Kinh nghiệm kinh doanh homestay dành cho người mới

| 28-12-2021, 16:12 | Góc nhìn chuyên gia

Kinh nghiệm kinh doanh homestay dành cho người mới
Kinh nghiệm kinh doanh homestay dành cho người mới

Trong vài năm gần đây thì kinh doanh homestay là lĩnh vực được nhiều người quan tâm. Mặc dù người kinh doanh homestay khá nhiều nhưng thực sự thành công lại khá ít. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn kinh nghiệm kinh doanh homestay dành cho người mới. Nào hãy cùng tham khảo nếu bạn cũng đang muốn phát triển mảng này nhé.

Tiềm năng của kinh doanh homestay tại Việt Nam hiện nay

Homestay là một trong những mô hình lưu trú mới phổ biến ở Việt Nam trong vài năm gần đây. Loại hình lưu trú này bùng nổ cùng với xu hướng phượt của giới trẻ và trào lưu “tây balo”. Những khách du lịch này mong muốn tìm kiếm một nơi lưu trú giá rẻ để tiết kiệm chi phí đồng thời có cơ hội trải nghiệm văn hóa địa phương. Do đó, thay vì chọn những khu resort đắt đỏ, khách sạn hạng sang thì họ chọn lưu trú tại các homestay.

Hiện nay, mô hình homestay đã phát triển rộng rãi ở rất nhiều vùng miền, nhất là tại các thành phố lớn và các địa phương có du lịch phát triển như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Ninh Bình, Huế, Hà Giang,…

Theo chia sẻ từ những người có kinh nghiệm kinh doanh homestay thì mô hình lưu trú này đang là lĩnh vực tiềm năng dành cho những chủ đầu tư ít vốn, người dân tại chính các địa phương có du lịch phát triển và nhân viên công sở muốn làm nghề tay trái để tự do tài chính.

Kinh doanh homestay thì mô hình lưu trú này đang là lĩnh vực tiềm năng dành cho những chủ đầu tư ít vốn

Không chỉ nhiều tiềm năng, homestay còn cần ít vốn hơn rất nhiều so với các hình thức kinh doanh khác. Bạn chỉ cần có trong tay khoảng từ vài chục tới vài trăm triệu đồng là đã có thể kinh doanh homestay được. Do đó, nếu chưa có vốn bạn có thể dễ dàng vay mượn của người thân, bạn bè, hoặc rủ họ cùng góp vốn kinh doanh.

Kinh nghiệm kinh doanh homestay dành cho người mới

1/ Sử dụng vốn đầu tư hợp lý, hiệu quả

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng cần vốn, và vốn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong giai đoạn đầu bạn cần cân nhắc về các khoản tiền cần chi ra để tránh lãng phí:

  • Chi phí khảo sát thị trường, lên phương án thiết kế, cải tạo homestay;
  • Tiền cọc nhà và thanh toán trước (nếu bạn thuê nhà để làm homestay)
  • Chi phí chuẩn bị hồ sơ chứng từ và đăng ký giấy phép kinh doanh
  • Chi phí dự trù phí phát sinh
  • Chi phí dự trù vận hành và marketing

Kinh doanh homestay cần bao nhiêu tiền? Theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm kinh doanh homestay, số vốn an toàn cần có khi bắt đầu ở mức 300 đến 500 triệu đồng. Vì ngoài các chi phí nêu trên thì bạn cũng cần dự trù một khoản để bù lỗ trong thời gian đầu khi homestay chưa được nhiều người biết đến và chưa có hoặc quá ít khách.

Sử dụng vốn đầu tư hợp lý, hiệu quả là kinh nghiệm kinh doanh homestay mà nhiều người chia sẻ.

2/ Dành nhiều thời gian

Kinh doanh homestay bạn phải bỏ thời gian để chăm sóc và vận hành. Những công việc như: Đưa đón khách, dọn dẹp phòng khách trả, check-in, check-out, xử lý sự cố phát sinh, hỗ trợ khách, …cũng mất khá nhiều thời gian.

Về sau khi kinh doanh homestay thành thạo, hiệu quả bạn có thể thuê nhân viên hoặc thuê người khác quản lý để tiết kiệm tối đa thời gian vàng bạc của mình.

3/Chọn vị trí hợp lý

Vị trí để kinh doanh homestay cũng là một trong những điều kiện quan trọng để thành công. Những homestay nằm ở vị trí đắc địa, nằm gần các địa điểm tham quan nổi tiếng, thuận lợi giao thông, gần trung tâm mua sắm, chợ sẽ cótỉ lệ khách lưu trú cao hơn.

4/ Lưu ý đến vấn đề trang trí homestay và phong cách phục vụ

Theo nhiều cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng, những vị khách thường sẽ có ấn tượng với những homestay có phong cách trang trí độc đáo, bắt mắt. Do đó, bạn nên bỏ công sức và chi phí để trang hoàng homestay của mình. Nếu thuê nhân viên hãy xây dựng nên những tiêu chí dịch vụ riêng để hài lòng khách khi sử dụng dịch vụ.

Lưu ý đến vấn đề trang trí homestay và phong cách phục vụ.

5/ Hoàn tất các thủ tục pháp lý

Tất nhiên, khi kinh doanh homestay không thể bỏ qua những vấn đề về pháp lý như: Xin giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy, giấy chứng nhận an ninh trật tự,…

Những rủi ro khi kinh doanh homestay

Bất cữ lĩnh vực kinh doanh nào cũng đều có những rủi ro nhất định. Kinh doanh homestay cũng không phải là ngoại lệ.

# Những review tiêu cực và thiếu chính xác

Những review có vai trò vô cùng quan trọng trong việc khách đặt phòng online.  Nếu homestay của bạn nhận quá nhiều review tiêu cực sẽ khiến khách bỏ qua ngay. Do đó, hãy nâng tầm chất lượng dịch vụ để làm hài lòng khách hàng.

Một số trường hợp chất lượng phục vụ tốt nhưng vẫn nhận được review xấu và thiếu chính xác. Vậy cách xử lý thế nào? Bạn có thẻ liên hệ với và khiếu nại với các kênh OTA để được giải quyết. Nếu có thể chứng minh được review của khách là thiếu chính xác thì kênh OTA sẽ xóa những review không chính xác đó đi.

# Ý thức khách hàng

Có nhiều khách khi thuê homestay để ở thì có cách ứng xử rất văn minh. Nhưng cũng có không ít những người rất vô ý thức. Những vị khách này sẽ xả rác bừa bãi, làm hỏng đồ đạc, … Để tránh xảy ra những trường hợp này bạn cần có những nội quy rõ ràng cho homestay bằng văn bản. Đồng thời quy định rõ các mức đền bù, phạt đối với từng hành vi cụ thể để hạn chế các trường hợp xấu xảy ra.

Cần có những nội quy rõ ràng cho homestay bằng văn bản khi kinh doanh homestay.

# Khách sử dụng homestay của bạn với mục đích sai trái

Thêm một trong những rủi ro cực lớn mà nhiều chủ homestay cực kỳ đau đầu đó là khách ngang nhiên phạm tội khi thuê homestay để ở. Ví dụ như: Thuê homestay để mại dâm, sử dụng ma túy, … Những hành động này nếu bị phát giác thì chủ cho thuê homestay chắc chắn bị liên lụy. Để hạn chế rủi ro gặp phải, bạn cần:

  • Theo dõi danh sách đen mà các chủ homestay khác đã chia sẻ;
  • Ký thỏa thuận cho thuê homestay với mục đích lưu trú hợp pháp;
  • Khai báo tạm trú, tạm vắng rõ ràng cho khách;

# Chủ cho thuê đòi lại nhà

Thêm một rủi ro mà nhiều người gặp phải nữa đó là rất nhiều chủ nhà cho thuê nhà để khách kinh doanh homestay. Nhưng sau khi thấy công việc kinh doanh thuận lợi thì đòi lại nhà để tự mình kinh doanh.

Để tránh trường hợp này bạn cần ký hợp đồng thuê nhà hợp pháp với chủ nhà. Đồng thời thỏa thuận rất kỹ về những điều khoản đền bù và thời gian mà chủ nhà cần thông báo trước khi đòi nhà để có thể kịp xử lý những khách đã đặt phòng.

Cần có những điều khoản đền bù và thời gian mà chủ nhà cần thông báo trước khi đòi nhà trong hợp đồng để có thể kịp xử lý những khách đã đặt phòng.

# Rủi ro với pháp luật

Đa số chủ cho thuê homestay đều mắc phải lỗi đó là thiếu giấy phép chứng nhận kinh doanh. Việc này sẽ đem lại rắc rối nếu cơ quan chức năng kiểm tra. Do đó, bạn cần đảm bảo xin được đầy đủ giấy chứng nhận trước khi kinh doanh trước khi bắt đầu nhé.

# Chủ đầu tư thiếu kinh nghiệm

Hiện nay, cùng với xu hướng du lịch tiết kiệm, hàng loạt homestay ra đời thì sự cạnh tranh giữa các homestay ngày càng cao. Chủ đầu tư phải có kinh nghiệm và lập kế hoạch kinh doanh homestay chi tiết. Nếu thiếu kinh nghiệm, không có kế hoạch kinh doanh homestay rõ ràng, không có các phương án quảng cáo, đầu tư xu hướng homestay mới thì bạn không thể cạnh tranh và dễ dẫn đến thua lỗ.

Chủ đầu tư phải có kinh nghiệm và lập kế hoạch kinh doanh homestay chi tiết.

Một số vấn đề mà nhiều chủ homestay gặp phải hiện nay là:

  • Thiếu kiến ​​thức về tài chính. Không biết cách quản lý tốt thu chi, phụ phí, phát sinh.
  • Không am hiểu về pháp lý khi chưa hiểu rõ về loại hình kinh doanh, giấy phép kinh doanh.
  • Một số chủ homestay lại đặt các quy định không rõ ràng khiến khách lợi dụng và lách luật.

Bên trên là chia sẻ của chúng tôi về kinh nghiệm kinh doanh homestay cho người mới. Hãy tham khảo ngay hôm nay nếu bạn muốn kiếm tiền từ lĩnh vực kinh doanh này. Đừng quên truy cập Mogi.vn nếu bạn muốn thuê homestay, thuê nhà để kinh doanh homestay nhanh chóng, giá tốt nhé.

Trần Thanh – Content Writer

> Xem thêm ngay: Kinh nghiệm xây nhà một tầng đẹp ở nông thôn

Từ khoá : Góc Đầu Tư
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm