NFT là gì? Những ứng dụng của NFT

| 6-12-2021, 09:41 | Kiến thức

Có nhiều người sẵn sàng chi một khoản tiền khủng để có thể sở hữu một bức tranh số, một đoạn video hay khu bất động sản ảo dưới dạng NFT. Hình thức đầu tư này khiến giới đầu tư bị thu hút trước sức hút của NFT trong thời gian vừa qua. Vậy, NFT là gì? Ứng dụng đặc biệt của NFT ra sao sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây.

Khái niệm NFT

 NFT có tên đầy đủ là Non-Fungible Token là một loại tài sản kỹ thuật số với những đặc tính khác biệt. Dù đang ngày càng phổ biến trên thị trường nhưng loại tài sản này vẫn cần thêm những nghiên cứu, theo dõi kỹ càng từ các nhà đầu tư để hiểu rõ mối liên hệ giữa NFT và nền kinh tế kỹ thuật số.

Khoảng vài năm trở lại đây, thị trường chuyển đối, kinh tế số trở thành mục tiêu hàng đầu của nhiều quốc gia. Theo đó, kinh tế số chính là áp dụng các tiến bộ của nền công nghệ vào việc phát triển kinh tế, hoặc kết quả của công nghệ internet cùng quá trình chuyển đổi số.

NFT có tính độc nhất, tính hiếm và không thể hoán đổi. Đồng thời, NFT còn là một minh chứng điển hình cho sự ảnh hưởng của nền công nghệ blockchain trong cuộc sống hiện nay, vượt ra ngoài thị trường tài chính. Mỗi NFT sẽ có một mã định danh khác biệt, một chủ sở hữu duy nhất.

Đặc điểm cơ bản của NFT

 

Không thể phân chia

NFT là một khối nguyên vẹn, không thể phân chia, đây cũng là điều khác biệt với các loại tiền mã hóa trên thị trường, bao gồm Ether và Bitcoin có thể bị phân chia và giao dịch dưới dạng phân số.

Không thể phân hủy hoặc làm giả

Mỗi NFT đều được mã hóa riêng và lưu trên nền tảng Blockchain thông qua hợp đồng thông minh và không phụ thuộc vào bất kỳ một tổ chức nào. Các tác phẩm nghệ thuật số được giao dịch dưới dạng NFT là bản gốc, hoàn toàn không xuất hiện bản sao thứ hai trên hệ thống.

Có thể xác minh

Nhờ việc lưu trữ dữ liệu quyền sở hữu trên hệ thống Blockchain, không cần bên thứ ba hoặc chuyên gia xác thực mà bất kỳ ai cũng có thể truy ra nguồn gốc của tác giả tác phẩm.

Ứng dụng của NFT trên thị trường

 Dù ra mắt thị trường từ năm 2012, nhưng mãi đến năm 2017 NFT mới được biết đến và sử dụng rộng rãi nhờ game nuôi mèo ảo Crypto Kitties chạy trên mạng Ethereum game. Nền tảng này cho phép người dùng nuôi, giao dịch mèo ảo bằng đồng Ether. Đồng thời, NFT cũng được biết đến qua các ứng dụng phổ biến như:

Nghệ thuật

Đối với ứng dụng NFT, nhiều nghệ sĩ sẽ giải quyết được vấn đề vi phạm bản quyền. Các tác phẩm trong lĩnh vực nghệ thuật như âm nhạc, phim ảnh, hội họa,.. các tác giả sẽ được bảo vệ bản quyền và chứng minh quyền sở hữu một cách an toàn, đảm bảo tuyệt đối. Đồng thời, NFT còn cho phép người dùng mua bức tranh mang lên thị trường thế giới ảo và gắn vào Blockchain nhằm chứng minh quyền sở hữu.

Trong Gaming

Hiện tại, Game đang là lĩnh vực ứng dụng NFT nhiều nhất. Với NFT, người dùng có thể thực sự sở hữu các nhân vật trong game hay các món đồ trong game mà mình chơi. Bạn cũng có thể dễ dàng mua bán chúng mà không gặp bất kỳ một vấn đề nào. 

Mã hóa tài sản thật

Đây cũng là một ứng dụng đặc biệt trong tương lai của thị trường Blockchain nói chung và NFT nói riêng. Tuy nhiên, trong tương lai, người dùng có thể đem tài sản như đất đai lên Blockchain mã hóa quyền sở hữu dưới dạng NFT và trong thời gian tới, NFT sẽ ngày càng được ứng dụng nhiều hơn ngoài đời thực. Điển hình như người dùng có thể mã hóa một vài loại tài sản có giá trị như xe cộ, quyền sử dụng, bất động sản,...

Hy vọng, với các thông tin do https://coinabs.com/ tổng hợp sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về khái niệm NFT là gì. Các vật phẩm sưu tầm dạng kỹ thuật số mở ra những con được hoàn toàn rộng mở của công nghệ Blockchain, ngoài lề so với các ứng dụng tài chính truyền thống. Bằng cách đại diện cho các tài sản vật chất trong thế giới kỹ thuật số, NFT dự sẽ có nhiều tiềm năng trở thành một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái Blockchain và cả nền kinh tế rộng lớn hơn.

Từ khoá :
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm