5 loại mái nhà chống nóng: Giải pháp hàng đầu cho những ngôi nhà vùng nhiệt đới

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 23-08-2019, 11:40 | Kiến thức

Vật liệu lợp mái có rất nhiều kiểu dáng và màu sắc, nhưng việc chọn một loại mái cho ngôi nhà của bạn không chỉ là phong cách. Loại tốt nhất cho một ngôi nhà cụ thể sẽ được điều khiển bởi không chỉ loại mái mà còn bởi vị trí địa lý và khí hậu. Cũng giống như mái dốc cao là tốt nhất cho các khu vực có nhiều tuyết, nhà ở vùng khí hậu nóng được hưởng lợi từ việc sử dụng các vật liệu nhất định.



Xem thêm: Mẫu nhà ống cấp 4 mái tôn đẹp, tiết kiệm chi phí



Ánh nắng mặt trời và sức nóng không ngớt có thể gây thiệt hại cho một mái nhà, khiến chúng bị nứt và xuống cấp theo thời gian. Điều này có thể cho phép nhiều nhiệt hơn vào nhà và làm cho nó trở nên đắt hơn. Trong khi ván lợp nhựa đường có thể là loại lợp phổ biến nhất nói chung, đối với các vật liệu khí hậu nóng tạo điều kiện cho luồng không khí giữa nhà và vật liệu lợp cuối cùng sẽ giữ cho mọi thứ mát hơn. Dưới đây là một số loại vật liệu lợp mái phổ biến nhất cho những ngôi nhà vùng khí hậu nóng.

Gạch terra5 loại mái nhà chống nóng: Giải pháp hàng đầu cho những ngôi nhà vùng nhiệt đới>

Thành phố Hồ Chí Minh có khí hậu nóng vùng nhiệt đới ẩm làm cho việc lựa chọn vật liệu lợp rất quan trọng. Ngôi nhà này của K59ateliercó một mái nhà lớn được lợp bằng gạch đất nung, một vật liệu truyền thống được sử dụng ở Việt Nam, cũng như các khu vực khác trên thế giới. Những viên gạch này rất phổ biến ở tất cả các vùng có khí hậu nóng vì nhiều lý do. Đầu tiên, đường cong của gạch cho phép luồng không khí tốt bên dưới, giúp giữ cho nội thất mát mẻ. Ngói lợp bằng đất nung cũng rất bền đối với khí hậu nóng, điều này rất có ý nghĩa khi bạn cho rằng về cơ bản chúng là đất sét nung ở nhiệt độ rất cao. Như với bất kỳ tùy chọn nào, terra cotta cũng có một vài nhược điểm. Chi phí là lần đầu tiên vì chúng là một trong những chi phí đắt nhất, với mức giá từ 16 triệu đến 23 triệu đô la cho 30 mét vuông. Những viên gạch này cũng rất nặng, phải rất cẩn thận khi thi công.>Nếu những lợi ích của đất nung là hấp dẫn nhưng giá của nó thì không thì bê tông là một sự thay thế khả thi. Mái bê tông có thể được thực hiện bằng các tấm hoặc với gạch có hình chữ s, giống như ngói đất nung. Những loại gạch này đã thêm các lợi ích như chống gió nhiều hơn và hấp thụ ít nước hơn. Chúng cũng có thể được sử dụng ở những vùng lạnh hơn vì chúng dễ bị hư hại do sương giá. Gạch bê tông ngày nay cũng có sẵn với một gợi ý về màu sắc để làm cho chúng dễ chịu hơn một chút. Bê tông tấm là một lựa chọn khác cũng nặng nhưng có lợi ích nhiệt. Bởi vì vật liệu dày, mất nhiều thời gian hơn để sưởi ấm dưới ánh mặt trời, giúp ngôi nhà mát mẻ. Ngôi nhà ở Thụy Điển này, được thiết kế bởi Tham & Videgård Arkitekter, có một mái bê tông như thế.

Mái nhà "xanh">

Dù được coi là kỳ lạ, mái nhà "Xanh" đang trở nên thịnh hành khi mối quan tâm đối với môi trường phát triển. Đúng, mái nhà xanh rất hấp dẫn nhưng chúng cũng có những lợi ích quan trọng cho chủ nhà cũng như môi trường xung quanh chúng ta. Loại mái này bao gồm một lớp trồng trên nền màng chống thấm trên đỉnh nhà. Cây xanh điều chỉnh sự truyền nhiệt, làm cho năng lượng của ngôi nhà hiệu quả bằng cách cách nhiệt mái nhà. Ở các khu vực thành thị, một mái nhà màu xanh lá cây có thể giúp giảm bớt nhiệt nướng bánh kẹp chặt các thành phố vào mùa hè và cải thiện chất lượng không khí nói chung. Ngôi nhà này của Bercy Chen Studiotrên sông Colorado là một ví dụ tuyệt vời bởi vì nó sử dụng mái nhà xanh cũng như đào 2 mét để giảm dòng nước mưa, giúp nó mát hơn vào mùa hè và ấm hơn vào mùa đông. Các đặc tính cách nhiệt của một mái nhà xanh cũng cách âm ngôi nhà.

Mái kim loại>

Bạn có thể không nghĩ rằng mái kim loại sẽ là một lựa chọn tốt cho những ngôi nhà ở vùng khí hậu ấm áp, nhưng chúng rất phổ biến ở một số khu vực nhất định. Sau khi không còn được ưa chuộng vào những năm 1980 và 1990, người ta đã chứng kiến sự hồi sinh phổ biến nhờ độ bền và phong cách. Trên thực tế, ở vùng khí hậu nóng, một mái kim loại tạo ra không khí quan trọng giữa sàn và mái, tạo thành một rào cản nhiệt giống như gạch đất nung. Đệm không khí này có thể cắt giảm 20% chi phí làm mát. Tấm lợp kim loại cũng có thể là một lựa chọn rất bền vững vì phần lớn được sản xuất bằng vật liệu tái chế. Chi phí của mái kim loại không khác nhiều so với mái lợp tôn và tốt nhất là nó có thể hạ phí bảo hiểm của chủ nhà.

Mái tre>

Tre đã trở nên phổ biến như một vật liệu để xây dựng và được sử dụng để sản xuất ngói lợp mái hiện đại, nhưng nó cũng thường được sử dụng cho một mái nhà theo phong cách nhiệt đới hơn như là một hỗ trợ cho lợp mái tranh. Khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng này, được thiết kế bởi VTN Architects, có một mái dốc điển hình được hỗ trợ bởi một cấu trúc tre. Phong cách và sự rung cảm là phù hợp nhất cho khí hậu nhiệt đới và bầu không khí thoải mái được mong đợi ở khu vực này trên thế giới. Tre phát triển nhanh là một lựa chọn tái tạo và bền vững để lợp và có tất cả các tính năng phù hợp cho một mái nhà. Đây là một vật liệu nhẹ và mỏng, có khả năng chống nước tốt, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời ở vùng khí hậu nóng.


Mái rơm>

Bên cạnh những ngôi nhà kiểu Anh, những ngôi nhà nhiệt đới là nơi dễ tìm thấy mái rơm nhất. Một ví dụ tuyệt vời là Punta Caliza, một cấu trúc truyền thống của người Maya với mái rơm, một đặc điểm chung của phong cách của khu vực. Rơm rạ là một vật liệu cách nhiệt tự nhiên có khả năng cách nhiệt tuyệt vời chống lại cái lạnh vào mùa đông và cái nóng vào mùa hè. Nếu một mái tranh được lắp đặt và bảo trì đúng cách, nó có thể cung cấp tới 20 năm sử dụng lâu bền. Vật liệu lợp thân thiện với môi trường có thể khó khăn hơn khi tìm nguồn, nhưng thiết kế cuối cùng có thể được định hình thành các thiết kế tự nhiên, nhấp nhô khác hẳn với mái nhà góc cạnh điển hình.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm