Chọn thời gian nào để đi xem nhà là hợp lý?

| 23-05-2021, 09:35 | Kiến thức

Dù bạn đi xem nhà để thuê hay mua thì đánh giá chất lượng căn nhà một cách toàn diện vẫn vô cùng quan trọng, vì nhà sẽ là nơi bạn dành một nửa khoảng thời gian của mình để sống, thư giãn, ăn uống và nghỉ ngơi. Hơn thế nữa, với những người mua nhà, đây còn là một khoảng đầu tư đáng kể, thế nên rất cần sự kỹ lưỡng trong bước xem nhà này.

Và thực tế cho thấy, có không ít người hối hận khi phát hiện ra những nhược điểm của căn nhà sau khi đã quyết định mua hoặc là trong quá trình sử dụng. Vậy làm thế nào để có thể đưa ra được đánh giá chính xác và toàn diện về chất lượng của nó? Câu trả lời đó là bạn cần lựa chọn thời điểm xem nhà đúng lúc để có thể biết được toàn bộ những ưu và nhược điểm của bất động sản mà bạn đang quan tâm.

Nên xem nhà vào mùa mưa hay mùa nắng?

Thành phố Hồ Chí Minh có 2 mùa chính. Trong đó, mùa khô kéo dài từ tháng 12 đến tháng 4 và mùa mưa sẽ bắt đầu từ tháng 5 và kéo dài đến hết tháng 11. Nếu chỉ xem xét nhà vào mùa khô, thì khách hàng có thể phần nào đánh giá được nhiệt độ của căn nhà vào những ngày nắng nóng, đó cũng là một yếu tố tương đối quan trọng, vì vào mùa này, nhiệt độ trung bình buổi trưa chiều có thể lên đến 36 độ C, nhiều ngày nắng nóng cao điểm sẽ khoảng 40 độ C. Điều này có thể sẽ tác động đến quyết định thay đổi hướng nhà muốn mua nếu là chung cư hoặc xây dựng lại căn nhà nếu là nhà mặt đất. 

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, xem nhà vào mùa mưa, đặc biệt là khi vừa trải qua một cơn mưa to, sẽ có lợi hơn cho khách hàng khi có thể kiểm tra địa thế bất động sản, giao thông, cơ sở hạ tầng, đường xá, hệ thống thoát nước khu vực bạn định mua nhà trong thời điểm điều kiện bất lợi nhất. Ví dụ như: Căn nhà đó có hiện tượng bị thấm nước mưa hay không? Chất lượng công trình, khả năng chống chọi với mưa gió có tốt không? Khu vực bạn đang định mua có diễn ra tình trạng ngập úng không? Giao thông quanh khu vực khi trời mưa có bị tắc nghẽn không? Để từ đó đưa ra quyết định có mua/thuê hay không. Vì nhìn chung, đây là một nhược điểm không chỉ thuộc về căn nhà mà còn là của chung khu vực nên khách hàng không thể kỳ vọng tình hình có thể cải thiện trong một sớm một chiều, mà cần một thời gian tương đối dài, tính bằng năm, để quy hoạch và nâng cấp cơ sở hạ tầng, đường sá một cách hiệu quả. Nếu như khách hàng cảm thấy không chấp nhận được nhược điểm này thì đây là lúc tìm kiếm một địa điểm khác tốt hơn.


Chọn thời gian nào để đi xem nhà là hợp lý?

Nên xem nhà cuối tuần hay trong tuần?

Mỗi thời điểm sẽ giúp khách hàng có cái nhìn rõ và toàn diện hơn về môi trường sống xung quanh căn nhà. Nếu vào ngày trong tuần, khách hàng có thể xem xét được tình trạng giao thông trong khung giờ tan tầm, liệu bạn có tốn quá nhiều thời gian cho việc di chuyển đến nơi làm việc hoặc đón con? Liệu khu bạn đang ở có chịu ảnh hưởng nhiều bởi tiếng ồn và bụi bặm từ xe cộ chạy ngang?

Mặt khác, khi xem nhà ngày cuối tuần, khách hàng sẽ có thể xem được trong khoảng thời gian nghỉ ngơi, thì khu phố đó có yên bình, thoáng đãng và thoải mái hay không, hàng xóm và môi trường xung quanh có thói quen sinh hoạt phù hợp với lối sống mà bạn mong muốn có được hay không. Vì trong thời điểm đó, sẽ có thể có các hoạt động giải trí, hội họp gây tiếng ồn mà có thể bạn không muốn chịu đựng trong một khoảng thời gian dài sau này, đặc biệt trong những thời điểm thư giãn cuối tuần hiếm hoi.


Nên xem nhà ban ngày hay ban đêm?

Những người có kinh nghiệm khuyến cáo nên chọn sáng sớm (7-9 giờ) hoặc chiều (17-20 giờ). Đây là lúc các hàng quán rong (nếu có) sẽ hoạt động và hàng xóm sinh hoạt ồn ào nhất. Đồng thời, đây cũng là thời điểm điện, nước, internet được sử dụng nhiều nhất, nên có thể sẽ biểu hiện ra bằng việc nước yếu, điện hay cúp hoặc ánh sáng không đủ và đường truyền internet chậm. Quan trọng hơn nữa, nếu bạn quyết định đi xem nhà vào buổi tối trễ thì đây sẽ là thời điểm tốt để xem xét an ninh của khu vực, ở đó có đèn đường sáng rõ không, có an toàn nếu lỡ sau này bạn về nhà khuya muộn hay không?


Ngoài ra, nếu xem nhà vào thời điểm giữa chiều, còn cho thấy ánh nắng mặt trời ảnh hưởng tới đâu đối với căn nhà, nếu nhà trở nên quá nóng bức vào buổi chiều, bạn cần suy nghĩ trước liệu mình có thể cải thiện điều này bằng cách nào không? Nếu câu trả lời là không thì đã đến lúc bạn nên từ bỏ căn nhà đó, vì nó sẽ khiến bạn cảm thấy không thoải mái khi sống tại đó hoặc tốn kém nhiều chi phí để làm mát.

Bên cạnh đó, còn những thời điểm đáng chú ý khác như là khi triều cường, mùa lễ hội, mùa đá banh,… , khách hàng có thể xem xét thêm trong lúc lựa thời gian thích hợp cho việc xem nhà, để nắm rõ hơn nhược điểm của căn nhà đó.

Nhìn chung, người mua nhà hay thuê nhà nên cố gắng xem xét ngôi nhà kỹ lưỡng và dành nhiều thời gian quan sát BĐS trong những thời điểm nhất định để có thể đánh giá và nhận xét đúng nhất về căn nhà.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm