Chất huyền bí trong phong cách thiết kế nội thất Gothic

| 21-03-2020, 03:54 | Kiến thức

Nếu bạn bạn yêu thích sự bí ẩn, huyền bí của những tông màu tối, thì hãy thả hồn mình vào phong cách thiết kế nội thất Gothic ngay nhé. Nét đẹp tiềm ẩn được khám phá nhẹ nhàng, có chiều sâu. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và chứng minh, tất cả những nhận xét trên là đúng nhé.

Phong cách thiết kế nội thất Gothic là gì?

Phong cách thiết kế nội thất Gothic là phong cách được hình thành và bắt nguồn từ Pháp

Phong cách thiết kế nội thất Gothic là phong cách được hình thành và bắt nguồn từ Pháp, bắt đầu nở rộ từ thế kỷ 12. Phong cách Gothic mang theo những thiết kế kiến trúc có tính ma quái, mộng mị, ẩn chứa những câu chuyện khá thú vị. Sau đó phong cách này được phát triển rộng rãi trong lĩnh vực nội thất. Phong cách Gothic đem đến một làn sóng cũng như xu hướng thiết kế mới, tạo nên những điểm nhấn khơi đầu cho phong cách thiết kế nội thất Tân cổ điển kiểu Pháp.

Đặc điểm của phong cách thiết kế nội thất Gothic

1. Gothic được tạo ra bằng sự tĩnh lặng, sử dụng những gam màu tối để tạo không gian, đem đến chút huyền bí, mê hoặc. Với nhiều phong cách hiện đại, việc sử dụng và tận dụng ánh sáng tự nhiên được xem là nòng cốt của không gian. Tuy nhiên, với phong cách thiết kế nội thất Gothic, không gian không cần quá ngập tràn ánh sáng. Sử dụng tông màu gỗ được sơn tối, cùng với những nội thất gỗ tạo nên vài mảng không gian tối khá ấn tượng.

Gothic được tạo ra bằng sự tĩnh lặng, sử dụng những gam màu tối

2. Đồ nội thất trong phong cách thiết kế nội thất Gothic chủ yếu là từ gỗ tự nhiên để có thể tạo nên những họa tiết đặc trưng. Chất liệu gỗ thường dùng là bằng gỗ sồi, óc chó, hoặc gỗ đỏ, gỗ hương. Những chiếc tủ, chiếc ghế và đầu giường đều tạo ra những đường vòm, chân của các đồ nội thất này tạo nên những đường xoắn ốc. Phong cách Gothic thường dùng vải liệu vải thô tối màu để tạo nên sự huyền bí cho không gian nội thất.

Chất huyền bí trong phong cách thiết kế nội thất Gothic
Kiến trúc sư thường dùng rèm cửa, ga trải giường, gối, kết hợp ăn ý với họa tiết

Kiến trúc sư thường dùng rèm cửa, ga trải giường, gối, kết hợp ăn ý với họa tiết trên những bức tượng mà không hề có chút chói mắt. Vải ren thường được lựa chọn làm rèm để tăng sự huyền bí chi căn phòng.

Sự xuất hiện của những vật trang trí như giá nên lung linh cùng với sự xuất hiện của những bức tranh treo tường đem đến sức sống bí ẩn và tăng hiệu ứng thẩm mĩ khác biệt của không gian so với các phong cách thiết kế nội thất khác.

3. Phong cách thiết kế nội thất Gothic luôn chú trọng đến bảng màu để tôn lên những nét đẹp huyền bí của đồ nội thất. Phong cách thiết kế này đặc biệt ưa chuộng những màu như màu tím, màu hồng ngọc, màu đen, màu vàng nhạt, màu vàng nâu. Tất cả những gam màu có sắc tối lạnh và trung tính này góp phần thể hiện sự hoàng tráng và những nét đẹp mềm mại cũng như uyển chuyển của căn phòng.

Phong cách thiết kế nội thất Gothic chú trọng đến bảng màu để tôn lên những nét đẹp huyền bí của đồ nội thất

4. Đường nét thiết kế trong phong cách thiết kế nội thất cao cấp này tạo nên điểm nhấn khác biệt và nổi bật hơn so với các phong cách khác. Những bức tường phẳng được thiết kế công phu. Phào chỉ, nẹp được lựa chọn kỹ cành. Họa tiết hoa văn trang trí bắt mắt, đem đến sức sống cuốn hút mạnh mẽ, tinh tế cho tổng thể không gian chung của căn phòng.

5. Sử dụng vải nền màu đậm có hoa văn trang trí dường như xuất hiện bất cứ ở công trình nào. Kiến trúc sư đặc biệt yêu thích những loại vải như vải lụa, vải nhung với gam màu đậm, giàu họa tiết cùng với sắc màu đặc biệt của nó, đem đến những nét đẹp sang trọng và tinh tế cho không gian của căn phòng.

Chất liệu và cách bố trí này thường thấy trong những chiếc gối tựa ở phòng khách, hoặc xuất hiện trong phòng ngủ.

Không gian thiết kế nội thất Gothic thể hiện qua các khối kết cấu đứng

6. Không gian phong cách thiết kế nội thất Gothic thể hiện qua các thành phần kết cấu đứng. Các mảng đứng này được thể hiện qua trần bọc gỗ, các tranh vẽ treo tường theo phương thẳng đứng. Tường được trang trí với các tấm gỗ, khung cửa uốn cong có đầu nhọn. Cửa sổ thường dùng kính màu với hình hoa hồng, tạo ra ánh sáng đa sắc. Không gian sàn nhà thường dùng tấm gỗ hoặc lát gạch và được phủ thảm lên trên tạo nên sức hút khá mới mẻ cho không gian nội thất của công trình.

7. Vật liệu chính trang trí hoàn thiện nội cũng như ngoại thất công trình của phong cách thiết kế nội thất Gothic chính là những vật liệu mới mẻ. Những vật liệu thường dùng đó là đá tự nhiên, các loại gỗ và kính màu. Sự kết hợp tổng hòa các vật liệu này đem đến sức sống, chất huyền bí và đầy chất bí ẩn cho không gian Gothic.

Ứng dụng của phong cách thiết kế nội thất Gothic

Du nhập vào Việt Nam và được đón nhận, cùng với sự tiếp biến, sáng tạo của kiến trúc sư, phong cách thiết kế nội thất Gothic đã có những tiếng nói riêng. Phong cách này với những đặc trưng và tính chất huyền bí, sang trọng của mình nên khá kén chọn không gian.

Phong cách thiết kế nội thất Gothic được ứng dụng rộng rãi trong các công trình lớn ở Việt Na

Các loại công trình sử dụng phong cách thiết kế này thường là những mẫu căn hộ chung cư có diện tích lớn hoặc những mẫu biệt thự cao cấp.

Sự phức tạp, cùng với yêu cầu kỹ thuật thi công cao, sự chỉn chu và sự phối hợp hoàn hảo của từng chi tiết trong tổng thể không gian, cho nên phong cách thiết kế nội thất này chiếm khá nhiều chi phí.

Chi phí đầu tư cho phong cách nội thất Gothic này khá nhiều, do đó nó ngoài việc thích hợp với những không gian lớn, nó còn thích hợp với nhưng gia đình có điều kiện kinh tế.

Mỗi phong cách đều có những ưu điểm và thế mạnh riêng. Thể hiện tiếng nói của mình theo phương thức biểu hiện tính thẩm mĩ khác nhau. Lựa chọn phong cách thiết kế nào là do sở thích, kinh tế và mong muốn của mỗi gia đình.

Với hàng loạt các phong cách thiết kế nội thất mới mẻ như Vingate, Retro, Funky, Gothic, … cho thấy xu hướng tìm tòi và ứng dụng những phong cách mới trong thiết kế là không ngừng nghỉ.

Điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam sẽ chi phối đến phong cách và thị hiếu thẩm mĩ của mỗi công trình. Nếu bạn chưa tìm cho mình được phong cách thiết kế nội thất mình yêu thích, hãy liên hệ với kiến trúc sư của chúng tôi. Wedo luôn sẵn lòng lắng nghe chia sẻ của các bạn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm