Hướng đi mới nào cho ngành Proptech tại Việt Nam?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 31-07-2021, 09:36 | Kiến thức

Mặc dù năm vừa qua là khoảng thời gian khó khăn đối với nhiều công ty khởi nghiệp trong khu vực, tuy nhiên lại mở ra nhiều cơ hội mới đối với lĩnh vực bất động sản công nghệ – Proptech.

Thị trường trong nước đã chứng kiến nhiều thương vụ đầu tư liên quan đến một số công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ bất động sản (protech) Việt Nam trong nửa đầu nă2m ngoái, khẳng định sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư bất chấp tình hình Covid-19.


Cơ hội nằm trong thách thức

Nền tảng công nghệ bất động sản Propzy hoàn thành vòng gọi vốn Series A trị giá 25 triệu đô la từ hai nhà đầu tư – Gaw Capital và SoftBank Ventures Asia – vào giữa năm 2020. Trước đó, nhà lãnh đạo Propzy đã nhận thấy rõ và chuẩn bị từ trước cho một cuộc suy thoái tiềm ẩn ở Việt Nam. Từ thực trạng bong bóng bất động sản nhà lãnh đạo Propzy mong muốn đưa bảng “cân đối tài chính” của mình lên một vị trí vững chắc để tận dụng cơ hội của thị trường trong thời gian xảy ra sự kiện trên.

Kết hợp với kinh nghiệm bất động sản của mình ở cả các thị trường phát triển và mới nổi, với hơn 37 triệu đô la đầu tư cho đến nay, nhà lãnh đạo Propzy đã thiết kế và xây dựng nền tảng bất động sản “de novo” để tối ưu hóa trải nghiệm của người tiêu dùng, từ tìm kiếm bất động sản online đến tham quan thực tế. Với sự minh bạch thông tin liên quan đến giá cả và thị trường địa phương. Cụ thể, Propzy cung cấp, đáp ứng giải pháp cho khách hàng vay mua nhà nguồn tài chính tốt nhất với một quy trình tinh gọn giải quyết các khâu giao dịch. 

“Mặc dù đại dịch đã tạo ra nhiều sự bất ổn trên thị trường, tuy nhiên chúng tôi đã lấy đó làm cơ hội để phát minh ra những cải tiến trong việc đào tạo đội ngũ bán hàng, cũng như thử nghiệm các tính năng công nghệ mới để tăng tính trải nghiệm bất động sản cho khách hàng, cũng như giới thiệu sản phẩm thế chấp mới”, ông John Lê – CEO kiêm Nhà sáng lập Propzy chia sẻ.

“Propzy có sự hiện diện mạnh mẽ về mặt vật lý, với hơn 30 trung tâm giao dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh và hơn 400 nhân viên được đào tạo bài bản”, ông John Lê chia sẻ thêm. 

Những sự thay đổi trong cách thích ứng

Lĩnh vực proptech trong nước đã phục hồi mạnh mẽ trong quý đầu tiên của năm nay, khi đại dịch chủ yếu xảy ra dưới sự kiểm soát và lãi suất ngân hàng thấp dẫn đến nhiều nguồn vốn bắt đầu đổ vào bất động sản hoặc cổ phiếu. Hầu hết, các cổng thông tin đăng tin bất động sản đều ghi nhận lượng truy cập trang web tăng trưởng mạnh trong hai tháng qua. Các xu hướng mới trên thị trường proptech toàn cầu đang bắt đầu được ưa chuộng tại thị trường địa phương, thể hiện rõ qua các mối quan hệ hợp tác với những người chơi fintech hoặc ứng dụng VR/AR (Thực tế ảo/ Thực tế tăng cường).

Propzy tập trung đến những người tham gia vào tất cả các giai đoạn của thị trường bất động sản, bao gồm người mua, người bán, người môi giới, người cho vay và chủ nhà. Để thích ứng với bối cảnh thị trường hiện tại, công nghệ của Propzy bao gồm mọi giai đoạn của giao dịch bất động sản và hoàn toàn tập trung vào việc mang lại sự minh bạch và thoải mái cho khách hàng thông qua dữ liệu niêm yết đã được chuẩn hóa, giúp trải nghiệm so sánh dễ dàng hơn cho tất cả các đối tượng tham có nhu cầu giao dịch bất động sản. 

Ông John Le cho biết: “Chúng tôi đã và đang xây dựng một mô hình định giá tự động bằng cách sử dụng dữ liệu cập nhật mới nhất theo thời gian thực tế, nhằm cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tự định giá và so sánh các bất động sản trên thị trường”.

Trong các bước tiếp theo, các ngân hàng đối tác của Propzy sẽ giúp khách hàng đẩy nhanh tiến độ duyệt các khoản vay. Cùng với nền tảng tích hợp hiện nay, người dùng có thể tương tác trực tiếp để thực hiện việc đặt các dịch vụ bảo trì cũng như trình báo các vấn đề sự cố đến Propzy. Bằng cách ứng dụng công nghệ thành công, Propzy đã giúp khách hàng loại bỏ sự phức tạp trong các vấn đề pháp lý và thủ tục giấy tờ, đồng thời giúp khách hàng cắt giảm chi phí, thời gian trong quá trình giao dịch bất động sản.

Các rào cản hiện tại và kế hoạch tương lai

Các công ty Proptech đang đóng góp tích cực vào thị trường bất động sản Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau như quản lý bất động sản, bán hàng và tiếp thị. Theo ông John Le, với những hạn chế về việc đi lại và các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng trong thời kỳ dịch bệnh hiện nay, các ứng dụng công nghệ thông tin đang thay thế sự tương tác trực tiếp trong xã hội và do đó nhu cầu đối với các công ty khởi nghiệp proptech ngày càng tăng. 

Propzy trước đó đã cho phát triển và số hóa một hệ sinh thái cho toàn bộ vòng đời của một bất động sản, từ các hoạt động mua bán, cho thuê đến hoạt động quản lý. Với tiêu chí MINH BẠCH trong mọi bước giao dịch, nền tảng này đã đã thay thế giao dịch bất động sản truyền thống, khi mà các công ty môi giới là cầu nối duy nhất kết nối các nhà phát triển bất động sản và người mua. Nền tảng toàn diện của Propzy đã cung cấp cho khách hàng toàn bộ dữ liệu định giá để giúp những người chưa có kinh nghiệm tránh bị nhầm lẫn từ các đại lý không có giấy phép hợp pháp cũng như sự phức tạp của thị trường bất động sản đang bùng nổ ở thị trường Việt Nam.

Đại dịch Covid-19 đã tạo ra những thách thức và dẫn đến việc tạm dừng nhiều đợt khởi động các dự án trên thị trường. Tuy nhiên, cũng đã giúp định hình lại doanh nghiệp khi nhiều hoạt động đã chuyển từ ngoại tuyến sang trực tuyến. Với thực trạng di chuyển còn hạn chế, các hình thức công nghệ cao như xem nhà 3D, VR hoặc ứng dụng công cụ tìm kiếm AI đang trở nên ngày càng đón nhận và phổ biến.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm