Người trẻ mua nhà trả góp: Có nên liều một phen?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 11-12-2019, 10:09 | Kiến thức

"An cứ thì mới lạc nghiệp." Cuộc sống ở nhà thuê tuy phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người trẻ nhưng thiếu ổn định, nay đây, mai đó. Giải pháp mua nhà trả góp có thể là một lựa chọn khôn ngoan cho người trẻ ở thời điểm này.



3 lợi ích khi mua nhà trả góp

Mua nhà trả góp là hình thức chia nhỏ khoản tiền cần thanh toán thành những gói nhỏ, và trả dần theo từng tháng cộng thêm mức lãi suất. Đây là cách mà một số chủ đầu tư dự án thực hiện nhằm kích cầu đồng thời tăng khả năng sở hữu nhà của người có thu nhập chưa cao.

Vậy lợi ích khi mua nhà trả góp là gì?

Được sở hữu ngôi nhà cho riêng mình

Sở hữu được một ngôi nhà hoặc căn hộ chung cư ngay tại thành thị có lẽ chính là ước mơ cũng như mục tiêu phấn đấu của nhiều người, nhất là những người trẻ hiện nay. Ngôi nhà chính là minh chứng cho phần nào đó sự trưởng thành, ổn định và là cột mốc cho hành trình đến những mục tiêu cao hơn.



Dự án Ricca, dự án có mức giá phù hợp với người có thu nhập trung bình

Có nhà riêng, bạn sẽ không:

  • Sống trong những ngôi nhà thuê mà bạn không thật sự thích thú cũng như có thể gặp phải một môi trường sống "tồi tệ", từ đó ảnh hưởng tới cảm xúc và chất lượng của sống của bản thân.

  • Mỗi tháng, bạn sẽ không phải dành ra một phần tiền để gửi cho chủ thuê để không bị "nhắc nhở nhẹ" hoặc bị "càu nhàu". Thay vào đó, số tiền này bạn sẽ dùng để trả khoản vay hàng tháng.

  • Gò bó trong sinh hoạt khi phải về nhà đúng thời gian quy định hoặc không được mời "lũ bạn thân" về phòng mỗi dịp quan trọng. Khi sở hữu nhà riêng, bạn sở hữu luôn tự do.

Dù mua nhà trả góp nhưng bạn vẫn được trải nghiệm đầy đủ tiện ích của khu vực hoặc dự án chung cư đó như: trường học, bệnh viện, phòng khám, siêu thị,... rất tiện lợi cho cuộc sống của bạn cũng như thế hệ tương lai sau này. Một môi trường sống chuẩn, lành mạnh không chỉ khiến bạn thoải mái, còn tạo môi trường cho sự phát triển bền vững của con trẻ.

Giảm gánh nặng kinh tế

Thay vì phải đi thuê nhà với những khoản phí đắt đỏ như tiền nhà, tiền điện nước, tiền phí gửi xe,... từ chủ nhà trọ. Hàng tháng, có thể bạn sẽ phải chi ra từ 30 - 50% thu nhập cá nhân chỉ để thuê nhà. Vậy tại sao, bạn không dùng khoản chi thay vì để trả tiền thuê nhà mà chuyển thành trả tiền mua nhà trả góp.



Người trẻ mua nhà trả góp: Có nên liều một phen?

Chỉ với một khoản tiền trả trước khoảng 10 - 30%, bạn có thể dọn vào sinh sống trong ngôi nhà bạn đã chọn mua, sau đó thanh toán hàng tháng, khoản còn lại kèm theo mức lãi suất phù hợp. Với mua trả góp mua nhà, thời gian trả góp có thể lên tới 20 năm tùy theo chủ đầu tư dự án mà bạn định mua.

Tuy nhiên khi mua nhà trả góp, bạn cần phải xác định lại tài chính cá nhân và lựa chọn một khoản vay phù hợp để tránh tình trạng "mất khả năng chi trả" khi số tiền góp hàng tháng quá cao.

"Sau một thời gian thanh toán, bạn sẽ hoàn toàn sở hữu căn nhà cho riêng mình".

Có khả năng được "ưu đãi lãi suất"

Nhằm kích cầu cũng như tạo điều kiện cho người có thu nhập chưa cao sở hữu nhà, căn hộ chung cư, các chủ đầu tư dự án thường liên kết với ngân hàng cho ra nhiều ưu đãi lãi suất khi mua trả góp.



Ưu đãi có thể giúp bạn giảm phần nào tài chính mua nhà trả góp

Một số chương trình ưu đãi thường thấy khi mua nhà trả góp ở các dự án như:

  • Ưu đãi lãi suất năm đầu tiên, hoặc các gói vay ưu đãi,....

  • Nhận được chiết khấu nếu mua trong thời gian định ra của chủ đầu tư, thường là 2 - 5%.

  • Kéo dài các kỳ thanh toán nhằm giảm áp lực tài chính cho người mua nhà trả góp.

Tuy nhiên các ưu đãi lãi suất sẽ không kéo dài hết thời hạn vay mà chỉ có hiệu lực trong từng thời điểm. Vì vậy, người mua cần phải thường xuyên để ý đến khoản vay và lãi suất vay để tránh tình trạng "mất khả năng chi trả".

Điều kiện và thủ tục vay mua nhà trả góp

Điều kiện mua nhà trả góp ở Việt Nam khá đơn giản, như:

  • Cá nhân, hộ gia đình mang quốc tịch Việt Nam.

  • Người mua có năng lực dân sự.

  • Người mua nhà trả góp có lịch sử tín dụng tốt, thu nhập ổn định, đủ khả năng chi trả khoản nợ trong thời hạn thỏa thuận.

Sau khi thỏa mãn điều kiện mua nhà trả góp, người mua cần chuẩn bị những thủ tục và những giấy tờ cơ bản sau:

Thứ nhất, hồ sơ pháp lý:

  • Sổ hộ khẩu/KT3 hoặc giấy tạm trú của người vay và người bảo lãnh.

  • CMND của người mua và người bảo lãnh hoặc những giấy tờ có giá trị tương đương được Nhà nước thẩm định.

  • Giấy đăng ký kết hôn (nếu có).

Thứ hai, hồ sơ tài chính:

  • Bảng lương, giấy xác nhận lương và sao kê từ ngân hàng.

  • Hợp đồng lao động hoặc giấy phép kinh doanh.

  • Các giấy tờ về bảo hiểm hoặc các hợp đồng cho thuê tài chính.

  • Nếu người mua là người kinh doanh thì cần hóa đơn đầu vào, đầu ra về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong vòng 6 tháng hoặc sổ sách các hoạt động mua bán trong vòng 1 năm.

Thứ ba, hồ sơ đảm bảo và mục đích vay vốn:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Giấy tờ liên quan đến nhà ở.

  • Giấy thỏa thuận hoặc hợp đồng mua bán nhà do 2 bên lập ra (nếu có).

Nếu được, bạn nên tham khảo thông tin, kinh nghiệm từ những người đi trước, tìm hiểu kỹ các gói vay mua nhà trả góp của ngân hàng từ lãi suất đến các ưu đãi,....Hoặc bạn có thể liên hệ với một số đơn vị môi giới uy tín để được tư vấn tốt nhất.



Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm