5 lưu ý quan trọng khi thiết kế vườn rau trên sân thượng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 30-09-2019, 10:26 | Kiến thức / Ngoại thất

Để biến không gian sân thượng nhà bạn thành vườn rau xanh mát hay vườn hoa ngọt ngào thì chỉ cần một chút khéo léo và tinh tế là bạn đã sở hữu được một sân vườn trên sân thượng rồi đó! Dưới đây là 5 lưu ý quan trọng khi thiết kế vườn rau trên sân thượng giúp gia chủ dễ dàng hơn trong quá trình thực hiện. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Xác định đúng vị trí và diện tích của vườn rau trên sân thượng

5 lưu ý quan trọng khi thiết kế vườn rau trên sân thượng>Bạn cần bao quát tổng thể hình dạng, kích thước của vườn rau trên sân thượng để dễ hình dung ra khu vườn trong tương lai nhà bạn sẽ như thế nào. Ngoài ra, bạn cần chọn vị trí vườn rau phù hợp với sân thượng để tạo không gian vừa đủ cho sân vườn, vừa để lối đi thoải mái cũng như đảm bảo cung cấp lượng ánh sáng cần thiết cho cây cối.

Xác định lượng kinh phí sẽ bỏ ra

>Bạn cần xác định nhu cầu của bản thân và lượng tài chính sẽ bỏ ra khi thiết kế vườn rau trên sân thượng. Nếu bạn chỉ muốn thiết kế một vườn rau đơn giản để cung cấp rau sạch cho gia đình thì kinh phí bỏ ra khoảng 1 vài triệu. Còn nếu nhu cầu của bạn là thiết kế vườn rau trên sân thượng với mục đích kinh doanh hoặc muốn vườn rau trên sân thượng khoa học, cao cấp thì kinh phí có thể lên tới hàng trăm triệu. Chính vì vậy, bạn cần xác định rõ nhu cầu và tài chính của bản thân để thiết kế vườn rau trên sân thượng phù hợp nhất.

Cần vạch ra kế hoạch và chuẩn bị các nguyên vật liệu cần thiết

>Bạn nên xác định ngay từ đầu về loại rau mà mình sẽ trồng. Tiếp đó, điều quan trọng nhất là bạn phải chuẩn bị đất bởi đất trồng chính là nguồn dinh dưỡng chủ đạo cho cây. Các loại đất trồng nên là đất sạch và nhẹ. Nếu có đủ điều kiện tài chính, bạn nên lựa chọn loại đất dinh dưỡng dành riêng cho loại rau mà mình muốn.


Bước tiếp theo, bạn cần chuẩn bị khuôn để trồng rau, bạn có thể dùng khay hoặc thùng xốp hay tận dụng những vật liệu cũ như chai nhựa hoặc chai thủy tinh, chậu cây cũ... tùy thuộc vào loại cây mà bạn trồng.


Bạn có thể đầu tư thêm những vật liệu trang trí như đá, sỏi, ghế ngồi,... để vườn rau trên sân thượng nhà bạn đẹp một cách hoàn hảo.

Xử lí thoát nước – hệ thống tưới cho vườn rau trên sân thượng

>Khi thiết kế vườn rau trên sân thượng, bạn không thể xách từng xô nước lên tưới cho cây và để nước thừa chảy lênh láng làm mất đi mỹ quan trên sân thượng. Vì thế, việc tạo nên một hệ thống thoát dẫn và thoát nước là một trong những điều kiện tiên quyết giúp duy trì vẻ đẹp và sự phát triển xanh tốt của khu vườn.


Trước hết, bạn cần một ống dẫn nước để cung cấp nước tưới hàng ngày cho vườn rau trên sân thượng. Tiếp đó, bạn nên thiết kế hệ thống thoát nước ở một vài điểm khác nhau trên sân thượng, các điểm này có thể dẫn nước thừa chảy vào các ống thoát nước nhỏ dẫn đến các đường ống thoát nước chính.

Lưu ý khi chăm sóc vườn rau

>Nếu đã chuẩn bị đầy đủ khâu làm đất, ủ phân rồi thì bạn chỉ việc chăm sóc, tưới tắm đầy đủ cho cây là được. Một số loại cây lại không ưa nắng như lá lốt, rau càng cua, nha đam thì bạn nên đặt dưới vị trí ít bị nắng nóng, hoặc đặt dưới giàn dưa chuột, giàn mướp...

Một số lưu ý khác khi thiết kế vườn rau trên sân thượng

  • Không nên trồng tất cả các loại rau trên sân thượng cùng một lúc nếu bạn không có kinh nghiệm. Hãy bắt đầu với một vài chậu cây nhỏ và trồng thêm khi đã có kinh nghiệm chăm sóc.
  • Chọn loại cây trồng phù hợp với khí hậu nơi bạn sống, thời gian bạn có thể dùng để chăm sóc chúng
  • Đừng trồng cây từ hạt giống! Nghe có vẻ khá lạ nhưng đúng vậy, trồng cây từ hạt không phải là điều dễ dàng, nó đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn hãy mua cây để trồng.
Hiện nay, không ít gia đình lựa chọn hình thức trồng rau trên sân thượng để mang lại không gian mát mẻ và cung cấp nguồn rau sạch cho gia đình. Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ bỏ túi cho mình những kiến thức về thiết kế vườn rau trên sân thượng, đem lại không gian sống xanh và cung cấp được lượng rau sạch cho gia đình.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm