Xây nhà 2 tầng chữ L mái bằng cần lưu ý những điều gì?

| 21-06-2021, 09:54 | Kiến thức

Xu hướng xây nhà 2 tầng chữ L mái bằng đang rất được rất nhiều chủ đầu tư lựa chọn. Những mẫu nhà 2 tầng chữ L hiện đại, đơn giản là một trong những mẫu nhà tiện nghi, phù hợp với nhu cầu sử dụng của người Việt. Nếu gia chủ nào yêu thích mẫu thiết kế này, hãy cùng chúng tôi điểm qua một số lưu ý khi xây dựng để có thể sở hữu một không gian với bố trí công năng khoa học, diện tích sử dụng hợp lý. 


Xây nhà 2 tầng chữ L mái bằng cần lưu ý những điều gì?

1. Ưu điểm của mẫu nhà 2 tầng chữ L mái bằng

Không phải ngẫu nhiên mà thiết kế nhà 2 tầng này lại được quý khách hàng săn đón nhiều đến vậy. Nó được bắt nguồn từ rất nhiều lý do thuyết phục sau đây:

  • Thứ nhất: Đó là sự bền bỉ và khả năng chống chịu trước các tác động từ thiên nhiên như mưa, bão vì có độ dốc tương đối thấp. Nhà mái bằng có kết cấu rất vững chắc và kiên cố. Bởi được cấu tạo bằng bê tông cốt thép mới có thể chịu được trọng tải lớn của mái bê tông. 
  • Thứ 2: Nhà 2 tầng mái bằng được thiết kế và xây dựng đơn giản, không tốn nhiều thời gian, công sức và chi phí xây dựng.
  • Thứ 3: Với thiết kế nhà mái bằng chữ L độc đáo chạy dọc theo hai chiều của mảnh đất, hình dáng trẻ trung nhưng rất đơn giản, hấp dẫn được nhiều gia đình trẻ. Nó tạo được góc vuông vừa vặn tận dụng triệt để nguồn đất. Từ đó tạo ra một khoảng rộng cho không gian sân vườn rộng rãi, thoải mái.
  • Thứ 4: Mẫu nhà 2 tầng chữ L giúp cho gia chủ dễ dàng mở các hệ thống cửa sổ và lối đi. Giúp ngôi nhà luôn đón được nhiều ánh sáng và gió tự nhiên; mang đến không gian sống tuyệt vời. 


Đặc biệt, một ưu điểm rất lớn của nhà 2 tầng chữ L mái bằng đó là có thể xây thêm tầng sau này. Có rất nhiều hộ gia đình khi chưa đủ tài chính chỉ xây nhà 2 tầng. Nhưng về sau, khi nhà có thêm thành viên, tăng nhu cầu sử dụng thì có thể cải tạo thêm tầng 3, tầng 4,… tùy gia chủ.

2. Nhược điểm của mẫu nhà 2 tầng chữ L mái bằng

Hạn chế của nhà mái bằng là có trọng lượng rất nặng. Điều này gây áp lực cho phần móng, nên phần móng cần phải được xây dựng kỹ, dẫn đến chi phí xây dựng tăng lên. So với các mẫu nhà khác, nhà mái bằng khá nóng nực vào mùa hè, cần phải bố trí thêm các phương pháp chống nóng, cách nhiệt.


Ngoài ra, nhà 2 tầng chữ L mái bằng rất dễ bị thấm, tạo nên các vết loang gây mất thẩm mỹ cũng như ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Khi trời mưa, mái bằng khó thoát nước, thường bị đọng lại các loạt rác như lá cây, đất cát…

3. Một số lưu ý khi thiết kế mẫu nhà 2 tầng mái bằng chữ L

Đầu tiên, điều mà các chủ đầu tư rất quan tâm khi xây dựng nhà ở đó chính là chuẩn bị kinh phí xây dựng. Bạn phải tính toán, hoạch định số tiền gia đình mình đang có để hình dung chính xác nhất. Tránh những trường hợp như chi phí phát sinh quá nhiều khi xây nhà. Bước này rất quan trọng để có được 1 ngôi nhà ưng ý.

Theo những chuyên gia xây dựng cũng như kinh nghiệm đi trước của nhiều hộ gia đình, bạn nên lựa chọn hình thức xây dựng trọn gói của các đơn vị xây dựng uy tín, giàu kinh nghiệm. Họ là những người có năng lực chuyên môn cao, có thể hỗ trợ bạn hoàn thiện căn nhà tốt nhất. 


Trong việc lựa chọn nội thất cho nhà 2 tầng chữ L mái bằng, bạn cũng phải hết sức lưu ý. Vì bề ngoài chỉ là một phần của thẩm mỹ tổng thể cho cả căn và căn nhà có giá trị hay không nằm phần nhiều ở việc sắp sếp, thiết kế nội thất. Do đó, nếu bạn có đủ điều kiện thì chúng tôi vẫn khuyên bạn nên chọn cho mình 1 kiến trúc sư chuyên về nội thất thực sự uy tín để có được 1 căn nhà hoàn hảo từ bên trong cho đến bên ngoài.

4. Quy trình thiết kế công trình nhà 2 tầng tại WEDO

Tìm hiểu thật sâu yêu cầu của khách hàng

Bước đầu tiên chuẩn bị để thai nghén cho một thiết kế nhà đẹp cần phải tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Một ngôi nhà đẹp phải đảm bảo hài hòa giữa công năng sử dụng, giá trị thẩm mỹ và phong thủy. Wedo sẽ luôn lắng nghe thật kỹ cũng như tìm hiểu thật sâu thông qua quá trình làm việc, trao đổi và nêu vấn đề để khách hàng hiểu cũng như xác định được cụ thể yêu cầu của mình. Đây là quá trình đầu tiên không thể thiếu quyết định cả công trình về sau của khách hàng. Khi bước này được tiến hành tỉ mỉ, kỹ lưỡng sẽ đạt được sự đồng thuận cao từ đầu – Cơ sở để tạo nên quá trình hợp tác vui vẻ và hiệu quả cao trong các bước tiếp theo.

Khảo sát hiện trạng công trình nhà 2 tầng chữ L mái bằng

Đây là bước có sự ảnh hưởng đến toàn bộ công trình trong quá trình thiết kế, thi công cũng như việc sử dụng sau đó. Khảo sát hiện trạng bao gồm:

  • Khảo sát diện tích đất
  • Khảo sát địa chất, thổ nhưỡng
  • Khảo sát hướng tốt ứng với tuổi của gia chủ theo phong thủy
  • Khảo sát hướng gió, hướng sáng và các điều kiện tự nhiên có ảnh hưởng đến công trình nhà 2 tầng chữ L mái bằng
  • Khảo sát công trình xung quanh, vị trí tiếp giáp với đường giao thông


Ký kết hợp đồng và lên ý tưởng

Đây là bước quyết định trong quy trình thiết kế kiến trúc. WEDO sẽ giúp bạn tư vấn các hạng mục thiết kế, điều kiện pháp lý, quy hoạch, nội dung và phạm vi công việc, chi phí và tiến độ thực hiện của công trình, cụ thể là công trình nhà 2 tầng chữ L mái bằng.

Khi đã tiếp nhận các thông tin, ý tưởng, nhu cầu từ khách hàng, các kiến trúc sư sẽ tư vấn các thông tin ban đầu về phong cách thiết kế, bố trí tối ưu không gian, lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp với chi phí và mong muốn của gia chủ, nhằm giúp chủ đầu tư có quyết định chính xác ngay từ ban đầu. 

Lên phương án thiết kế sơ bộ

Sau khi thống nhất về ý tưởng với khách hàng, khảo sát địa điểm thi công, các kiến trúc sư của chúng tôi sẽ lên phương án thiết kế sơ bộ. Phương án này bao gồm

  • Bản vẽ mặt bằng bố trí các tầng, phòng, cầu thang,…
  • Phương án kiến trúc mặt tiền.

Hoàn thiện thiết kế sơ bộ và xin giấy phép xây dựng

Sau khi khách hàng chốt phương án thiết kế sơ bộ, phương án thiết kế 3D mặt đứng của công trình. Wedo sẽ triển khai và hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép xây dựng nếu khách hàng có nhu cầu. Bộ hồ sơ sẽ bao gồm đầy đủ bản vẽ và các giấy tờ pháp lý theo yêu cầu cấp phép xây dựng hiện hành tại địa điểm khách hàng xây dựng công trình của mình.


Thiết lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật chi tiết

Trong giai đoạn này, các kiến trúc sư và chuyên gia sẽ thống nhất các thông tin định hướng triển khai kỹ thuật với Quý khách hàng và hoàn thành các thiết kế kỹ thuật, triển khai các bộ bản thiết kế: bản vẽ kiến trúc, bản vẽ chi tiết, bản vẽ kết cấu, cơ điện công trình và kiểm soát chi phí xây dựng.

Kiểm duyệt phương án thiết kế

Khách hàng sẽ được cung cấp chi tiết về các phương án thiết kế được xây dựng theo căn cứ số liệu khảo sát và yêu cầu của khách hàng. Kiểm duyệt giúp khách hàng hình dung tổng thể toàn bộ công trình nhà 2 tầng chữ L mái bằng bao gồm các hạng mục đã thiết kế của mình.

Bàn giao hồ sơ và thanh lý hợp đồng

Ở bước này, WEDO sẽ bàn giao toàn bộ sản phẩm thiết kế cho khách hàng, bao gồm: các bản vẽ 3D ngoại thất, phối cảnh, bản vẽ kỹ thuật chi tiết của công trình.

Giám sát quyền tác giả sau thiết kế

Các kiến trúc sư chịu trách nhiệm chính của công trình vẫn tiếp tục giám sát quyền tác giả để đảm bảo công trình sau khi được hoàn thành đúng với hồ sơ thiết kế. Đồng thời có những hỗ trợ kịp thời nhất cho chủ đầu tư. Bước này thể hiện trách nhiệm của đơn vị thiết kế với công trình và chủ đầu tư.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm