Chuyên gia chia sẻ bí quyết lựa chọn vay mua nhà an toàn và hiệu quả

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 22-03-2021, 03:56 | Góc nhìn chuyên gia

Hướng dẫn các bước chọn ngân hàng cho mua nhà phù hợp, và đưa ra cái nhìn chính xác về tiêu chí nào quan trọng nhất khi quyết định vay ngân hàng. 


Ông bà xưa thường có câu “Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà” nói về 3 việc quan trọng trong cuộc đời của người đàn ông. Tậu trâu có thể hiểu là chọn được công việc tốt sau quá trình bồi đắp kiến thức bản thân. Sau khi cưới vợ, hầu như người đàn ông nào cũng mong muốn làm nhà, mua nhà cho tổ ấm gia đình. 


Tuy nhiên, giá cả nhà đất đang ngày càng leo thang. Theo thống kê của nhiều đơn vị phân tích về Bất động sản, giá nhà đất, chung cư tăng trung bình từ 10 – 15%/ năm. Còn theo số liệu từ Hiệp hội BĐS TP.HCM, số lượng người trẻ đến nhập cư tại TP.HCM cũng tăng 200.000 người/năm. 

Vay mua nhà: Cơ hội & thách thức 

Hiện nay, những người trẻ càng khó khăn hơn trong việc sở hữu được căn nhà đầu tiên tại các đô thị lớn như TP.HCM nếu không có sự trợ giúp từ phía gia đình hoặc được các ngân hàng hỗ trợ cho vay.


Vay mua nhà là cơ hội cho người trẻ, giúp cho người trẻ sớm có cơ hội mà không phải chờ đợi. Hiện nay có rất nhiều ngân hàng ở Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực cho vay bất động sản. Đây cũng là một trong những dịch vụ trọng tâm của các ngân hàng. 


Việc vay mua nhà cho chính bản thân chúng ta hai điều, đó là cơ hội và thách thức. Cơ hội là được sở hữu bất động sản sớm hơn. Còn thách thức thì đó là động lực để ta cố gắng, kiên cường phấn đấu.


Đối với các bạn trẻ hiện nay, việc cần có kế hoạch tài chính cho tương lai rất quan trọng. Trong đó việc chọn ngân hàng đồng hành với mình trong kế hoạch tài chính mua nhà cũng không kém phần quan trọng. 


Thế nhưng, đối với nhiều bạn trẻ cho biết tình trạng họ gặp phải, đó là việc lựa ngân hàng đồng hành vay mua nhà còn khó… cưới vợ! Làm sao để chọn gói vay phù hợp mà ta có khả năng chi trả được, không bị nợ xấu. Tiêu chí nào là quan trọng nhất khi lựa chọn?…v.v…


Bài toán khó này đã được tháo gỡ trong chương trình Hỏi Thật, đáp Thật do đài VOH – Đài tiếng nói Nhân dân TP.HCM kết hợp với Propzy tổ chức. Chương trình có sự đồng hành tư vấn của anh Nguyễn Quốc Nam – Trưởng bộ phận tư vấn tài chính mảng vay thế chấp tại Propzy. 


Chương trình phát sóng trực tiếp trên đài VOH. Dưới đây là 5 câu hỏi được quan tâm nhiều nhất. 

Cái nhìn chính xác nhất về lãi suất cho vay của các ngân hàng

- Chào anh Quốc Nam, làm sao để là một khách hàng sáng suốt khi lựa chọn ngân hàng phù hợp vay mua nhà? Các tiêu chí nào cần phải xem xét khi vay ngân hàng mua nhà?

- Có nhiều tiêu chí mà người vay ngân hàng thường cân nhắc trước khi vay. Bao gồm, tiêu chí về lãi xuất, về thời hạn vay, hoặc hạn mức số tiền cho vay…Tuy nhiên, tiêu chí nào cần ưu tiên tiêu hàng đầu? đó là lãi suất cho vay. Lãi suất cho vay là yếu tố quan trọng hàng đầu người đi vay nào cũng cần đặc biệt coi trọng. 


Tuy nhiên, việc thông báo lãi suất của ngân hàng không phải cứ ngân hàng nào thông báo lãi suất thấp thì điều đó thực sự tốt. Mà cũng không phải cứ ngân hàng nào thông báo lãi suất cao thì điều đó tốt. Mà nó tùy thuộc vào các yếu tố, các điều kiện ưu đãi kèm theo mà người đi vay cần phải nắm bắt và hiểu rõ. 


Việc đầu tiên phải xác định lãi suất thời gian vay khi được ưu đãi, và lãi suất của thời gian sau ưu đãi. Ví dụ, hiện tại các ngân hàng thường đưa ra các gói ưu đãi là lãi suất thấp trong vòng 6 tháng, 12 tháng, hoặc nhiều hơn. 


Người vay nên so sánh thời gian cho vay ưu đãi với các ngân hàng với nhau. Sau đó, xem xét đến lãi suất thả nổi được xác định như thế nào và cộng biên độ ra sao. Ví dụ: Lãi suất sau thời gian ưu đãi được quy định bằng lãi suất tiền gửi 12 tháng, cộng với 4 %. Tại thời điểm điều chỉnh lãi suất, thời gian vay ưu đãi, ngân hàng áp dụng 12 tháng, ví dụ là 8%. Như vậy, cộng với biên độ là 8% thì tổng là 12%. Chúng ta cần lưu ý ưu tiên về việc thời điểm thay đổi lãi suất như thế nào. 


Việc áp dụng lãi suất trên, không có nghĩa là 12% không áp dụng duy trì trong cả năm mà thay đổi theo từng thời kỳ, từng quy định của ngân hàng. Vì vậy, bạn phải là người đọc và hiểu được lãi suất đó để ra cho mình một quyết định cuối cùng khi so sánh ngân hàng này với ngân hàng khác. 


Chuyên gia chia sẻ bí quyết lựa chọn vay mua nhà an toàn và hiệu quả

Bốn bước so sánh và lựa chọn gói vay tiết kiệm nhất

– Hiện nay tôi thấy nhiều dự án đang xây mà chủ đầu tư liên kết với ngân hàng, vậy có nên vay vốn từ ngân hàng khác để mua căn hộ hay không, hay chỉ nên lựa chọn ngân hàng mà chủ đầu tư đã giới thiệu ban đầu? 

- Khi mà khách hàng đã có sự lựa chọn vay mua nhà dự án đang xây dựng thì thông thường, người vay mua nhà sẽ được hưởng nhiều ưu đãi từ những dự án mà được chủ đầu tư đã liên kết với ngân hàng. Tuy nhiên, hình thức vay này sẽ giới hạn một vài ngân hàng, bạn chỉ có thể vay một số ngân hàng mà chủ đầu tư giới thiệu. 


Các ngân hàng này độc quyền phục vụ cho khách hàng mua dự án này. Nếu bạn muốn sử dụng gói vay khác ở ngân hàng khác thì khách hàng cần phải có một tài sản khác dùng để thế chấp để mua dự án đó. 


– Vậy những dự án còn trên giấy, thì có được đi thế chấp không? 

- Thế chấp được trong trường hợp là thế chấp cho những ngân hàng đang liên kết với dự án đó. Còn nếu bạn muốn vay tại ngân hàng khác không được liên kết, thì bạn phải dùng tài sản khác thế chấp cho việc vay vốn mua dự án đó. 


Lựa chọn mức vay phù hợp với khả năng bản thân

–  Anh có thể cho biết đâu là chìa khóa thành công cho việc vay mua nhà? 

- Đối với các bạn trẻ muốn mua nhà, nên có sẵn một số tiền trong tay, từ 20 đến 30% giá trị của căn nhà. Phần còn lại do ngân hàng hỗ trợ cho vay vốn. Việc an toàn ở đây không nằm ở việc bạn vay bao nhiêu % giá trị của căn nhà đó, mà điều cần là bạn hiểu rõ khả năng tài chính của mình, hiểu rõ bản thân mình, thu nhập ra sao…, đây mới chính là chìa khóa thành công cho việc mua nhà. Hãy lựa chọn cho mình mức vay phù hợp với khả năng bản thân. 


Bản thân tôi từng đi mua nhà, gặp nhiều thủ tục nhiêu khê, rơi vào ma trận những đơn vị chào mời tư vấn, bản thân cũng không biết tin vào ai. Vậy anh Quốc Nam với kinh nghiệm tư vấn cho hàng nghìn người mua nhà trên nền tảng đơn vị uy tín, có thể cho biết đâu là cách hiệu quả, an tâm khi giao dịch Bất động sản? 

- Thứ nhất, người đi vay mua nhà cần hiểu bản thân mình cần gì. Nhiều khách hàng thì ưu tiên về lựa chọn lãi suất. Có khách hàng ưu tiên về lựa chọn thời gian vay lâu dài. Có khách hàng thì ưu tiên tỷ lệ vay cao. Cũng có khách hàng lại yêu cầu thủ tục không rườm rà, cần nhanh chóng….


Mỗi ngân hàng hiện tại đều có chính sách và quy định riêng. Để lựa chọn ngân hàng phù hợp, thì Propzy hiện tại có đội ngũ chuyên gia tư vấn tài chính, cung cấp những dịch vụ tư vấn vay mua nhà. Propzy đang kết nối với hơn 30 ngân hàng hoạt động tại Việt Nam,… đang có chương trình vay ưu đãi mua nhà. Đội ngũ chuyên gia của Propzy sẽ kết nối bạn, để tìm cho bạn một ngân hàng phù hợp. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm