1001 thắc mắc khi mua nhà các quận trung tâm TP.HCM. Giải đáp chi tiết, thực tế

| 14-09-2022, 16:53 | Kiến thức

Trong thời “đất chật, người đông”, việc sở hữu được ngôi nhà ở trung tâm TP.HCM là mơ ước của bao người. Tuy nhiên, mua nhà là một hành trình cần nhiều kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, am hiểu thị trường. Không phải ai cũng được đào tạo chuyên môn khi mua nhà. Không phải ai cũng quen biết rộng trong lĩnh vực bất động sản để hỏi đáp kinh nghiệm.

Với hơn 5 năm kinh nghiệm thực hiện ngàn giao dịch bất động sản thành công tại TP.HCM, Propzy đã kết hợp Đài tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH) để tổ chức chương trình Giải đáp 1001 thắc mắc khi mua nhà. Dõi theo những câu hỏi đáp được quan tâm nhất trong bài viết dưới đây. 

Tin liên quan: Top 10 ngôi nhà phố Propzy Home đang được săn tìm nhiều nhất trong tháng


PHẦN 1:

Mua nhà xa trung tâm hay nhà trong hẻm? Những lưu ý khi mua nhà hẻm? 

Câu hỏi: 

Hiện tại công ty 2 vợ chồng tôi đang làm đều ở quận 1. Với mong muốn tiện hơn cho việc di chuyển, vợ chồng chúng tôi dự định mua nhà ở khu vực trung tâm.

Nhưng sau khi tìm hiểu, giá nhà ở khu vực trung tâm rất cao so với thu nhập hiện tại. Nếu mua, chúng tôi chỉ có thể mua nhà trong hẻm.

Nhờ chuyên gia tư vấn, tôi nên mua nhà xa trung tâm hay nên mua nhà trong hẻm? Có lưu ý gì khi quyết định mua nhà trong hẻm?

Trả lời:

Bạn có thể chọn mua nhà ở khu vực Bình Thạnh, cụ thể là phường 24, để đi qua quận 1 chỉ cần qua đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và qua cầu Thị Nghè là có thể đến trung tâm quận 1 rất tiện cho việc đi làm.

 Nhiều khách hàng lo lắng việc ngã tư Hàng Xanh bị kẹt xe, nhưng hiện tại ở đây có thể gọi là đông đúc, nhưng chưa đến mức kẹt xe. Thời gia xe đông nhất chỉ khoảng từ 18h – 18h30, sau đó rất bình thường.

Ngoài ra, nếu mua nhà hẻm ở quận 1, trong quá trình xem nhà nên đi xem vào 3 khung thời gian: buổi sáng, buổi trưa và buổi tối để xem xét tình hình an ninh tại mỗi khung giờ có vấn đề gì xảy ra không.

Muốn mua nhà quận 3 để vừa ở, vừa kinh doanh…

Câu hỏi: 

“Tôi  có 3 tỷ tiền tích lũy. Hiện tại, tôi đang thuê mặt bằng nhà riêng tại đường Lê Văn Sỹ, Quận 3, vừa ở vừa kinh doanh shop quần áo. Tôi muốn mua luôn nhà ở quận 3 vừa để ở vừa tiện cho việc kinh doanh.

Thu nhập hàng tháng của tôi là 35 triệu đồng/ tháng (đã trừ ra ngân sách cho việc chi trả cho nhân viên và thuê mặt bằng).

Vậy, với số tiền tích lũy và thu nhập như trên, tư vấn giúp tôi nên mua nhà ở đường nào? 

Giá nhà khu vực quận 3 hiện nay dao động khoảng bao nhiêu? Nếu phải vay, nên vay bao nhiêu?

Trả lời: 

Nếu tính giá nhà trong hẻm ở khu vực quận 3, giá dao động từ 140 – 160 triệu đồng/ 1 m2, với diện tích hẻm cho 2 xe máy lưu thông vừa đủ, diện tích tối đa 25 m vuông (giá trung bình tính giai đoạn thời gian năm 2021 & 2022). 

Vì vậy, sau khi kiểm tra thông tin về pháp lý an toàn, nếu tìm được căn nhà 25 m2, bạn có thể mua ngay. 

Tin liên quan: Giá nhà đất trong hẻm chênh bao nhiêu so với mặt tiền?

Khu vực có thể đáp ứng cho nhu cầu như trên của bạn là khu ở trục đường Trần Văn Nê (khu vực gần đường ray nên giá nhà rẻ hơn các khu vực khác). 

Tuy nhiên với mức thu nhập hiện tại, bạn có thể sử dùng đòn bẩy tài chính để vay thêm nhằm mua được căn nhà với diện tích lớn hơn.

Về số tiền vay, sẽ phụ thuộc vào mong muốn, khả năng về tài chính của mỗi người. Nhưng quan trọng nhất là khả năng chi trả trung bình cho bất động sản này trong 1 tháng. Ví dụ: 

-Nếu có thể trả được trong 1 tháng từ 6 đến 8 triệu,  nên vay từ 600 đến 800 triệu đồng. 

-Nếu 1 tháng có thể trả được từ 10 đến 12 triệu, có thể vay từ 800 triệu đến 1 tỷ

-Nếu để dành được từ 15 đến 20 triệu 1 tháng, vay được từ 1 tỷ 200 triệu đến 1 tỷ 500 triệu

-Nếu để dành được trên 20 triệu, có thể vay trên 1 tỷ rưỡi. 

Như vậy, trường hợp của bạn đã tích lũy được 3 tỷ và muốn mua nhà ở quận 3, có thể vay 3 tỷ đổ lại.

Tin liên quan: Lưu ý khi vay tài chính: So sánh Lãi suất ưu đãi và Lãi suất thả nổi

Tìm giải pháp: đi thuê nhà hay vay tiền để mua nhà? 

Câu hỏi: 

Hiện tại tôi đang có số tiền tích lũy là 550 triệu đồng. Thu nhập hàng tháng của cả 2 vợ chồng là 45 triệu. Chúng tôi lập gia đình 2 năm, chưa có con. Vợ chồng tôi đang ở nhà thuê tại quận Bình Thạnh với mức 9 triệu/ tháng.

Với tình hình hiện tại như trên, tôi nên tiếp tục ở nhà thuê hay vay tiền để mua nhà?

Trả lời: 

Với số tiền tích góp khá ít, nên lựa chọn những căn nhà phù hợp với túi tiền. Cần xác định sẽ không kỳ vọng mua nhà lớn. Phải tính toán “đòn bẩy tài chính” kỹ, sao cho mức vay phù hợp, tránh vay quá nhiều tiền khiến tăng áp lực tài chính. Giai đoạn sau đó, khi tài chính của bạn tăng lên, tiền tích góp tăng lên, lúc đó có thể tìm nhà khang trang hơn. 

Ở trường hợp của bạn, với số tiền tích góp 550 triệu đồng, có thể vay mua 1 căn nhà chung cư, giá trị từ 1 tỷ 500 triệu đến 2 tỷ.

Tin liên quan: So sánh mua Căn hộ và Nhà phố

Thế chấp bằng một căn nhà khác để mua nhà…

Câu hỏi: 

Tôi muốn mua một căn nhà và vay thế chấp bằng một căn nhà khác ( ngôi nhà do ba mẹ đứng tên trên sổ đỏ). Tôi có vay được không, thủ tục như thế nào?

Trả lời: 

Câu trả lời là có thể, nếu căn nhà của bố mẹ có đầy đủ điều kiện về pháp lý và khi định giá nhà cho thấy ngôi nhà này đủ cho khoản vay sắp tới cho dự định mua nhà.

Các ngân hàng đưa ra điều kiện về độ tuổi khi kết thúc khoản vay không được vượt quá 65 đến 70 tuổi. 

Khi vay thế chấp bằng căn nhà khác, cần có bảo lãnh của bố mẹ hoặc anh chị em ruột. Người bảo lãnh sẽ đứng ra ký hợp đồng thế chấp tại phòng công chứng cho bên vay. Còn bên người đi vay sẽ đứng ra ký hợp đồng vay với ngân hàng. 

PHẦN 2: Chuyên gia Tài chính tư vấn kế hoạch mua nhà phù hợp khả năng

PHẦN 3: Top câu hỏi về pháp lý nhà đất, giải đáp bởi luật sư

PHẦN 4: Định giá Bất động sản: Top 10 câu hỏi và giải đáp hàng đầu

Bạn đang tìm ngôi nhà đảm bảo chất lượng tại khu vực trung tâm TP.HCM?

Bạn không còn phải trải qua nhiều khó khăn trên hành trình tìm mua nhà, Propzy Home là dòng sản phẩm nhà phố được phát triển để đáp ứng trọn gói cho bạn. Bao gồm đảm bảo pháp lý, chất lượng xây dựng và có các gói tài chính phù hợp cho bạn lựa chọn. Khám phá nhiều thú vị khác, chỉ có tại bộ sưu tập nhà Propzy Home!


 

Hạnh P.c

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm