Những kinh nghiệm khi đi xét nghiệm Covid-19 đảm bảo an toàn

| 29-07-2021, 13:46 | Kiến thức

Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang quyết liệt truy vết các nhóm, khu vực có nguy cơ cao nhằm khoanh vùng, chặn đường lây nhiễm của dịch. Thế nên việc trang bị trước cho mình những kiến thức khi đi xét nghiệm SARS-CoV-2 là rất cần thiết, để không hoang mang hay lo lắng trong trường hợp được yêu cầu đi lấy mẫu.

Sau đây là một số lưu ý, giúp bạn đảm bảo an toàn cho chính mình và gia đình trong toàn bộ quá trình đi xét nghiệm:

Trước khi đi xét nghiệm cả gia đình nên chuẩn bị gì?

Nguyên tắc chung là hãy trang bị sẵn sàng những vật dụng cần thiết, để hạn chế hết mức việc tiếp xúc với các đồ vật dùng chung, hoặc đưa tay chưa sát khuẩn đụng lên người mình và phục vụ cho việc che chắn kỹ càng.


Những kinh nghiệm khi đi xét nghiệm Covid-19 đảm bảo an toàn

                                           Hãy chuẩn bị mọi thứ thật sẵn sàng trước khi đi xét nghiệm
Đầu tiên, nên có mỗi người một cây bút. Dù các điểm xét nghiệm đều có trang bị bút nhưng để hạn chế dùng chung thì bạn có thể tự mang theo bút của riêng mình để kê khai giấy tờ y tế. Hoặc trong trường hợp được gửi phiếu tại nhà, bạn nên điền thông tin đầy đủ trước khi đi.
Thứ hai, soạn trước trang phục, để sau khi trở về nhà, cả gia đình có thể thay đổi ngay.
Bên cạnh việc luôn luôn mang khẩu trang khi đi ra ngoài, bạn hãy chuẩn bị thêm khẩu trang dự phòng để có thể thay ngay khi cảm thấy cần thiết.
Tiếp theo, nhớ mang bên mình nước rửa tay khử khuẩn bỏ túi. Do điểm xét nghiệm là nơi tập trung đông người và quan trọng hơn có nhiều ca nghi nhiễm nên việc phòng hộ là quan trọng hơn bao giờ hết. Cả nhà có thể chủ động rửa tay thường xuyên và ngay sau khi tiếp xúc với bất kỳ vật dụng nào như bàn, ghế, bảng mẫu kê khai hoặc sau khi lấy mẫu xét nghiệm.
Cuối cùng là mang theo khăn giấy sạch, vì việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ có thể làm bạn hơi khó chịu ở mũi và xoang vì không quen nên gây ra hắc xì hoặc ngứa mũi, chảy nước mắt. Nên việc mang khăn giấy sạch là rất cần thiết để giúp bạn không vô tình đưa tay trực tiếp lên mắt, mũi, miệng.

Khi đi xét nghiệm, cần chú ý điều gì?

Ngay cả trong những thời điểm đi ra ngoài hiện nay, bạn đã cần Tuân thủ quy tắc 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế), thì khi đi xét nghiệm bạn còn nên áp dụng triệt để hơn nữa Quy tắc này.


Tại khu vực xét nghiệm bạn cũng nên chú ý trong mọi hành động để giữ an toàn cho bạn và mọi người


Về trang phục, mọi người nên chọn quần áo gọn gàng, kín đáo để hạn chế hết mức việc tiếp xúc trực tiếp với các đồ vật do vướng víu. Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể mang bên ngoài áo khoác chống nắng mỏng. Với bạn nào có tóc dài, nên chú ý cột tóc, búi tóc gọn gàng, chắc chắn từ nhà.
Hiên nay, Thành phố Hồ Chí Minh thường thực hiện sàng lọc theo phương pháp lấy mẫu gộp, vì thế bạn nên đi chung với gia đình mình, vừa để hạn chế tiếp xúc với người khác, vừa sàng lọc dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, tại khu vực xét nghiệm, thường bạn sẽ gặp người quen, nhưng không nên tụ tập thành nhóm, hạn chế nói chuyện, chạm vào nhau, đặc biệt không chạm vào nhân viên y tế. Chú ý thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của nhân viên y tế để quá trình lấy mẫu diễn ra dễ dàng và an toàn
Không kém phần quan trọng là tại thời điểm xét nghiệm, bạn vẫn cần mang khẩu trang che miệng nhằm che giọt bắn ở miệng, chỉ để hở mũi.

Việc cần làm ngay khi đi xét nghiệm về là gì?

Khi về đến nhà, hạn chế tiếp xúc với vật dụng và người khác trong nhà cho đến khi đảm bảo bạn đã thực hiện những việc sau:


                                        Những việc nên làm khi về nhà, để cả gia đình hoàn toàn yên tâm
Đầu tiên là súc miệng, họng, rửa mũi với dung dịch sát khuẩn hoặc nước muối y tế, và nhỏ mắt.
Ngoài ra, tắm rửa, gội đầu và thay quần áo (đã được chuẩn bị sẵn). 
Và cuối cùng, mang quần áo đã  sử dụng khi đi xét nghiệm giặt ngay.

Hy vọng những lưu ý trên có thể giúp cả gia đình bạn luôn bình tĩnh và an toàn khi đi lấy mẫu xét nghiệm trong trường hợp cần thiết.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm