Tư vấn thiết kế mẫu nhà 1 trệt 1 lầu 1 lửng tối ưu không gian sống

| 25-09-2021, 17:00 | Kiến thức

Đa phần các nhà gia đình đều có nhu cầu cơ bản là 2 đến 3 phòng ngủ, nếu muốn có không gian rộng rãi mà lại tiết kiệm chi phí thì mẫu nhà 1 trệt 1 lầu 1 lửng là rất phù hợp. Vì sao nó phù hợp và hiện tại có những mẫu thiết kế nhà nào đang được ưa chuộng mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.

1. Những lý do khiến mẫu nhà 1 trệt 1 lầu 1 lửng được ưa chuộng

Thiết kế nhà 1 trệt 1 lửng 1 lầu đáp ứng được nhu cầu sử dụng công năng tương đối lớn

Mẫu thiết kế nhà 1 trệt 1 lầu 1 lửng được ưa chuộng

Nhà 1 trệt 1 lửng 1 lầu là nhà được thiết kế với 3 mặt bằng chính là mặt bằng tầng trệt, mặt bằng lầu 1 và mặt bằng lửng. Đây là phương thức gọi tên hình thức nhà 2 tầng 1 lửng (ở miền Bắc). “Lửng” ở đây chính là thiết kế tầng trung gian của ngôi nhà. Thông thường, nó được bố trí tại khu vực tầng 1. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, để phù hợp với nhu cầu và công năng sử dụng, bộ phận “lửng” này vẫn có thể được bố trí tại những khu vực, những tầng lầu khác nhau của một ngôi nhà.

Mẫu nhà 1 trệt 1 lầu 1 lửng có tới 3 mặt bằng để bố trí công năng sử dụng cần thiết cho gia đình. Do đó, đối với những gia đình có nhu cầu sử dụng tương đối lớn về mặt công năng sinh hoạt thì loại hình thiết kế nhà này sẽ rất phù hợp. 

Nhà 1 trệt 1 lửng 1 lầu mang giá trị thẩm mỹ cao

Thiết kế gọn gàng, thoải mái; vừa tiết kiệm được chi phí, vừa tận dụng được không gian để ở

Ngoài ưu điểm vượt trội về công năng sử dụng, nhà 2 tầng 1 lửng còn mang giá trị thẩm mỹ cao. Với độ cao trung bình, không quá cao cũng không quá thấp là đánh giá ban đầu về những mẫu thiết kế nhà đẹp này. Những ngôi nhà được thiết kế theo hình thức này mang đến vẻ đẹp lịch lãm, nhẹ nhàng mà vô cùng tinh tế. Điều này rất phù hợp với thực tế xã hội phát triển và năng động như hiện nay. 

Mẫu nhà 1 trệt 1 lầu 1 lửng phù hợp với nhiều loại hình kiến trúc

Xu hướng thiết kế tầng lửng cho nhà phố hiện đại

Dù là phong cách hiện đại, tân cổ điển hay cổ điển đều có thể áp dụng thiết kế mẫu nhà 1 trệt 1 lầu 1 lửng. Tùy theo nhu cầu, sở thích và điều kiện kinh tế, gia chủ có thể lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp nhất. 

Trong trường hợp này, gia chủ có thể có thể tham khảo ý kiến của đơn vị thiết kế để tìm ra được phương án tối ưu nhất. 

Thiết kế nhà có không gian thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên

Tư vấn thiết kế mẫu nhà 1 trệt 1 lầu 1 lửng tối ưu không gian sống
Không gian nhà thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên

Những mẫu thiết kế nhà 2 tầng với không gian thoáng đãng chính là cơ sở để cuộc sống con người thêm gần gũi, thân thiết với thiên nhiên hơn. Khi điều này được đảm bảo thì sức khỏe và tinh thần của con người sẽ được đảm bảo và tăng cường hơn.

2. Tư vấn xây dựng nhà 1 trệt 1 lửng 1 lầu với những nội dung cơ bản

Tư vấn xây nhà về mặt phong thủy

Tư vấn xây nhà 1 trệt 1 lửng 1 lầu về vấn đề phong thủy

Phong thủy là yếu tố rất quan trọng trong việc thiết kế nhà ở. Nếu các yếu tố phong thủy được bố trí phù hợp thì tài vận cùng sức khỏe của cả gia đình sẽ trở nên tốt hơn hoặc ngược lại. Chính bởi vậy, chúng tôi vô cùng quan tâm đến việc bố trí, thiết kế nhà theo phong thủy.

Tư vấn xây nhà phố 2 tầng 1 lửng về phong thủy chính là tư vấn về hướng nhà, hướng cửa, cổng phù hợp cung mệnh của từng gia chủ. Dựa theo năm sinh, người ta chia ra thành các cung mệnh khác nhau là Khảm, Ly, Chấn, Tốn, Càn, Khôn, Cấn, Đoài.

Nếu gia chủ thuộc một trong bốn cung mệnh là: Khảm, Ly, Chấn, Tốn thì sẽ thuộc Đông Tứ Mệnh. Hướng nhà phù hợp tương ứng sẽ là hướng Đông Tứ Trạch gồm các hướng Bắc, Nam, Đông, Đông Nam. Nếu gia chủ thuộc một trong bốn cung mệnh là: Càn, Khôn, Cấn, Đoài thì bạn sẽ thuộc Tây Tứ Mệnh. Hướng nhà đẹp tương ứng sẽ là hướng Tây Tứ Trạch gồm các hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam và Đông Bắc.

Đó là những hướng tốt. Hướng xấu cụ thể đối với từng cung mệnh thuộc Đông Tứ Trạch sẽ là hướng tốt của Tây Tứ Trạch và ngược lại.

Tư vấn xây nhà 1 trệt 1 lửng 1 lầu theo phong thủy ngũ hành

Ngoài ra, còn có những khía cạnh liên quan đến màu sắc cùng vật liệu phù hợp với từng mệnh. Theo phong thủy Ngũ hành, vạn vật được làm nên từ 5 nhân tố cơ bản là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Đây cũng chính là 5 mệnh tương ứng với mỗi người, cách xác định mệnh này dựa trên năm sinh. Từ đó, mỗi mệnh đều có những vật liệu cùng màu sắc phù hợp hoặc không phù hợp.

Khách hàng khi đến với WEDO đều được tư vấn sắp xếp, bố trí những công năng sử dụng của mẫu nhà 1 trệt 1 lầu 1 lửng sao cho phù hợp nhất. Ví dụ như phòng khách sẽ được đặt ở nơi thịnh dương, ánh sáng và gió luôn dễ dàng đi vào. Phòng ngủ đặt ở nơi thịnh âm, yên tĩnh và kín đáo. Phòng thờ phải được đặt ở nơi trang trọng và tên tĩnh…

Lựa chọn phong cách kiến trúc phù hợp

Mẫu nhà 1 trệt 1 lửng 1 lầu đẹp với thiết kế mái bằng

Hiện nay, có 3 dạng kiến trúc tiêu biểu nhất trong lĩnh vực thiết kế nhà ở dân dụng, đó là kiến trúc cổ điển, tân cổ điển và hiện đại. Tùy theo sở thích cũng như điều kiện của chủ đầu tư mà đơn vị tư vấn sẽ lựa chọn phong cách kiến trúc phù hợp. 

Phong cách cổ điển xuất hiện từ thời kỳ La Mã cổ đại. Đặc trưng của phong cách này là sự tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc sắp xếp cân đối tuyệt đối, họa tiết cầu kỳ và màu sắc thì rất hạn chế. Những công trình kiến trúc được thiết kế và thi công theo phong cách này thường có quy mô lớn, hoành tráng và cầu kỳ. Theo đó, chi phí dành cho thiết kế và xây dựng sẽ cao hơn so với 2 phong cách tân cổ điển và hiện đại.

Thiết kế đa dạng phong cách

Phong cách thiết kế tân cổ điển là loại hình thừa hưởng một số đặc điểm tiêu biểu của xu hướng kiến trúc cổ điển. Tuy nhiên, phong cách này không đòi hỏi quá cao về chi tiết, về tỷ lệ nghiêm khắc như ở kiến trúc cổ điển. Do có ảnh hưởng một phần bởi kiến trúc hiện đại, phong cách này được thiết kế khá tự nhiên và giản lược đi nhiều chi tiết trang trí cầu kỳ. Đây là hình thức kiến trúc được đông đảo gia chủ yêu thích nên cũng được các đơn vị tư vấn thiết kế mẫu nhà 1 trệt 1 lầu 1 lửng lựa chọn cho khách hàng của mình.

Về phong cách hiện đại trong kiến trúc, đây là xu hướng mới xuất hiện cuối thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20 ở châu Âu. Ở hình thái kiến trúc này, những chi tiết, những bộ phận cầu kỳ của phong cách cổ điển và tân cổ điển bị lược bỏ. Thay vào đó là những hình khối kiến trúc lớn, đơn giản và phi đối xứng. Tại những công trình kiến trúc phong cách hiện đại, kiến trúc sư sẽ tận dụng tối đa sự tân tiến trong đường lối kiến trúc và vật liệu sử dụng. Nhờ vậy, chi phí thiết kế và thi công công trình này cũng thấp hơn đáng kể so với hai loại hình cổ điển và tân cổ điển. 

Tư vấn thiết kế mẫu nhà 1 trệt 1 lầu 1 lửng về diện tích xây dựng và cách bố trí công năng

Tầng lửng là điểm giao nhau của tầng trệt với lầu, nên phải chú trọng về màu sắc và cách bày trí

Một ngôi nhà hoàn mỹ là một ngôi nhà mang vẻ ngoài ấn tượng, có diện tích và công năng sử dụng phù hợp. Sở dĩ phải cân nhắc và đưa ra quyết định đúng đắn về phương diện này bởi nó sẽ quyết định trực tiếp đến vẻ đẹp và chi phí xây dựng nhà. 

Việc quyết định diện tích của ngôi nhà 1 trệt 1 lửng 1 lầu cần dựa vào một số yếu tố cụ thể như diện tích đất xây dựng, chi phí đầu tư dự tính và nhu cầu sử dụng.

Trước hết về diện tích dựa trên chi phí xây dựng. Để việc xây dựng nhà ở trở nên thuận lợi thì vấn đề chi phí phải được đảm bảo. Nếu chi phí xây nhà của gia chủ dư dả mà diện tích ô đất đủ rộng thì gia chủ có thể xây nhà tùy ý mà không cần phải quan tâm quá nhiều về kinh phí. Ngược lại, nếu chi phí của gia đình có hạn thì bạn nên suy nghĩ đến việc giảm bớt diện tích xây dựng (nhưng vẫn đảm bảo công năng sử dụng cơ bản) để giảm thiểu chi phí đầu tư. 

Tiếp theo, tư vấn thiết kế mẫu nhà 1 trệt 1 lầu 1 lửng về diện tích dựa trên nhu cầu về công năng sử dụng. Nhu cầu về công năng sử dụng là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc quyết định về diện tích xây dựng. Trong trường hợp nhu cầu sử dụng của gia chủ lớn thì việc mở rộng diện tích là điều vô cùng cần thiết. Ngược lại, nếu nhu cầu sử dụng của gia đình vừa và nhỏ thì diện tích xây dựng có thể được thu hẹp.

Lựa chọn kiểu mái phù hợp cho mẫu nhà 1 trệt 1 lầu 1 lửng

Hệ mái bằng đặc biệt phù hợp với phong cách thiết kế nhà hiện đại

Tư vấn về kiểu mái là công việc mà mỗi đơn vị thiết kế cần làm cho gia chủ. Bởi kiểu mái có ảnh hưởng lớn đến hình thái kiến trúc, chi phí xây dựng và cuộc sống sinh hoạt của con người sinh sống trong ngôi nhà.

Các loại hình mái nhà phổ biến nhất hiện nay là mắt bằng đổ bê tông cốt thép và mái dốc (lợp ngói hoặc lợp tôn). Tùy thuộc vào nhu cầu, hình thái kiến trúc, chi phí xây dựng để lựa chọn hệ mái phù hợp.

Máu bằng là hệ thống mái được đổ bằng với độ dốc nhỏ. Đặc điểm của kết cấu mái này là hinh thái và thi công đơn giản, khả năng chống nóng và chống thấm ở mức tương đối. Hình thức mái này đặc biệt phù hợp với kiểu nhà được thiết kế theo phong cách hiện đại. Chính bởi vậy, khi tư vấn thiết kế mẫu nhà 1 trệt 1 lầu 1 lửng phong cách hiện đại, kiến trúc sư có thể xem xét và định hướng khách hàng theo hình thức mái này. 

Thiết kế mái dốc độc đáo

Mái dốc lợp tôn là hệ thống mái được lợp bằng tôn trên hệ vì kèo. Đặc điểm của hệ thống mái này là thi công đơn giản, thẩm mỹ cao, kết cấu mái nhẹ. Đặc biệt, chi phí cho hệ thống mái này có thể nói là ở mức thấp (so với việc làm nhà mái bằng và mái dốc lợp ngói).

Về mái dốc lợp ngói, người ta chia ra làm 3 phương án thi công: làm vì kèo lợp ngói rồi đóng trần thạch cao; đổ bê tông mái bằng sau đó làm vì kèo lợp ngói; cuối cùng là đổ bê tông mái bằng, sau đó tiếp tục đổ mái dốc rồi dán ngói. Đặc điểm của hệ mái này chính là tính thẩm mỹ cao, phong cách kiến trúc được đảm bảo, chống nóng và chống thấm tốt. Tuy nhiên, khối lượng cùng chi phí thi công của nó cũng rất cao, đặc biệt là đối với phương án đổ bê tông mái bằng, mái dốc sau đó dán ngói. 

Tư vấn xây nhà 1 trệt 1 lầu 1 lửng về chi phí xây dựng

Tư vấn xây nhà 1 trệt 1 lửng 1 lầu về chi phí xây dựng

Chi phí đầu tư là một vấn đề được các gia chủ quan tâm hàng đầu. Bởi lẽ không có một công trình nào được triển khai mà không có kinh phí. Chính vì vậy, trong quá trình tư vấn mẫu nhà 1 trệt 1 lầu 1 lửng, chi phí xây dựng là nội dung được xem trọng nhất. Tại đây, chúng tôi tạm đưa ra một số tiêu chí để có được cách tính chi phí xây dựng chính xác nhất.

Trước hết, phải kể đến những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây dựng: phong cách kiến trúc, diện tích xây dựng, thời gian xây dựng, thời điểm xây dựng, vật liệu xây dựng và kiểu mái. 

Với những nhân tố đó, việc tư vấn xây nhà 1 trệt 1 lửng 1 lầu về chi phí sẽ có sự khác biệt. Đơn giá xây dựng trung bình/ m2 cho một ngôi nhà tại thời điểm này nằm trong khoảng từ 4 – 10 triệu/2. Nhân tố làm nên sự chênh lệch lớn như vậy chính là kiểu kiến trúc và kiểu mái. Cụ thể: Cụ thể: xây nhà phong cách hiện đại sẽ có đơn giá từ 5 – 5.5 triệu/ m2; xây nhà phong cách tân cổ điển sẽ có chi phí nằm trong khoảng 5.5 – 6.5 triệu/ m2; xây nhà phong cách cổ điển sẽ có kinh phí là 7 – 10 triệu/ m2. Hoặc, xây nhà phong cách hiện đại có hệ thống mái được thi công bằng phương thức làm vì kèo lợp ngói sẽ có chi phí nằm trong khoảng 4 – 4.5 triệu/ m2.

Tóm lại, để có được một ngôi nhà 2 tầng 1 lửng nói riêng hay một ngôi nhà nói chung, việc tư vấn xây dựng là điều không thể bỏ qua. Công đoạn này cần phải được chuẩn bị và tiến hành hết sức nghiêm cẩn. 

Trên đây là những tư vấn cơ bản về thiết kế và xây dựng mẫu nhà 1 trệt 1 lầu 1 lửng mà WEDO gửi đến quý khách hàng. Để có được một mẫu nhà phố theo đúng ý thích của bạn, tốt nhất hãy liên hệ với các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, họ sẽ giúp bạn có được bản thiết kế phù hợp nhất và hoạch định rõ ràng mức chi phí. Liên hệ ngay 08 99 498 398 để được đội ngũ tư vấn viên của WEDO hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm