm thuận tiện cho việc trồng trọt, sản xuất. Đem lại sự thuận tiện nhất với đời sống của nhân dân. Trên hết là phải bảo vệ môi trường. Phù hợp với tình trạng hiện đại hóa nông thôn.

Khi phân bổ đất ONT các cơ quan có thẩm quyền cần nhìn xem xét sao cho phù hợp nhất.

Hạn chế mở rộng khu dân cư trên đất canh tác

Hiện nay, bên cạnh những chính sách của nhà nước nhằm tạo điều kiện cho những người sống ở nông thôn có chỗ ở. Dựa trên việc tận dụng đất trong những khu dân cư sẵn có. Nhưng cũng đồng thời hạn chế việc mở rộng khu dân cư trên đất nông nghiệp.

Những câu hỏi thường gặp

Đất ONT có thời hạn sử dụng không? Có đền bù khi bị giải toả không?

Trả lời:

Đất ONT chính là loại đất để ở do cá nhân, hộ gia đình sử dụng. Do đó, thời hạn sử dụng của đất ONT lâu dài theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay. 

Thời hạn sử dụng của đất ONT lâu dài theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay.

Trong trường hợp, các khu đất này nằm trong khu vực cần giải tỏa để đáp ứng nhu cầu xây dựng các công trình quốc phòng, an ninh,… thuộc sở hữu của nhà nước. Thì chủ sở hữu đất ONT sẽ được đền bù theo giá đất quy định của nhà nước

Đất ở nông thôn ONT là đất thổ cư có phải không?

Trả lời:

Đất ở nông thôn và đất thổ cư là 2 khái niệm khác nhau. Nhưng một số người vẫn thường hay nhầm lẫn. Hai khái niệm này được phân biệt khá rõ ràng. Cụ thể như sau:

  • Đất ở nông thôn ONT là loại đất ở khu vực nông thôn. Bao gồm các loại đất dùng để xây dựng nhà ở, đất ao, vườn, đất xây dựng các công trình khác,…  Để phục vụ đời sống trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn.
  • Đất thổ cư là đất ở. Đất thổ cư mang ý nghĩa rộng hơn. Nó bao gồm cả đất ONT và ODT.

Đất ONT có được xây nhà không?

Trả lời:

Đất ONT là đất ở do đó, chủ sở hữu có thể xây nhà hoặc các công trình phục vụ cuộc sống. Quy định này được nêu rõ tại điểm 2.1 tại Mục 1, Phụ lục 1 ban hành kèm Thông tư 28/2014/TT-BTNMT như sau:

Đất ở (đất thổ cư) là đất chỉ dùng để làm nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống của con người như đất vườn, ao,…gắn liền với nhà ở trên cùng mảnh đất thuộc khu dân cư và đã được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và công nhận là đất ở. Đất thổ cư bao gồm cả đất ở nông thôn (ONT) và đất ở đô thị (ODT).

Nếu đất ở có kết hợp thêm mục đích là kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp hoặc mục đích hỗn hợp. Bên cạnh việc thống kê mục đích sử dụng là đất dùng để ở chủ sở hữu cũng phải tiến hành thống kê cả mục đích sử dụng phụ là đất kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp.

Đất ONT là đất phi nông nghiệp có phải không?

Trả lời:

Theo quy định của Luật đất đai năm 2013 thì đất đai của Việt Nam đang được chia ra thành 3 nhóm đất cơ bản. Đó là:

  • Đất nông nghiệp,
  • Đất phi nông nghiệp
  • Đất chưa sử dụng.

Trong đó, đất ONT thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. 

Đất ONT thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

Cách tính thuế đất ONT ở nông thôn theo quy định

Nộp thuế sử dụng đất là nghĩa vụ tài chính mà người sử dụng đất phải thực hiện hàng năm. Trừ trường hợp được miễn. Hoặc không phải nộp.

Thuế sử dụng đất hiện nay có hai loại đó là thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Căn cứ điểm d và điểm đ khoản 3 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, thuế sử dụng đất là loại thuế khai theo năm.

Để biết mức thuế sử dụng đất ONT mà chủ đất phải nộp là bao nhiêu thì có thể áp dụng theo công thức sau đây:

Số thuế phải nộp = Số thuế phát sinh – Số thuế được miễn, giảm (nếu có)

Trong đó:

Số thuế phát sinh = (Diện tích đất tính thuế x Giá của 1m2 đất) x Thuế suất

Trên đây là chia sẻ của Newsmogi về đất ONT là gì, đặc điểm và những quy định liên quan đến loại đất này. Hy vọng thông tin trong bài viết đã phần nào cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích và có thể giúp việc sử dụng đất ONT đúng đắn, tránh những sai phạm trong việc sử dụng đất. Đừng quên truy cập Mogi.vn để mua bán nhà đất nhanh chóng, được giá.

Trần Thanh – Content Writer

> Xem thêm ngay:

  • Bán đất Đồng Xoài Bình Phước và 3 ưu điểm bạn nên mua
  • Đất nông nghiệp là gì? Có thể chuyển thành đất để ở không? Thủ tục, chi phí chuyển sang thổ cư?
  • Đất HNK là gì? Một số lưu ý để đầu tư đất HNK hiệu quả 2022
Từ khoá : Cho người mua
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm