Kinh nghiệm mua nhà ở tuổi 22 của chàng trai người Anh

| 29-11-2019, 14:12 | Kiến thức

Thông thường, độ tuổi trung bình mua nhà lần đầu ở Anh là 33 tuổi, tuy nhiên Harry Seaton đã phá vỡ quy luật này khi sở hữu ngôi nhà đầu tiên của mình ở tuổi 22 tuổi.


Ở tuổi 22 tuổi, Harry cùng với người bạn gái của mình tên Annie (20 tuổi) đã ký hợp đồng đặt cọc mua căn nhà đầu tiên với 3 phòng ngủ ở King Lynn, Norfolk, Anh.

Ngoài công việc chính là vận hành một đại lý tiếp thị làm từ khi tốt nghiệp cấp 3, Harry còn kiếm thêm thu nhập từ việc làm vlogger bán thời gian. Tổng thu nhập mỗi năm của Harry là 28.000 bảng, trong đó việc làm bán thời gian mang về cho cậu khoản tiền 1.000 bảng. Mọi việc làm của chàng trai đều cso sự hỗ trợ từ người bạn gái.

Với khoản thu nhập trung bình, đôi bạn trẻ đã làm cách nào để có thể tự mua được nhà ở độ tuổi mới chỉ ngoài 20, trong khi những người trưởng thành phải mất đến hàng chục năm.

Kinh nghiệm mua nhà ở tuổi 22 của chàng trai người Anh
Chân dung đôi bạn trẻ mua nhà ở độ tuổi ngoài 20. Ảnh: David Rose/Telegraph.

Harry chia sẻ: "Chúng tôi đã định nhờ bố mẹ, nhưng cuối cùng hai đứa đã không cần đến sự trợ giúp của họ. Tôi và cô ấy làm việc toàn thời gian từ khi đi học và tính đến nay đã tiết kiệm được vài năm".

Từ mùa hè năm 2018, cặp đôi Harry và Annie bắt đầu lên kế hoạch làm việc, tích góp, tính toán mọi ngân sách chi tiêu và dè sẻn từng chút một. Mỗi tháng số tiền mà cả hai tiết kiệm được là khoảng 300 bảng, tương đương với khoảng 20% thu nhập và cuối tháng nếu còn dư tiền họ cũng sẽ cho vào khoản này.

Harry cho biết, việc không động đến 20% thu nhập hàng tháng là điều rất khó khăn. Và từ một người thích xe hơi, cậu đành chấp nhận chạy một chiếc xe rẻ tiền có giá chỉ 500 bảng và không mua bất kỳ thứ gì nếu không có chương trình giảm giá. Chàng trai trẻ nói: "Điều đó thật khó khăn. Chúng tôi cũng lên kế hoạch mua đồ đạc vào ngày lễ giảm giá Black Friday và Boxing days". Song, Harry không buồn vì điều đó, mà còn cho rằng nó thực sự là trải nghiệm có ích và ngay cả khi đã có nhà ở mới thì họ vẫn sẽ tiếp tục duy trì thói quen tiết kiệm này.

Ngoài ra, đôi bạn trẻ cũng lựa chọn một gói tiết kiệm rất đặc biệt. Theo mô tả của Harry: "Nếu bạn bỏ vào 4.000 bảng mỗi năm cho khoản tiết kiệm, Chính phủ sẽ hỗ trợ bạn 1.000 USD. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể rút tiền ra nếu sử dụng tiền để mua nhà lần đầu, hoặc phải chờ tới năm 60 tuổi".

Nhờ thắt chặt mọi khoản chi tiêu cũng với gửi tiết kiệm, Harry và bạn gái của mình đã có trong tay khoản tiền hơn 14.000 bảng sau hai năm.

Cặp đôi đã tiếp cận với khoản vay mua nhà ưu đãi của Chính phủ. Theo đó, họ chỉ cần đặt cọc 5% giá trị căn nhà khi sử dụng gói vay này thay vì mức 10% như thường lệ. Nhờ vậy, họ chỉ cần đặt cọc số tiền 15.000 bảng cho tổng giá trị 292.000USD của ngôi nhà.

Khi sử dụng khoản cho vay ưu đãi của Chính phủ, Harry và Annie chỉ có thể lựa chọn những căn nhà không có nội thất. Nhưng việc có thể tự mua nhà khi mới ngoài 20 tuổi bằng chính sự nỗ lực và tiết kiệm thực sự là điều rất đáng học tập.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm