Biện pháp xử lý chống thấm trần nhà bê tông hiệu quả và dễ thực hiện mới nhất

| 18-09-2021, 15:41 | Kiến thức

Bạn đang lo lắng không biết chống thấm trần nhà bê tông bằng cách nào hiệu quả, dễ thực hiện mà không phải làm đi làm lại. Biện pháp xử lý là gì, biện pháp nào tối ưu nhất. Mọi thắc mắc của quý khách hàng sẽ được Wedo giải đáp trong bài viết dưới đây, bạn có thể tham khảo nhé.

Tại sao trần nhà bê tông bị thấm?

Trần nhà bê tông gồm hỗn hợp vữa xi măng với đá hoặc sỏi kết hợp với thép đặt bên trong để tăng sức chịu lực.

Trần nhà sử dụng bê tông ngày càng phổ biến, giá thành hợp lý và ứng dụng rộng rãi ở nhiều gia đình, công trình khác nhau. Trần nhà làm từ bê tông có nét đẹp riêng bởi sự thô ráp, màu sắc đơn giản và màu sắc đặc trưng đó là màu xi măng. Bên cạnh đó việc sử dụng những chất liệu chuyên dụng, không quá cầu kỳ nhưng vẫn tạo nên vẻ đẹp mộc mạc cho ngôi nhà.

Không chỉ trong thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất cũng được áp dụng chất liệu này trong trang trí. Bạn sẽ bắt gặp phong cách công nghiệp với những hình ảnh bê tông thông dụng, màu sắc thô mộc như thế này. Đây cũng là phong cách đang dần phổ biến hiện nay trong ngành nội thất.

Sau một thời gian sử dụng, bạn không biết tại sao trần của ngôi nhà bạn lại bị thấm như vậy. Thực tế cho thấy tình trạng này do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Biện pháp xử lý chống thấm trần nhà bê tông hiệu quả và dễ thực hiện mới nhất

Trần nhà bị thấm ảnh hưởng đến toàn bộ ngôi nhà của bạn

Nguyên nhân đầu tiên đó là vật liệu sử dụng. Vật liệu, chất liệu sử dụng trong quá trình xây dựng không tốt, chất lượng không đảm bảo nên khi gặp mưa, trần nhà dễ bị nứt gãy và rạn nứt chân chim. Hiện tượng này sẽ thấy sau 1 năm sử dụng bởi lúc này bê tông co ngót, sự chênh lệch giữa nhiệt độ, nắng mưa đột ngột sẽ góp phần tạo nên tình trạng thấm trần này.

Nguyên thứ hai khiến trần nhà bê tông bị thấm đó là do thay đổi cấu trúc của vật liệu. Vật liệu bao quanh mái sàn nhưng kết cấu lúc, thép đan sàn bê tông mái không đạt yêu cầu, bên cạnh đó mác bê tông kém chất lượng cũng dẫn đến tình trạng này.

Trần nhà của bạn bị thấm cũng là do hệ thống thoát nước của sân tượng kém, bị đọng nước lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng này. Nhiều gia đình xử lý chống thấm bằng cách đổ nối sàn bê tông mới vào sàn bê tông cũ, tuy nhiên vị trí khe nối giữa sàn cũ và sàn mới không được thực hiện cẩn thận, như vậy vẫn xảy ra tình trạng thấm trần này.

Không kiểm tra trong quá trình thực hiện cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trần bị thấm. Sử dụng vữa không chất lượng, gạch lát không đảm bảo, quy trình thực hiện có sai sót cũng góp phần gây nên tình trạng này.

Nắm được những nguyên nhân dẫn đến trần bị thấm sẽ giúp bạn có cách khắc phục phù hợp, xử lý nhanh tình trạng này.

Vì sao cần chống thấm trần nhà bê tông?

Nếu trần nhà của bạn bị thấm, liệu có nên khắc phục tình trạng này không. Thực tế cho thấy, chống thấm trần nhà bê tông càng sớm càng tốt, bởi vì:

Nếu cứ để tình trạng này kéo dài, nước sẽ thấm và lan rộng sang các khu vực xung quanh như tường, ảnh hưởng đến kết cấu tổng thể của ngôi nhà. Ngôi nhà bị thấm quá lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, lâu ngày gây nguy hiểm cho người dùng. Vì vậy nếu nhà của bạn gặp phải tình trạng này, bạn nên khắc phục càng sớm càng tốt.

Chống thấm trần sớm sẽ giúp không nhà của bạn trông đẹp hơn rất nhiều nếu cứ để những vết nước loang lổ như thế. Khi trần nhà bị thấm bạn sẽ thấy những vết ố, loang trên bề mặt. Về mặt thẩm mỹ trông rất khó chịu, ảnh hưởng đến vẻ đẹp của toàn bộ ngôi nhà. Nếu bạn muốn ngôi nhà của bạn luôn như mới, tốt nhất nên khắc phục càng sớm càng tốt.

Tình trạng thấm trần lâu ngày sẽ khiến không gian bên trong của ngôi nhà bạn bị ẩm mốc, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của con người. Vì vậy không chỉ liên quan đến tính thẩm mỹ, khắc phục tình trạng trần nhà bê tông bị thấm sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình, nhất là với những gia đình có trẻ nhỏ. Bạn nên lưu ý nhé.

Khi ngôi nhà của bạn gặp tình trạng này, phương pháp xử lý như thế nào. Dưới đây là 3 biện pháp chống thấm cho trần nhà bằng bê tông, bạn có thể tham khảo.

Các biện pháp chống thấm trần nhà bê tông hiệu quả

Biện pháp chống thấm của trần nhà tùy thuộc vào mức độ thấm dột khác nhau, từ đó đơn vị thi công sẽ tư vấn cho gia chủ phương pháp nào chất lượng và tiết kiệm nhất.

Với trần nhà bị thấm dột từ mái,bạn nên áp dụng phương pháp trạm bít vết nứt trên máng xối. Đồng thời, dùng hỗn hợp xi măng cát, chất chống thấm có độ dày 1cm. Nếu trong trường hợp trạm bít không hiệu quả, bạn nên sử dụng những tấm tôn mỏng để che nước cho vết nứt. Hoặc đơn giản sử dụng máng xối cạn bằng máng xối sâu hơn, hay đem đục thêm lỗ thoát nước để tránh trường hợp nước tràn lên mái.

Trường hợp thứ hai đó là trần nhà thấm dột ở mức vừa phải sẽ có biểu hiện ố vàng, loang lổ, có vất chân chim. Vì vậy giải pháp sẽ là sử dụng sơn chống thống với đặc tính nhanh khô.

Thứ ba đó là trần nhà thấm dột nghiêm trọng, nước nhỏ thành từng giọt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của gia đình bạn. Lúc này bạn cần bỏ lớp trần bị thấm, phủ lên lớp sợi thủy tinh và keo chống thống sau đó quét lại như ban đầu.

Một cách chống thấm trần nhà bê tông khác hiệu quả là bạn hãy sử dụng cách be mặt mái bằng cốp pha kín, đổ xi măng và vữa để chúng qua các khe rỗng, ngấm vào bề mặt bê tông, khi ngưng kết bê tông sẽ liên lại bằng việc trám những khe rỗng này, xử lí lại bằng vữa xi măng tinh trộn phụ gia chống thấm.

Dưới đây là một số phương pháp chống thấm phổ biến thường được áp dụng hiện nay.

Chống thấm trần bê tông bằng nhựa đường

Nhựa đường là một chất lỏng hay chất bán rắn có độ nhớt cao và có màu đen, nó có mặt trong phần lớn các loại dầu thô và trong một số trầm tích tự nhiên. Thành phần chủ yếu của nhựa đường là bitum. Vẫn tồn tại một số bất đồng trong số các nhà hóa học liên quan đến cấu trúc của nhựa đường.

Nhựa đường thường dùng để chống thấm cho trần và tường

Nhựa đường cũng là nguyên vật liệu được sử dụng nhiều trong xây dựng và cũng được sử dụng để chống thấm cho trần nhà bê tông.

Trước khi tiến hành chống thấm cho trần, bạn nên vệ sinh trần đảm bảo bề mặt sạch sẽ, không bị dính bụi bẩn hay đất cát. Sau đó lót một lớp Primer gốc nhựa đường và chờ khô.

Tiếp đến tiến hành rải nhựa đường lên trên. Nếu trong trường hợp bạn sử dụng tấm dán nhựa đường thì phải dán thẳng hàng, không cuốn nếp. Các vạt bên liền kề dán chồng lên nhau 10cm, phần cuối dán chồng 15cm. Tại các vị trí giao với tường, bạn nên dán lên tường 15cm để tránh tình trạng nước đọng ở đây.

Chống thấm trần bê tông bằng màng chống thấm tự dính

Biện pháp thứ hai đó là sử dụng màng chống thấm tự dính để khắc phục tình trạng trần bê tông bị thấm. Màng chống thấm tự dính là dạng tấm và được phủ một lớp màng HDPE mỏng lên trên bề mặt. HDPE là Hight Density Etilen, đây là một loại nhựa có khả năng chịu nhiệt độ ca. Vì vậy chất này thường dùng trong các đường dẫn, ống cấp thoáng nước, không bị rỉ, không bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như muối, axit và kiềm kể cả trong nước mưa có axit. Mặt còn lại sẽ được bảo vệ bởi màng silicon.

Sử dụng màng chống thấm này rất đơn giản, bạn chỉ cần bóc lớp vỏ silicon và dán trực tiếp lên bề mặt trần. Ưu điểm của loại màng chống thấm này đó là đơn giản khi sử dụng, an toàn với sức khỏe của con người và thân thiện với môi trường.

Chống thấm cho trần nhà bê tông bằng phương pháp khò nóng

Biện pháp thứ ba đó là sử dụng phương pháp khò nóng hay còn gọi là màng chống thấm khò nhiệt. Loại màng này có màng chống thấm dẻo, được sản xuất từ hỗn hợp giàu bitum và hợp chất polymers APP được chọn lọc (Atactic Poly Propylen), có khả năng chịu nhiệt, chống tia tử ngoại UV và khả năng chống thấm cao.

Ưu điểm của phương pháp này đó là chống thấm tuyệt đối, an toàn và thân thiện với sức khỏe cũng như môi trường xung quanh, không độc hại. Với tính ứng dụng cao, bạn không những dùng phương pháp này để chống thấm trần nhà mà có thể dùng để chống thấm khe tường tiếp giáp,chống thấm hồ chứa nước và bể chứa nước.

Nhược điểm của phương pháp này đó là quy trình thi công phức tạp hơn các phương pháp khác. Bên cạnh đó còn cần thêm kỹ thuật gia nhiệt, khò nóng chảy để tạo kết dính. Và tuổi thọ cũng như độ bền cũng chỉ ngang bằng các loại màng tự dính.

Chống thấm trần bê tông bằng keo

Keo là chất chống thấm phổ biến cho trần nhà bê tông hiện nay. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại keo khác nhau cho khách hàng lựa chọn.

Ưu điểm của keo đó là dễ dàng mua và sử dụng. Vật liệu này có giá thành thấp, dễ thi công bằng chổi hay bình phun hay khô nhanh tạo thành một lớp phủ bền và linh hoạt; kết dính tuyệt hảo và lấp kín các vết nứt. Thiết kế của vật liệu này dễ sử dụng trên các kết cấu cũ và mới cũng như không chứa dung môi; không mùi và không bị dính tay.

Các bước tiến hành chống thấm trần nhà bê tông chuyên nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt

Trước khi tiến hành chống thấm cho trần nhà bằng bê tông, bạn cần chuẩn bị bề mặt cần chống thấm. Bề mặt cần được vệ sinh sạch sẽ, loại bỏ bụi bẩn. Nếu trần nhà bám rêu, bạn nên loại bỏ hết rêu để tránh việc rò rỉ nước trong quá trình thực hiện.

Khi xử lý bề mặt sạch sẽ trước khi tiến hành chống thấm sẽ giúp bạn xử lý tốt hơn, đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như tránh tình trạng thấm trở lại sau khi thực hiện.

Bước 2: Chống thấm trần nhà bê tông

Bước tiếp theo để tiến hành chống thấm đó là tạo một lớp vữa mỏng, sau đó quét lên bề mặt sàn bê tông để lấp kín những vết rạn nứt của sân thượng. Bạn có thể lựa chọn các loại vữa khác nhau và trộn theo tỉ lệ để sử dụng.

Sau khi quét 2 lớp lên bề mặt bê tông, lớp đầu tiên khô sẽ tiến hành quét lớp thứ 2, mỗi lớp nên cách nhau ít nhất 2 giờ đồng hồ để bề mặt vữa khô và không xảy ra tình trạng thấm trở lại.

Thực hiện đúng quy trình sẽ đảm bảo hiệu quả cho trần

Bước 3: Sử dụng sản phẩm chống thấm lên trên

Sau khi 2 lớp vữa đã khô hoàn toàn sẽ tiến hành sử dụng sản phẩm chống thấm chuyên dụng lên trên. Nếu bạn phun 2 lớp lên, mỗi lớp cách nhau từ 3 – 4 phút, phun phải đều và đảm bảo ướt mặt sàn. Tốt nhất nên phun chân tường cao lên khoảng 15 – 20cm sẽ hiệu quả hơn trong việc chống thấm.

Bước 4: Kiểm tra và bảo dưỡng trần

Bước cuối cùng là tiến hành kiểm tra lại mặt trần sau khi đã chống thấm. Tốt nhất bạn nên thực hiện trong điều kiện thời tiết nắng ráo, tránh tình trạng mưa dầm sẽ ảnh hưởng đến công việc thi công cũng như hiệu quả sau khi thực hiện.

Những lưu ý khi chống thấm trần nhà bê tông

Chống thấm cho trần nhà rất quan trọng. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn cần lưu ý một số điểm sau trong quá trình thực hiện.

Đầu tiên bạn nên nắm được nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Từ nguyên nhân sẽ có biện pháp xử lý phù hợp, như vậy sẽ không tốn nhiều công sức cũng như thời gian và tiền bạc của bạn.

Thứ hai đó là tùy vào mức độ thấm của trần, thấm nhiều, thấm ít hay thấm nghiêm trọng. Mỗi mức độ khác nhau sẽ có phương án xử lý khác nhau.

Thứ ba đó là xử lý bề mặt trước khi tiến hành chống thấm. Xử lý bề mặt ở đây đó là vệ sinh bề mặt sạch sẽ không bị bụi bẩn. bạn có thể loại bỏ lớp sơn đã bị thấm trước khi thực hiện, như vậy quy trình thực hiện mới đảm bảo hiệu quả.

Thứ tư đó là lựa chọn phương án xử lý phù hợp. Bạn có thể lựa chọn keo, nhựa đường hay phương pháp khò nóng. Tùy vào tình trạng để có phương pháp xử lý hài hòa, dễ dàng và hiệu quả.

Thứ năm đó là lựa chọn đơn vị thi công uy tín. Trong trường hợp trần nhà của bạn bị thấm ít, bạn biết cách xử lý thì có thể tự thực hiện. Nhưng nếu quy mô thấm rộng, bạn nên tìm đến các đơn vị thi công chống thấm chuyên nghiệp, uy tín để đội ngũ nhân công tiến hành thực hiện, đảm bảo hiệu quả công việc.

Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về tình trạng trần nhà bị thấm do đâu và có phương án chống thấm trần nhà bê tông hiệu quả, an toàn và tiết kiệm chi phí.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm