Sử dụng nhựa đường chống thấm nhà ở có hiệu quả không?

| 9-01-2020, 12:04 | Kiến thức

Ngôi nhà của bạn bị nứt, thấm nước mưa, thường xuyên ẩm mốc. Bạn đang băn khoăn không biết sử dụng nhựa đường chống thấm có hiệu quả hay không. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp này cũng như đưa ra giải pháp hiệu quả nhất khi sửa chữa nhà.

Nhựa đường là gì? Phân loại nhựa đường

Nhựa đường là gì?

Nhựa đường là một chất lỏng hay chất bán rắn có độ nhớt cao, màu đen. Nhựa đường có mặt trong phần lớn các loại dầu thô hay trầm tích sự nhiên. Thành phần chủ yếu của nhựa đường là bitum và một số chất khác.

Đôi khi người ta nhầm lẫn nhựa đường với hắc ín. Tuy nhiên hắc ín là loại vật liệu nhân tạo được sản xuất bằng phương pháp chưng cất phá hủy các chất hữu cơ. Bên cạnh đó hàm lượng bitum trong hắc ín ít hơn nhựa đường nên dễ dàng nhận biết.

Nhựa đường có thể được tác từ các thành phần khác của dầu thô bằng quy trình chưng cất phân đoạn. Ứng dụng lớn nhất của nhựa đường là sản xuất bê tông atphan để rải đường, nó chiếm khoảng 80% toàn bộ lượng nhựa đường thương phẩm được tiêu thụ ở Hoa Kỳ. Việc gắn kết các ván ốp chiếm chủ yếu phần còn lại. Các ứng dụng khác còn có: làm thuốc xịt cho động vật, xử lý cột hàng rào và chống thấm nước cho công trình xây dựng.

Sử dụng nhựa đường chống thấm nhà ở có hiệu quả không?
Chống thấm nhựa đường mang lại hiệu quả về kinh tế

Phân loại nhựa đường

Nhựa đường là sản phẩm của công nghiệp lọc, hóa dầu nên được chia thành 2 loại chính đó là nhựa đường đặc và nhựa đường lỏng.

Nhựa đường đặc

Nhựa đường đặc gồm có 2 loại đó là nhựa đường đặc Bitum có nguồn gốc từ dầu hỏa và nhựa đường đặc hắc ín có nguồn gốc từ than đá. Trong xây dựng người ta sẽ sử dụng nhựa đường đặc Bitum nhiều hơn. Tùy điều kiện chế tạo sẽ tạo ra nhựa đường đặc với các mác nhựa có cấp độ khác nhau như: 40/60; 60/70; 70/100; 100/150; 150/250…

Ứng dụng của nhựa đường đặc là sản xuất bê tông nhựa đường, nhựa đường lỏng và nhũ tương nhựa đường phục vụ thi công đường bộ cũng như các công trình giao thông. Ngoài ra, nhựa đường đặc còn có thể sử dụng làm vật liệu để xử lý các bề mặt thấm, chống thấm hiệu quả.

Nhựa đường lỏng

Đây là sản phẩm được tạo ra từ quá trình hòa trộn nhựa đường đặc với dầu hỏa theo tỉ lệ nhất định. Mác của nhựa đường lỏng sẽ được quy định theo cấp độ nhớt, gồm 5 cấp độ nhớt là: 10 – 20; 20 – 40; 40 – 80; 80 – 140…

Theo tốc độ đông đặc, loại nhựa đường lỏng được chia thành 3 loại:

+ Nhựa đường lỏng đông đặc nhanh

+ Nhựa đường lỏng đông đặc vừa

+ Nhựa đường lỏng đông đặc chậm

Ứng dụng của nhựa đường lỏng đó là vật liệu để phục vụ thi công đường bộ và các công trình giao thông. Nhựa đường lỏng thường được sử dụng để tưới mặt đường hoặc để làm lớp dính bám giữa hai lớp bê tông nhựa.

Như vậy, việc sử dụng nhựa đường chống thấm trong xây dựng không còn xa lạ với người dân Việt Nam. Vậy ưu điểm của nhựa đường trong chống thấm là gì, khi nào nên sử dụng chất liệu này để chống thấm, phần dưới đây của bài viết sẽ nêu chi tiết hơn để bạn tham khảo.

Sử dụng nhựa đường chống thấm có hiệu quả không?

Ưu điểm của nhựa đường khi sử dụng để chống thấm

Nhựa đường sử dụng để chống thấm sẽ có những ưu điểm vượt trội như sau:

Đầu tiên đó là khả năng bám dính của nhựa đường rất tốt. Khi bạn sử dụng nhựa đường để chống thấm cho bề mặt trần hoặc tường, bạn không phải lo bị bong tróc. Đặc biệt với điều kiện khí hậu và nhiệt độ ở nước ta thì chất liệu này rất thích hợp trong quá trình sử dụng.

Thứ hai đó là độ đàn hồi tốt, tính dẻo dai cao. Khi sử dụng nhựa đường để chống thấm, ngay cả những góc của trần nhà đều có thể sử dụng nhựa đường hiệu quả. Vì vậy khe nứt hay những góc của trần sẽ không còn là nỗi băn khoăn của bạn.

Thứ ba nhựa đường có thể chịu được áp lực của nước. Không chỉ chống thấm hiệu quả mà còn chịu được áp lực của nước trong quá trình sử dụng, vì vậy không lo công trình của bạn bị thấm trở lại.

Thứ tư là khả năng bám vít vào các vết nứt rất tốt, các khe hở sẽ được trám kín để tránh tình trạng nước thấm ngược lại.

Thứ năm đó là nguyên vật liệu dùng để chống thấm này an toàn, không gây độc hại trong quá trình sử dụng. Vì vậy khi sử dụng chống thấm cho nhà ở sẽ là giải pháp hữu hiệu.

Thứ sáu sử dụng nhựa đường có độ bền cao, tuổi thọ dài nên không mất nhiều thời gian thi công, tiết kiệm chi phí cho gia đình bạn.

Với những ưu điểm này, việc sử dụng nhựa đường để chống thấm ngày càng thiết thực và mang lại hiệu quả. Vậy vị trí nào trong ngôi nhà của bạn có thể sử dụng giải pháp này.

Nhựa đường thích hợp với nhiều vị trí bị thấm trong nhà

Vị trí nên chống thấm bằng nhựa đường

Chống thấm cho mái

Vị trí đầu tiên có thể dùng nhựa đường để chống thấm đó là mái nhà của bạn. Nhựa đường có tác dụng bảo vệ các lớp cấu tạo bên dưới tránh các tác động của ánh nắng mặt trời như nhiệt độ, tia tử ngoại, mưa gió. Vì vậy nếu mái nhà của bạn đang có vấn đề, bị thấm vào mùa mưa thì nên sử dụng nhựa đường để tiết kiệm diện tích thay vì thay mái nhà mới.

Sân thượng

Sân thượng của bạn thường xuyên bị đọng nước dẫn đến tình trạng nước ngấm xuống phía dưới, làm tường hoen ố và lổ loang, gây mất thẩm mỹ. Về lâu dài sẽ khiến không gian bên trong của ngôi nhà ẩm mốc, bí bách và khó chịu.

Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng nhựa đường để chống thấm cho sân thượng – giải pháp cực kỳ hữu hiệu đó. Nếu sân thượng của bạn không có lớp cách nhiệt, bạn bắt buộc phải làm lớp trần có phủ lớp vật liệu cách nhiệt ngay nhé.

Chống thấm cho tường

Tường nhà bị thấm cũng có thể sử dụng nhựa đường để chống thấm. Nhựa đường được đun nóng từ dạng bán rắn sang dạng lỏng dùng để quét trên mặt xi măng. Quét hóa chất bằng cọ hoặc lăn ru lô rất dễ sót những điểm thiếu hóa chất nên cần tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng.

Vật liệu chống thấm cần phải phủ lên tường bao chung quanh sàn ít nhất 20cm để tránh nước thấm góc tường.

Các bước tiến hành chống thấm nhà ở bằng nhựa đường

Bước 1: Chuẩn bị chống thấm

Bạn nên nắm được diện tích của sân thượng, xác định được vị trí thấm dột và vết nứt để biết được diện tích cần chống thấm.

Vệ sinh sạch sẽ bề mặt cần chống thấm, loại bỏ bụi bẩn và mài sạch vụn vữa trên bề mặt cần chống thấm.

Tính toán khối lượng nguyên vật liệu cần sử dụng cho diện tích chống thấm của ngôi nhà bạn.

Công cụ, máy máy móc và dụng cụ cần thiết. Nhân lực phụ trách thi công chống thấm bằng nhựa đường để đảm bảo quy trình thực hiện nhanh chóng và hiệu quả.

Làm sạch bề mặt cần chống thấm

Bước 2: Làm sạch bề mặt chống thống

Để nhựa đường bám vào bề mặt cần chống thấm, công đoạn tiếp theo bạn cần thực hiện đó là làm sạch bề mặt này bằng cách.

Loại bỏ toàn bộ lớp gạch, vôi vữa bên ngoài trần nhà. Tiến hành mài sạch bụi bẩn, vụn bữa bằng bàn chải sắt hoặc máy chà để tạo độ bám cho nhựa đường.

Chuẩn bị khối lượng nguyên liệu, phụ gia, nhân lực để bắt tay vào thi công.

Bước 3: Thi công

Tiến hành đun sôi nóng chảy nhựa đường, pha thêm dầu Do để gia tăng hiệu quả kết dính và chống thấm cho nguyên vật liệu này.

Tiếp đến bạn dùng con lăn để quét nhựa đường lên bề mặt cần chống thấm.

Bạn nên thực hiện trong thời tiết nắng ráo để nhựa nhanh chóng và hiệu quả, không gây thấm ngược trở lại.

Khi bạn sử dụng chống thấm bằng tấm trải Bitum membrane, bạn sẽ tiến hành theo các bước sau:

Đầu tiên: Sử dụng 1 lớp lót Asphalt Primer để quét lên mặt sàn đã được vệ sinh sạch sẽ.

Thứ hai: Dán tấm Bitum membrane lên lớp lót bằng đèn khò khí ga. Dùng đèn khò nung chảy nhựa đường phía dưới tấm Bitum Membrane rồi sau đó dán lên lớp lót để tạo kết dính tuyệt đối lên lớp lót Primer gốc nhựa đường đã thi công trước. Sau đó dùng bay miết mạnh phía trên tạo độ nhẵn bề mặt và loại bỏ các túi rỗng khí bên dưới.

Thứ ba: Ngâm nước kiểm tra khả năng chống thấm của tấm trải khi đã thi công kín hết bề mặt.

Thứ tư: Thi công lớp vữa xi măng M75 dày 2-3cm bảo vệ tấm trải chống thấm và tạo độ dốc nước về ống thu nước.

Thứ năm: Thi công lớp gạch chống nóng.

Sử dụng khò ga khi chống thấm bằng nhựa đường

Những lưu ý khi thi công nhựa đường chống thấm

Thiết kế nhà dù chuẩn đến mấy nhưng trong quá trình sử dụng sẽ không tránh được những vấn đề như thấm, dột do mưa gió và các tác động bên ngoài. Để quá trình thi công chống thấm bằng nhựa đường hiệu quả, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Vệ sinh bề mặt sạch sẽ. Nếu bề mặt gồ ghề nên đục phẳng và loại bỏ vữa non và yếu trên bề mặt.

Nếu sử dụng tấm dán nhựa đường thì phải dán thẳng hàng, không cuốn nếp. Các vạt bên liền kề dán chồng lên nhau 10cm, vạt cuối dán chồng 15cm. Tại các vị trí giao với tường phải dán lên tường 15cm.

Gia cố các điểm yếu như chân tường giao với sàn, cổ ống thoát nước,khe lún bằng lớp primer gốc nhựa đường.

Thi công trong thời tiết nắng nóng sẽ tốt nhất, như vậy nhựa đường nhanh khô, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình của bạn.

Nhựa đường chống thấm rất hiệu quả, tiết kiệm chi phí và thời gian thực hiện ngắn. Bạn có thể sử dụng giải pháp này để chống thấm nhà ở hoặc các công trình có quy mô lớn đều được. Hi vọng qua những thông tin trên bạn sẽ nắm được các công đoạn thực hiện cũng như thông tin hữu ích khi sử dụng phương pháp này.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm