Những nguyên tắc vàng giúp nhà đầu tư thành công với mô hình xây căn hộ mini cho thuê

| 15-02-2020, 13:00 | Kiến thức

Xây dựng căn hộ mini cho thuê là kênh đầu tư bất động sản truyền thống vốn được nhiều người ưa chuộng. Song, để thành công với mô hình kinh doanh này, nhà đầu tư cần phải trang bị cho mình đầy đủ các kiến thức liên quan.


Cân nhắc kỹ trước khi đầu tư xây căn hộ mini cho thuê

Trước khi thực hiện một kế hoạch nào đó, mọi người thường đặt ra câu hỏi liệu có nên làm hay không? Và đây cũng là vấn đề mà đa phần các nhà đầu tư xây dựng căn hộ mini cho thuê băn khoăn. Đối với các đô thị lớn như Hà Nội, Sài Gòn, nhu cầu thuê chỗ ở rất lớn do hàng năm tiếp nhận cả hàng chục nghìn người lao động, sinh viên từ các tỉnh đổ về. Điều này đã mở ra cơ hội lớn cho những gia đình có sẵn quỹ đất lớn hoặc các chủ đầu tư nhà trọ thực hiện kế hoạch kinh doanh cho thuê trọ.

Trong đó, căn hộ mini với ưu điểm tiện nghi, sạch sẽ luôn là sự lựa chọn của các sinh viên thuộc gia đình có điều kiện hoặc những người có thu nhập ổn định, gia đình trẻ chưa đủ khả năng tài chính để mua nhà riêng.

Xác định nguồn ngân sách xây dựng căn hộ mini cho thuê

Tùy thuộc vào diện tích, chi phí xây dựng từng khu cụ thể mà nguồn ngân sách xây dựng căn hộ mini dao động trong khoảng 5-8 tỷ đồng. Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn chỉ nên đổ tiền vào đầu tư xây dựng nhà trọ khi có sẵn dòng tiền nhàn rỗi hoặc nếu vay vốn ngân hàng thì chỉ nên vay ở mức dưới 30% tổng ngân sách, đồng thời cần xác định để lấp đầy được hết số phòng phải cần thời gian tối thiểu là 6 tháng.

Những nguyên tắc vàng giúp nhà đầu tư thành công với mô hình xây căn hộ mini cho thuê
Xây dựng căn hộ mini cho thuê không nên sử dụng nguồn vốn vay vượt quá 30% tổng chi phí đầu tư.

Ngoài ra, chủ đầu tư cần phải tính toán thật kỹ đến kế hoạch, phương án tìm khách thuê để có thể hoàn vốn trong thời gian ngắn nhất. Chỉ khi bạn có được nguồn khách thuê ổn định và tỷ lệ phòng trống không vượt mức cho phép thì mới có thể thu được lợi nhuận cũng như tránh được những rủi ro trong kinh doanh.

Khu đất xây nhà trọ phải từ 70m2 trở lên

Khu đất được mua với mục đích xây phòng trọ cho thuê phải có diện tích tối thiểu là 70m2, nằm tại vị trí giao thông thuận lợi, gần các trường đại học, khu công nghiệp là tốt nhất. Những khu đất này ngoài việc thu lợi nhuận từ việc cho thuê trọ còn có khả năng tăng giá tốt trong tương lai.

Các nhà đầu tư phòng trọ có kinh nghiệm khuyên rằng, bạn nên chọn những lô đất có diện tích lớn nằm trong các con ngõ nhỏ để mua với mục đích đầu tư xây dựng phòng trọ, bởi những giá của nó thường rẻ hơn. Và nếu tìm được những lô đất trên dưới 100m2 nằm trong ngõ cụt khó tách lô thì càng tốt.

Lựa chọn vật liệu xây dựng

Nhiều người suy nghĩ rằng nhà trọ không phải là nơi ở ổn định, lâu dài, do đó chỉ nên chọn loại vật liệu xây dựng giá rẻ, giúp tiết kiệm chi phí và nhanh thu hồi vốn. Tuy nhiên, vật liệu giá rẻ thường kém chất lượng nên khiến công trình rất dễ bị xuống cấp, thường xuyên phải sửa chữa sẽ gây tốn kinh phí lẫn thời gian, khiến người thuê trọ khó chịu nên khó giữ chân được người thuê.

Do đó, bạn nên lựa chọn vật liệu xây dựng cũng như các món đồ nội thất trong phòng trọ có mức giá trung bình, không nên cao quá những cũng không nên quá rẻ. Lựa chọn này không chỉ giúp đảm bảo chất lượng công trình, mà còn giúp thu hút được khách thuê với mức giá tốt.

Thời gian xây dựng chung cư mini cho thuê là bao lâu?

Để hoàn thành một tòa chung cư mini quy mô 5-7 tầng, bạn cần phải mất khoảng thời gian ít nhất là 6 tháng. Việc xác định thời gian thi công sẽ giúp bạn tính toán cụ thể được tiền thuê nhân công cũng như đôn đốc quá trình thi công. Các chuyên gia khuyên rằng, tốt nhất bạn nên chọn nhà thầu uy tín và sử dụng hình thức xây dựng trọn gói.

Giá thuê chỉ nên ở mức 3,5-4 triệu đồng/tháng

Kết quả khảo sát thực tế thị trường cho thấy, những căn hộ mini có giá thuê trong khoảng 3-4 triệu đồng/tháng hiện đang phổ biến nhất và đây cũng là mức giá có thể tìm khách thuê dễ dàng hơn cả. Giá thuê 3-4 triệu/tháng được cho là mức trung bình, phù hợp với đối tượng sinh viên thuộc gia đình có điều kiện kinh tế tốt cũng như những người đi làm hoặc gia đình trẻ chưa đủ tài chính để mua nhà. Do đó, để đảm bảo mức giá thuê này, chủ đầu tư cần tính toán thiết kế các căn hộ mini trong khoảng diện tích từ 15-25m2/phòng là phù hợp.

Đảm bảo độ thoáng cho các căn hộ mini

Tùy vào từng đối tượng cho thuê hướng tới mà nhà đầu tư lựa chọn phương án thiết kế và chia diện tích căn hộ cho phù hợp. Với đối tượng sinh viên sẽ có cách thiết kế khác, cách thiết kế và bài trí nội thất dành cho hộ gia đình sẽ khác, mà dành cho người nước ngoài lại cần một hướng khác... Tốt nhất là bạn nên tham khảo các đơn vị thiết kế kinh nghiệm để chọn được mẫu phòng phù hợp, thoáng đãng.

Đảm bảo vấn đề về vệ sinh và an ninh

Bên cạnh chất lượng công trình, cách thiết kế, bài trí không gian thì an ninh đảm bảo cũng là một trong những tiêu chí mà người thuê nhà đặt lên hàng đầu. Một tòa nhà chung cư mini thường có khoảng 10-20 căn hộ, tương đương với lượng người cùng sinh sống là khoảng 60-70 người. Điều này đòi hỏi vấn đề về an ninh và vệ sinh phải đảm bảo tốt. Chủ đầu tư nên thuê bảo vệ, lắp đặt camera, thang máy thẻ từ, an toàn PCCC để mang lại sự an tâm cho người thuê.

Cần chuyên nghiệp trong khâu quản lý vận hành

Một trong những điều cần thiết khi đầu tư chung cư mini chính là kinh nghiệm quản lý vận hành tòa nhà. Đội quản lý sẽ kịp thời phát hiện ra những vấn đề phát sinh để nhanh chóng giải quyết và cải thiện chất lượng dịch vụ, coogn trình, mang đến cảm giác an toàn cho người thuê. Từ đó, nhà đầu tư có thể giữ chân người thuê được lâu, đồng thời có thể gia tăng khách thuê nhờ sự giới thiệu từ những người sống trong tòa nhà.

Đối với những chủ đầu tư không có thời gian cũng như nguồn lực thì nên chọn đơn vị vận hành uy tín để cho thuê lại trọn gói. Với cách này, doanh thu có thể bị giảm chút nhưng lại giúp nhà đầu tư không phải mất thời gian quản lý cũng không phải đau đầu trong việc tìm khách lấp đầy phòng cho thuê.


(Theo Nhịp sống kinh tế)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm