Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở cần thực hiện những thủ tục gì?

| 26-12-2019, 17:18 | Kiến thức

Hỏi: Hiện gia đình tôi đang có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng của mảnh đất nông nghiệp sang thành đất ở. Tôi muốn hỏi theo quy định của pháp luật thì điều này có được phép không?


Nếu được thì hồ sơ thủ tục và thuế phí thực hiện ra sao? Rất mong nhận được sự tư vấn từ luật sư. Chân thành cảm ơn!

lannh@...

Luật sư tư vấn:

Nếu gia đình bạn muốn chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở thì cần phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đồng ý. Khi đã được chấp thuận, gia đình bạn sẽ thực hiện các thủ tục chuyển đổi theo khoản 1 Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT. Cụ thể:

Về hồ sơ

- Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất (Mẫu số 01)

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản gốc)

Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở cần thực hiện những thủ tục gì?
Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở cần thực hiện những thủ tục gì?

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, bạn sẽ đến Phòng Tài nguyên & Môi trường để nộp và được xem xét, xử lý. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại Phòng Tài nguyên & Môi trường sẽ kiểm tra xem hồ sơ đã đầy đủ, chưa hợp lệ chưa. Trong trường hợp chưa đầy đủ, chưa hợp lệ sẽ thông báo và hướng dẫn gia đình bạn bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ trong thời gian 3 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ của gia đình bạn nộp đã đầy đủ giấy tờ theo đúng quy định, Phòng Tài nguyên & Môi trường sẽ tiến hành thực hiện thẩm tra hồ sơ; Xác minh tình hình thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; Thông báo, hướng dẫn gia đình bạn nộp tiền; Trình UBND cấp huyện quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; Thực hiện chỉ đạo công tác cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Theo quy định tại khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, Phòng Tài nguyên & Môi trường sẽ có trách nhiệm trao quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đến gia đình bạn trong thời gian không quá 15 ngày kể từ ngày cấp giấy thông báo.

Về thuế, phí

Tại điểm b khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP đã quy định: "Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền."

Theo quy định tại Điều 16 Nghị định 45/2014/NĐ-CP), những hộ gia đình, cá nhân khó khăn về tài chính sẽ được phép ghi nợ số tiền sử dụng đất phải nộp khi thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất nếu có đơn đề nghị kèm theo hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất và được trả nợ dần trong thời gian tối đa là 05 năm.

Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh


(Theo cafeland)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm