Dưới góc độ phong thủy thì nhà mái thái chữ L tốt hay xấu?

| 15-07-2021, 09:09 | Kiến thức

Một trong những kiểu kiến trúc được nhiều gia đình ở Việt Nam yêu thích, chính là mẫu nhà mái thái. Với sự phong phú trong kiểu dáng, hình dạng thiết kế như nhà mái thái chữ U, nhà chữ I, thì kiểu nhà mái thái chữ L vẫn luôn là lựa chọn ưu ái số 1.

Nhà mái thái chữ L tại sao lại được lựa chọn nhiều như vậy? Kiểu mái thái chữ L, có liên quan gì đến phong thủy? Hãy cùng chúng tôi cùng tìm hiểu ngay dưới phạm vi bài viết này nhé.

1. Nhà mái thái là gì?

Nhà mái thái được hiểu đơn giản là kiểu nhà theo kiến trúc Thái, đặc trưng thể hiện qua phần thiết kế từ mái nhà đến cửa chính, cửa sổ, mái che đều sử dụng kiểu mái ngói thái. Đúng như tên gọi mái thái, nhà mái thái là nhà có mái chính, mái phụ, mái che được lợp ngói thái, với tính thẩm mỹ cao để đáp ứng thị hiếu hiện đại.

Kiểu mái thái thường có độ dốc theo hình khối chữ A, từng lớp ngói được xếp chồng lên nhau, đem lại sự kết hợp vững chắc, đồng thời tạo nên một sự kết nối vững chắc.

Mái ngói đỏ xưa của người Việt đã để lại một làn gió, hương vị trong phong cách kiến trúc xưa cũ. Từ mái ngói đỏ đến mái thái hiện đại với nhiều tông màu như xanh, ghi, nâu là một cuộc cách mạng có sự tiếp nối và tiếp biến hoàn hảo.


Dưới góc độ phong thủy thì nhà mái thái chữ L tốt hay xấu?

Mẫu nhà cấp 4 mái thái hiện đại

Mẫu nhà sử dụng kiểu mái thái khá đa dạng, từ kiểu nhà thấp tầng đến cao tầng. Bước kết nối từ mẫu nhà cấp 4 mái thái đến nhà 2,3,4 tầng mái thái đang là xu hướng trong kiến  trúc Việt.

2. Khi nào nên chọn mẫu nhà mái thái chữ L?

Nhà chữ L là kiểu kiến trúc độc đáo, phù hợp với những mảnh đất có diện tích nhỏ, hoặc vị trí bị mắc kẹt hơn so với những gia đình xung quanh.

Kiểu nhà mái thái chữ L thường được xây trên những diện tích nhỏ, hoặc bị bao kẹt sẽ giúp giải phóng không gian, tạo sự thoáng đãng. Mặt khác kiểu chữ L sẽ tạo nên sự rộng rãi, vừa tận dụng diện tích xây dựng, vừa mang đến khoảng trống có tính thẩm mỹ và công năng thực tế cao.  

Tuy nhiên không phải cứ đất xấu, đất nhỏ mới nên chọn mẫu nhà mái thái chữ L. Hiện nay có rất nhiều gia đình dù sở hữu diện tích đất rộng, vị trí đẹp, bằng phẳng và thoáng đãng, nhưng  họ vẫn chọn cho mình mẫu nhà kiến trúc chữ L để thi công. Vậy dưới góc độ phong thủy, xây nhà chữ L tốt hay xấu?  

3. Kiểu nhà mái thái chữ L dưới góc độ phong thủy

Quan niệm phong thủy về mẫu nhà chữ L

Theo góc nhìn phong thủy thì ngôi nhà xây dựng có hình tròn đầy, vuông vắn, sẽ đem lại sự sung túc, may mắn, cuộc sống khỏe mạnh cho gia chủ. Hình tròn và hình vuông có liên quan đến biểu tượng trời và đất, do đó nếu xây nhà hợp với tự nhiên thì sẽ sinh khí. GIa chủ sống trong ngôi nhà gần như tròn đầy về kiểu dáng có thể sẽ có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.


Kiểu nhà chữ L có sự khuyết thiếu nên theo phong thủy là mẫu nhà chưa đẹp

Kiểu nhà mái thái chữ L sẽ có sự khuyết góc, góc cạnh nhọn nên được xem là một điều không có lợi cho gia chủ về cuộc sống vợ chồng, kinh tế và sức khỏe. Sự khuyết thiếu cùng với sự góc cạnh sẽ tạo cảm giác áp lực, căng thẳng. Sự mất cân bằng  trong kiểu dáng, giống như hình dao phay nên mọi người cho đó là điềm xấu, phạm phong thủy.

Bát trạch phong thủy chia sự khuyết thiếu này theo hướng, từ đó những ảnh hưởng tới gia chủ cũng được chỉ mặt, đặt tên.

  • Khuyết góc Tây Bắc thì chủ nhà sẽ kém may mắn trong mọi chuyện
  • Khuyết góc phía Bắc thì ảnh hưởng đến công danh
  • Khuyết góc Đông Nam thì việc làm ăn, tiền tài dễ gặp xui xẻo

Có kiêng, có kỵ là nguyên tắc tất yếu trong thiết kế nhà. Phạm phong thủy ắt sẽ có cách hóa giải. Những cách hóa giải sẽ phụ thuộc vào hướng nhà, kiến trúc và công năng sử dụng của mỗi công trình.

Cách hóa giải khuyết thiếu của mẫu nhà chữ L

Nguyên tắc chung khi hóa giải đó là xem nhà khuyết góc ở phương nào thì hóa giái ở phương đó. Góc khuyết thiếu thuộc cung mệnh nào, hành nào, ảnh hưởng đến sức khỏe của ai  trong nhà, từ đó mới có giải pháp hóa giải triệt để.

Một vài cách hóa giải chung, các bạn có thể tham khảo cho ngôi nhà của gia đình như sau:

– Treo một tấm gương đối diện cửa phòng ngủ, nhà bếp hoặc phòng ăn nhằm rút phần cánh chữ L – lưỡi dao lùi lại vào trong nhà. Hoặc cũng có thể  treo một tấm gương trên vách tường ngoài cánh chữ L bởi nếu vị trí cửa trước nằm ở phần khuyết thiếu, sẽ có ảnh hưởng không hay về hôn nhân. Do đó không nên đặt phòng ngủ của vợ chống gia chủ, nhà bếp hay phòng ăn ở vị trí chữ L này. 


Phong thủy có cách hóa giải mẫu nhà chữ L theo nhiều cách

– Với kiểu nhà chữ L thông thường, có khoảng sân trước khuyết thiếu rộng thì có thể làm bồn phun nước, trồng cây, đặt tượng hay đèn pha chiếu lên mái nhà để tạo phản xạ, làm vuông lại chữ L vốn đang khuyết thiếu. Cũng có thể treo khánh, quả cầu thủy tinh gần cửa trước để cân bằng khi trong nhà.

– Với mẫu nhà mái thái chữ L bị cản trở lối đi chính thì có thể đặt một đèn pha chiếu tới cửa để tạo cân bằng cho ngôi nhà. Hoặc cũng có thể tạo lối đi bằng gạch đá, xi măng từ đượng lộ xoắn vào như hình chữ V để cân bằng sinh khí.

– Với những ngôi nhà, phòng có hình dạng hình giày ống thì nên tránh đặt giường hay cửa ra, vào vị trí của ngón chân để khỏi vấp ngã. Nếu không áp dụng được cách này thì có thể trồng cây nho leo vào bồn hoa, cây sẽ leo lên đỉnh của giày ống. Điều này sẽ làm cho áp lực đè nặng giảm bớt lực nén xuống, gia chủ sẽ nhẹ nhàng và gặp nhiều may mắn hơn. Nếu không có bồn hoa thì có t hể  treo gương để phản chiếu cái giường, bàn làm việc, bếp lò hoặc cửa ra vào tránh khỏi đế giày.

– Hóa giải bằng vị trí bố trí nội thất trong mẫu nhà mái thái chữ L, để không ảnh hướng đến kết cấu của ngôi nhà. Nên chia không gian thành hai khối vuông để các dòng năng lượng dễ dàng di chuyển trong ngôi nhà.  Nên ưu tiên sử dụng các chậu hoa nhỏ trong nhà, nên đặt trên các kệ thấp để làm tươi mới không gian.

4. Kinh nghiệm lựa chọn mẫu nhà chữ L phù hợp

Việc xây nhà rất quan trọng, được xem dựa trên tuổi của gia chủ để từ đó chọn ra hướng nhà cho phù hợp. Để chọn được mẫu nhà mái thái chữ L hợp phong thủy, ngoài việc lưu ý đến những góc khuyết thiếu và cách hóa giải, thì bạn cũng có  thể lựa chọn kiểu dáng ngôi nhà theo các tiêu chí sau:


Hãy sử các mẹo để có thể chọn được mẫu nhà mái thái chữ L như ý

Chọn mẫu nhà  chữ L dựa theo kinh phí đầu tư

Kinh phí đầu tư là yếu tố chốt yếu, quyết định đến thiết kế cuối cùng của ngôi nhà. Hiểu đơn giản thì nhà càng rộng, càng to, càng đẹp thì chi phí đầu tư càng cao. Nhà mái thái hiện có kiểu nhà thấp tầng như nhà cấp 4 mái thái, nhà cao tầng như nhà 2, 3, 4 tầng mái thái. Nếu gia đình có diện tích đất rộng, ít thành viên thì có thể nghĩ đến phương án thi công mẫu nhà mái thái thấp tầng. Nếu gia đình có nhiều thành viên, có kinh phí thi công thì có thể lựa chọn những mẫu nhà rộng, cao tầng với thiết kế kỹ thuật phức tạp hơn.

Chọn kiểu mái thái có tính thẩm mỹ cao

Về kết cấu chung nhà mái thái chữ L thường có kiểu dáng chữ A. Có thể thiết kế giật cấp hoặc không. Giải pháp thi công mái thái thường có hai hướng.

Một là có thể đổ mái bê tông cốt thép, sau đó dán ngói lên. Hai là lắp mái hệ vì kèo khung thép, sau đó thi công ngói. Kiểu mái bê tông thì có thời gian, chi phí thi công cao hơn, tuy nhiên tính thẩm mỹ cũng như tuổi thọ luôn cao hơn kiểu mấu mái hệ  vì kèo khung thép.

Với những mẫu nhà cao  tầng có kỹ thuật thiết kế, thi công phức tạp thì nên ưu tiên sử dụng kiểu mái thái bê tông. Với những công trình 1  tầng, nếu gia chủ muốn tiết kiệm chi phí thì có thể sử dụng mẫu mái hệ vì kèo khung thép.

Nên thiết kế sân vườn cho mẫu nhà chữ L

Với kiểu chữ L thì viêc hóa giải phong thủy là cần thiết. Cách hóa giải đơn giản,  đem đến không gian sống có tính thẩm mỹ và hiệu quả chính là thiết kế sân vườn cho ngôi nhà. Với khoảng khuyế thiếu là nhược điểm, thì không gian này sẽ trở thành ưu điểm khi sử dụng thiết kế cảnh quan sân vườn. Gia đình hoàn toàn có thể tận dụng góc khuyết thiếu này để tạo điểm nhấn cho mặt  tiền hoặc tạo nét độc đáo trong cách bố trí nội thất.


Lựa chọn đơn vị thiết kế chuyên nghiệp sẽ là bí quyết có được mẫu nhà ưng ý nhanh nhất

Chọn đơn vị thiết kế chuyên nghiệp

Xây nhà không đúng có thể phản phong thủy, việc này có thể khiến tán gia bại sản. Nếu như không có kinh nghiệm thì nên thuê đơn vị tư vấn thiết kế chuyên nghiệp giúp sức. Hồ sơ thiết kế đến từ đơn vị chuyên nghiệp sẽ đưa ra phương án bố trí mặt bằng, mặt đứng, phối cảnh 3D phù hợp với diện tích, kinh phí và sẽ có sự chuyển đổi để khắc phục điểm khuyết thiếu.

Ngoài việc đảm bảo tính phong thủy, thuê thiết kế nhà mái thái chữ L sẽ đảm bảo tính kỹ thuật, tính bền vững cho công  trình. Mọi yêu cầu, sở thích, mong muốn của các thành viên sẽ được hiện thực hóa qua từng phối cảnh. 

Hãy lựa chọn đơn vị thiết kế tận tâm, chuyên môn cao, giá thành phừ hợp. Hiện thực hóa mẫu nhà mái thái chữ L phạm phong thủy sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Wedo là đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc, nội thất hàng đầu hiện nay tại Việt Nam. Với đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm thực chiến. chúng tôi sẽ làm hài lòng mọi yêu cầu tư vấn của Quý khách. Với sự am hiểu sâu sắc về phong thủy nhà ở, sự tư vấn tận tâm đến từ những chuyên gia phong thủy, Wedo sẽ kiến tạo nên ngôi nhà cho khách hàng theo cách riêng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm