Vệ sinh nhà cửa mùa dịch cùng những lưu ý đáng quan trọng

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 3-07-2021, 15:21 | Kiến thức


Vệ sinh nhà cửa phòng COVID-19: Để không khí lưu thông tự nhiên


Vệ sinh nhà cửa mùa dịch cùng những lưu ý đáng quan trọng

Để không khí lưu thông thông suốt toàn nhà là cách tốt để phòng tránh COVID-19.

Gia đình bạn nên tập thói quen sau khi thức dậy vào buổi sáng là mở cửa sổ và cửa chính để không khí tự nhiên lưu thông xuyên suốt căn nhà, hạn chế phụ thuộc vào máy điều hòa nhiệt độ.

Được biết, virus không thể tồn tại trong môi trường không gian thoáng và nhiệt độ cao. Vì thế, để không khí lưu thông tự nhiên là cách để giữ cho căn nhà vừa thoáng mát, vừa hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, virus gây bệnh.

Đồng thời, nắng sáng tự nhiên cũng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu hôm ấy trời khá lạnh hoặc mưa thì bạn đừng nên mở toang hết cửa, chỉ cần mở hé cửa sổ trong khoảng 20 phút thôi là được.

Vệ sinh nhà cửa phòng COVID-19: Lau dọn không gian sống thường xuyên


Virus có thể sống trên một số bề mặt đến 2 - 3 ngày nên việc lau dọn nhà cửa thường xuyên rất cần thiết.

Trên thực tế, vi khuẩn, virus có tỷ lệ cao là được đưa từ bên ngoài vào nhà, đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Vì vậy, bạn cần đảm bảo sàn nhà được hút bụi và lau chùi thường xuyên, thậm chí khử trùng nếu có điều kiện.

Khi lau dọn nhà cửa, bạn cũng cần đặc biệt lưu ý những nơi thường xuyên ẩn giấu virus, vi khuẩn như nhà vệ sinh, bồn cầu, thang máy, tay nắm cửa... và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

Vệ sinh nhà cửa phòng COVID-19: Vệ sinh kỹ các vật dụng nhỏ


Giặt khăn mặt, khăn bếp thường xuyên để tránh vi khuẩn còn bám lại trên khăn.

Ghế sofa là nơi các thành viên trong gia đình tiếp xúc nhiều nhất nên cần được làm sạch thường xuyên. Ngoài ra, khăn nhà bếp cần phải được giặt sạch bằng nước nóng ít nhất một tuần một lần để loại bỏ vi khuẩn phát triển trên những bề mặt ẩm ướt.

Các vật dụng như khăn dùng để lau bàn chắc chắn là nơi ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn vì vậy bạn cần giặt và khử trùng, phơi khô khăn lau bàn, ghế... thường xuyên để tránh vi khuẩn còn bám lại trên khăn. Nếu xử lý không tốt rất có thể bạn sẽ mang vi khuẩn đi khắp nơi.

Các dụng cụ nhà bếp như muỗng, đũa, chén, bát và xoong nồi nên được rửa kỹ và phơi khô trước khi được bảo quản trong tủ chén. Không nên để vào tủ chén khi còn ướt, sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển.

Vệ sinh nhà cửa phòng COVID-19: Loại bỏ những vật dụng cũ, ẩm mốc

Với những vật dụng dư thừa, đã lâu không còn giá trị sử dụng thì bạn nên loại bỏ, vừa giúp nhà cửa rộng rãi, vừa tránh vi khuẩn, virus “làm ổ” trên các vật dụng đó.

Đặc biệt là những món đồ ẩm mốc là “vùng đất hứa” dành cho vi khuẩn, virus sinh sôi, nảy nở. Bên cạnh đó, mỗi thành viên trong gia đình cũng cần thay bàn chải, khăn mặt, khăn tắm định kỳ 3 tháng/lần.

Vệ sinh nhà cửa phòng COVID-19: Những lưu ý khác

Đảm bảo các bề mặt khô ráo


Cần sử dụng khăn khô lau lại một lần nữa để đảm bảo mọi thứ được khô ráo.

Bạn phải đảm bảo làm khô các bề mặt, sau khi làm sạch bằng nước. Môi trường ẩm ướt giúp cho bất kỳ mầm bệnh nào còn sót lại có thể tiếp tục tồn tại, và khi có đủ ẩm độ, nó sẽ nhân lên.

Do đó, sau khi lau dọn các vật dụng bằng nước và dung dịch khử khuẩn, bạn cũng cần sử dụng khăn khô lau lại một lần nữa để đảm bảo mọi thứ được khô ráo.

Làm sạch kết hợp khử trùng

Việc vệ sinh và khử trùng là 2 việc khác nhau, để phòng dịch COVID-19 hiệu quả, tốt nhất bạn nên thực hiện cả hai việc này.

Trước tiên, bạn làm sạch nhà cửa bằng xà phòng và nước giúp giảm nguy cơ mầm bệnh lây lan, rồi sau đó sử dụng thuốc tẩy gia dụng hoặc cồn có nồng độ tối thiểu 60 độ để khử trùng.

Không quên khử trùng các thiết bị công nghệ


Điện thoại trú ngụ lý tưởng của virus, vi khuẩn.

Các thiết bị công nghệ như điện thoại di động, chuột máy tính, bàn phím máy tính, điều khiển TV,... là những vật dụng cầm tay được sử dụng thường xuyên.

Đây cũng là nơi trú ngụ lý tưởng của virus, vi khuẩn. Do đó, để đảm bảo an toàn, bạn hãy sử dụng các dung dịch diệt khuẩn để vệ sinh tất cả các thiết bị này.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm