Địa chỉ thường trú là gì ? Khái niệm, phân biệt và cách đăng ký

| 27-05-2021, 15:39 | Kiến thức

Địa chỉ thường trú là gì khi thường xuyên được yêu cầu kê khai ở các văn bản như hồ sơ xin việc làm, sơ yếu lý lịch, hợp đồng lao động,..Cùng đội ngũ Quốc Bảo Bất Động Sản tìm hiểu chi tiết khái niệm địa chỉ thường chú là gì ? Phân biệt thường trú với tạm trú, điều kiện để đăng ký và các thông tin khác.

Địa chỉ thường trú là gì ?

Định nghĩa địa chỉ thường chú theo Luật cư trú là gì ?

 Địa chỉ thường trú là nơi công dân đã đăng ký với Công an hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý rằng đây là địa chỉ họ cư trú chính thức, thường xuyên và lâu dài.

Điều kiện để được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương là người đăng ký phải có chỗ ở đã được xác định hợp pháp tại thành phố và người cư trú phải thường xuyên tạm trú tại thành phố đó từ ít nhất là một năm.

Ngoài ra, công dân cũng có thể đăng ký thường trú nếu chủ hộ - người có sổ hộ khẩu tại địa chỉ đó đồng ý cho phép nhập hộ khẩu vào hộ khẩu của họ theo đúng với quy định của pháp luật.

Địa chỉ thường trú không bắt buộc là nơi cư dân đang sinh sống hiện tại nhưng phải là nơi ở chính thức lâu dài hoặc có đăng ký kinh doanh. Thông thường, địa chỉ thường trú là nơi bạn sinh ra, lớn lên và làm việc.

Ví dụ: Căn hộ Bcons Sala - Địa chỉ thường trú sẽ là: Khu phố Phan Bội Châu, Phường Đông Tân, Thành phố Dĩ An, Tỉnh Bình Dương

Phân biệt địa chỉ thường trú là gì với địa chỉ tạm trú.

Địa chỉ thường trú và địa chỉ tạm trú là 2 khái niệm thường xuyên được nhắc đến để kê khai trong giấy tờ xin việc, sơ yếu lý lịch, hợp đồng,..Tuy nhiên 2 khái niệm này hoàn toàn khác nhau, cụ thể:

Bảng phân biệt địa chỉ thường trú và địa chỉ tạm trú

Khái niệm

Nơi thường trú

Nơi tạm trú

Ghi chú

Thời hạn cư trú

Không có thời hạn

Có thời hạn

 

Nơi đăng ký

Tại công an quận, huyện, thị xã đối với thành phố trực thuộc trung ương.

 

Tại công an xã, thị trấn thuộc huyện đối với tỉnh hoặc thành phố thuộc tỉnh.

Tại công an, xã, phường, thị trấn.

 

Quy định đăng ký

Công dân có chỗ ở hợp pháp, được nhập hộ khẩu theo sự đồng ý của chủ hộ hoặc được điều động đến nơi làm việc.

 

Người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày đến cư dân phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn tại nơi đang tạm trú.

 

 

 

 

 

 

Địa chỉ thường trú được xác định như thế nào?

Địa chỉ thường trú thường được xác định bởi cơ quan có thẩm quyền bằng 2 cách phổ biến sau:

Cách 1: Xác định bởi nơi công dân sinh sống từ nhỏ đến lúc trưởng thành. Địa chỉ này cũng cần thỏa mãn điều kiện là nơi ở hợp pháp theo quy định hiện hành.

Cách 2: Nếu công dân thường xuyên phải di dời chỗ ở, cơ quan thẩm quyền sẽ căn cứ vào sự ổn định và thường xuyên của các địa chỉ này và cho phép công dân có nguyện vọng quyết định nơi sẽ đăng ký thường trú.

Điều kiện đăng ký địa chỉ thường chú.

Điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh là gì ?

 

Điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh chỉ cần công dân có chỗ ở hợp pháp tại tỉnh nào thì sẽ có thể đăng ký thường trú tại tỉnh đó.

Đăng ký thường trú tại Thành phố trực thuộc trung ương:

 

Công dân đăng ký địa chỉ thường trú tại Thành phố trực thuộc trung ương, ngoài điều kiện có chỗ ở hợp pháp, cần thuộc một trong các trường hợp sau:

 

  • Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của họ
  • Được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp;
  • Trước đây đã đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương, nay trở về thành phố đó sinh sống tại chỗ ở hợp pháp của mình… 

Đăng ký thường trú tại địa chỉ thuê nhà có được không?

Khoản 2,3 Điều 20 Luật Cư trú 2020 có hiệu lực từ ngày 1.7.2020 quy định công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

  1. a) Được chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý cho đăng ký thường trú tại địa điểm thuê, mượn, ở nhờ và được chủ hộ đồng ý nếu đăng ký thường trú vào cùng hộ gia đình đó;
  2. b) Bảo đảm điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu do hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 8m2 sàn/người.

Như vậy, có thể đăng ký thường trú tại địa điểm thuê nhà nếu được chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý và bảo đảm điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu theo quy định trên. 

Địa chỉ thường trú tiếng anh là gì ?

Địa chỉ thường trú tiếng Anh là: Permanent address.

Định nghĩa địa chỉ thường trú bằng tiếng Anh: A permanent address is a place where citizens live regularly, stably, without a certain period of time in a certain place. Permanent registration with authorities.

Tạm dịch: Địa chỉ thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định mà không có sự giới hạn về thời gian. Địa chỉ thường chú phải được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền.

Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc khác về địa chỉ thường trú là gì, đừng ngần ngại liên hệ với đội ngũ Quốc Bảo Bất Động Sản để được tư vấn tận tình, miễn phí và ngay lập tức.

Từ khoá :
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm